An toàn khi lái xe luôn là ưu tiên hàng đầu. Bên cạnh dây an toàn, hệ thống túi khí trên ô tô đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc bảo vệ người ngồi trên xe khi xảy ra va chạm không mong muốn. Đây là một công nghệ cứu sinh thầm lặng, thiết yếu trên mọi phương tiện hiện đại.

Hệ thống túi khí trên ô tô là gì và vai trò cốt lõi

Hệ thống túi khí, hay còn gọi là Supplemental Restraint System (SRS), là một thiết bị an toàn thụ động hiện đại được trang bị trên hầu hết các phương tiện bốn bánh ngày nay. Mục đích chính của nó là giảm thiểu chấn thương nghiêm trọng cho người lái và hành khách khi xe gặp phải những va chạm đủ mạnh. Các nghiên cứu thống kê đã chỉ ra rằng, sự hiện diện của hệ thống túi khí có thể giảm đáng kể nguy cơ tử vong hoặc chấn thương nặng trong nhiều tình huống tai nạn. Thiết bị này hoạt động cực kỳ nhanh chóng, bung phồng tạo thành một đệm hơi mềm mại để hấp thụ lực quán tính của cơ thể, sau đó nhanh chóng xẹp xuống, cho phép người ngồi thoát ra.

Hệ thống túi khí trên ô tô bung ra bảo vệ người lái trong va chạmHệ thống túi khí trên ô tô bung ra bảo vệ người lái trong va chạm

Cấu tạo chi tiết của hệ thống túi khí

Để có thể hoạt động hiệu quả trong tích tắc, hệ thống túi khí bao gồm ba thành phần chính phối hợp nhịp nhàng với nhau: các bộ cảm biến thông minh, bộ phận kích nổ (bộ thổi khí) và túi khí được gấp gọn. Sự kết hợp của các bộ phận này tạo nên một cơ chế bảo vệ phản ứng nhanh, sẵn sàng kích hoạt khi xe gặp nguy hiểm.

Các loại cảm biến trong hệ thống túi khí

Não bộ của hệ thống túi khí chính là các bộ cảm biến đa dạng. Chúng liên tục theo dõi các thông số về tốc độ xe, gia tốc, lực phanh, áp suất tác động từ sườn xe, thậm chí cả trạng thái chiếm chỗ trên ghế ngồi và góc quay hồi chuyển. Những thông tin này được gửi về bộ điều khiển trung tâm (ACU – Airbag Control Unit). Khi bộ điều khiển nhận diện được tín hiệu va chạm vượt ngưỡng an toàn đã được lập trình sẵn, nó sẽ ngay lập tức ra lệnh kích hoạt túi khí tương ứng. Tùy thuộc vào vị trí và loại cảm biến, chúng sẽ thu thập dữ liệu chính xác về mức độ và hướng va chạm.

Bộ phận kích nổ (Bộ thổi khí)

Đây là trái tim tạo ra sự sống cho túi khí. Bộ phận này chứa một lượng nhỏ chất rắn tạo khí (thường là NaN3 – Natri azide hoặc các hợp chất tương tự). Khi nhận được tín hiệu từ bộ điều khiển, một ngòi nổ nhỏ sẽ đánh lửa, đốt cháy chất tạo khí. Phản ứng hóa học này diễn ra cực kỳ nhanh chóng, tạo ra một lượng lớn khí Nito hoặc Argon không độc hại. Lượng khí này ngay lập tức được bơm vào túi khí thông qua các lỗ thoát khí của bộ thổi.

<>Xem Thêm Bài Viết:<>

Túi khí

Thành phần cuối cùng và dễ nhận biết nhất chính là túi khí. Chúng được làm từ loại vải nylon đặc biệt, có độ bền cao, co dãn tốt và khả năng chịu nhiệt tốt, được phủ một lớp chống dính để ngăn chặn bị dính vào nhau khi gấp gọn. Túi khí được thiết kế để xả khí nhanh chóng sau khi bung ra thông qua các lỗ thoát khí nhỏ. Điều này giúp giảm lực tác động ngược lên người ngồi và cho phép người đó thoát ra khỏi xe dễ dàng hơn sau tai nạn. Túi khí được gấp rất gọn gàng và đặt ở nhiều vị trí chiến lược trong xe, chờ đợi tín hiệu kích hoạt từ bộ điều khiển.

Sơ đồ cấu tạo chi tiết hệ thống túi khí trên xe hơiSơ đồ cấu tạo chi tiết hệ thống túi khí trên xe hơi

Nguyên lý hoạt động ấn tượng của túi khí

Nguyên lý hoạt động của hệ thống túi khí trên ô tô là một minh chứng cho kỹ thuật an toàn hiện đại, tất cả diễn ra chỉ trong chớp mắt. Toàn bộ quá trình từ khi phát hiện va chạm đến khi túi khí phồng lên hoàn toàn chỉ mất khoảng 40 mili giây – nhanh hơn cả một cái chớp mắt và khó có thể nhận biết được bằng mắt thường.

Ban đầu, khi xảy ra một va chạm đủ mạnh, các cảm biến trên xe ngay lập tức ghi nhận sự thay đổi đột ngột về gia tốc hoặc áp lực. Tín hiệu này được truyền tới bộ điều khiển túi khí trung tâm (ACU). Bộ điều khiển sẽ phân tích dữ liệu va chạm để xác định mức độ nghiêm trọng và loại va chạm dựa trên thuật toán phức tạp đã được lập trình. Quá trình phân tích này diễn ra cực nhanh.

Nếu mức độ va chạm vượt quá ngưỡng an toàn được thiết lập, bộ điều khiển sẽ gửi tín hiệu điện tới bộ phận kích nổ của túi khí cần thiết, ví dụ như túi khí phía trước nếu là va chạm trực diện. Tín hiệu điện này kích hoạt ngòi nổ, đốt cháy chất tạo khí bên trong bộ thổi khí. Phản ứng hóa học này giải phóng một lượng lớn khí Nito hoặc Argon chỉ trong vài mili giây.

Lượng khí này được bơm đầy vào túi khí với áp suất rất cao, khiến túi khí phồng lên gần như ngay lập tức, tạo thành một tấm đệm mềm mại giữa người ngồi và các bộ phận cứng của xe như vô lăng, bảng điều khiển hoặc cửa xe. Tốc độ bung túi khí có thể lên tới 300 km/h. Sau khi hoàn thành vai trò hấp thụ lực va chạm và giảm thiểu động năng của cơ thể, khí trong túi khí sẽ nhanh chóng thoát ra ngoài qua các lỗ thông hơi nhỏ được thiết kế sẵn, làm cho túi khí xẹp xuống. Quá trình này cho phép người ngồi thoát ra sau khi túi khí đã phát huy tác dụng bảo vệ và giảm nguy cơ ngạt khí hoặc bị kẹt.

Các vị trí lắp đặt và loại túi khí phổ biến

Hệ thống túi khí không chỉ giới hạn ở phía trước xe mà còn được bố trí chiến lược ở nhiều vị trí khác nhau để cung cấp sự bảo vệ toàn diện cho người ngồi trong nhiều kịch bản va chạm. Tùy thuộc vào dòng xe và gói trang bị an toàn, số lượng và loại túi khí có thể khác nhau đáng kể, phổ biến từ 2 túi khí cơ bản đến 10 túi khí hoặc thậm chí nhiều hơn trên các mẫu xe cao cấp.

Túi khí phía trước

Đây là loại túi khí quen thuộc nhất và là trang bị tiêu chuẩn trên hầu hết các xe ô tô hiện đại. Túi khí phía trước được đặt ở trung tâm vô lăng cho người lái và ở bảng điều khiển phía trước cho hành khách ngồi ghế phụ. Túi khí phía trước được thiết kế để bảo vệ phần đầu và ngực trong trường hợp va chạm trực diện. Chúng thường được kích hoạt khi lực va chạm từ phía trước đủ lớn và nằm trong phạm vi góc đâm quy định, ví dụ như trong khoảng 30 độ tính từ trục dọc của xe sang hai bên. Mức độ va chạm cần thiết để kích hoạt cũng được tính toán kỹ lưỡng để tránh túi khí bung không cần thiết trong các va chạm nhẹ.

Túi khí sườn (Side Airbags)

Túi khí sườn có vai trò bảo vệ người ngồi khỏi các va chạm từ bên hông, vốn là một trong những loại va chạm nguy hiểm. Loại này thường được đặt ở cạnh ghế ngồi (bảo vệ vùng ngực và hông) hoặc tích hợp vào trần xe, chạy dọc theo cửa sổ (còn gọi là túi khí rèm – Curtain Airbags) để bảo vệ vùng đầu và cổ. Túi khí sườn được kích hoạt khi cảm biến phát hiện va chạm mạnh từ bên hông hoặc đôi khi là khi xe bị lật. Túi khí rèm có thể dài gần hết chiều dài cabin để bảo vệ hành khách ở cả hàng ghế trước và sau, tạo ra một bức màn che chắn vùng cửa sổ.

Túi khí đầu gối (Knee Airbags)

Một số mẫu xe hiện đại còn trang bị túi khí đầu gối, thường đặt dưới bảng điều khiển phía trước ở vị trí người lái hoặc cả hành khách, hoặc dưới cột lái. Mục đích của loại túi khí này là giảm thiểu chấn thương ở vùng chân và đầu gối của người lái và hành khách phía trước trong va chạm trực diện. Việc giữ cho phần dưới cơ thể ổn định cũng giúp giảm nguy cơ chấn thương các bộ phận khác do chuyển động quán tính, đồng thời ngăn cơ thể trượt về phía trước dưới dây an toàn (“submarining”).

Túi khí trên dây an toàn (Seatbelt Airbags)

Ít phổ biến hơn nhưng ngày càng xuất hiện trên các dòng xe cao cấp hoặc xe gia đình, túi khí trên dây an toàn được tích hợp vào dây an toàn. Khi được kích hoạt, chúng phồng lên quanh vùng ngực, giúp phân tán lực tác động của dây an toàn lên cơ thể trên một diện tích rộng hơn, giảm nguy cơ chấn thương vùng ngực và xương sườn, đặc biệt hiệu quả cho trẻ em hoặc người già có cấu trúc xương mỏng manh hơn. Loại túi khí này là một sự bổ sung hữu ích cho hiệu quả của dây an toàn truyền thống.

Các vị trí lắp đặt túi khí trên xe ô tô như vô lăng, bảng điều khiển, cột ACác vị trí lắp đặt túi khí trên xe ô tô như vô lăng, bảng điều khiển, cột A

Tầm quan trọng không thể phủ nhận của túi khí

Vai trò của hệ thống túi khí trong an toàn giao thông là cực kỳ quan trọng và đã được chứng minh qua nhiều thập kỷ nghiên cứu và thử nghiệm va chạm thực tế. Cùng với dây an toàn, túi khí tạo thành một hệ thống an toàn thụ động kép, bảo vệ người ngồi bên trong xe một cách hiệu quả nhất khi tai nạn xảy ra. Theo dữ liệu từ Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA), túi khí phía trước ước tính đã cứu sống hàng chục nghìn người trong các vụ va chạm trực diện, giảm nguy cơ tử vong ở những người thắt dây an toàn khoảng 14% và ở những người không thắt dây an toàn khoảng 11%.

Hệ thống này làm giảm nguy cơ va đập mạnh của đầu và ngực người ngồi vào các cấu trúc cứng của xe như vô lăng, bảng điều khiển, hoặc kính chắn gió. Lực quán tính của cơ thể trong va chạm được hấp thụ bởi đệm khí, giúp phân tán năng lượng và giảm áp lực tập trung tại một điểm. Điều này đặc biệt quan trọng ở tốc độ cao, nơi lực va chạm có thể gây tử vong hoặc chấn thương vĩnh viễn. Sự hiện diện của các loại túi khí sườn, đầu gối và dây đai an toàn càng tăng cường khả năng bảo vệ, bao quát nhiều kịch bản va chạm phức tạp hơn như va chạm bên hông hoặc lật xe, giúp giảm thiểu đáng kể các chấn thương nghiêm trọng ở đầu, cổ và ngực.

Dấu hiệu bất thường và bảo dưỡng hệ thống túi khí

Hệ thống túi khí trên ô tô được thiết kế để hoạt động đáng tin cậy trong suốt vòng đời của xe, nhưng giống như bất kỳ bộ phận nào trên xe, chúng cũng cần được kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo luôn sẵn sàng hoạt động khi cần thiết. Việc nhận biết sớm các dấu hiệu trục trặc là rất quan trọng.

Dấu hiệu rõ ràng nhất của sự cố với hệ thống túi khí là đèn cảnh báo túi khí trên bảng táp-lô sáng liên tục sau khi xe đã khởi động. Đèn này thường sáng trong vài giây khi xe khởi động để kiểm tra hệ thống rồi tắt đi nếu mọi thứ hoạt động bình thường. Nếu đèn vẫn sáng liên tục, nhấp nháy, hoặc không sáng khi khởi động xe, điều đó cho thấy bộ điều khiển đã phát hiện lỗi trong hệ thống. Lỗi có thể liên quan đến cảm biến va chạm, dây dẫn kết nối, bộ thổi khí, chính túi khí, hoặc bộ điều khiển trung tâm (ACU).

Các vấn đề khác có thể bao gồm túi khí bị quá hạn sử dụng (mặc dù tuổi thọ thường rất dài, khoảng 10-15 năm tùy nhà sản xuất và điều kiện vận hành) hoặc trong những trường hợp cực kỳ hiếm là túi khí tự bung không lý do khi xe đang vận hành bình thường (thường do lỗi nghiêm trọng về phần cứng hoặc phần mềm của cảm biến hoặc bộ điều khiển).

Khi gặp bất kỳ dấu hiệu bất thường nào liên quan đến hệ thống túi khí, điều tối quan trọng là phải đưa xe đến trung tâm dịch vụ uy tín hoặc gara chuyên nghiệp càng sớm càng tốt. Các kỹ thuật viên sẽ sử dụng thiết bị chẩn đoán chuyên dụng để đọc mã lỗi và xác định nguyên nhân chính xác của sự cố, sau đó thực hiện sửa chữa hoặc thay thế các bộ phận bị lỗi. Việc trì hoãn khắc phục sự cố có thể khiến hệ thống túi khí không hoạt động khi xảy ra va chạm thực tế, gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng và sự an toàn của người ngồi trên xe.

Kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống túi khí xe ô tô định kỳKiểm tra và bảo dưỡng hệ thống túi khí xe ô tô định kỳ

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng xe có túi khí

Mặc dù là công nghệ an toàn tiên tiến và tự động kích hoạt, để hệ thống túi khí phát huy tối đa hiệu quả bảo vệ và tránh gây chấn thương không đáng có, người sử dụng cần tuân thủ một số nguyên tắc an toàn khi ngồi trong xe.

Không đặt vật cản trên bề mặt túi khí

Tuyệt đối không đặt bất kỳ vật gì trên hoặc phía trước các vị trí có túi khí được thiết kế để bung ra, như trên bảng điều khiển phía trước, trên vô lăng, hoặc gắn thêm phụ kiện lên cửa sổ nơi có túi khí rèm. Khi túi khí bung ra với tốc độ cực lớn (lên tới 300 km/h), bất kỳ vật thể nào nằm trên đường đi của nó sẽ bị hất văng với lực mạnh khủng khiếp, trở thành vật gây sát thương nghiêm trọng cho chính người ngồi trên xe. Kể cả những vật nhỏ như điện thoại, đồ trang trí cũng có thể gây nguy hiểm chết người.

Giữ khoảng cách và tư thế ngồi đúng

Người lái nên điều chỉnh ghế ngồi sao cho ngực cách trung tâm vô lăng một khoảng an toàn, lý tưởng là khoảng 25-30 cm. Khoảng cách này đảm bảo có đủ không gian để túi khí phía trước bung ra hoàn toàn và giảm tốc độ trước khi tiếp xúc với cơ thể, từ đó làm giảm lực tác động ngược lên người. Hạn chế bắt chéo tay trên vô lăng, thay vào đó hãy giữ tay ở vị trí 9 giờ và 3 giờ hoặc 10 giờ và 2 giờ theo cách cầm đồng hồ. Tư thế này giúp cánh tay không bị cản trở hoặc bị đẩy mạnh vào mặt khi túi khí bung.

Luôn thắt dây an toàn

Dây an toàn và hệ thống túi khí là hai lớp bảo vệ song song và bổ trợ cho nhau. Dây an toàn giúp giữ chặt người ngồi vào ghế, ngăn không cho cơ thể lao về phía trước quá sớm hoặc văng ra khỏi xe trong va chạm. Điều này cực kỳ quan trọng vì nó cho phép túi khí có đủ thời gian và không gian để bung ra hoàn toàn, đồng thời đảm bảo cơ thể tiếp xúc với túi khí ở vị trí tối ưu để được bảo vệ hiệu quả nhất. Không thắt dây an toàn khi xe có túi khí có thể làm tăng nguy cơ chấn thương do cơ thể di chuyển sai lệch vị trí so với túi khí.

Thắt dây an toàn đúng cách khi ngồi trên xe ô tôThắt dây an toàn đúng cách khi ngồi trên xe ô tô

Tránh chạm vào túi khí vừa bung

Sau khi túi khí bung ra, chất khí bên trong được tạo ra từ phản ứng hóa học nhanh chóng, và nhiệt độ trong túi khí cũng như khu vực xung quanh có thể tăng lên tạm thời. Ngoài ra, có thể còn sót lại một ít bụi mịn từ quá trình đốt cháy chất tạo khí (thường là bột ngô hoặc bột Talc dùng để bôi trơn túi khí khi gấp gọn). Do đó, không nên chạm tay trần vào bề mặt bên trong hoặc khu vực thoát khí của túi khí ngay sau khi nó bung ra để tránh bị bỏng nhẹ hoặc kích ứng da. Nên chờ một vài phút cho nhiệt độ giảm xuống và bụi lắng xuống.

Quan tâm đặc biệt đến trẻ em

Nhà sản xuất và các chuyên gia an toàn luôn khuyến cáo không cho trẻ em dưới 12 tuổi ngồi ở hàng ghế phía trước trên ô tô, đặc biệt là ở vị trí có hệ thống túi khí phía trước. Lực bung của túi khí được thiết kế cho cơ thể người lớn và có thể gây chấn thương nghiêm trọng, thậm chí tử vong cho trẻ nhỏ do cơ thể non nớt và tư thế ngồi không phù hợp. Trẻ em nên luôn ngồi ở hàng ghế sau và sử dụng ghế trẻ em chuyên dụng (ghế an toàn cho trẻ em, booster seat) phù hợp với cân nặng và chiều cao của mình. Ghế trẻ em ở hàng sau cung cấp môi trường an toàn hơn nhiều trong trường hợp xảy ra va chạm.

Câu hỏi thường gặp về hệ thống túi khí trên ô tô

Túi khí có thể tự bung không?
Trong điều kiện hoạt động bình thường và không có va chạm đủ mạnh, túi khí sẽ không tự bung. Việc túi khí tự bung không lý do là cực kỳ hiếm và thường là dấu hiệu của lỗi nghiêm trọng trong hệ thống cảm biến hoặc bộ điều khiển túi khí.

Túi khí có thay thế được dây an toàn không?
Tuyệt đối không. Hệ thống túi khí là hệ thống hỗ trợ (supplemental) và phải hoạt động cùng với dây an toàn để đạt hiệu quả bảo vệ tối đa. Dây an toàn giữ bạn ở đúng vị trí để túi khí có thể bung ra và hoạt động như một tấm đệm hấp thụ lực, đồng thời ngăn bạn văng ra khỏi xe.

Túi khí đã bung có sửa chữa được không?
Sau khi túi khí đã bung ra trong một vụ va chạm, nó không thể sử dụng lại được. Toàn bộ bộ phận bao gồm túi khí đã phồng, bộ thổi khí và đôi khi cả các cảm biến liên quan cần phải được kiểm tra và thay thế hoàn toàn tại các trung tâm dịch vụ chuyên nghiệp theo đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất.

Làm thế nào để biết túi khí có hoạt động tốt không?
Cách đơn giản nhất là quan sát đèn cảnh báo hệ thống túi khí (thường có biểu tượng hình người ngồi ghế với túi khí phía trước) trên bảng táp-lô khi khởi động xe. Đèn này nên sáng lên khi bật khóa điện và tắt đi sau vài giây. Nếu đèn sáng liên tục, nhấp nháy, hoặc không sáng, đó là dấu hiệu hệ thống đang gặp lỗi và cần được kiểm tra ngay lập định.

Tóm lại, hệ thống túi khí trên ô tô là một trang bị an toàn không thể thiếu, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ người ngồi trong xe khi va chạm xảy ra. Hiểu rõ về cấu tạo, nguyên lý hoạt động và tuân thủ các lưu ý khi sử dụng sẽ giúp tối đa hóa hiệu quả của hệ thống này, mang lại sự an tâm trên mọi hành trình. Thông tin được chia sẻ bởi Brixton Việt Nam.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

🎁 Ưu đãi hot hôm nay
×
Voucher Icon
🎁 Ưu đãi hot hôm nay
×
Voucher Icon