Thế giới xe máy tại Việt Nam luôn sôi động với sự ra mắt của những mẫu xe mới đầy ấn tượng, và Yamaha Exciter 155 VVA là một minh chứng rõ nét. Kể từ khi xuất hiện lần đầu tiên, dòng xe Exciter đã nhanh chóng trở thành biểu tượng của phân khúc xe côn tay thể thao phổ thông, định hình xu hướng và chinh phục trái tim của đông đảo người yêu xe bởi hiệu năng mạnh mẽ cùng thiết kế thể thao năng động.
Phiên bản Yamaha Exciter 155 VVA ra mắt với mục tiêu nâng tầm trải nghiệm lái, mang đến một đẳng cấp mới cho người sử dụng. Được phát triển với định hướng thừa hưởng DNA từ mẫu siêu mô tô YZF-R1, mẫu xe này không chỉ là một bản nâng cấp thông thường mà còn là một bước tiến lớn về công nghệ và hiệu suất. Sự xuất hiện của Exciter 155 VVA đánh dấu sự mở đầu cho một phân khúc xe côn tay thể thao cỡ nhỏ với phong cách xe sportbike, hứa hẹn mang lại cảm giác lái đầy phấn khích và khả năng làm chủ tốc độ tối ưu cho người điều khiển trên mọi hành trình.
Nguồn cảm hứng từ YZF-R1: Đột phá công nghệ trên Yamaha Exciter 155 VVA
Việc phát triển Exciter 155 VVA dựa trên nền tảng công nghệ của siêu xe thể thao YZF-R1 là một bước đi táo bạo của Yamaha, nhằm mang trải nghiệm hiệu suất cao xuống một dòng xe phổ thông hơn. Dù thừa hưởng các công nghệ tiên tiến, mẫu xe vẫn duy trì được sự linh hoạt và ổn định cần thiết cho việc vận hành hàng ngày.
Một trong những công nghệ đáng chú ý là hệ thống bộ ly hợp A&S (Assist & Slipper). Công nghệ này tương tự như trên YZF-R1, bao gồm hai chức năng chính. Chức năng Assist giúp tăng khả năng bám côn, giảm thiểu hiện tượng trượt côn trong quá trình vận hành ở tốc độ cao, đảm bảo truyền lực hiệu quả. Chức năng Slipper lại có tác dụng chống bó cứng bánh sau khi người lái thực hiện dồn số ở tốc độ cao, giúp xe ổn định hơn và an toàn hơn khi giảm tốc đột ngột. Bên cạnh đó, tay côn trên phiên bản mới này cũng được thiết kế lại với hành trình ngắn hơn 10mm so với phiên bản 150cc, mang lại cảm giác bóp côn nhẹ nhàng và chân thực hơn.
Exciter 155 VVA còn được trang bị 4 bản đồ đánh lửa tùy biến theo từng cấp số, một công nghệ lần đầu tiên xuất hiện trên dòng xe này và lấy cảm hứng từ YZF-R1. Thay vì chỉ sử dụng một sơ đồ đánh lửa chung cho tất cả các cấp số như các thế hệ trước, phiên bản 155 VVA có cài đặt đánh lửa và lượng phun nhiên liệu riêng biệt cho từng bánh răng. Việc tối ưu hóa thời điểm đánh lửa và phun xăng dựa trên tốc độ động cơ, độ mở bướm ga, và đặc biệt là có xem xét hoạt động của hệ thống van biến thiên VVA, giúp động cơ hoạt động hiệu quả hơn ở mọi dải tốc độ và mọi cấp số. Điều này không chỉ tối ưu hóa hiệu năng tăng tốc mà còn mang lại cảm giác lái mượt mà và đầy phấn khích, thể hiện rõ đẳng cấp của một chiếc xe thể thao thực thụ.
Công nghệ phủ carbon kim cương (DLC) trên cò mổ dạng trượt là một điểm nhấn công nghệ khác được áp dụng từ YZF-R1. Lớp phủ DLC làm tăng độ cứng và độ mịn của bề mặt cò mổ, giúp giảm ma sát và mài mòn ở dải tốc độ động cơ cao. Điều này không chỉ góp phần kéo dài tuổi thọ của động cơ mà còn giúp xu páp hoạt động bền bỉ và nhẹ nhàng hơn. Kết quả là khả năng tăng tốc của Exciter 155 VVA trở nên mượt mà và mạnh mẽ hơn, mang lại trải nghiệm lái đầy cảm giác khi vặn ga.
<>Xem Thêm Bài Viết:<>- Phân Biệt Thừa Cân Và Béo Phì Chi Tiết Nhất
- Nhạc TikTok thịnh hành ghép video du lịch
- Giải Đáp: Air Blade 2019 Có Hệ Thống ABS Không?
- Giải mã hệ thống phun xăng điện tử trên xe máy
- Mã HS của Bàn Ép Xe Ô Tô: Hướng Dẫn Chi Tiết
Cuối cùng, việc tăng góc phun và số lỗ phun xăng cũng là một cải tiến đáng kể, học hỏi từ YZF-R1. Góc phun xăng được mở rộng từ 15 độ lên 18 độ và số lỗ phun tăng từ 6 lên 10 lỗ. Sự thay đổi này giúp xăng được phun tơi hơn, hòa trộn tốt hơn với không khí, từ đó tăng hiệu suất đốt cháy nhiên liệu. Quá trình đốt cháy hiệu quả hơn sẽ trực tiếp làm tăng công suất đầu ra của động cơ, góp phần tạo nên sức mạnh vượt trội cho Yamaha Exciter 155 VVA.
Sức mạnh động cơ và hệ truyền động của Exciter 155 VVA
Trái tim của phiên bản Exciter mới chính là khối động cơ 155cc, 4 van, SOHC, sử dụng công nghệ phun xăng điện tử và làm mát bằng dung dịch, được phát triển trên nền tảng động cơ của mẫu sportbike R15. Động cơ này sở hữu đường kính piston 58.0 mm và hành trình piston 58.7 mm, cùng tỷ số nén 10.5:1. Cấu hình này cho phép động cơ sản sinh ra công suất cực đại lên tới 17.7 mã lực tại vòng tua 9.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 14.4 N.m tại vòng tua 8.000 vòng/phút. Sức mạnh động cơ đã tăng tới 17% so với phiên bản Exciter 150cc, mang đến khả năng tăng tốc vượt trội và hiệu suất hoạt động ấn tượng trong mọi điều kiện sử dụng, dù là di chuyển linh hoạt trong đô thị hay chinh phục những cung đường phượt dài.
Động cơ 155cc VVA và hiệu suất vượt trội
Sự gia tăng dung tích xi-lanh cùng với những tinh chỉnh về cấu trúc giúp động cơ 155cc trên Exciter mới đạt được hiệu suất cao đáng kể. Công suất 17.7 mã lực là một con số ấn tượng trong phân khúc xe côn tay phổ thông, khẳng định vị thế dẫn đầu của Yamaha Exciter 155 VVA về sức mạnh. Mô-men xoắn cực đại đạt được ở vòng tua vừa phải giúp xe có độ bốc cần thiết khi xuất phát và tăng tốc nhanh chóng. Hệ thống làm mát bằng dung dịch đảm bảo động cơ hoạt động ổn định, không bị quá nhiệt ngay cả khi vận hành liên tục trong thời gian dài hoặc ở cường độ cao.
Hệ thống van biến thiên VVA hoạt động như thế nào?
Điểm nhấn công nghệ cốt lõi tạo nên tên tuổi cho Yamaha Exciter 155 VVA chính là Hệ thống van biến thiên vô cấp (VVA). Hệ thống này sử dụng hai vấu cam nạp riêng biệt: một cho dải vòng tua thấp đến trung bình và một cho dải vòng tua cao. Khi động cơ đạt vòng tua 7.400 vòng/phút trở lên, hệ thống VVA sẽ tự động chuyển sang sử dụng vấu cam nạp dành cho dải vòng tua cao. Vấu cam này có biên độ nâng van và thời gian mở van dài hơn, giúp lượng khí nạp vào buồng đốt ở tốc độ cao được tối ưu. Nhờ đó, hiệu suất nạp khí tăng lên đáng kể, góp phần làm tăng công suất tổng thể của động cơ ở những dải tốc độ mà các động cơ thông thường thường bị “hụt hơi”. Công nghệ VVA đảm bảo Exciter 155 VVA duy trì được sức kéo mạnh mẽ ở dải tua thấp phục vụ di chuyển hàng ngày, đồng thời bứt phá ấn tượng khi cần tăng tốc nhanh hoặc chạy ở tốc độ cao.
Nguyên lý hoạt động của van biến thiên VVA trên Exciter
Hộp số 6 cấp và hệ thống nạp khí mới
Để đồng bộ với khối động cơ mạnh mẽ và công nghệ VVA, Exciter 155 VVA được trang bị hộp số 6 cấp. Việc có thêm một cấp số so với phiên bản 150cc giúp người lái có nhiều lựa chọn tỷ số truyền hơn, phù hợp với đa dạng điều kiện vận hành. Ở tốc độ cao hoặc khi di chuyển đường trường, cấp số 6 giúp giảm vòng tua máy, từ đó giảm cảm giác “bào máy”, giảm tiếng ồn, tăng sự êm ái và đặc biệt là cải thiện đáng kể khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Hệ thống nạp khí trên phiên bản 155 VVA cũng được thiết kế lại hoàn toàn để tối ưu hiệu suất. Yamaha đã thực hiện nhiều thử nghiệm để tìm ra cấu hình ống lọc gió tốt nhất. Kết quả là một hộp lọc gió thẳng đứng, ống nạp bằng nhôm rộng hơn, phễu nạp dài và thân bướm ga mới kích thước 28mm. Thể tích hộp lọc gió được tăng lên 4.6 lít, cùng với việc tối ưu hóa các thông số cộng hưởng, giúp Exciter 155 VVA có phản ứng ga nhạy và đều hơn. Hiệu suất nạp khí cao hơn không chỉ tăng công suất mà còn giúp giảm tiếng ồn nạp. Màng lọc dầu tích hợp trong hộp lọc gió cũng giúp lọc sạch các hạt bụi nhỏ, bảo vệ động cơ hiệu quả hơn.
Khung sườn và hệ thống treo được cải tiến trên Exciter 155 VVA
Để đáp ứng sức mạnh gia tăng của động cơ 155 VVA, hệ thống khung sườn của Exciter mới đã được thiết kế lại hoàn toàn. Cấu trúc sườn xe được nối với cổ xe bằng một chi tiết gia cố hình chữ Y mới, tăng cường độ cứng vững cho phần đầu xe. Giá treo động cơ cũng được làm dày hơn, đạt mức 4.5 mm, và được lựa chọn vị trí lắp đặt đặc biệt vào đầu xi-lanh để tối ưu hóa sự cân bằng và giảm rung chấn. Hệ thống khung sườn mới này đảm bảo khả năng vận hành ổn định và chắc chắn cho Yamaha Exciter 155 VVA, đặc biệt là khi di chuyển ở tốc độ cao hoặc khi vào cua, mang lại sự tự tin và an toàn cho người lái.
Bên cạnh khung sườn, hệ thống giảm xóc cũng nhận được những nâng cấp đáng giá. Phuộc trước của Exciter 155 VVA được tinh chỉnh với hành trình dài hơn, từ 90mm lên 100mm. Sự gia tăng hành trình này, kết hợp với các vi chỉnh bên trong, giúp hiệu quả giảm chấn tốt hơn, mang lại cảm giác lái êm ái hơn khi đi qua các địa hình gồ ghề hoặc khi phanh gấp. Phuộc sau vẫn giữ dạng giảm xóc trục đơn thể thao, đây là cấu hình tối ưu cho khả năng vào cua, giúp xe giữ thăng bằng và ổn định tốt hơn trong những khúc cua gắt, tăng tính thể thao và an toàn khi vận hành.
Thiết kế ngoại hình và tiện ích nổi bật của Yamaha Exciter 155 VVA
Thiết kế của Exciter 155 VVA mang đậm phong cách sportbike, lấy cảm hứng từ các mẫu xe phân khối lớn nhà Yamaha, đặc biệt là YZF-R1 ở một số chi tiết. Sự kết hợp giữa các đường nét sắc sảo, góc cạnh cùng tổng thể gọn gàng tạo nên một diện mạo mạnh mẽ và hiện đại, đúng với tinh thần “Chinh phục đẳng cấp mới”.
Cụm đèn pha và thiết kế đầu xe ấn tượng
Một trong những điểm nhấn thiết kế độc đáo nhất của Exciter 155 VVA là cụm đèn pha LED được bố trí độc lập thành hai vị trí riêng biệt. Đèn chiếu gần và đèn chiếu xa được tách rời, không tích hợp chung trong một chóa đèn lớn. Cách bố trí này không chỉ giúp thiết kế đầu xe trở nên nhỏ gọn và tăng tính khí động học mà còn cải thiện khả năng quan sát của người lái. Khi xe vào cua, vùng chiếu sáng sẽ đi theo góc lái, giúp người lái dễ dàng nhìn rõ đường phía trước hơn. Hai bóng đèn pha kết hợp cùng với đèn định vị hai bên tạo nên phần đầu xe cân đối và sắc sảo, gợi liên tưởng đến ánh mắt của một mãnh thú đang vươn mình. Đây là lần đầu tiên Yamaha áp dụng cách bố trí đèn pha như vậy, mang đến chùm tia sáng được phân tán tốt hơn mà không cần tăng kích thước cụm tay lái. Sự độc đáo này tạo nên dấu ấn đặc trưng cho Yamaha Exciter 155 VVA, giúp mẫu xe dễ dàng được nhận diện ngay cả khi di chuyển vào ban đêm.
Các nâng cấp tiện lợi khác trên Exciter 155 VVA
Exciter 155 VVA được trang bị một loạt các tiện ích nhằm nâng cao trải nghiệm sử dụng hàng ngày. Hệ thống làm mát được cải thiện với bộ điều chỉnh nhiệt kiểu vòng giúp động cơ nhanh chóng đạt nhiệt độ hoạt động tối ưu, đồng thời góp phần vào hiệu quả làm sạch khí thải. Hệ thống ống xả và pô xe được thiết kế lại để tối ưu công suất đầu ra, đi kèm bộ xúc tác mới giúp lọc sạch khí thải, đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường. Tấm lót sợi thủy tinh trong ống giảm thanh mang lại âm thanh pô trầm và đanh gọn hơn, giảm độ ồn khi vận hành.
Mặt đồng hồ full LCD đa chức năng hiển thị đầy đủ và rõ nét các thông số cần thiết như tổng quãng đường, tốc độ, cấp số đang đi, tín hiệu kích hoạt VVA, và vòng tua máy. Bố cục khoa học và góc nhìn được tối ưu hóa giúp người lái dễ dàng nắm bắt thông tin một cách nhanh chóng và trực quan. Trên phiên bản cao cấp, Exciter 155 VVA còn được tích hợp hệ thống khóa thông minh (Smartkey). Hệ thống này cho phép khởi động xe chỉ với thao tác vặn núm xoay khi chìa khóa nằm trong phạm vi cho phép, tăng tính tiện lợi và an toàn. Khóa còn tích hợp nút bấm “answer-back” giúp người dùng dễ dàng tìm vị trí xe trong bãi đỗ. Ổ cắm điện 12V cũng là tiện ích chỉ có trên phiên bản cao cấp, cho phép sạc điện thoại và các thiết bị điện tử khác ngay trên xe, rất hữu ích cho những chuyến đi xa.
Hệ thống phanh và khả năng vận hành ổn định
Hệ thống phanh là một yếu tố quan trọng đảm bảo an toàn khi vận hành. Trên phiên bản cao cấp của Yamaha Exciter 155 VVA, phanh đĩa bánh trước được trang bị kẹp má phanh kép với hai piston. Cấu hình này giúp tăng lực phanh lên tới 17% so với phanh một piston trên các phiên bản trước. Các bộ phận dẫn lực và ma sát cũng được thiết kế cứng chắc hơn, tạo nên một hệ thống phanh hiệu quả và tin cậy, giúp người lái kiểm soát tốc độ tốt hơn và xử lý tình huống khẩn cấp an toàn hơn.
Thiết kế yên xe mang phong cách thể thao, trông giống như hai yên riêng biệt. Đường cong hướng lên của yên sau không chỉ mang tính thẩm mỹ mà còn hỗ trợ người lái giữ vững tư thế, tăng thêm cảm giác “solo” khi vận hành, dù có chở thêm người ngồi sau hay không. Bình xăng dung tích lớn 5.4 lít kết hợp với khối động cơ 155 VVA được tối ưu hóa về khả năng tiết kiệm nhiên liệu, giúp Exciter mới có thể di chuyển quãng đường xa hơn đáng kể cho mỗi lần đổ đầy bình, ước tính khoảng 265 km, tăng 30% so với phiên bản 150cc. Chi tiết nhỏ nhưng hữu ích là xích kín có phớt, giúp tăng tuổi thọ của bộ xích, chống bám bùn đất và hoạt động êm ái, bền bỉ hơn. Đèn hậu và chắn bùn sau được thiết kế vuốt gọn tương tự YZF-R1, góp phần hoàn thiện vẻ ngoài thể thao và hiện đại cho xe. Exciter 155 VVA còn được trang bị các công tắc tiện lợi như công tắc ngắt động cơ khẩn cấp và nút đèn pha xin vượt (passing), những tính năng hữu ích trên các mẫu xe côn tay, tăng tính an toàn và thuận tiện khi tham gia giao thông.
Các phiên bản màu sắc của Yamaha Exciter 155 VVA
Yamaha Exciter 155 VVA được phân phối tại thị trường Việt Nam với nhiều tùy chọn màu sắc hấp dẫn, chia theo các phiên bản khác nhau.
Phiên bản cao cấp, được trang bị khóa thông minh Smartkey, ổ cắm điện 12V, và phanh trước 2 piston, có các tùy chọn màu sắc bao gồm Xanh GP đặc trưng của đội đua Yamaha, Đen nhám mạnh mẽ, Đỏ nhám cá tính, và Trắng đỏ trẻ trung.
Yamaha Exciter 155 VVA màu Xanh GP
Yamaha Exciter 155 VVA màu Đen nhám
Yamaha Exciter 155 VVA màu Đỏ nhám cao cấp
Yamaha Exciter 155 VVA màu Trắng đỏ cao cấp
Phiên bản tiêu chuẩn của Exciter 155 VVA cũng có những lựa chọn màu sắc không kém phần hấp dẫn, bao gồm Trắng đỏ thể thao, Đỏ nhám ấn tượng, và Đen bóng truyền thống.
Yamaha Exciter 155 VVA màu Trắng đỏ tiêu chuẩn
Yamaha Exciter 155 VVA màu Đỏ nhám tiêu chuẩn
Yamaha Exciter 155 VVA màu Đen bóng
Các phiên bản màu sắc này mang đến sự đa dạng, cho phép người dùng lựa chọn chiếc Exciter 155 VVA phù hợp nhất với sở thích và phong cách cá nhân của mình. Mức giá bán lẻ đề xuất cho từng phiên bản cũng được công bố rõ ràng, với sự khác biệt giữa phiên bản tiêu chuẩn và phiên bản cao cấp do sự chênh lệch về trang bị tính năng. Cụ thể, phiên bản tiêu chuẩn có giá 46,990,000đ, phiên bản cao cấp màu Đen nhám, Đỏ nhám, Trắng đỏ có giá 49,990,000đ, và phiên bản cao cấp màu Xanh GP có giá cao nhất là 50,490,000đ (các mức giá này là giá đề xuất tại thời điểm ra mắt).
Yamaha Exciter 155 VVA thực sự là một bước nhảy vọt trong phân khúc xe côn tay thể thao phổ thông, không chỉ về sức mạnh động cơ nhờ công nghệ VVA và các cải tiến từ YZF-R1 mà còn về thiết kế và trang bị tiện ích. Mẫu xe này mang đến một định nghĩa mới về xe côn tay 155cc, sẵn sàng chinh phục những khách hàng yêu thích tốc độ, công nghệ và phong cách thể thao. Đối với những ai đam mê dòng xe này và muốn tìm hiểu sâu hơn, Brixton Việt Nam luôn cập nhật những thông tin mới nhất.
FAQs về Yamaha Exciter 155 VVA
-
Yamaha Exciter 155 VVA có những công nghệ nổi bật nào thừa hưởng từ YZF-R1?
Exciter 155 VVA được trang bị các công nghệ đáng chú ý từ siêu xe YZF-R1 như bộ ly hợp A&S (Assist & Slipper), 4 bản đồ đánh lửa tùy biến theo cấp số, công nghệ phủ carbon kim cương (DLC) trên cò mổ, và việc tăng góc phun cùng số lỗ phun xăng để tối ưu hiệu suất đốt cháy. -
Sức mạnh động cơ của Exciter 155 VVA là bao nhiêu và có khác gì so với Exciter 150cc?
Exciter 155 VVA sử dụng động cơ 155cc VVA, sản sinh công suất cực đại 17.7 mã lực tại 9.500 vòng/phút, tăng 17% so với phiên bản Exciter 150cc. Sự gia tăng sức mạnh này mang lại khả năng tăng tốc và vận hành ấn tượng hơn đáng kể. -
Hệ thống van biến thiên VVA trên Exciter 155 VVA hoạt động ở vòng tua bao nhiêu?
Hệ thống van biến thiên VVA trên Yamaha Exciter 155 VVA sẽ tự động kích hoạt khi vòng tua động cơ đạt 7.400 vòng/phút trở lên, giúp tối ưu hiệu suất nạp khí và tăng công suất ở dải tốc độ cao. -
Exciter 155 VVA phiên bản cao cấp có những trang bị tiện ích gì khác biệt so với bản tiêu chuẩn?
Phiên bản cao cấp của Exciter 155 VVA được trang bị thêm hệ thống khóa thông minh (Smartkey), ổ cắm điện tích hợp 12V để sạc thiết bị điện tử, và hệ thống phanh đĩa bánh trước với kẹp má phanh 2 piston cho lực phanh mạnh mẽ hơn.
