Hệ thống thu phí không dừng (ETC) ngày càng phổ biến tại Việt Nam, mang lại sự tiện lợi cho người tham gia giao thông. Trọng tâm của hệ thống này là thẻ thu phí không dừng, giúp phương tiện qua trạm nhanh chóng mà không cần dừng lại. Hiện nay, có hai loại thẻ chính là VETC và ePass. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hai loại thẻ thu phí không dừng phổ biến này.
Hệ thống thu phí không dừng (ETC) hoạt động như thế nào?
Hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) là một công nghệ hiện đại ứng dụng trong giao thông nhằm thay thế phương thức thu phí truyền thống bằng tiền mặt. Cơ chế hoạt động của ETC dựa trên việc nhận diện phương tiện tự động thông qua một thiết bị định danh được dán trên xe, thường gọi là thẻ thu phí không dừng. Khi xe đi vào làn ETC tại trạm thu phí, đầu đọc sẽ quét thông tin trên thẻ bằng công nghệ nhận dạng sóng vô tuyến (RFID). Dữ liệu này sau đó được truyền về hệ thống trung tâm để đối chiếu với thông tin tài khoản giao thông đã được liên kết của chủ phương tiện.
Quá trình này diễn ra cực kỳ nhanh chóng. Hệ thống sẽ kiểm tra số dư trong tài khoản giao thông, thực hiện giao dịch trừ tiền phí cầu đường nếu đủ điều kiện. Sau khi thanh toán thành công, barie chắn sẽ tự động mở ra cho phép xe đi qua mà không cần dừng lại. Toàn bộ quy trình này chỉ mất vài giây, giúp giảm đáng kể thời gian chờ đợi tại trạm thu phí, đặc biệt vào giờ cao điểm. Lợi ích rõ ràng nhất của thu phí không dừng là việc tiết kiệm thời gian, nhiên liệu và giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông tại các cửa ngõ thành phố hoặc trên các tuyến đường huyết mạch.
Vj trí dán các loại thẻ thu phí không dừng trên đầu xe ô tô
Thẻ thu phí không dừng e-Tag của VETC
VETC là một trong những đơn vị tiên phong và lớn nhất cung cấp dịch vụ thu phí tự động tại Việt Nam, chính thức triển khai từ năm 2015. Hiện tại, VETC đang vận hành một mạng lưới rộng khắp với 79 trạm thu phí trên toàn quốc, chiếm khoảng 70% tổng số trạm có làn ETC. Sản phẩm định danh phương tiện của VETC là thẻ thu phí không dừng mang tên e-Tag. Thẻ này được dán cố định trên kính lái hoặc đèn xe ô tô để đảm bảo khả năng nhận diện tốt nhất bởi hệ thống đầu đọc tại trạm.
Công nghệ RFID là nền tảng giúp thẻ e-Tag tương tác với hệ thống thu phí không dừng. Nhờ kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực này, hệ thống của VETC hoạt động khá ổn định và hiệu quả, với tỷ lệ nhận diện chính xác được báo cáo lên tới 99.98%. Điều này góp phần quan trọng trong việc duy trì luồng giao thông thông suốt tại các trạm do VETC quản lý, giúp người lái tiết kiệm thời gian và nhiên liệu khi di chuyển qua các tuyến đường áp dụng ETC.
<>Xem Thêm Bài Viết:<>- Kinh nghiệm du lịch Sapa: Hành trình chi tiết
- Cảm biến trên xe ô tô: Vai trò và các loại phổ biến
- Mercedes-AMG G63 màu vàng cát Desert Sand độc đáo
- Android Box Cho Ô Tô Là Gì Và Lợi Ích Sử Dụng
- Khánh Treo Xe Ô Tô Phong Thủy: Biểu Tượng Bình An & Tài Lộc
Thẻ thu phí không dừng e-Tag VETC tiện lợi – thẻ VETC
Để khuyến khích người dân chuyển đổi sang thu phí không dừng, VETC hiện đang áp dụng chính sách miễn phí dán thẻ thu phí không dừng e-Tag cho khách hàng lần đầu tiên đăng ký và kích hoạt tài khoản giao thông. Tuy nhiên, từ lần dán thứ hai trở đi, chủ phương tiện sẽ chịu mức phí là 120.000 VNĐ cho mỗi thẻ. Quá trình đăng ký và dán thẻ VETC e-Tag cũng rất linh hoạt. Khách hàng có thể đến trực tiếp các điểm đăng ký do VETC liên kết hoặc quản lý.
Mạng lưới điểm đăng ký trực tiếp của VETC rất đa dạng. Bao gồm 71 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới phân bố rộng khắp ba miền Bắc, Trung, Nam; 79 trạm thu phí BOT nằm dưới sự quản lý của VETC; và hệ thống hơn 100 đại lý chính thức đang liên tục được mở rộng trên toàn quốc. Ngoài ra, VETC cũng cung cấp giải pháp đăng ký trực tuyến và tự dán thẻ tại nhà. Khách hàng chỉ cần truy cập website của VETC, điền thông tin và thẻ e-Tag sẽ được gửi đến địa chỉ yêu cầu. Kèm theo đó là video hướng dẫn chi tiết để chủ xe có thể tự hoàn tất việc dán thẻ một cách dễ dàng.
Đăng ký dán thẻ thu phí không dừng e-Tag VETC – dán thẻ VETC
Thẻ thu phí không dừng ePass của VDTC (Viettel)
Bên cạnh VETC, Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC), một thành viên của Tập đoàn Viettel, cũng là một nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng uy tín và có quy mô lớn trên thị trường. VDTC hiện đang vận hành 35 trạm thu phí ETC, chiếm khoảng 30% tổng số trạm có triển khai làn ETC trên toàn quốc. Sản phẩm thẻ thu phí không dừng do VDTC phát hành có tên gọi là ePass Viettel. Giống như thẻ e-Tag của VETC, thẻ ePass cũng sử dụng công nghệ RFID và được dán ở vị trí tương tự trên xe (kính lái hoặc đèn xe) để hệ thống nhận diện.
Đặc biệt, hệ thống thu phí không dừng của VDTC còn được tăng cường bằng các công nghệ nhận dạng hình ảnh tiên tiến như OCR (Nhận dạng ký tự quang học) và OCS (Hệ thống xác minh phương tiện trực tuyến). Việc kết hợp các công nghệ này giúp tăng cường độ chính xác trong việc nhận diện biển số và thông tin xe, đồng thời góp phần rút ngắn thời gian xử lý giao dịch tại trạm. Sử dụng thẻ thu phí không dừng ePass mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Người lái sẽ trải nghiệm sự tiện lợi khi qua trạm mà không phải dừng chờ thanh toán, giúp tiết kiệm thời gian di chuyển, giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ và tránh tình trạng kẹt xe.
Dán thẻ thu phí không dừng Viettel – dán thẻ Epass
Về chính sách phí, VDTC cũng áp dụng mức phí tương tự VETC. Khách hàng lần đầu tiên đăng ký và kích hoạt tài khoản thu phí tự động ePass sẽ được miễn phí dán thẻ thu phí không dừng. Từ lần dán thứ hai trở đi, mức phí áp dụng là 120.000 VNĐ mỗi thẻ. VDTC đã xây dựng một mạng lưới điểm đăng ký và dán thẻ ePass rất rộng rãi để phục vụ khách hàng trên khắp cả nước.
Chủ phương tiện có thể dễ dàng tìm đến các địa điểm như hệ thống cửa hàng giao dịch của Viettel, các điểm bưu cục của ViettelPost, các trạm thu phí BOT do VDTC quản lý, hoặc các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới có liên kết với VDTC. Ngoài ra, VDTC còn cung cấp tùy chọn đăng ký trực tuyến thông qua ứng dụng di động ePass hoặc website chính thức, tạo sự thuận tiện tối đa cho người dùng muốn tự thực hiện việc dán thẻ tại nhà.
So sánh thẻ VETC và ePass: Lựa chọn nào phù hợp?
Khi xem xét giữa thẻ thu phí không dừng VETC và ePass, người dùng có thể nhận thấy nhiều điểm tương đồng nhưng cũng có những khác biệt cần cân nhắc. Cả hai loại thẻ đều hoạt động dựa trên công nghệ RFID để nhận diện phương tiện tại trạm thu phí tự động và liên kết với tài khoản giao thông để trừ phí tự động. Chi phí dán thẻ lần đầu đều được miễn phí, và từ lần thứ hai trở đi là 120.000 VNĐ. Lợi ích mà chúng mang lại cũng như nhau: tiết kiệm thời gian, nhiên liệu, giảm ùn tắc và mang lại trải nghiệm qua trạm nhanh chóng.
Điểm khác biệt chính nằm ở phạm vi hoạt động và mạng lưới điểm đăng ký. VETC có ưu thế về số lượng trạm thu phí đang vận hành, chiếm tỷ lệ lớn hơn trên toàn quốc. Điều này có thể thuận lợi hơn cho những người di chuyển trên các tuyến đường chủ yếu do VETC quản lý. Ngược lại, VDTC (Viettel) có lợi thế về mạng lưới điểm đăng ký phủ rộng, tận dụng hệ thống cửa hàng Viettel và bưu cục ViettelPost có mặt ở hầu hết các địa phương, giúp việc tiếp cận dịch vụ dán thẻ trở nên dễ dàng hơn cho nhiều người. VDTC cũng áp dụng thêm công nghệ OCR và OCS, mặc dù lợi ích thực tế mà người dùng cảm nhận được có thể không quá khác biệt trong trải nghiệm hàng ngày. Việc lựa chọn giữa VETC và ePass thường phụ thuộc vào thói quen di chuyển của bạn (tuyến đường hay đi) và sự tiện lợi trong việc tiếp cận các điểm đăng ký và nạp tiền vào tài khoản.
Lưu ý quan trọng khi sử dụng thẻ thu phí không dừng
Để đảm bảo việc sử dụng thẻ thu phí không dừng diễn ra suôn sẻ và hiệu quả, chủ phương tiện cần lưu ý một số điểm quan trọng. Đầu tiên và quan trọng nhất là luôn đảm bảo tài khoản giao thông của bạn có đủ số dư trước khi đi qua trạm thu phí ETC. Nếu số dư không đủ, hệ thống sẽ không mở barie và bạn sẽ phải xử lý thủ công hoặc nạp tiền ngay tại chỗ, gây mất thời gian và có thể làm chậm dòng xe phía sau. Hãy thường xuyên kiểm tra số dư thông qua ứng dụng di động hoặc website của nhà cung cấp dịch vụ (VETC hoặc ePass).
Vị trí dán thẻ thu phí không dừng trên xe cũng rất quan trọng. Thẻ cần được dán đúng vị trí khuyến nghị (thường là mặt trong kính lái hoặc trên đèn xe) và đảm bảo không bị che khuất hoặc bong tróc. Việc dán sai vị trí hoặc thẻ bị hỏng có thể khiến đầu đọc tại trạm không nhận diện được, dẫn đến lỗi khi qua trạm. Nếu gặp sự cố khi qua làn ETC (ví dụ: barie không mở dù tài khoản đủ tiền), bạn không nên cố gắng vượt qua mà hãy liên hệ ngay với nhân viên trực tại trạm để được hỗ trợ giải quyết. Luôn giữ liên lạc với nhà cung cấp dịch vụ của bạn và cập nhật thông tin về các điểm nạp tiền, các chương trình khuyến mãi (nếu có) và các quy định mới liên quan đến thu phí không dừng.
Triển vọng thu phí không dừng cho các loại phương tiện
Hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) hiện tại ở Việt Nam chủ yếu được triển khai và áp dụng cho các loại phương tiện ô tô từ 4 bánh trở lên, bao gồm xe con, xe khách, xe tải, container… Các làn thu phí ETC tại các trạm hiện nay được thiết kế để nhận diện và xử lý giao dịch cho những loại xe này. Điều này xuất phát từ nhiều yếu tố kỹ thuật và quản lý. Việc nhận diện biển số và phương tiện của xe máy có những thách thức riêng so với ô tô, do kích thước biển số, vị trí gắn biển và số lượng xe máy khổng lồ tham gia giao thông.
Mặc dù hiện tại xe máy chưa thuộc đối tượng bắt buộc sử dụng thu phí không dừng, nhưng trong tương lai, không loại trừ khả năng hệ thống này sẽ được mở rộng áp dụng cho các loại phương tiện khác, trong đó có xe máy. Việc này đòi hỏi sự đầu tư lớn vào công nghệ nhận diện phù hợp và hạ tầng trạm thu phí, cũng như xây dựng các quy định và chính sách quản lý đồng bộ. Nếu được triển khai, ETC cho xe máy cũng sẽ mang lại lợi ích về tốc độ lưu thông tại các trạm, nhưng cần có giải pháp kỹ thuật và phương án dán thẻ thu phí không dừng phù hợp với đặc thù của xe máy. Các cơ quan quản lý nhà nước và các nhà cung cấp dịch vụ vẫn đang nghiên cứu và xem xét các phương án khả thi cho việc mở rộng hệ thống ETC trong tương lai.
FAQs: Các câu hỏi thường gặp về thẻ thu phí không dừng
Hệ thống thu phí không dừng (ETC) là gì?
ETC là hệ thống tự động thu phí giao thông qua trạm mà không cần xe dừng lại để thanh toán tiền mặt, sử dụng công nghệ nhận diện phương tiện qua thẻ thu phí không dừng và trừ tiền trực tiếp từ tài khoản giao thông đã liên kết.
Thẻ thu phí không dừng VETC (e-Tag) và ePass (VDTC) khác nhau như thế nào?
Hai loại thẻ này do hai nhà cung cấp khác nhau phát hành (VETC và VDTC), hoạt động dựa trên cùng nguyên lý cơ bản (RFID) và có chi phí dán thẻ tương đương. Sự khác biệt chủ yếu nằm ở mạng lưới trạm thu phí do mỗi đơn vị quản lý và hệ thống điểm đăng ký dán thẻ.
Tôi có thể dán thẻ thu phí không dừng ở đâu?
Bạn có thể dán thẻ thu phí không dừng VETC hoặc ePass tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, trạm thu phí BOT do nhà cung cấp quản lý, các đại lý/cửa hàng liên kết, hoặc đăng ký online để tự dán tại nhà.
Chi phí dán thẻ thu phí không dừng là bao nhiêu?
Lần đầu tiên đăng ký và kích hoạt tài khoản thu phí không dừng, bạn sẽ được miễn phí dán thẻ. Từ lần dán thẻ thứ hai trở đi, chi phí là 120.000 VNĐ mỗi thẻ.
Làm thế nào để nạp tiền vào tài khoản thu phí không dừng?
Bạn có thể nạp tiền vào tài khoản giao thông liên kết với thẻ thu phí không dừng thông qua nhiều hình thức như chuyển khoản ngân hàng, ví điện tử, nạp tiền trực tiếp tại các điểm dịch vụ liên kết (cửa hàng Viettel, bưu cục ViettelPost, điểm đăng ký VETC, v.v.) hoặc qua ứng dụng di động/website của nhà cung cấp dịch vụ.
Xe máy có sử dụng được hệ thống thu phí không dừng không?
Hiện tại, hệ thống thu phí không dừng (ETC) tại Việt Nam chủ yếu áp dụng cho xe ô tô từ 4 bánh trở lên. Xe máy chưa thuộc đối tượng áp dụng bắt buộc.
Tóm lại, thẻ thu phí không dừng VETC và ePass là những giải pháp hiện đại giúp việc qua trạm thu phí trở nên nhanh chóng và thuận tiện. Việc hiểu rõ về hai loại thẻ này sẽ giúp bạn lựa chọn và sử dụng hiệu quả hệ thống ETC. Chúng tôi hy vọng những thông tin này hữu ích cho cộng đồng yêu xe tại Brixton Việt Nam.