Khi nhiệt độ bên ngoài giảm xuống, hệ thống sưởi trên ô tô trở thành một tính năng thiết yếu, mang lại sự thoải mái và an toàn cho người lái cũng như hành khách. Việc hiểu rõ về công dụng, cách sử dụng, cấu tạo và các vấn đề thường gặp của hệ thống sưởi ấm trên ô tô không chỉ giúp bạn tận hưởng chuyến đi trọn vẹn hơn trong những ngày lạnh giá, mà còn đảm bảo tuổi thọ và hiệu suất hoạt động của hệ thống này. Bài viết này sẽ cung cấp những thông tin chi tiết để bạn có thể sử dụng hệ thống sưởi một cách hiệu quả nhất.

Công dụng và cách vận hành hiệu quả hệ thống sưởi trên ô tô

Hệ thống sưởi trên ô tô, hay còn được gọi là một phần của hệ thống kiểm soát nhiệt độ/không khí trong xe, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì không gian ấm áp và dễ chịu bên trong khoang cabin, đặc biệt là vào mùa đông hoặc khi thời tiết trở lạnh đột ngột. Không chỉ đơn thuần là làm ấm, hệ thống này còn có công năng hỗ trợ làm tan sương mù hoặc băng giá trên kính chắn gió và các cửa sổ bên, đảm bảo tầm nhìn rõ ràng cho người lái và nâng cao tính an toàn khi di chuyển.

Để khởi động chế độ sưởi ấm trên ô tô, bạn thường cần nhấn nút kích hoạt chức năng làm tan sương cho kính chắn gió trước. Thao tác này sẽ báo hiệu cho bộ điều khiển của xe bắt đầu quá trình chuẩn bị làm ấm. Tuy nhiên, không giống như điều hòa làm mát hoạt động gần như tức thời, hệ thống sưởi cần có thời gian để đạt được hiệu quả tối ưu. Nhiệt lượng được lấy từ chính quá trình hoạt động của động cơ, do đó, bạn cần khởi động động cơ và chờ đợi trong vài phút để nước làm mát đạt đến nhiệt độ cần thiết. Thời gian này có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiệt độ môi trường bên ngoài, loại xe, dung tích động cơ và liệu xe sử dụng động cơ xăng hay diesel (xe chạy dầu diesel thường mất nhiều thời gian hơn để nóng lên).

Sau khi động cơ đã đạt nhiệt độ hoạt động, bạn có thể điều chỉnh nhiệt độ mong muốn trong khoang cabin thông qua các nút bấm hoặc màn hình cảm ứng trên bảng điều khiển. Các hệ thống hiện đại cho phép điều chỉnh nhiệt độ chính xác theo từng độ C. Bên cạnh việc cài đặt nhiệt độ, bạn cũng cần điều chỉnh tốc độ quạt gió để luồng khí nóng được phân phối vào cabin. Tốc độ quạt gió có thể được tăng giảm thông qua núm xoay hoặc nút bấm có biểu tượng cánh quạt, tùy thuộc vào thiết kế của từng dòng xe.

Một quan niệm sai lầm phổ biến là nhấn nút A/C (điều hòa làm lạnh) để bật sưởi. Điều hòa trên ô tô chủ yếu hoạt động theo chu trình làm lạnh và hút ẩm, sử dụng gas làm lạnh. Ngược lại, hệ thống sưởi lấy nhiệt từ nước làm mát động cơ. Do đó, việc nhấn nút A/C khi muốn sưởi ấm là không cần thiết và thậm chí có thể làm giảm hiệu quả sưởi vì máy nén điều hòa sẽ hoạt động không cần thiết. Chế độ sưởi và làm mát hoạt động độc lập với cơ chế khác nhau.
Cabin xe hơi và thời gian sưởi ấm phụ thuộc điều kiệnCabin xe hơi và thời gian sưởi ấm phụ thuộc điều kiện

Công dụng chính của hệ thống sưởi trên ô tô bao gồm việc tạo ra một môi trường lái xe thoải mái và ấm áp trong điều kiện thời tiết lạnh. Điều này giúp giảm thiểu cảm giác mệt mỏi và khó chịu cho người ngồi trong xe trên những hành trình dài. Hơn nữa, vì nhiệt lượng được tận dụng từ hoạt động sẵn có của động cơ (nhiệt thải), việc sử dụng chế độ sưởi ấm không làm tăng đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu so với khi không sử dụng. Quạt gió chỉ tiêu thụ một lượng điện năng nhỏ từ ắc quy. Khả năng điều hướng luồng khí nóng cũng là một điểm mạnh, cho phép tập trung sưởi ấm vào các khu vực cần thiết như kính lái, kính cửa sổ để chống sương mù, hoặc hướng xuống chân và mặt hành khách để tăng sự dễ chịu.

<>Xem Thêm Bài Viết:<>

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống sưởi ô tô

Hệ thống sưởi trên ô tô là một hệ thống tuần hoàn khép kín, tận dụng nguồn nhiệt từ nước làm mát của động cơ để làm ấm không khí trong cabin. Cấu tạo của hệ thống này bao gồm nhiều bộ phận phối hợp hoạt động nhịp nhàng.

Các bộ phận chính cấu thành hệ thống sưởi ấm

Các bộ phận chính của hệ thống sưởi ấm bao gồm két nước nóng (còn gọi là lõi sưởi), hệ thống ống dẫn nước, van khóa nước (hoặc tấm lái gió), hộp chia gió và bộ công tắc điều khiển. Két nước nóng được đặt bên trong hộp chia gió trong cabin, thường nằm sau dàn lạnh. Không khí từ quạt gió sẽ thổi qua dàn lạnh (nếu bật điều hòa) và sau đó qua két nước nóng để được làm ấm trước khi thổi ra các cửa gió trong xe. Giữa dàn lạnh và két nước nóng có một vách ngăn điều khiển luồng không khí, có thể mở hoặc đóng tùy theo chế độ làm mát hay sưởi ấm.
Sơ đồ cấu tạo chi tiết hệ thống sưởi trên ô tôSơ đồ cấu tạo chi tiết hệ thống sưởi trên ô tô

Hệ thống ống dẫn nước bao gồm hai đường ống kết nối từ động cơ (cụ thể là từ cổ xả và cổ hút của bơm nước) đến két nước nóng. Điều này tạo ra một vòng tuần hoàn cho nước làm mát song song với vòng tuần hoàn chính qua két nước làm mát động cơ. Van khóa nước, thường nằm trên đường ống dẫn nước làm mát nóng từ động cơ đến két nước nóng, có chức năng kiểm soát dòng chảy của nước làm mát qua lõi sưởi. Khi không cần sưởi, van này sẽ đóng để ngăn nước nóng đi vào két nước nóng. Trên một số mẫu xe hiện đại, thay vì van khóa nước, hệ thống sử dụng tấm lái gió trong hộp chia gió để điều hướng không khí, quyết định liệu không khí có đi qua két nước nóng hay không. Cả van khóa nước và tấm lái gió đều hoạt động dựa trên tín hiệu từ bộ công tắc điều khiển trên bảng táp-lô.
Nút điều chỉnh quạt gió trên bảng điều khiển hệ thống sưởiNút điều chỉnh quạt gió trên bảng điều khiển hệ thống sưởi

Bộ điều khiển (công tắc điều khiển hoặc bảng điều khiển kỹ thuật số) là giao diện để người dùng tương tác với hệ thống sưởi. Từ đây, người lái có thể cài đặt nhiệt độ mong muốn, tốc độ quạt gió, và vị trí cửa gió (kính lái, chân, mặt). Hộp chia gió chính là trung tâm phân phối luồng không khí đã được điều chỉnh nhiệt độ đến các cửa gió phù hợp theo cài đặt của người dùng. Nó cũng là nơi không khí được trộn (nếu cần) giữa luồng đi qua két nước nóng và luồng không đi qua để đạt được nhiệt độ mong muốn.
Bảng điều khiển HVAC hiện đại trên xe hơiBảng điều khiển HVAC hiện đại trên xe hơi

Đặc điểm hoạt động của chế độ sưởi trên ô tô

Đặc điểm cốt lõi của hệ thống sưởi trên ô tô là việc sử dụng nhiệt lượng thải ra từ quá trình hoạt động của động cơ. Thay vì để toàn bộ nhiệt này thoát ra ngoài qua hệ thống xả thải và két nước làm mát chính, một phần nhiệt được dẫn tới lõi sưởi thông qua nước làm mát. Máy bơm nước trong hệ thống làm mát động cơ đồng thời đẩy nước làm mát qua cả két nước làm mát chính ở phía trước xe và lõi sưởi trong cabin. Khi không khí từ quạt gió đi qua các lá tản nhiệt nóng của lõi sưởi, nhiệt được truyền từ nước làm mát sang không khí, làm cho không khí nóng lên và thổi vào khoang xe.

Chính vì cơ chế này, hệ thống sưởi chỉ hoạt động hiệu quả khi động cơ đã đạt đến nhiệt độ làm việc bình thường, thường là sau vài phút khởi động, tùy thuộc vào điều kiện môi trường và động cơ. Việc chờ đợi này là hoàn toàn bình thường và cần thiết để đảm bảo nước làm mát đủ nóng để truyền nhiệt vào cabin.

Các vấn đề thường gặp khiến hệ thống sưởi không hoạt động

Khi hệ thống sưởi trên ô tô không hoạt động hoặc không đủ ấm, nguyên nhân thường liên quan đến các bộ phận trong hệ thống làm mát động cơ hoặc chính hệ thống sưởi đó. Việc nắm được các lỗi phổ biến giúp bạn dễ dàng phán đoán và đưa ra hướng khắc phục.

Mức nước làm mát thấp hoặc rò rỉ

Chất làm mát (nước làm mát/chất chống đông) đóng vai trò trung chuyển nhiệt từ động cơ đến lõi sưởi. Nếu mức nước làm mát quá thấp, có thể do rò rỉ ở bất kỳ đâu trong hệ thống làm mát (ống dẫn, két nước làm mát chính, lõi sưởi, bơm nước), chất làm mát sẽ không đủ để lưu thông qua lõi sưởi với khối lượng cần thiết, dẫn đến không khí thổi vào cabin không đủ nóng hoặc chỉ hơi ấm. Mức nước làm mát thấp cũng có thể gây ra hiện tượng quá nhiệt cho động cơ, một vấn đề nghiêm trọng hơn rất nhiều.
Kiểm tra và bổ sung nước làm mát cho động cơ ô tôKiểm tra và bổ sung nước làm mát cho động cơ ô tô

Bộ điều nhiệt (Thermostat) gặp vấn đề

Bộ điều nhiệt là van kiểm soát dòng chảy nước làm mát giữa động cơkét nước làm mát chính. Nó giúp động cơ nhanh chóng đạt nhiệt độ làm việc và duy trì nhiệt độ đó. Nếu bộ điều nhiệt bị kẹt ở vị trí mở, nước làm mát sẽ liên tục lưu thông qua két nước làm mát chính, khiến động cơ mất rất lâu mới đạt nhiệt độ tối ưu (hoặc không bao giờ đạt được trong điều kiện lạnh). Điều này đồng nghĩa với việc nước làm mát đi qua lõi sưởi cũng không đủ nóng, dẫn đến hệ thống sưởi kém hiệu quả. Ngược lại, nếu bộ điều nhiệt bị kẹt ở vị trí đóng, động cơ sẽ bị quá nhiệt nhanh chóng.

Lỗi cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Các xe hiện đại sử dụng cảm biến nhiệt độ nước làm mát để cung cấp thông tin cho bộ điều khiển động cơ (ECU) và đồng hồ hiển thị trên táp-lô. Nếu cảm biến này bị lỗi, ECU có thể không nhận biết đúng nhiệt độ động cơ, dẫn đến việc điều khiển van khóa nước hoặc tấm lái gió của hệ thống sưởi không chính xác. Đồng hồ nhiệt độ trên táp-lô cũng có thể hiển thị sai, khiến bạn lầm tưởng về tình trạng động cơ hoặc hệ thống sưởi. Lỗi cảm biến này thường được phát hiện thông qua việc kiểm tra mã lỗi OBD-II.

Quạt sưởi (Blower Motor) bị hỏng

Quạt sưởi là bộ phận tạo ra luồng không khí thổi qua lõi sưởi và đi vào cabin. Nếu quạt sưởi không hoạt động hoặc hoạt động yếu, dù lõi sưởi có nóng đến mấy, vẫn sẽ không có khí nóng được đưa vào cabin. Nguyên nhân gây hỏng quạt sưởi có thể là do motor quạt bị cháy, chổi than mòn, điện trở quạt bị lỗi (ảnh hưởng đến tốc độ gió), hoặc các vấn đề về dây dẫn/cầu chì trong hệ thống điện.

Lõi sưởi (Heater Core) bị tắc nghẽn hoặc rò rỉ

Lõi sưởi là nơi diễn ra quá trình truyền nhiệt từ nước làm mát sang không khí. Theo thời gian, cặn bẩn từ nước làm mát cũ hoặc không được thay định kỳ có thể tích tụ và gây tắc nghẽn các ống nhỏ bên trong lõi sưởi, làm giảm dòng chảy nước làm mát và khả năng truyền nhiệt, dẫn đến hệ thống sưởi kém hiệu quả. Ngoài ra, lõi sưởi cũng có thể bị rò rỉ. Dấu hiệu rò rỉ lõi sưởi bao gồm mùi ngọt đặc trưng của nước làm mát trong cabin, kính xe bị mờ khó làm sạch từ bên trong, hoặc có vệt ẩm/chất lỏng dưới thảm sàn phía trước. Rò rỉ lõi sưởi không chỉ làm mất nước làm mát mà còn gây hư hại nội thất xe.

Lưu ý quan trọng khi sử dụng và bảo dưỡng hệ thống sưởi

Để hệ thống sưởi trên ô tô luôn hoạt động hiệu quả và bền bỉ, người sử dụng cần chú ý đến một số điểm quan trọng trong quá trình vận hành và bảo dưỡng.

Kiểm tra và duy trì mức nước làm mát

Kiểm tra mực nước làm mát trong bình chứa giãn nở là một việc cần làm định kỳ, không chỉ để đảm bảo động cơ được làm mát tốt mà còn để cung cấp đủ lượng chất làm mát cho hệ thống sưởi. Nếu phát hiện mức nước làm mát thấp hơn bình thường, hãy bổ sung loại phù hợp theo khuyến cáo của nhà sản xuất và kiểm tra xem có dấu hiệu rò rỉ ở bất kỳ đâu trong hệ thống không. Việc bổ sung nước làm mát kịp thời có thể ngăn ngừa nhiều sự cố tiềm ẩn cho cả động cơhệ thống sưởi.

Điều chỉnh nhiệt độ hợp lý

Khi mới khởi động xe trong thời tiết rất lạnh, tránh cài đặt nhiệt độ sưởi ấm cabin quá cao ngay lập tức. Thay vào đó, hãy bắt đầu với mức nhiệt vừa phải và tăng dần khi động cơ đã nóng lên. Điều này giúp động cơhệ thống sưởi hoạt động ổn định hơn, đồng thời tránh sự thay đổi nhiệt độ quá đột ngột gây khó chịu cho người ngồi trong xe. Hơn nữa, việc tăng nhiệt độ từ từ cũng giúp làm tan sương/băng giá trên kính một cách hiệu quả hơn.

Sử dụng chế độ tuần hoàn không khí

Chế độ tuần hoàn không khí (Recirculation) trên hệ thống sưởi lấy không khí từ bên trong cabin để làm nóng thay vì lấy không khí từ bên ngoài. Điều này giúp làm ấm không gian cabin nhanh hơn đáng kể, đặc biệt khi mới bắt đầu sử dụng sưởi. Nó cũng ngăn chặn mùi khó chịu hoặc khí thải từ môi trường bên ngoài lọt vào xe. Tuy nhiên, không nên sử dụng chế độ này liên tục trong thời gian quá dài vì không khí trong xe sẽ trở nên ngột ngạt, thiếu oxy và dễ gây mệt mỏi. Thỉnh thoảng, hãy chuyển sang chế độ lấy gió ngoài để làm tươi không khí trong cabin.
Phân biệt nút A/C khi sử dụng hệ thống sưởi ấm trên xePhân biệt nút A/C khi sử dụng hệ thống sưởi ấm trên xe

Bảo dưỡng định kỳ hệ thống sưởi

Việc đưa xe đi bảo dưỡng ô tô định kỳ là cách tốt nhất để đảm bảo hệ thống sưởi cũng như các bộ phận khác luôn hoạt động trong tình trạng tốt nhất. Kỹ thuật viên sẽ kiểm tra toàn bộ hệ thống làm mát, bao gồm cả hệ thống sưởi, kiểm tra mức và chất lượng nước làm mát, phát hiện sớm các dấu hiệu rò rỉ hoặc tắc nghẽn. Xúc rửa hệ thống làm mát theo khuyến cáo cũng giúp loại bỏ cặn bẩn, giữ cho lõi sưởi và các đường ống luôn thông thoáng, đảm bảo khả năng truyền nhiệt hiệu quả. Việc bảo dưỡng đúng lịch giúp phòng ngừa các hư hỏng lớn, tiết kiệm chi phí sửa chữa và mang lại trải nghiệm lái xe an toàn, thoải mái.

Các câu hỏi thường gặp về hệ thống sưởi trên ô tô

  • Hệ thống sưởi trên ô tô hoạt động như thế nào?
    Hệ thống sưởi sử dụng nhiệt lượng từ nước làm mát nóng của động cơ. Nước làm mát này được bơm qua một bộ trao đổi nhiệt nhỏ gọi là lõi sưởi đặt trong cabin. Quạt gió thổi không khí qua lõi sưởi nóng, làm ấm không khí trước khi đưa vào khoang xe.
  • Tại sao khi mới bật, hệ thống sưởi lại chưa nóng ngay?
    Hệ thống sưởi cần nhiệt từ nước làm mát động cơ. Khi xe mới khởi động, động cơnước làm mát vẫn còn nguội. Phải mất vài phút hoạt động để động cơ đạt nhiệt độ làm việc bình thường, khi đó nước làm mát mới đủ nóng để làm ấm lõi sưởi và cung cấp nhiệt cho cabin.
  • Bật hệ thống sưởi trên ô tô có tốn xăng hơn không?
    Về cơ bản, việc sử dụng hệ thống sưởi không làm tăng đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu trực tiếp từ động cơ như khi bật điều hòa làm lạnh. Nhiệt lượng được sử dụng là nhiệt thải ra từ quá trình hoạt động của động cơ. Chỉ có quạt gió tiêu thụ một lượng điện nhỏ từ ắc quy, nhưng mức tiêu thụ này thường không ảnh hưởng đáng kể đến hiệu quả nhiên liệu tổng thể. Tuy nhiên, việc động cơ phải chạy để tạo ra nhiệt (đặc biệt khi chạy không tải) vẫn tiêu thụ nhiên liệu.
  • Tôi nên làm gì nếu hệ thống sưởi trên xe không hoạt động?
    Khi hệ thống sưởi không hoạt động, bạn nên kiểm tra một số vấn đề cơ bản như mức nước làm mát, đảm bảo quạt gió hoạt động. Nếu các bước kiểm tra đơn giản không giải quyết được vấn đề, có thể nguyên nhân phức tạp hơn như lỗi bộ điều nhiệt, tắc nghẽn/rò rỉ lõi sưởi, hoặc sự cố về điện. Trong trường hợp này, tốt nhất nên đưa xe đến các xưởng dịch vụ uy tín để được kiểm tra và sửa chữa bởi kỹ thuật viên chuyên nghiệp.
  • Có nên sử dụng chế độ tuần hoàn gió khi bật sưởi không?
    Có, sử dụng chế độ tuần hoàn gió khi bật hệ thống sưởi giúp cabin nóng lên nhanh hơn vì hệ thống tái sưởi ấm lượng khí đã ấm bên trong xe. Tuy nhiên, không nên sử dụng liên tục quá lâu để tránh không khí bị thiếu oxy và ẩm mốc. Hãy xen kẽ với chế độ lấy gió ngoài để đảm bảo chất lượng không khí trong xe.

Việc hiểu rõ về hệ thống sưởi trên ô tô, cách nó hoạt động và những lưu ý khi sử dụng sẽ giúp bạn tận hưởng những chuyến đi thoải mái và an toàn hơn trong điều kiện thời tiết lạnh. Hy vọng những thông tin này hữu ích cho bạn. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết từ Brixton Việt Nam.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *