Phần thi sa hình B1 luôn là thử thách lớn đối với nhiều người học lái xe hạng B1. Với 11 bài thi liên hoàn trong một khoảng thời gian giới hạn, việc nắm vững kỹ năng và các mẹo nhỏ có thể giúp bạn tự tin vượt qua kỳ sát hạch này. Bài viết này sẽ chia sẻ những bí quyết hữu ích để bạn chinh phục thi sa hình B1 một cách hiệu quả nhất, từ khâu chuẩn bị đến từng bài thi cụ thể.

Chuẩn bị kỹ lưỡng trước kỳ thi sa hình B1

Để đạt kết quả tốt trong bài sát hạch sa hình B1, việc chuẩn bị trước là cực kỳ quan trọng. Đầu tiên, bạn cần nắm vững luật giao thông đường bộ và cấu tạo cơ bản của xe. Thực hành lái xe trên sa hình mô phỏng hoặc tìm hiểu kỹ sơ đồ sa hình tại trung tâm sát hạch sẽ giúp bạn làm quen với địa hình và các bài thi. Tinh thần thoải mái, ngủ đủ giấc và đến sớm trước giờ thi để làm quen với không khí cũng góp phần giúp bạn bình tĩnh và tự tin hơn khi bước vào bài thi lái xe trong sa hình.

Kiểm tra lại các thao tác cơ bản như thắt dây an toàn, chỉnh gương chiếu hậu, và làm quen với vị trí các cần số (đối với xe số sàn) là những bước nhỏ nhưng không thể bỏ qua. Hiểu rõ cách xe phản ứng với các thao tác ga, phanh, và côn (nếu có) sẽ giúp bạn điều khiển phương tiện mượt mà và chính xác hơn trong suốt quá trình sát hạch thực hành B1.

Sơ đồ tổng quan 11 bài thi sát hạch lái xe hạng B1 trên sa hìnhSơ đồ tổng quan 11 bài thi sát hạch lái xe hạng B1 trên sa hình

Những lỗi thường gặp khi thi sa hình B1 và cách khắc phục

Trong quá trình thi sa hình B1, có một số lỗi phổ biến mà các học viên hay mắc phải, dẫn đến bị trừ điểm hoặc trượt trực tiếp. Một trong những lỗi thường gặp nhất là quên thắt dây an toàn hoặc quên bật/tắt đèn xi nhan đúng lúc. Những lỗi này tuy nhỏ nhưng sẽ bị trừ điểm ngay từ đầu hoặc ở các bài thi yêu cầu tín hiệu. Để tránh, hãy tạo thói quen kiểm tra dây an toàn ngay khi lên xe và luôn chủ động quan sát biển báo, tín hiệu trên sa hình để bật/tắt xi nhan kịp thời.

Lỗi chết máy, đặc biệt là ở bài thi khởi hành ngang dốc, cũng là vấn đề nan giải. Nguyên nhân thường do phối hợp chân côn (nếu là xe số sàn) và chân ga chưa nhịp nhàng hoặc không giữ đủ lực phanh/ga trên dốc. Việc luyện tập kỹ thuật này nhiều lần trước khi thi sẽ giúp bạn thành thạo hơn. Cán vạch hoặc đè vạch liên tục trong các bài như vệt bánh xe, đường hẹp vuông góc hay ghép chuồng cũng là lỗi nghiêm trọng. Luyện tập kỹ năng căn chỉnh xe bằng cách quan sát gương chiếu hậu và các mốc ảo trên sa hình là chìa khóa để tránh lỗi này.

<>Xem Thêm Bài Viết:<>

Bài 1: Kỹ thuật xuất phát chuẩn xác trong sa hình B1

Bài thi sa hình B1 bắt đầu với phần xuất phát. Đây là bài khá đơn giản nhưng lại là nơi dễ bị trừ điểm nếu chủ quan. Yêu cầu cơ bản là bạn phải thắt dây an toàn, bật đèn xi nhan trái trước khi di chuyển và tắt sau khi qua vạch xuất phát, đồng thời di chuyển qua vạch trong thời gian quy định. Một mẹo nhỏ là bạn có thể lấy các cột mốc hoặc biển báo bên đường làm điểm dừng để đảm bảo xe dừng đúng vị trí trước vạch xuất phát.

Sau khi nhận hiệu lệnh xuất phát từ thiết bị, hãy bình tĩnh nhả phanh và từ từ di chuyển. Quan sát kỹ đèn báo tín hiệu trên thiết bị chấm điểm để đảm bảo bạn đã hoàn thành bài thi này và sẵn sàng chuyển sang bài tiếp theo. Việc không thắt dây an toàn, quên bật xi nhan trái, hoặc dừng quá vạch xuất phát đều sẽ bị trừ điểm. Đảm bảo xe lăn bánh qua vạch xuất phát trong vòng 20 giây cũng là một yêu cầu cần lưu ý để tránh mất điểm.

Học viên cài dây an toàn trước khi bắt đầu bài thi xuất phát sa hình B1Học viên cài dây an toàn trước khi bắt đầu bài thi xuất phát sa hình B1

Bài 2: Dừng xe nhường đường cho người đi bộ an toàn

Bài thi dừng xe nhường đường cho người đi bộ trong phần sát hạch sa hình B1 đòi hỏi khả năng căn khoảng cách chính xác. Mục tiêu là dừng xe trước vạch kẻ đường dành cho người đi bộ. Để làm được điều này, bạn cần điều khiển xe di chuyển với tốc độ thật chậm khi tiếp cận khu vực này. Quan sát cột biển báo hiệu người đi bộ hoặc sử dụng một điểm mốc cố định trên xe (như mép dưới gương chiếu hậu) để căn chỉnh sao cho khi điểm mốc đó thẳng hàng với vạch dừng, bạn nhấn phanh.

Một kỹ thuật phổ biến là ước lượng để bánh sau của xe dừng cách vạch đỏ khoảng 20-30cm. Dừng quá vạch hay chưa đến vạch đều sẽ bị trừ điểm. Sau khi dừng lại, bạn không được dừng quá 30 giây. Hãy nhanh chóng nhả phanh và tiếp tục di chuyển khi nhận được tín hiệu từ thiết bị chấm điểm. Giữ tốc độ ổn định và chậm rãi là chìa khóa để thực hiện bài thi này một cách suôn sẻ trong bài thi sa hình.

Dừng xe đúng vạch quy định nhường đường cho người đi bộ trong bài thi sa hìnhDừng xe đúng vạch quy định nhường đường cho người đi bộ trong bài thi sa hình

Bài 3: Vượt qua bài dừng và khởi hành ngang dốc

Bài thi dừng và khởi hành ngang dốc thường được xem là một trong những bài khó nhất trong 11 bài thi sa hình B1, đặc biệt đối với xe số sàn. Yêu cầu là dừng xe đúng vạch quy định trên dốc và sau đó khởi hành lại mà không bị chết máy hoặc trôi dốc quá 50cm. Việc dừng xe đúng vị trí tương tự như bài nhường đường cho người đi bộ, bạn cần căn chỉnh thật chuẩn xác.

Sau khi dừng đúng vạch, nếu bạn lái xe số sàn, có hai kỹ thuật chính để khởi hành. Cách thứ nhất là kéo phanh tay, sau đó nhả chân phanh, từ từ nhả côn kết hợp với ga nhẹ nhàng, khi cảm thấy xe rung lên (côn bắt đầu bám) thì hạ hết phanh tay và tăng ga cho xe lên dốc. Cách thứ hai là giữ chân phanh, sau đó chuyển nhanh sang chân ga kết hợp nhả côn và đạp ga đủ lực để xe không bị trôi. Với xe số tự động, việc này đơn giản hơn, chỉ cần giữ phanh đúng vạch rồi từ từ nhả phanh và đạp ga cho xe lên dốc. Luyện tập phối hợp chân ga và côn (hoặc phanh/ga) thật nhuần nhuyễn là yếu tố quyết định sự thành công ở bài sát hạch ngang dốc này.

Hướng dẫn di chuyển xe trên dốc trong bài thi sa hình B1Hướng dẫn di chuyển xe trên dốc trong bài thi sa hình B1

Bài 4: Đi qua vệt bánh xe và đường hẹp vuông góc khéo léo

Bài thi vệt bánh xe và đường hẹp vuông góc yêu cầu người lái phải điều khiển xe đi chính xác giữa hai vạch giới hạn mà không được đè vạch. Ở phần vệt bánh xe, hai bánh xe bên phải (hoặc trái tùy sa hình) phải đi lọt hoàn toàn vào khu vực được kẻ sẵn. Mẹo cho bài này là căn chỉnh từ xa để xe vào cửa hẹp ban đầu thật thẳng. Khi di chuyển trong vệt bánh xe, hãy nhìn thẳng về phía trước, lấy tâm vô lăng hoặc một điểm cố định trên xe để thẳng hàng với vạch kẻ đường. Quan sát gương chiếu hậu bên phải để kiểm tra vị trí bánh xe và điều chỉnh nhẹ vô lăng khi cần thiết.

Tiếp theo là đường hẹp vuông góc. Khi vào cua, hãy đánh lái muộn hơn một chút so với thông thường để phần đầu xe không chạm vào góc cua. Di chuyển thật chậm và quan sát gương chiếu hậu bên trong (gương nhìn bánh sau) để đảm bảo bánh xe phía sau không cán vạch. Khi thân xe đã thẳng hàng với đường hẹp, trả thẳng lái và đi thẳng ra khỏi bài thi. Kỹ năng căn chỉnh và quan sát gương là cực kỳ quan trọng ở bài sa hình này.

Hình ảnh ô tô thi sa hình thực tế qua đường hẹp vuông gócHình ảnh ô tô thi sa hình thực tế qua đường hẹp vuông góc

Bài 5: Rẽ qua ngã tư có tín hiệu điều khiển giao thông đúng luật

Bài thi qua ngã tư có tín hiệu điều khiển giao thông kiểm tra khả năng tuân thủ đèn tín hiệu và cách xử lý tình huống của người lái trong phần thi sa hình. Khi tiếp cận ngã tư, hãy giảm tốc độ và quan sát đèn tín hiệu. Nếu gặp đèn đỏ, bạn phải dừng lại trước vạch dừng. Mẹo là dừng cách vạch khoảng 0.5m đến 1m để tránh bị trừ điểm lỗi dừng quá vạch. Giữ chân phanh và chờ đèn chuyển xanh.

Nếu đèn đỏ còn khoảng 2-3 giây, bạn có thể chuẩn bị nhả phanh và từ từ lăn bánh ngay khi đèn vừa chuyển sang xanh để không bị chậm thời gian. Tuyệt đối không cố gắng vượt khi đèn đã vàng hoặc đỏ, dù chỉ còn vài giây xanh cuối cùng. Nếu đèn xanh còn ít (khoảng 3-4 giây) khi xe còn cách xa vạch dừng, tốt nhất là dừng lại chờ lượt đèn sau để tránh trường hợp xe chưa qua hết ngã tư mà đèn đã chuyển đỏ, dẫn đến bị trừ điểm nặng hoặc trượt. Luôn bật đèn xi nhan theo hướng rẽ (trái hoặc phải) trước khi vào ngã tư và tắt sau khi qua hết ngã tư.

Mô phỏng bài thi vượt qua ngã tư có tín hiệu đèn giao thôngMô phỏng bài thi vượt qua ngã tư có tín hiệu đèn giao thông

Bài 6: Điều khiển xe qua đường vòng quanh co mượt mà

Bài thi đường vòng quanh co, hay còn gọi là đường hình chữ S, đòi hỏi kỹ năng điều khiển vô lăng liên tục và chính xác. Mục tiêu là đi hết đoạn đường cong mà không chạm vào vạch giới hạn hai bên. Mẹo nổi tiếng cho bài này là “Tiến bám lưng – Lùi bám bụng”. Khi đi tiến vào đường cong, bạn cần bám sát vào phía lưng của đường cong (tức là bám lề bên ngoài cung cua). Ví dụ, nếu cua sang trái, bạn bám sát lề phải khi vào, sau đó đánh lái trái để theo cung cua.

Khi xe bắt đầu vào cua, hãy đánh lái theo hướng cua và liên tục điều chỉnh vô lăng để giữ cho xe luôn cách vạch giới hạn một khoảng an toàn. Nhìn xa về phía trước để dự đoán đường đi và chủ động điều chỉnh vô lăng sớm. Di chuyển với tốc độ chậm và đều ga sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm soát xe hơn. Sau khi hết đoạn đường vòng quanh co, hãy trả thẳng lái và đi thẳng ra khỏi bài thi. Lưu ý bật xi nhan phải khi ra khỏi đường vòng quanh co nếu có biển báo rẽ phải hoặc chuẩn bị vào bài tiếp theo ở hướng đó.

Cách thi sa hình B1 với đường vòng quanh co hình chữ SCách thi sa hình B1 với đường vòng quanh co hình chữ S

Bài 7: Ghép xe dọc vào nơi đỗ chính xác

Ghép xe dọc (lùi chuồng dọc) là một trong những bài khó nhất trong kỳ thi sa hình B1, yêu cầu khả năng căn chỉnh, quan sát gương và phối hợp chân ga, phanh, côn cực kỳ chuẩn xác. Mục tiêu là đưa xe vào đúng vị trí trong chuồng đỗ mà không chạm vạch và thân xe song song, cách đều hai bên. Mẹo phổ biến là lùi xe thẳng hàng với chuồng đỗ, sao cho vai người lái ngang với mép chuồng (mốc ảo). Sau đó, đánh hết lái sang phải và lùi từ từ.

Quan sát gương chiếu hậu bên trái, khi thấy góc trái của chuồng đỗ xuất hiện ở giữa gương, dừng lại. Trả thẳng lái và tiếp tục lùi thẳng cho đến khi bánh sau bên phải cách vạch giới hạn bên trong chuồng khoảng 20-30cm (hoặc một mốc ảo khác tùy vào xe và sa hình). Sau đó, đánh hết lái sang trái và tiếp tục lùi vào. Quan sát cả hai gương để đảm bảo thân xe song song với hai bên chuồng và khoảng cách đều nhau. Khi xe đã vào vị trí và nhận tín hiệu hoàn thành bài thi từ thiết bị, dừng hẳn xe và thực hiện các thao tác kết thúc bài.

Hướng dẫn di chuyển xe trong bài thi ghép xe dọc vào nơi đỗHướng dẫn di chuyển xe trong bài thi ghép xe dọc vào nơi đỗ

Bài 8: Tạm dừng tại nơi có đường sắt đi qua theo quy định

Bài thi tạm dừng tại nơi có đường sắt đi qua tương tự như bài dừng xe nhường đường cho người đi bộ, nhưng vị trí dừng là trước vạch kẻ dành cho đường sắt. Đây là bài tương đối dễ nhưng vẫn cần sự chính xác để không bị trừ điểm. Tương tự, hãy điều khiển xe tiếp cận khu vực này với tốc độ chậm. Sử dụng một điểm mốc trên xe hoặc quan sát vạch đỏ trên vỉa ba-toa để căn chỉnh.

Mục tiêu là dừng xe sao cho bánh trước không đè lên vạch kẻ trắng cuối cùng trước đường ray. Một mẹo là căn chỉnh sao cho vai người lái thẳng hàng với cột biển báo hoặc vạch mốc được hướng dẫn. Sau khi dừng đúng vị trí, bạn phải dừng lại và chờ hiệu lệnh hoặc thời gian quy định (thường khoảng 3-5 giây) trước khi tiếp tục di chuyển. Dừng quá vạch hoặc không dừng đều sẽ bị trừ điểm. Dừng quá 30 giây cũng sẽ bị trừ điểm. Hãy đảm bảo bạn hoàn thành bài thi này trong thời gian cho phép của sa hình B1.

Hướng dẫn đỗ xe đúng khoảng cách tại nơi có đường sắt đi quaHướng dẫn đỗ xe đúng khoảng cách tại nơi có đường sắt đi qua

Bài 9: Thay đổi số trên đường bằng theo yêu cầu

Bài thi thay đổi số trên đường bằng kiểm tra khả năng tăng/giảm số và tốc độ theo biển báo quy định trên sa hình. Bài này bao gồm hai phần: tăng tốc và giảm tốc. Khi bắt đầu bài thi, bạn sẽ cần tăng tốc độ lên ít nhất 20 km/h trước khi qua biển báo tốc độ tối thiểu (thường là 20 km/h) và phải chuyển sang số 2 (hoặc số cao hơn nếu là xe số tự động với cấp số ảo).

Sau khi qua biển báo tăng tốc, bạn sẽ tiếp cận khu vực giảm tốc. Tại đây, bạn phải giảm tốc độ xuống dưới 20 km/h trước khi qua biển báo tốc độ tối đa (thường là 20 km/h) và phải chuyển về số 1 (hoặc số thấp hơn). Lỗi thường gặp là không đạt tốc độ yêu cầu, không đổi số đúng quy định, hoặc để xe bị giật cục, chết máy trong quá trình đổi số. Luyện tập thao tác phối hợp chân ga và cần số thật mượt mà sẽ giúp bạn vượt qua bài thi này dễ dàng trong phần sát hạch sa hình.

Hướng dẫn di chuyển xe trong bài thi thay đổi số trên đường bằngHướng dẫn di chuyển xe trong bài thi thay đổi số trên đường bằng

Bài 10: Thực hiện ghép xe ngang vào nơi đỗ thành công

Bài thi ghép xe ngang (đỗ xe song song) cũng là một thử thách lớn trong kỳ thi sa hình B1, tương tự như ghép xe dọc, đòi hỏi sự chính xác và khả năng căn chỉnh tốt. Mục tiêu là lùi xe vào khoảng trống giữa hai xe khác (hoặc khu vực được kẻ vạch mô phỏng) sao cho thân xe song song với lề đường và bánh xe không chạm vạch giới hạn. Mẹo cơ bản cho bài này là tiến xe lên song song với xe phía trước (hoặc vạch giới hạn phía trước của chuồng), giữ khoảng cách khoảng 60-80cm.

Khi đuôi xe của bạn ngang với đuôi xe phía trước (hoặc mốc ảo), đánh hết lái sang phải và lùi từ từ. Quan sát gương chiếu hậu bên trái, khi thấy biển báo giới hạn chuồng (hoặc góc trái sau của chuồng) xuất hiện ở giữa gương, dừng lại. Trả thẳng lái và lùi thẳng cho đến khi bánh sau bên phải gần chạm vạch lề đường (hoặc một mốc ảo khác). Sau đó, đánh hết lái sang trái và tiếp tục lùi vào. Quan sát cả hai gương để điều chỉnh cho xe vào đúng vị trí, thân xe song song và cách đều lề. Khi xe đã vào vị trí và nhận tín hiệu hoàn thành từ thiết bị, dừng hẳn.

Kinh nghiệm thi sa hình B1 ở bài ghép xe ngang vào nơi đỗKinh nghiệm thi sa hình B1 ở bài ghép xe ngang vào nơi đỗ

Bài 11: Kết thúc phần thi sa hình B1 suôn sẻ

Bài thi kết thúc là bài cuối cùng trong 11 bài thi sa hình B1 và tương đối đơn giản, chỉ yêu cầu bạn điều khiển xe đi thẳng qua vạch kết thúc. Tuy nhiên, đừng vì vậy mà chủ quan, bởi vẫn có những lỗi nhỏ có thể khiến bạn mất điểm không đáng có. Yêu cầu quan trọng nhất là phải bật đèn xi nhan phải trước khi đi qua vạch kết thúc và giữ tín hiệu này cho đến khi xe đã hoàn toàn ra khỏi khu vực kết thúc và chuẩn bị đỗ xe.

Sau khi đi qua vạch kết thúc, thiết bị chấm điểm sẽ thông báo kết quả của bạn. Nếu bạn đạt đủ điểm (thường là 80/100 điểm), bạn đã hoàn thành phần thi sa hình B1 và đủ điều kiện chuyển sang bài thi đường trường. Nếu số điểm dưới 80 hoặc mắc phải các lỗi trượt trực tiếp (như gây tai nạn, lái xe lên vỉa hè, đi sai hình), bạn sẽ phải thi lại. Hãy giữ bình tĩnh cho đến giây phút cuối cùng và thực hiện đúng các thao tác theo quy định để hoàn thành bài thi một cách hoàn hảo nhất.

Việc luyện tập thường xuyên và áp dụng những mẹo nhỏ kể trên sẽ giúp bạn tự tin hơn rất nhiều khi bước vào kỳ thi sa hình B1. Nắm vững từng kỹ năng và giữ tâm lý thoải mái là chìa khóa để đạt kết quả tốt nhất. Chúc bạn thành công và sớm có được bằng lái xe. Tại Brixton Việt Nam, chúng tôi luôn đồng hành cùng cộng đồng yêu xe và chia sẻ những thông tin hữu ích.

Câu hỏi thường gặp về thi sa hình B1

Thời gian tối đa cho bài thi sa hình B1 là bao lâu?
Tổng thời gian quy định để hoàn thành 11 bài thi sa hình B1 là 18 phút. Vượt quá thời gian này, cứ mỗi 3 giây sẽ bị trừ 1 điểm.

Những lỗi nào khiến tôi bị trượt trực tiếp phần thi sa hình B1?
Bạn sẽ bị đánh trượt trực tiếp nếu: gây tai nạn, lái xe lên vỉa hè, đi sai hình của hạng xe thi (ví dụ đi nhầm làn), hoặc kết thúc bài thi với tổng điểm dưới 80/100.

Làm sao để tránh chết máy khi khởi hành ngang dốc trong sa hình?
Đối với xe số sàn, bạn có thể sử dụng kỹ thuật giữ phanh tay: kéo phanh tay khi dừng đúng vạch, sau đó từ từ nhả côn kết hợp đạp ga cho đến khi xe rung nhẹ rồi hạ hết phanh tay. Hoặc kỹ thuật phối hợp chân phanh và chân ga: giữ phanh đúng vạch, rồi chuyển nhanh sang chân ga đồng thời nhả côn từ từ và đạp ga để xe lên dốc. Luyện tập cảm giác côn và ga là rất quan trọng.

Quên bật hoặc tắt đèn xi nhan có bị trừ điểm không?
Có, quên bật hoặc tắt đèn xi nhan đúng lúc ở các bài thi yêu cầu (như xuất phát, qua ngã tư, kết thúc) là lỗi kỹ thuật và sẽ bị trừ điểm theo quy định.

Cán vạch (vạch giới hạn) trong bài thi sa hình có bị trượt ngay không?
Việc cán vạch thường bị trừ 5 điểm mỗi lần. Tuy nhiên, ở một số bài thi đặc thù như vệt bánh xe, đường hẹp vuông góc, ghép xe dọc/ngang, cán vạch liên tục hoặc cán vạch quá giới hạn cho phép có thể dẫn đến bị trừ điểm nặng hoặc thậm chí bị loại khỏi bài thi nếu lỗi lặp lại nhiều lần hoặc quá nghiêm trọng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

🎁 Ưu đãi hot hôm nay
×
Voucher Icon
🎁 Ưu đãi hot hôm nay
×
Voucher Icon