Yamaha Exciter từ lâu đã khẳng định vị thế “vua underbone” tại thị trường Việt Nam. Với hai thế hệ động cơ Exciter 135Exciter 150, dòng xe này luôn là tâm điểm chú ý của giới trẻ đam mê xe côn tay. Việc so sánh Exciter 135 và 150 để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất vẫn là băn khoăn của nhiều người.

Lịch sử và Ảnh hưởng của Yamaha Exciter tại Việt Nam

Sự ra đời của Yamaha Exciter vào năm 2005 đã tạo nên một làn sóng mới mẻ, phá vỡ định kiến về xe số truyền thống tại Việt Nam. Mẫu xe này nhanh chóng định hình phân khúc xe số thể thao và xe côn tay phổ thông. Ban đầu với dung tích 125cc, Exciter đã gây ấn tượng bởi thiết kế năng động và khả năng vận hành linh hoạt.

Bước ngoặt quan trọng đến vào năm 2006 khi Yamaha nâng cấp động cơ lên 135cc và đặc biệt là sự xuất hiện của phiên bản côn tay vào năm 2009. Phiên bản Exciter 135 côn tay với thiết kế đậm chất thể thao và cảm giác lái phấn khích đã chinh phục hoàn toàn giới trẻ, củng cố vững chắc danh xưng “vua đường phố”. Exciter 135 trở thành biểu tượng của tốc độ, cá tính và là nền tảng cho nhiều phong trào độ xe.

Tiếp nối thành công đó, năm 2014, Yamaha giới thiệu thế hệ Exciter 150. Phiên bản này đánh dấu sự lột xác toàn diện, không chỉ nâng cấp động cơ lên 150cc mà còn cải tiến mạnh mẽ về thiết kế, trang bị và công nghệ. Sự xuất hiện của Exciter 150 giữ vững vị thế dẫn đầu của dòng xe này trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh.

So sánh Chi tiết Yamaha Exciter 135 và Exciter 150

Khi đặt cạnh nhau, Exciter 135Exciter 150 thể hiện rõ sự khác biệt về mặt công nghệ và triết lý thiết kế, dù cùng chung ADN thể thao của Yamaha.

Thiết kế và Ngoại hình

Cả hai mẫu xe đều thừa hưởng DNA thiết kế từ các dòng xe phân khối lớn của Yamaha, mang phong thái thể thao và mạnh mẽ. Tuy nhiên, Exciter 150 có vẻ ngoài hiện đại và hầm hố hơn đáng kể so với Exciter 135. Phần đầu xe của Exciter 150 nổi bật với cụm đèn pha LED thiết kế sắc sảo, tạo cái nhìn dữ dằn hơn hẳn so với đèn Halogen truyền thống trên Exciter 135. Các đường nét trên yếm xe và dàn nhựa của Exciter 150 cũng góc cạnh và khí động học hơn.

<>Xem Thêm Bài Viết:<>

Phần đuôi xe Exciter 150 cũng được thiết kế lại gọn gàng và thể thao hơn với đèn hậu LED, trong khi Exciter 135 có đèn hậu lớn hơn. Kích thước lốp xe của Exciter 150 lớn hơn (lốp sau 120/70-17 so với 100/70-17 trên 135), không chỉ tăng khả năng bám đường mà còn làm chiếc xe trông cơ bắp hơn. Tổng thể, Exciter 135 mang nét đẹp thanh thoát, linh hoạt, còn Exciter 150 mang dáng dấp của một chiếc underbone hiện đại, bề thế hơn.

So sánh thiết kế Yamaha Exciter 135 và Exciter 150 từ góc nhìn tổng thểSo sánh thiết kế Yamaha Exciter 135 và Exciter 150 từ góc nhìn tổng thể

Động cơ và Hiệu suất Vận hành

Đây là điểm khác biệt cốt lõi khi so sánh Exciter 135 và 150. Exciter 135 sử dụng động cơ SOHC 4 van, 134.4cc, làm mát bằng dung dịch, đi kèm bộ chế hòa khí. Công nghệ chế hòa khí đơn giản, bền bỉ, dễ dàng căn chỉnh nhưng có nhược điểm về khả năng đốt cháy nhiên liệu không tối ưu, đôi khi gây tình trạng hao xăng hoặc nóng máy khi đi đường dài.

Exciter 150 được trang bị động cơ SOHC 4 van, 149.7cc, làm mát bằng dung dịch. Nâng cấp đáng giá nhất là hệ thống phun xăng điện tử (FI). Công nghệ FI giúp động cơ hoạt động hiệu quả hơn nhiều: tiết kiệm nhiên liệu vượt trội, khởi động dễ dàng hơn, ga mượt mà hơn và giảm thiểu khí thải. Với dung tích xi-lanh lớn hơn và công nghệ FI, Exciter 150 cho công suất tối đa khoảng 15.4 mã lực và mô-men xoắn 13.8 Nm, mạnh mẽ hơn đáng kể so với Exciter 135 (khoảng 11.3 mã lực và 12.1 Nm). Điều này mang lại khả năng tăng tốc ấn tượng và cảm giác lái bốc hơn trên Exciter 150.

Chi tiết động cơ Yamaha Exciter 150 với công nghệ phun xăng điện tửChi tiết động cơ Yamaha Exciter 150 với công nghệ phun xăng điện tử

Trang bị và Công nghệ Tiện ích

Bên cạnh sự khác biệt về thiết kế và động cơ, Exciter 150 còn vượt trội hơn Exciter 135 ở hàng loạt các trang bị công nghệ tiện ích, phản ánh sự phát triển theo thời gian. Cụm đèn pha LED trên Exciter 150 mang lại hiệu quả chiếu sáng tốt hơn đèn Halogen trên Exciter 135, đồng thời góp phần tăng tính thẩm mỹ hiện đại. Đèn xi nhan của Exciter 150 được tách biệt ra hai bên yếm, tạo kiểu dáng thể thao hơn so với việc tích hợp cùng đèn định vị trên Exciter 135.

Màn hình hiển thị là một nâng cấp đáng kể. Exciter 150 sử dụng màn hình LCD kỹ thuật số hoàn toàn, hiển thị đầy đủ các thông số một cách rõ nét và hiện đại. Trong khi đó, Exciter 135 vẫn chủ yếu dùng đồng hồ analog kết hợp màn hình LCD nhỏ. Về an toàn, Exciter 150 được trang bị phanh đĩa cho cả bánh trước và sau (trên phiên bản GP và RC, phiên bản tiêu chuẩn có phanh đùm sau), trong khi Exciter 135 chỉ có phanh đĩa trước (phiên bản RC) hoặc phanh đùm cả hai bánh (phiên bản Standard), điều này mang lại khả năng phanh tốt hơn cho Exciter 150.

Cụm đèn pha LED hiện đại trên Yamaha Exciter 150Cụm đèn pha LED hiện đại trên Yamaha Exciter 150

Các tiện ích nhỏ cũng được bổ sung trên Exciter 150. Ổ khóa được tích hợp thêm tính năng mở cốp, mang lại sự tiện lợi khi cần lấy đồ. Lốp không săm cũng là trang bị tiêu chuẩn trên Exciter 150, giảm thiểu rủi ro xịt lốp đột ngột khi đang di chuyển.

Yamaha Exciter 135 hay 150: Lựa chọn nào phù hợp với bạn?

Việc quyết định nên mua Exciter 135 hay 150 phụ thuộc hoàn toàn vào mục đích sử dụng, ngân sách và sở thích cá nhân của bạn. Exciter 135, dù đã ngừng sản xuất xe mới tại Việt Nam, vẫn là một lựa chọn phổ biến trên thị trường xe cũ. Chiếc xe này phù hợp với những người yêu thích sự hoài cổ, nét thiết kế kinh điển, hoặc những người muốn một chiếc xe có cấu tạo đơn giản để dễ dàng độ chế, tùy biến theo ý muốn. Exciter 135 cũng có thể là lựa chọn với ngân sách hạn chế hơn. Tuy nhiên, khi mua xe cũ, bạn cần hết sức cẩn trọng kiểm tra tình trạng xe.

Exciter 150 là lựa chọn hiện đại và tối ưu cho đa số người dùng hiện nay. Với động cơ mạnh mẽ hơn, công nghệ phun xăng điện tử tiết kiệm nhiên liệu, thiết kế thể thao và hàng loạt trang bị tiện ích hiện đại, Exciter 150 mang lại trải nghiệm lái vượt trội, an toàn và thoải mái hơn cho việc di chuyển hàng ngày hay những chuyến đi xa. Nếu bạn muốn mua một chiếc xe Exciter mới 100% với đầy đủ chế độ bảo hành và hậu mãi chính hãng, Exciter 150 (hoặc các phiên bản sau như 155 VVA) là lựa chọn duy nhất.

Câu hỏi Thường gặp (FAQs) về Yamaha Exciter 135 và Exciter 150

Exciter 135 hay 150 tiết kiệm xăng hơn?
Nhờ hệ thống phun xăng điện tử tiên tiến, Exciter 150 thường có mức tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả và tiết kiệm xăng hơn đáng kể so với Exciter 135 sử dụng chế hòa khí truyền thống.

Mua Exciter 135 cũ có rủi ro gì không?
Khi mua Exciter 135 cũ, bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng tình trạng tổng thể của xe, đặc biệt là động cơ, hệ thống điện, khung sườn và giấy tờ xe. Rủi ro có thể bao gồm động cơ xuống cấp, phụ tùng cần thay thế, hoặc xe không có nguồn gốc rõ ràng.

Phụ tùng của Exciter 135Exciter 150 có dễ kiếm không?
Cả hai dòng xe đều rất phổ biến nên phụ tùng chính hãng và phụ tùng thay thế đều dễ dàng tìm mua tại các đại lý và cửa hàng trên toàn quốc. Tuy nhiên, một số phụ tùng đặc trưng của đời cũ Exciter 135 có thể cần thời gian tìm kiếm hơn.

Động cơ Exciter 150 có bền bằng Exciter 135 không?
Độ bền của động cơ phụ thuộc nhiều vào cách sử dụng và bảo dưỡng. Cả hai động cơ đều được đánh giá là bền bỉ nếu được chăm sóc đúng cách. Động cơ Exciter 150 hiện đại hơn với FI, cần bảo dưỡng định kỳ theo khuyến cáo để duy trì hiệu suất tối ưu.

Hy vọng qua bài so sánh Exciter 135 và 150 chi tiết này, bạn đã có thêm thông tin để đưa ra quyết định lựa chọn chiếc xe phù hợp nhất với bản thân. Dù là Exciter 135 huyền thoại hay Exciter 150 hiện đại, cả hai đều mang đến những trải nghiệm lái thú vị đặc trưng của dòng xe Yamaha Exciter. Tìm hiểu thêm về thế giới xe máy tại Brixton Việt Nam.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *