Nhiều người thắc mắc liệu có được thi bằng lái xe máy bằng xe tay ga hay không, đặc biệt khi loại xe này ngày càng phổ biến. Việc nắm rõ quy định về phương tiện sát hạch sẽ giúp bạn tự tin hơn khi đăng ký và tham gia kỳ thi bằng lái xe máy. Bài viết này sẽ giải đáp chi tiết vấn đề này dựa trên các quy định hiện hành.

Quy định chung về xe dùng cho sát hạch lái xe máy

Để đảm bảo tính công bằng và phù hợp với thực tế, các trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ phải sử dụng các loại phương tiện đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn kỹ thuật và điều kiện tham gia giao thông theo quy định của Luật Giao thông đường bộ. Xe dùng để sát hạch cần là những loại xe thông dụng đang được người dân Việt Nam sử dụng rộng rãi. Điều này giúp thí sinh làm quen với việc điều khiển các loại xe phổ biến trong cuộc sống hàng ngày.

Đối với xe mô tô hai bánh dùng để sát hạch các hạng giấy phép lái xe, ngoài việc tuân thủ các quy định chung, còn có những yêu cầu cụ thể về dung tích xi lanh tùy thuộc vào hạng bằng lái xe máy mà thí sinh dự thi. Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ ban hành kèm theo Thông tư 79/2015/TT-BGTVT quy định rõ các tiêu chí này. Mỗi trung tâm sát hạch phải có số lượng xe tối thiểu đảm bảo đủ điều kiện phục vụ các kỳ thi.

Thi bằng lái xe máy hạng A1 và A2: Xe tay ga hay xe số?

Đây là câu hỏi được quan tâm nhiều nhất khi nói về thi bằng lái xe máy. Quy định hiện hành phân loại rõ ràng về loại xe được phép sử dụng cho hai hạng giấy phép lái xe phổ biến nhất là A1 và A2. Sự khác biệt chủ yếu nằm ở yêu cầu về kỹ năng điều khiển ly hợp.

Đối với thi bằng lái xe máy hạng A1, thí sinh có sự linh hoạt trong việc lựa chọn phương tiện. Xe cơ giới dùng để sát hạch hạng A1 là xe mô tô hai bánh có dung tích làm việc của xy lanh từ 70 cm3 đến dưới 175 cm3. Điều quan trọng là quy định này không bắt buộc xe phải trang bị ly hợp không tự động (tức là có cần số và tay côn). Do đó, khi thi bằng lái xe máy hạng A1, bạn hoàn toàn có thể sử dụng cả xe số hoặc xe tay ga để thực hiện bài thi thực hành. Trung tâm sát hạch cần có tối thiểu 02 xe loại này.

Ngược lại, quy định về phương tiện sát hạch cho giấy phép lái xe hạng A2 lại có yêu cầu khắt khe hơn. Xe cơ giới dùng để sát hạch lái xe hạng A2 phải là xe mô tô hai bánh có dung tích làm việc của xy lanh trên 200 cm3. Điểm mấu chốt là loại xe này bắt buộc phải được trang bị ly hợp không tự động và điều khiển ly hợp bằng tay (chính là xe số hoặc xe côn tay). Yêu cầu này nhằm kiểm tra kỹ năng điều khiển côn số phức tạp hơn, phù hợp với việc lái các dòng xe phân khối lớn hơn mà bằng lái xe máy hạng A2 cho phép. Trung tâm sát hạch cần có tối thiểu 01 xe loại này.

<>Xem Thêm Bài Viết:<>

Như vậy, câu trả lời cho việc có được thi bằng lái xe máy bằng xe tay ga không phụ thuộc vào hạng bằng bạn đăng ký: hạng A1 được phép, còn hạng A2 thì không.

Giấy phép lái xe hạng A1 và A2 điều khiển được loại xe nào?

Việc hiểu rõ phạm vi cho phép của từng hạng giấy phép lái xe là cực kỳ quan trọng để tuân thủ luật giao thông và đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định chi tiết về loại xe mà người sở hữu bằng lái hạng A1 và A2 được phép điều khiển.

Giấy phép lái xe hạng A1 được cấp cho người điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xy lanh từ 50 cm3 đến dưới 175 cm3. Đây là phạm vi phổ biến nhất, bao gồm hầu hết các loại xe sốxe tay ga thông dụng tại Việt Nam. Ngoài ra, bằng lái xe máy hạng A1 cũng cho phép người khuyết tật điều khiển xe mô tô ba bánh được thiết kế đặc biệt dành riêng cho họ.

Giấy phép lái xe hạng A2 có phạm vi rộng hơn. Hạng A2 được cấp cho người lái xe để điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xy lanh từ 175 cm3 trở lên. Điều này bao gồm cả các loại xe mô tô phân khối lớn. Đặc biệt, bằng lái xe máy hạng A2 còn cho phép điều khiển tất cả các loại xe đã được quy định cho giấy phép lái xe hạng A1. Điều này có nghĩa là khi có bằng A2, bạn hoàn toàn có thể lái các dòng xe dưới 175cc.

Cấu trúc bài thi lấy bằng lái xe máy A1, A2

Kỳ thi bằng lái xe máy hạng A1 và A2 bao gồm hai phần chính: phần thi lý thuyết và phần thi thực hành. Thí sinh bắt buộc phải vượt qua cả hai phần thi này mới đủ điều kiện được cấp giấy phép lái xe. Việc nắm rõ cấu trúc và yêu cầu của từng phần thi sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị tốt nhất.

Phần thi lý thuyết

Phần thi lý thuyết nhằm kiểm tra kiến thức của thí sinh về Luật Giao thông đường bộ, biển báo, sa hình và các tình huống giao thông. Bài thi được thực hiện trên máy tính dưới dạng trắc nghiệm. Tổng số câu hỏi trong đề thi là 25 câu.

Các câu hỏi bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau như khái niệm cơ bản về giao thông, các quy tắc giao thông đường bộ, quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn, văn hóa giao thông và đạo đức của người lái xe. Ngoài ra, bài thi còn có các câu hỏi về kỹ thuật lái xe hoặc cấu tạo và sửa chữa xe cơ bản, cùng với phần nhận biết hệ thống biển báo đường bộ và giải các thế sa hình, kỹ năng xử lý tình huống giao thông. Đặc biệt, trong bộ đề thi có các câu hỏi được đánh dấu là “câu điểm liệt”; nếu trả lời sai bất kỳ câu điểm liệt nào, thí sinh sẽ bị đánh trượt trực tiếp phần thi lý thuyết dù các câu khác có đúng bao nhiêu đi chăng nữa.

Phần thi thực hành

Sau khi đỗ phần thi lý thuyết, thí sinh sẽ chuyển sang phần thi thực hành. Phần thi này được thực hiện tại sân sát hạch và nhằm đánh giá kỹ năng điều khiển phương tiện của thí sinh. Các bài sát hạch được thiết kế để kiểm tra khả năng giữ thăng bằng, điều khiển tốc độ và xử lý các tình huống cơ bản trên đường.

Bài thi thực hành bao gồm các phần lần lượt: đi theo hình số 8, đi qua vạch đường thẳng, đi qua đường có vạch cản, và cuối cùng là đi qua đường gồ ghề. Mỗi bài thi đều có những yêu cầu cụ thể về kỹ thuật lái và giới hạn về thời gian hoặc số lần chống chân, phạm lỗi. Thí sinh cần thực hiện đúng trình tự và đảm bảo không mắc các lỗi bị trừ điểm nghiêm trọng.

Điểm đậu kỳ thi bằng lái xe máy hạng A1 và A2

Để được công nhận trúng tuyển và cấp giấy phép lái xe, thí sinh cần đạt số điểm tối thiểu theo quy định cho cả hai phần thi lý thuyết và thực hành. Mức điểm chuẩn có sự khác biệt nhỏ giữa hạng A1 và A2 ở phần thi lý thuyết.

Điểm đậu thi lý thuyết A1, A2

Thời gian làm bài thi lý thuyết cho cả bằng lái xe máy hạng A1hạng A2 là 19 phút.

Đối với bằng lái xe máy hạng A1, thí sinh cần trả lời đúng ít nhất 21 trên tổng số 25 câu hỏi. Điều kiện bắt buộc khác là thí sinh không được trả lời sai bất kỳ câu hỏi “điểm liệt” nào. Nếu đạt đủ hai điều kiện này, thí sinh sẽ đỗ phần thi lý thuyết.

Đối với bằng lái xe máy hạng A2, yêu cầu cao hơn một chút về số câu đúng. Thí sinh cần đạt tối thiểu 23 trên 25 câu trả lời đúng. Tương tự như hạng A1, việc trả lời sai câu hỏi “điểm liệt” sẽ khiến thí sinh bị đánh trượt ngay lập tức phần thi lý thuyết.

Điểm đậu thi thực hành A1, A2

Phần thi thực hành được chấm điểm trên thang điểm 100. Mức điểm tối thiểu để đậu phần thi thực hành là như nhau cho cả hai hạng bằng lái xe máy A1 và A2.

Thí sinh phải đạt ít nhất 80/100 điểm trong bài thi thực hành mới được công nhận là đỗ phần này. Việc mắc các lỗi như chạm vạch, chống chân, đi sai hình, hoặc làm đổ xe sẽ bị trừ điểm theo quy định. Chỉ khi thí sinh đã đỗ cả phần thi lý thuyết và phần thi thực hành với số điểm đạt yêu cầu, họ mới đủ điều kiện để được cấp giấy phép lái xe tương ứng.

Câu hỏi thường gặp về thi bằng lái xe máy

  • Thi bằng lái xe máy hạng A1 có bắt buộc phải thi bằng xe số không?
    Không. Khi thi bằng lái xe máy hạng A1, bạn có thể lựa chọn thi bằng xe số hoặc xe tay ga, miễn là xe đó có dung tích xy lanh từ 70cm3 đến dưới 175cm3 và đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật.

  • Người thi bằng lái xe máy hạng A2 có được dùng xe tay ga không?
    Không. Theo quy định, xe dùng để sát hạch bằng lái xe máy hạng A2 phải là xe mô tô hai bánh có dung tích xy lanh trên 200cm3 và trang bị ly hợp không tự động (tức là xe số hoặc xe côn tay). Xe tay ga không đáp ứng điều kiện này.

  • Nếu trượt một trong hai phần thi (lý thuyết hoặc thực hành) thì có phải thi lại cả hai không?
    Nếu trượt phần thi lý thuyết, bạn chỉ cần đăng ký thi lại phần lý thuyết vào lần sau. Nếu đỗ lý thuyết nhưng trượt thực hành, bạn chỉ cần đăng ký thi lại phần thực hành. Bạn chỉ phải thi lại phần mà mình chưa đạt.

  • Thời gian tối đa cho phần thi lý thuyết là bao lâu?
    Thời gian làm bài thi lý thuyết cho cả hạng A1 và A2 là 19 phút.

  • Cần bao nhiêu điểm để đậu phần thi thực hành?
    Đối với cả thi bằng lái xe máy hạng A1hạng A2, điểm tối thiểu để đậu phần thi thực hành là 80/100 điểm.

Nắm rõ các quy định về thi bằng lái xe máy bằng xe tay ga hay xe số, cấu trúc bài thi và điểm đạt giúp bạn tự tin hơn khi tham gia sát hạch. Hy vọng thông tin từ Brixton Việt Nam đã giải đáp thắc mắc của bạn và chúc bạn thành công với kỳ thi bằng lái xe máy sắp tới.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *