Nhiều người sở hữu xe máy tại Việt Nam thường có nhu cầu tùy chỉnh phương tiện của mình. Tuy nhiên, không phải sự thay đổi nào cũng được phép và việc thay đổi kết cấu xe máy phạt bao nhiêu là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Tự ý sửa đổi phương tiện mà không tuân thủ quy định có thể dẫn đến những hậu quả pháp lý nghiêm trọng. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về lỗi thay đổi kết cấu xe máy và các mức phạt liên quan theo pháp luật hiện hành.

Thế nào là thay đổi kết cấu xe máy và phương tiện khác?

Theo quy định của pháp luật giao thông đường bộ tại Việt Nam, việc thay đổi kết cấu xe được hiểu là bất kỳ sự can thiệp, sửa đổi hoặc cải tạo nào làm sai lệch thiết kế ban đầu của nhà sản xuất hoặc thiết kế đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt khi đăng ký. Những thay đổi này không chỉ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn kỹ thuật khi phương tiện tham gia giao thông. Việc xác định rõ thế nào là thay đổi kết cấu xe giúp người dùng tránh vi phạm pháp luật.

Thay đổi kết cấu đối với xe mô tô, xe gắn máy

Đối với xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự, hành vi tự ý thay đổi kết cấu xe bao gồm nhiều dạng. Một trong những lỗi phổ biến và nghiêm trọng là việc tự ý cắt, đục hoặc hàn lại số khung, số máy. Đây là hành vi can thiệp trực tiếp vào thông tin định danh của xe, gây khó khăn trong việc quản lý và kiểm soát phương tiện. Bên cạnh đó, việc tự ý thay đổi cấu tạo quan trọng của xe cũng bị xem là thay đổi kết cấu. Các bộ phận quan trọng này bao gồm khung xe, máy móc, hình dáng xe, kích thước xeđặc tính, tính năng của phương tiện. Bất kỳ sự điều chỉnh nào làm sai lệch đáng kể các yếu tố này so với thiết kế gốc đều là vi phạm.

Thay đổi kết cấu đối với xe ô tô và xe chuyên dùng

Mặc dù trọng tâm bài viết là thay đổi kết cấu xe máy phạt bao nhiêu, việc nắm được quy định với các loại xe khác cũng hữu ích. Đối với xe ô tô, xe máy chuyên dùng, máy kéo và một số loại xe tương tự, hành vi thay đổi kết cấu được quy định chi tiết hơn. Ví dụ, việc thay kính chắn gió, kính cửa xe không đúng loại kính an toàn theo quy chuẩn kỹ thuật Việt Nam là vi phạm. Nghiêm cấm tự ý thực hiện các sửa đổi, cải tạo hoặc thay đổi không được phép đối với các thành phần chính của phương tiện, bao gồm khung xe, động cơ, hệ thống phanh, hệ thống truyền lựchệ thống giảm xóc/treo. Ngoài ra, việc thay thế trang thiết bị quan trọng khác với thiết kế gốc hoặc thay đổi kết cấu, kiểu dáng, kích thước khác với thiết kế và mục đích sử dụng ban đầu cũng bị cấm. Tương tự xe máy, hành vi tự ý cắt, đục hoặc hàn lại số khung, số máy trên ô tô cũng là vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Quy định xử phạt hành vi thay đổi kết cấu xe máy và ô tôQuy định xử phạt hành vi thay đổi kết cấu xe máy và ô tô

Cơ sở pháp lý và Quy định về tự ý thay đổi kết cấu xe

Theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 55 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, mọi hoạt động liên quan đến phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, từ sản xuất, lắp ráp, cải tạo, sửa chữa đến bảo dưỡng và nhập khẩu, đều phải tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Đặc biệt, luật nghiêm cấm tự ý thay đổi kết cấu xe hoặc tính năng kỹ thuật của phương tiện, trừ trường hợp được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Điều này có nghĩa là việc tự ý thay đổi kết cấu xe mà chưa được sự phê duyệt của cơ quan đăng kiểm hoặc cơ quan quản lý phương tiện là hành vi trái quy định.

<>Xem Thêm Bài Viết:<>

Việc thay đổi kết cấu xe không chỉ đơn thuần là làm mới hay cá nhân hóa chiếc xe mà còn có thể làm thay đổi các thông số kỹ thuật quan trọng, ảnh hưởng đến khả năng vận hành, độ ổn định và an toàn của phương tiện. Do đó, pháp luật Việt Nam yêu cầu mọi sự cải tạo lớn liên quan đến kết cấu chính của xe đều phải được đăng ký và kiểm định lại để đảm bảo phù hợp với các tiêu chuẩn an toàn hiện hành. Nếu chủ phương tiện cố tình thay đổi các chi tiết quan trọng như khung xe, số máy, hệ thống truyền động mà không được phép và vẫn điều khiển xe tham gia giao thông, họ sẽ đối mặt với các mức xử phạt theo quy định.

Cần có sự phê duyệt của cơ quan chức năng khi thay đổi kết cấu xeCần có sự phê duyệt của cơ quan chức năng khi thay đổi kết cấu xe

Mức phạt chi tiết cho lỗi thay đổi kết cấu xe

Nghị định 100/2019/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP) là văn bản pháp luật quy định chi tiết các mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, bao gồm cả các hành vi liên quan đến thay đổi kết cấu xe. Các mức phạt được đưa ra nhằm răn đe và ngăn chặn tình trạng tự ý thay đổi kết cấu xe khi chưa được phê duyệt, bảo đảm an toàn cho mọi người tham gia giao thông.

Mức phạt cho xe máy

Đối với câu hỏi thay đổi kết cấu xe máy phạt bao nhiêu, Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định rõ ràng hai nhóm hành vi và mức phạt tương ứng.
Thứ nhất, đối với các thay đổi được coi là ít nghiêm trọng hơn, liên quan đến màu sơn hoặc nhãn hiệu của xe. Mức phạt áp dụng cho hành vi này là từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân và từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức. Hành vi vi phạm cụ thể là tự ý thay đổi màu sơn khác so với màu sơn ghi trong Giấy đăng ký xe hoặc thay đổi nhãn hiệu (tem xe, logo) mà chưa khai báo hoặc chưa được chấp thuận của cơ quan đăng ký xe khi tham gia giao thông. Mặc dù là lỗi nhỏ, nhưng việc không khai báo đầy đủ thông tin xe cũng gây khó khăn cho công tác quản lý.

Thứ hai, đối với các hành vi thay đổi kết cấu xe máy mang tính chất nghiêm trọng hơn, mức phạt sẽ cao hơn đáng kể. Mức phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng áp dụng cho cá nhân và từ 1.600.000 đồng đến 4.000.000 đồng áp dụng cho tổ chức khi thực hiện những thay đổi quan trọng. Các hành vi này bao gồm tự ý can thiệp, thay đổi số khung, số máy của phương tiện hoặc đưa phương tiện đã bị thay đổi số khung, số máy trái quy định tham gia giao thông. Ngoài ra, việc tự ý thay đổi các bộ phận chính của xe như khung xe, hình dáng xe, máy xe, kích thước xeđặc tính của xe so với thiết kế ban đầu cũng chịu mức phạt này. Đây là những thay đổi kết cấu ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn và khả năng vận hành của xe.

Mức phạt khi tự ý can thiệp số khung số máy xe máyMức phạt khi tự ý can thiệp số khung số máy xe máy

Mức phạt cho ô tô

Đối với ô tô, các mức phạt cũng được quy định chi tiết theo từng mức độ vi phạm. Hành vi sử dụng kính chắn gió hoặc kính cửa không phải kính an toàn hoặc thay đổi màu sơn khác với màu sơn ghi trong Giấy đăng ký xe mà chưa làm thủ tục hoặc chưa được phê duyệt sẽ bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với cá nhân và từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với tổ chức.
Nghiêm trọng hơn, tự ý cắt, đục, hàn số khung, số máy hoặc đưa xe đã bị thay đổi các chi tiết này tham gia giao thông sẽ bị phạt từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với cá nhân và từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với tổ chức.
Các thay đổi kết cấu chính trên ô tô như tự ý thay đổi kết cấu hệ thống phanh, tổng thành khung, thành máy của động cơ, hệ thống truyền lực, hệ thống chuyển động hoặc thay đổi kết cấu, kích thước, kiểu dáng, tính năng khác với thiết kế ban đầu đã được phê duyệt, thậm chí là cải tạo xe ô tô không phải xe khách trở thành xe chở khách sẽ bị phạt rất nặng, từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với cá nhân và từ 12.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng đối với tổ chức. Điều này cho thấy pháp luật rất coi trọng sự toàn vẹn về mặt kỹ thuật và an toàn của phương tiện giao thông.

Xử phạt lỗi thay đổi màu sơn xe khác với đăng ký ban đầuXử phạt lỗi thay đổi màu sơn xe khác với đăng ký ban đầu

Tác động của việc thay đổi kết cấu xe đến đăng kiểm

Một hệ quả quan trọng và thường bị bỏ qua khi tự ý thay đổi kết cấu xe là ảnh hưởng đến quá trình kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường định kỳ, hay còn gọi là đăng kiểm. Đối với xe ô tô, việc đăng kiểm là bắt buộc để được phép tham gia giao thông. Tuy nhiên, nếu xe ô tô đã bị chủ phương tiện tự ý thay đổi, can thiệp vào kết cấu, cấu tạo ban đầu như thay đổi khung gầm, động cơ, hệ thống phanh, hệ thống treo, hệ thống lái và các bộ phận chính khác mà không có sự phê duyệt, xe sẽ không được thực hiện đăng kiểm.

Lý do chính là bởi các thay đổi kết cấu này làm sai lệch các thông số kỹ thuật, ảnh hưởng trực tiếp đến tính năng an toàn vận hành của xe. Các trung tâm đăng kiểm có trách nhiệm kiểm tra và xác nhận xe đạt tiêu chuẩn an toàn trước khi lưu hành. Khi kết cấu xe bị thay đổi trái phép, các tiêu chuẩn này không còn được đảm bảo, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Do đó, các cơ quan chức năng sẽ từ chối cấp giấy chứng nhận đăng kiểm cho những phương tiện này. Chủ xe buộc phải khôi phục lại thiết kế ban đầu của nhà sản xuất hoặc thiết kế đã được phê duyệt hợp pháp mới đủ điều kiện để tiến hành đăng kiểm theo quy định. Điều này không chỉ tốn kém chi phí mà còn mất thời gian và công sức cho chủ xe.

Các câu hỏi thường gặp (FAQs)

Thay đổi màu sơn xe máy có bị phạt không?
Có, theo quy định hiện hành, nếu bạn thay đổi màu sơn xe máy khác với màu sơn đã ghi trong Giấy đăng ký xe mà chưa làm thủ tục khai báo hoặc chưa được sự chấp thuận của cơ quan đăng ký xe, bạn có thể bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân.

Những bộ phận nào khi thay đổi được coi là thay đổi kết cấu xe máy nghiêm trọng?
Các bộ phận khi thay đổi được coi là thay đổi kết cấu xe máy nghiêm trọng bao gồm khung xe, máy móc (động cơ), hình dáng xe, kích thước xeđặc tính, tính năng của phương tiện. Hành vi cắt, đục, hàn lại số khung, số máy cũng là một dạng thay đổi kết cấu nghiêm trọng.

Xe máy đã “độ” có đăng kiểm được không?
Đối với xe máy (xe mô tô, xe gắn máy), hiện tại Việt Nam không có quy định bắt buộc đăng kiểm định kỳ như xe ô tô. Tuy nhiên, nếu xe máy của bạn đã thay đổi kết cấu nghiêm trọng đến mức không còn giống với thiết kế ban đầu và gây nguy hiểm, bạn vẫn có thể bị xử phạt hành chính khi tham gia giao thông. Việc thay đổi kết cấu xe quá mức cũng có thể gặp khó khăn khi làm các thủ tục hành chính liên quan đến xe sau này.

Làm cách nào để thay đổi kết cấu xe hợp pháp?
Để thay đổi kết cấu xe một cách hợp pháp, đặc biệt là những thay đổi lớn, bạn cần tìm hiểu và tuân thủ các quy định về cải tạo xe của Bộ Giao thông Vận tải. Thông thường, bạn sẽ cần lập hồ sơ thiết kế cải tạo, trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt, sau đó thực hiện cải tạo theo thiết kế đã được duyệt và tiến hành kiểm định lại. Tuy nhiên, quy trình này phức tạp và chủ yếu áp dụng cho xe ô tô hoặc các loại xe chuyên dùng, rất ít khả thi đối với các thay đổi kết cấu xe máy thông thường.

Hiểu rõ thay đổi kết cấu xe máy phạt bao nhiêu là điều cần thiết giúp người điều khiển phương tiện tuân thủ pháp luật và đảm bảo an toàn cho bản thân cùng những người xung quanh. Việc tự ý thay đổi kết cấu xe khi chưa được phê duyệt có thể dẫn đến các mức phạt nghiêm khắc theo quy định. Tại Brixton Việt Nam, chúng tôi luôn khuyến khích người lái xe tuân thủ các quy định về an toàn giao thông và bảo dưỡng xe đúng cách theo khuyến cáo của nhà sản xuất để đảm bảo trải nghiệm lái tốt nhất và hợp pháp.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

🎁 Ưu đãi hot hôm nay
×
Voucher Icon
🎁 Ưu đãi hot hôm nay
×
Voucher Icon