Ngày 15/6/2022, thị trường ô tô Việt Nam chào đón sự xuất hiện của Honda HR-V 2022 thế hệ thứ 3. Mẫu CUV đô thị cỡ nhỏ này mang đến nhiều thay đổi đột phá từ thiết kế, khung gầm đến động cơ, hứa hẹn khuấy động phân khúc xe gầm cao đang rất sôi động. Xe tiếp tục được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với hai phiên bản L và RS. Mức giá công bố cho bản L là 826 triệu đồng và bản RS là 871 triệu đồng, cao hơn đáng kể so với thế hệ tiền nhiệm, đặc biệt là bản tiêu chuẩn.
Diện Mạo Mới: Ngoại Thất Cá Tính Hơn
Nếu như thế hệ trước của Honda HR-V sở hữu những đường nét mềm mại, có phần bo tròn thì mẫu xe thế hệ thứ ba này lại lột xác hoàn toàn với phong cách thiết kế góc cạnh, nam tính và hiện đại hơn. Sự thay đổi này mang đến cái nhìn mạnh mẽ và năng động hơn cho mẫu CUV cỡ nhỏ của Honda, phù hợp với xu hướng thiết kế ô tô đương đại.
Điểm nhấn ấn tượng nhất ở phần đầu xe chính là lưới tản nhiệt dạng hình lục giác với họa tiết tổ ong bên trong, tạo cảm giác khỏe khoắn và bề thế. Cụm đèn pha LED phía trước được thiết kế dẹt và sắc sảo hơn, tích hợp khả năng tự động bật/tắt.
Honda HR-V 2022 thế hệ mới với thiết kế lưới tản nhiệt hình lục giác tại sự kiện ra mắt
Sang hai bên sườn, tay nắm cửa dạng ẩn tích hợp trên viền cửa kính phía sau, một nét đặc trưng của thế hệ cũ, vẫn được duy trì trên HR-V 2022. Cách thiết kế này không chỉ tạo điểm nhấn khác biệt mà còn giúp phần thân xe trông liền mạch và thuôn mượt hơn về tổng thể.
Về phía đuôi xe, cụm đèn hậu LED được tạo hình 3D ấn tượng, nối liền với nhau bằng một dải đèn LED vắt ngang toàn bộ chiều rộng cửa cốp. Đây là xu hướng thiết kế đang được ứng dụng phổ biến trên nhiều mẫu xe đời mới, tăng thêm vẻ hiện đại và nhận diện thương hiệu từ phía sau. Kích thước tổng thể của Honda HR-V thế hệ mới không có nhiều thay đổi lớn, chiều dài cơ sở vẫn giữ nguyên ở mức 2.610 mm. Tuy nhiên, khoảng sáng gầm xe đã được nâng lên đáng kể từ 170 mm ở thế hệ cũ lên 181 mm, giúp xe linh hoạt hơn khi di chuyển trên nhiều loại địa hình khác nhau tại Việt Nam. Xe sử dụng bộ la-zăng 18 inch cho bản RS thể thao và 17 inch cho bản L. Hệ thống phanh đĩa được trang bị cho cả bánh trước và sau, bán kính vòng quay là 5,5 mét.
<>Xem Thêm Bài Viết:<>- Cầu Sau Xe Ô Tô: Cấu Tạo, Chức Năng và Ứng Dụng Chế Tạo
- Độ mâm xe Mitsubishi Attrage và những điều cần biết
- Khám Phá Lai Châu Bằng Xe Máy: Cẩm Nang Từ A Đến Z
- Quyết Định Mua Xe Máy Thời Điểm Hiện Tại: Phân Tích Kỹ Lưỡng
- Sổ Theo Dõi Quản Lý Xe Ô Tô: Hướng Dẫn Toàn Diện
Đuôi xe Honda HR-V 2022 nổi bật với cụm đèn hậu LED hiệu ứng 3D và dải đèn vắt ngang
Không Gian Nội Thất Hiện Đại và Tiện Nghi
Bên cạnh những thay đổi ở ngoại thất, khoang nội thất của Honda HR-V 2022 cũng đã được “lột xác” hoàn toàn. Bảng táp-lô được thiết kế lại theo phong cách phẳng và đứng hơn, mang đến cảm giác hiện đại và gọn gàng. Màn hình giải trí trung tâm dạng cảm ứng có kích thước 8 inch được đặt nổi lên trên, tương tự như cách bố trí trên mẫu sedan Civic thế hệ mới.
Vô-lăng trên cả hai phiên bản L và RS đều là loại bọc da kiểu mới, có khả năng chỉnh 4 hướng, tích hợp nhiều phím chức năng điều khiển tiện lợi. Gương chiếu hậu bên trong xe được trang bị tính năng chống chói tự động, giúp người lái quan sát tốt hơn vào ban đêm. Hàng ghế trước có cửa kính chỉnh điện một chạm tiện lợi. Phía sau vô-lăng là cụm đồng hồ với màn hình LCD 7 inch hiển thị thông tin rõ ràng cho người lái.
Không gian nội thất hiện đại của Honda HR-V 2022 với bảng táp-lô phẳng và màn hình giải trí trung tâm
Cả hai phiên bản đều được trang bị bệ tỳ tay trung tâm và cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau, giúp hành khách phía sau cảm thấy thoải mái hơn, đặc biệt trong điều kiện thời tiết nóng ẩm tại Việt Nam. Ngoài ra, xe còn có các cổng sạc USB tiện lợi, bao gồm một cổng cho hàng ghế trước và hai cổng cho hàng ghế sau, đáp ứng nhu cầu sạc thiết bị di động của tất cả hành khách trên xe.
Cải Thiện Khả Năng Cách Âm Vượt Trội
Một điểm đáng chú ý và được Honda tập trung cải thiện mạnh mẽ trên thế hệ mới của HR-V chính là khả năng cách âm của xe. Hãng đã áp dụng nhiều giải pháp đồng bộ để giảm thiểu tiếng ồn lọt vào khoang cabin, mang lại trải nghiệm yên tĩnh và thoải mái hơn cho người ngồi trên xe.
Các kỹ sư đã bổ sung thêm vật liệu cách âm tại nhiều vị trí trên xe, bao gồm cả việc phun bọt cách âm vào các khoang trống trong cấu trúc khung xe. Đồng thời, các tấm lót cách âm cũng được tăng cường. Cấu trúc khung xe cũng đã được tinh chỉnh lại nhằm giảm thiểu rung động và truyền tiếng ồn. Những cải tiến này giúp giảm tiếng ồn hiệu quả ở cả ba dải tần số: cao, trung và thấp. Tiếng ồn từ khoang động cơ cũng được cải thiện đáng kể thông qua việc sử dụng cần chịu xoắn với hình dáng được tinh chỉnh lại, giúp triệt tiêu rung động và tiếng ồn phát ra từ hệ thống truyền động.
Trang Bị Tiện Nghi Đa Dạng Cho Từng Phiên Bản
Sự chênh lệch về mức giá lên tới 45 triệu đồng giữa hai phiên bản L và RS của Honda HR-V 2022 chủ yếu nằm ở sự khác biệt về trang bị tiện nghi và công nghệ an toàn. Tuy nhiên, một số tính năng cơ bản và cần thiết vẫn được trang bị tiêu chuẩn trên cả hai biến thể.
Các trang bị tiêu chuẩn chung bao gồm bệ tỳ tay trung tâm, cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau và các cổng sạc USB (1 cổng trước, 2 cổng sau). Tuy nhiên, ở bản L, xe chỉ được trang bị hệ thống điều hòa tự động một vùng, hệ thống âm thanh với 6 loa và ghế lái chỉnh cơ. Trong khi đó, phiên bản RS cao cấp hơn sở hữu hệ thống điều hòa tự động hai vùng độc lập, hệ thống âm thanh 8 loa cho chất lượng âm thanh tốt hơn, và ghế lái chỉnh điện 8 hướng, mang lại sự tiện lợi tối đa cho người điều khiển.
Ngoài ra, riêng phiên bản HR-V RS còn được tăng cường khả năng bảo vệ hành khách với việc bổ sung thêm túi khí rèm hai bên, nâng tổng số túi khí lên con số 6, trong khi bản L trang bị 4 túi khí.
Gói Công Nghệ An Toàn Honda Sensing Toàn Diện
Một trong những nâng cấp đáng giá nhất trên Honda HR-V 2022 là gói công nghệ an toàn chủ động Honda Sensing, được trang bị trên cả hai phiên bản L và RS. Gói này tích hợp nhiều tính năng hỗ trợ người lái, nâng cao sự an toàn trong quá trình vận hành xe.
Các chức năng chính trong gói Honda Sensing bao gồm: Hệ thống phanh giảm thiểu va chạm (CMBS) giúp cảnh báo và tự động phanh khi phát hiện nguy cơ va chạm phía trước; Đèn pha tự động thích ứng (AHB) tự động chuyển đổi giữa đèn chiếu xa và chiếu gần tùy thuộc vào điều kiện giao thông; Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (ACC) bao gồm cả tính năng bám đuôi ở tốc độ thấp (LSF) giúp duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước ngay cả khi di chuyển chậm; Hệ thống cảnh báo lệch làn đường (LDW) và Hỗ trợ giữ làn đường (LKAS) giúp xe di chuyển đúng làn đường quy định; và Hệ thống cảnh báo xe phía trước khởi hành (LSF) thông báo cho người lái khi xe phía trước bắt đầu di chuyển. Riêng phiên bản RS cao cấp còn được trang bị thêm camera quan sát làn đường Honda LaneWatch, hiển thị hình ảnh điểm mù phía bên phải lên màn hình trung tâm khi bật xi-nhan hoặc bấm nút.
Bên cạnh gói Honda Sensing, HR-V 2022 còn sở hữu nhiều trang bị an toàn tiêu chuẩn khác như hệ thống khởi động động cơ từ xa, phanh tay điện tử (EPB), giữ phanh tự động (Auto Hold), camera lùi, hệ thống cân bằng điện tử (VSA), hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAC) và hỗ trợ xuống dốc (HDC). Tất cả những tính năng này góp phần mang lại sự an tâm tối đa cho người lái và hành khách trên mọi hành trình.
Động Cơ Turbo 1.5L và Khả Năng Vận Hành
Thay đổi lớn về hệ thống truyền động là việc Honda HR-V 2022 tại Việt Nam chuyển sang sử dụng động cơ xăng tăng áp 1.5L VTEC Turbo, thay thế cho loại động cơ hút khí tự nhiên 1.8L ở thế hệ trước. Đây là khối động cơ tương tự loại đang được trang bị trên các mẫu xe khác của Honda như Civic hay CR-V tại Việt Nam, tuy nhiên được tinh chỉnh công suất thấp hơn một chút để phù hợp với định vị của HR-V.
Động cơ tăng áp 1.5L này sản sinh công suất tối đa 174 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 240 Nm tại dải vòng tua từ 1.700 đến 4.500 vòng/phút. Sức mạnh này được truyền tới bánh trước thông qua hộp số tự động vô cấp CVT. Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình được công bố là khoảng 6,7 lít/100 km trên đường hỗn hợp.
Người lái có thể tùy chọn ba chế độ lái khác nhau bao gồm chế độ tiêu chuẩn (Normal), chế độ tiết kiệm nhiên liệu (Eco) và chế độ thể thao (Sport), giúp điều chỉnh phản ứng chân ga và hộp số phù hợp với nhu cầu và điều kiện di chuyển. Xe vẫn sử dụng hệ dẫn động cầu trước, hệ thống lái trợ lực điện giúp điều khiển nhẹ nhàng trong phố và đầm chắc khi chạy nhanh. Hệ thống treo của xe gồm treo độc lập MacPherson ở phía trước và giằng xoắn ở phía sau, mang lại sự cân bằng giữa sự êm ái và khả năng vận hành linh hoạt.
Vị Thế Trên Thị Trường CUV Cỡ Nhỏ và Giá Bán
Với mức giá niêm yết từ 826 đến 871 triệu đồng (các màu ngoại thất đặc biệt như đỏ, trắng bạc, trắng ngọc trai có giá cộng thêm 5 triệu đồng), Honda HR-V 2022 được định vị ở phân khúc cận trên trong nhóm CUV cỡ nhỏ tại Việt Nam. Mức giá này cao hơn đáng kể so với các đối thủ cùng phân khúc đến từ Hàn Quốc như Kia Seltos (giá từ 639-759 triệu đồng) hay Hyundai Creta (giá từ 620-730 triệu đồng).
Thay vào đó, giá bán của HR-V thế hệ mới lại tiệm cận và cạnh tranh trực tiếp với các mẫu xe ở phân khúc CUV cỡ C như Mazda CX-30 (giá từ 849-909 triệu đồng) hoặc Toyota Corolla Cross (giá từ 746-936 triệu đồng). Cả ba mẫu xe này đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và sở hữu nhiều công nghệ an toàn tiên tiến, đặc biệt là gói công nghệ an toàn chủ động tương đương nhau.
Sự góp mặt của Honda HR-V 2022 mang đến thêm một lựa chọn xe Nhật Bản cho người tiêu dùng Việt, nổi bật với những điểm mạnh truyền thống của Honda như khả năng vận hành linh hoạt và các công nghệ an toàn hiện đại. Tuy nhiên, mức giá cao hơn so với phần lớn đối thủ cùng phân khúc CUV cỡ B vẫn là một thách thức lớn đối với HR-V.
Về mặt doanh số, Honda HR-V không phải là mẫu xe dẫn đầu phân khúc. Năm 2021, mẫu xe này đạt doanh số hơn 1.110 xe. Trong 5 tháng đầu năm 2022, đã có 1.280 xe HR-V được giao đến tay khách hàng. Con số này vẫn còn khá khiêm tốn khi so sánh với Toyota Corolla Cross, mẫu xe đang dẫn đầu phân khúc CUV tính chung (cả B và C) với hơn 9.400 xe bán ra trong 5 tháng đầu năm 2022, hay Kia Seltos ở vị trí thứ hai với lượng bán 6.910 xe cùng kỳ. Tuy nhiên, với những nâng cấp đáng kể về thiết kế, tiện nghi và đặc biệt là hệ thống động cơ tăng áp cùng gói an toàn Honda Sensing, Honda HR-V 2022 được kỳ vọng sẽ cải thiện vị thế và thu hút được nhiều sự quan tâm hơn từ phía khách hàng trong thời gian tới.
Câu Hỏi Thường Gặp (FAQs)
Honda HR-V 2022 có giá bao nhiêu tại Việt Nam?
Tại Việt Nam, Honda HR-V 2022 được bán ra với hai phiên bản: L có giá 826 triệu đồng và RS có giá 871 triệu đồng. Đối với các màu ngoại thất đặc biệt, giá xe sẽ tăng thêm 5 triệu đồng.
Honda HR-V thế hệ mới có những thay đổi gì so với đời trước?
Honda HR-V 2022 thế hệ thứ ba có nhiều thay đổi đáng kể bao gồm thiết kế ngoại thất và nội thất được làm mới theo hướng hiện đại và cá tính hơn, khung gầm được cải tiến, chuyển sang sử dụng động cơ xăng tăng áp 1.5L VTEC Turbo mạnh mẽ hơn, và bổ sung gói công nghệ an toàn chủ động Honda Sensing trên cả hai phiên bản.
Động cơ của HR-V 2022 có dung tích bao nhiêu và công suất bao nhiêu?
Honda HR-V 2022 được trang bị động cơ xăng tăng áp 1.5L VTEC Turbo. Động cơ này sản sinh công suất tối đa 174 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 240 Nm tại dải vòng tua từ 1.700 đến 4.500 vòng/phút.
Với những nâng cấp đáng kể về thiết kế, nội thất, động cơ tăng áp mạnh mẽ và gói công nghệ an toàn Honda Sensing, Honda HR-V 2022 thế hệ thứ ba hứa hẹn mang đến một lựa chọn hấp dẫn cho khách hàng Việt, dù mức giá định vị cao hơn so với nhiều đối thủ cùng phân khúc. Mẫu xe này góp phần làm sôi động thêm cuộc đua xe gầm cao đô thị tại thị trường Việt Nam.
