Trong hệ thống giao thông đường bộ tại Việt Nam, việc nắm vững kiến thức về các loại biển báo cấm là vô cùng quan trọng đối với mỗi người tham gia giao thông. Những biển báo này thể hiện những quy định bắt buộc mà người điều khiển phương tiện cần tuân thủ, góp phần đảm bảo an toàn và trật tự cho mọi người trên đường.

Nhận Diện Đặc Điểm Của Biển Báo Cấm

Để dễ dàng nhận biết các loại biển báo cấm khi lưu thông trên đường, người tham gia giao thông cần nắm được những đặc điểm hình dạng và màu sắc cơ bản của chúng. Hầu hết các biển báo cấm đều có hình tròn, được viền bởi một đường màu đỏ nổi bật.

Nền của biển báo thường có màu trắng, làm nổi bật ký hiệu hoặc chữ số màu đen được in hoặc vẽ ở trung tâm. Những ký hiệu này thể hiện nội dung cụ thể về hành vi bị cấm. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng có một vài trường hợp đặc biệt với hình dạng khác, ví dụ như biển báo “Dừng lại” (Stop) hình bát giác.

Biển báo cấm giao thông đường bộ hình tròn viền đỏBiển báo cấm giao thông đường bộ hình tròn viền đỏ

Phân Loại Và Nội Dung Các Biển Báo Cấm Thông Dụng

Theo quy định hiện hành, hệ thống biển báo cấm được phân loại thành các nhóm chính dựa trên nội dung và đối tượng áp dụng. Việc hiểu rõ từng nhóm biển báo giúp người điều khiển phương tiện tuân thủ luật một cách chính xác.

Nhóm Biển Cấm Liên Quan Đến Loại Phương Tiện Lưu Thông

Nhóm biển báo này, được ký hiệu từ P.101 đến P.120, quy định cấm các loại phương tiện cụ thể đi vào một đoạn đường hoặc khu vực nhất định. Biển P.101 “Đường cấm” là biển phổ biến nhất, cấm mọi loại phương tiện (cả xe cơ giớixe thô sơ) đi vào, trừ các loại xe ưu tiên theo quy định pháp luật.

<>Xem Thêm Bài Viết:<>

Tiếp theo là biển P.102 “Cấm đi ngược chiều”, nghiêm cấm tất cả phương tiện đi vào làn đường đã đặt biển theo hướng ngược lại. Các biển từ P.103a đến P.105 tập trung vào việc cấm các loại ô tô và mô tô cụ thể như P.103a “Cấm ô tô”, P.104 “Cấm mô tô”, hay P.105 “Cấm mô tô và ô tô”. Các biển này giúp phân luồng giao thông, đảm bảo an toàn và giảm ùn tắc trên từng tuyến đường.

Nhóm biển báo cấm xe tải có các ký hiệu từ P.106a đến P.107. Biển P.106a cấm các loại ô tô tải có trọng tải từ 1,5 tấn trở lên. Biển P.106b cấm xe tải dựa trên tổng trọng lượng (bao gồm cả hàng hóa) vượt quá mức cho phép ghi trên biển. Biển P.106c cấm xe chở hàng nguy hiểm. Biển P.107 mở rộng phạm vi cấm bao gồm cả ô tô tảiô tô khách, áp dụng cho cả máy kéo và máy thi công chuyên dùng.

Các phương tiện khác như xe có kéo theo rơ-moóc (P.108), máy kéo (P.109) cũng có biển cấm riêng. Đối với các loại xe thô sơxe hai bánh đặc thù, có các biển như P.110a “Cấm đi xe đạp”, P.111a “Cấm xe gắn máy”, và các biển P.111b, c, d cấm các loại xe ba bánh có động cơ hoặc không có động cơ. Ngay cả người đi bộ cũng có thể bị cấm đi vào một số khu vực nhất định thông qua biển P.112 “Cấm người đi bộ”. Các biển P.113 và P.114 cấm xe do người kéo, đẩy hoặc xe súc vật kéo.

Nhóm Biển Cấm Liên Quan Đến Giới Hạn Kích Thước, Trọng Lượng, Tốc Độ Và Hướng Di Chuyển

Nhóm biển báo này, từ P.115 đến P.140, đưa ra các hạn chế về kỹ thuật của phương tiện hoặc quy định về cách di chuyển tại các điểm giao cắt, đoạn đường đặc biệt. Biển P.115 và P.116 quy định hạn chế về trọng lượng toàn bộ của xe (P.115) hoặc trọng lượng phân bổ trên mỗi trục xe (P.116), nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông như cầu, đường.

Các hạn chế về kích thước được thể hiện qua biển P.117 “Hạn chế chiều cao”, P.118 “Hạn chế chiều ngang”, P.119 “Hạn chế chiều dài ô tô” và P.120 “Hạn chế chiều dài ô tô, máy kéo kéo moóc hoặc sơ mi rơ moóc”. Những biển này giúp ngăn các phương tiện quá khổ, quá tải gây nguy hiểm hoặc hư hỏng công trình giao thông.

Liên quan đến tốc độ và cách điều khiển xe, có các biển P.121 “Cự ly tối thiểu giữa hai xe”, P.127 “Tốc độ tối đa cho phép”. Biển P.125 “Cấm vượt” và P.126 “Cấm ô tô tải vượt” quy định rõ ràng nơi nào không được phép vượt xe khác để tránh va chạm.

Tại các điểm giao cắt hoặc đoạn đường cụ thể, có nhiều biển cấm rẽ hoặc quay đầu như P.123a “Cấm rẽ trái”, P.123b “Cấm rẽ phải”, P.124a “Cấm quay xe” (áp dụng cho cả xe thô sơxe cơ giới), P.124b “Cấm ô tô quay đầu xe” (chỉ áp dụng cho ô tô và xe ba bánh). Các biển P.136, P.137, P.138, P.139 cấm đi thẳng, cấm rẽ phải/trái tại các nút giao phức tạp. Biển P.130 “Cấm đỗ xe và dừng xe” và P.131a/b/c “Cấm đỗ xe” (theo ngày chẵn/lẻ) quy định nơi không được phép dừng hoặc đỗ phương tiện, đảm bảo luồng giao thông thông suốt.

Biển P.122 “Dừng lại” (Stop) là một trong những biển quan trọng nhất, yêu cầu tất cả phương tiện phải dừng lại bắt buộc trước vạch dừng hoặc biển báo, chỉ được đi tiếp khi có tín hiệu cho phép hoặc đã đảm bảo an toàn tuyệt đối. Biển P.132 “Nhường đường cho xe cơ giới đi ngược chiều qua đường hẹp” thể hiện quy tắc ưu tiên tại những đoạn đường không đủ chiều rộng cho hai chiều lưu thông. Các biển P.133, P.134, P.135 lần lượt báo hiệu hết cấm vượt, hết hạn chế tốc độ tối đa, và hết tất cả các lệnh cấm đã được áp dụng trước đó.

Tổng hợp các loại biển báo cấm giao thông thông dụngTổng hợp các loại biển báo cấm giao thông thông dụng

Mức Phạt Khi Vi Phạm Quy Định Từ Biển Báo Cấm

Việc không tuân thủ hiệu lệnh của biển báo cấm không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân và người khác mà còn dẫn đến những chế tài xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật Việt Nam, đặc biệt là Nghị định 100/2019/NĐ-CP và Nghị định 123/2021/NĐ-CP. Mức phạt sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại phương tiện vi phạm.

Đối với người điều khiển xe ô tô vi phạm lỗi đi vào đường có đặt biển báo cấm (trừ trường hợp xe ưu tiên), mức phạt tiền có thể dao động từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng. Bên cạnh việc nộp phạt, người vi phạm còn có thể bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe trong khoảng thời gian từ 01 tháng đến 03 tháng. Đây là mức phạt khá nghiêm khắc nhằm tăng tính răn đe.

Người điều khiển xe máy (bao gồm cả xe mô tô hai bánh và xe gắn máy) khi đi vào khu vực cấm theo hiệu lệnh của biển báo cấm cũng sẽ bị xử phạt. Mức phạt tiền áp dụng cho lỗi này đối với xe máy là từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. Ngoài ra, người lái xe máy vi phạm còn có thể bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng, tương tự như đối với xe ô tô.

Ngay cả người điều khiển xe đạp hoặc xe đạp điện khi cố tình đi vào khu vực đường cấm theo quy định của biển báo cấm cũng sẽ bị xử phạt hành chính. Mức phạt đối với xe đạp là từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng. Mặc dù không bị tước giấy phép lái xe (do xe đạp không yêu cầu), việc xử phạt này nhấn mạnh rằng mọi phương tiện khi tham gia giao thông đều phải tuân thủ quy tắc chung.

Vi phạm biển báo cấm có thể dẫn đến bị phạt hành chínhVi phạm biển báo cấm có thể dẫn đến bị phạt hành chính

Những Lưu Ý Quan Trọng Về Vị Trí Và Hiệu Lực Của Biển Báo Cấm

Để tránh những vi phạm không đáng có và đảm bảo lưu thông an toàn, người tham gia giao thông cần chú ý đến vị trí đặt biển và phạm vi hiệu lực của các loại biển báo cấm. Biển báo cấm thường được đặt ngay tại nơi bắt đầu có hiệu lực cấm, hoặc trước vị trí cần cấm trên đoạn đường. Tại các điểm giao nhau, biển cấm thường được đặt ngay sau giao lộ theo hướng đường bị cấm để nhắc lại hiệu lệnh.

Trong trường hợp biển cấm không thể đặt sát ngay vị trí bắt đầu cấm (ví dụ do đặc điểm địa hình), có thể có biển báo phụ S.502 “Khoảng cách đến đối tượng báo hiệu” đặt bên dưới biển chính để thông báo chính xác khoảng cách từ biển đến điểm hiệu lực. Biển báo phụ S.503 “Hướng tác dụng của biển” được sử dụng để chỉ rõ biển cấm có hiệu lực theo hướng nào hoặc phạm vi áp dụng trên làn đường nào.

Đối với các biển báo cấm từ P.101 đến P.120 (liên quan đến loại phương tiện), hiệu lực của biển sẽ kéo dài đến hết đoạn đường bị cấm hoặc cho đến khi gặp biển báo hết cấm tương ứng (như biển P.133, P.134, P.135). Tuy nhiên, nếu không có biển báo hết cấm, hiệu lực của biển P.101-P.120 thường kết thúc tại nút giao thông tiếp theo.

Khi một đoạn đường cần cấm phương tiện theo khung giờ nhất định, biển báo chính sẽ được đặt kèm theo biển báo phụ S.508 “Giờ cấm”. Nội dung trên biển phụ sẽ ghi rõ thời gian trong ngày mà lệnh cấm có hiệu lực. Điều này giúp người lái xe linh hoạt hơn trong việc lựa chọn thời điểm lưu thông.

Trong trường hợp một biển báo cần cấm nhiều loại phương tiện, các ký hiệu của phương tiện bị cấm có thể được kết hợp trên cùng một biển hoặc trên biển phụ đi kèm. Quy định cho phép kết hợp tối đa hai loại xe cơ giới hoặc hai loại xe thô sơ trên một biển để tránh gây rối mắt cho người đọc.

Người tham gia giao thông nên nắm được biển báo cấmNgười tham gia giao thông nên nắm được biển báo cấm

Tại Sao Việc Nắm Vững Biển Báo Cấm Lại Quan Trọng Đến An Toàn

Hiểu và tuân thủ biển báo cấm không chỉ đơn thuần là chấp hành luật giao thông để tránh bị phạt, mà còn là yếu tố cốt lõi đảm bảo an toàn cho chính bản thân và cộng đồng. Mỗi biển báo cấm đều được đặt ra dựa trên những nghiên cứu về đặc điểm địa hình, mật độ lưu thông, và nguy cơ tiềm ẩn trên từng đoạn đường.

Ví dụ, biển “Cấm vượt” thường xuất hiện ở những đoạn đường quanh co, khuất tầm nhìn, hoặc gần giao lộ nơi việc vượt xe tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao. Biển “Hạn chế tốc độ” được đặt ở khu dân cư, trường học, hoặc đoạn đường xuống dốc nguy hiểm nhằm giảm thiểu rủi ro. Việc đi vào đường cấm theo loại phương tiện giúp phân luồng giao thông hiệu quả, giảm ùn tắc và tăng cường an toàn cho từng loại xe phù hợp với hạ tầng.

Tuân thủ biển báo cấm góp phần xây dựng văn hóa giao thông văn minh, thể hiện sự tôn trọng đối với luật pháp và ý thức trách nhiệm với cộng đồng. Việc này giúp giảm thiểu đáng kể số vụ tai nạn giao thông, tạo môi trường lưu thông an toàn, trật tự và hiệu quả hơn cho tất cả mọi người tham gia.

Câu Hỏi Thường Gặp Về Biển Báo Cấm

Hiệu lực của biển báo cấm bắt đầu từ đâu?
Thông thường, hiệu lực của biển báo cấm bắt đầu ngay tại vị trí đặt biển và kéo dài đến hết đoạn đường hoặc đến khi gặp biển báo hết cấm tương ứng. Trong một số trường hợp, biển phụ S.502 sẽ chỉ rõ khoảng cách chính xác từ biển đến điểm bắt đầu có hiệu lực cấm.

Xe ưu tiên có phải tuân thủ biển báo cấm không?
Theo quy định, các loại xe ưu tiên đang làm nhiệm vụ khẩn cấp (như xe cứu hỏa, xe cứu thương, xe công an, xe quân sự) có quyền không tuân thủ một số biển báo cấm (trừ biển “Dừng lại” – P.122), nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn cho các phương tiện khác đang lưu thông.

Làm sao để biết biển báo cấm đã hết hiệu lực?
Biển báo cấm hết hiệu lực khi người lái xe đi qua biển báo hết cấm (P.133 – Hết cấm vượt, P.134 – Hết hạn chế tốc độ tối đa, P.135 – Hết tất cả các lệnh cấm) hoặc đi qua nút giao thông tiếp theo (đối với các biển P.101-P.120 nếu không có biển nhắc lại hoặc biển hết cấm).

Biển cấm dừng và biển cấm đỗ khác nhau như thế nào?
Biển P.130 “Cấm đỗ xe và dừng xe” cấm cả việc dừng xe (dừng tạm thời để cho người lên xuống hoặc xếp dỡ hàng hóa) và đỗ xe (để xe ở một vị trí trong khoảng thời gian nhất định). Biển P.131 “Cấm đỗ xe” chỉ cấm việc đỗ xe, người lái xe vẫn được phép dừng xe tạm thời để thực hiện các công việc nêu trên, miễn là không gây cản trở giao thông.

Vi phạm biển báo cấm có bị tước giấy phép lái xe không?
Có. Đối với ô tôxe máy, việc vi phạm lỗi đi vào đường cấm hoặc khu vực cấm theo hiệu lệnh của biển báo cấm (trừ trường hợp xe ưu tiên) có thể bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe trong thời hạn từ 01 đến 03 tháng, ngoài mức phạt tiền.

Việc nắm vững ý nghĩa và tuân thủ hiệu lệnh của các loại biển báo cấm là trách nhiệm của mỗi người khi tham gia giao thông. Điều này không chỉ giúp tránh được những rắc rối về mặt pháp lý và tài chính do bị xử phạt, mà quan trọng hơn, còn góp phần tạo nên một môi trường giao thông an toàn, văn minh cho tất cả mọi người. Brixton Việt Nam mong rằng thông tin này hữu ích cho quý độc giả trên mọi hành trình.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

🎁 Ưu đãi hot hôm nay
×
Voucher Icon
🎁 Ưu đãi hot hôm nay
×
Voucher Icon