Phân khúc CUV đô thị ngày càng sôi động với nhiều lựa chọn hấp dẫn. Trong số đó, Mazda CX-30 2021 nổi bật như một ứng cử viên sáng giá, thu hút sự chú ý nhờ thiết kế Kodo tinh tế cùng trải nghiệm lái đặc trưng của thương hiệu Mazda. Bài viết này sẽ cung cấp cái nhìn toàn diện về mẫu xe này.

Trước khi đi sâu vào chi tiết, Mazda CX-30 2021 được giới chuyên môn và người dùng đánh giá cao về sự cân bằng giữa phong cách, tiện nghi và khả năng vận hành. Xe được phát triển dựa trên nền tảng SkyActiv-Vehicle Architecture, mang đến một cấu trúc thân xe cứng vững và nhẹ nhàng hơn, góp phần cải thiện hiệu suất lái và tiết kiệm nhiên liệu.

Ngoại thất Mazda CX-30 2021: Ngôn ngữ Kodo thăng hoa

Mazda CX-30 2021 là minh chứng cho sự tiến hóa của ngôn ngữ thiết kế Kodo của Mazda. Mẫu xe này được định vị nằm giữa CX-3 và CX-5, thừa hưởng sự linh hoạt của CX-3 nhưng có không gian và sự trưởng thành gần hơn với CX-5. Kích thước tổng thể của xe là 4.395 x 1.795 x 1.540 mm (Dài x Rộng x Cao), với chiều dài cơ sở đạt 2.655 mm. Con số này mang lại lợi thế về không gian nội thất so với một số đối thủ cùng phân khúc CUV đô thị.

Đầu xe Mazda CX-30 2021 thể hiện sự táo bạo và hiện đại với lưới tản nhiệt hình cánh chim cỡ lớn đặc trưng, viền chrome sáng bóng nối liền mạch với cụm đèn pha LED thanh mảnh. Thiết kế này tạo cảm giác liền khối và bề thế. Hệ thống đèn pha Full-LED không chỉ có tính thẩm mỹ cao mà còn tích hợp các tính năng thông minh như tự động bật/tắt và cân bằng góc chiếu, nâng cao tầm nhìn khi lái xe vào ban đêm. Nắp ca-pô với những đường gân dập nổi nhẹ nhàng đổ dốc về phía trước, tối ưu hóa tính khí động học và tạo nên vẻ ngoài năng động.

Thiết kế đầu xe Mazda CX-30 2021 nổi bật với lưới tản nhiệt cỡ lớn và cụm đèn LED sắc sảo.Thiết kế đầu xe Mazda CX-30 2021 nổi bật với lưới tản nhiệt cỡ lớn và cụm đèn LED sắc sảo.

Phần cản trước của phiên bản CX-30 2021 được thiết kế khá đơn giản và gọn gàng. Đèn sương mù được làm dẹt và đặt ẩn tinh tế. Đối với phiên bản cao cấp Mazda CX-30 Premium, xe còn được trang bị thêm cảm biến hỗ trợ đỗ xe phía trước, giúp người lái thao tác dễ dàng hơn trong không gian hẹp. Tuy nhiên, ở đầu xe chưa có camera 360, một tính năng hữu ích mà một số đối thủ cùng phân khúc có.

<>Xem Thêm Bài Viết:<>

Thân xe tiếp tục thể hiện triết lý “Less is More” của Mazda với ít đường gân dập nổi, thay vào đó là những mảng khối cong mềm mại, phản chiếu ánh sáng tạo hiệu ứng thị giác ấn tượng. Thiết kế này không chỉ mang lại vẻ đẹp thanh lịch mà còn cải thiện đáng kể hiệu quả khí động học. Gương chiếu hậu được đặt trên cửa xe, tăng cường tầm quan sát cho người lái và tích hợp đầy đủ các tính năng chỉnh điện, gập điện và đèn báo rẽ.

Điểm đáng chú ý ở phần thân xe Mazda CX-30 2021 là việc sử dụng ốp nhựa đen lớn quanh các hốc bánh xe và gầm. Mặc dù có thể gây tranh cãi về mặt thẩm mỹ với một số người, chi tiết này lại có vai trò thực dụng trong việc bảo vệ thân xe khỏi đá văng và trầy xước khi di chuyển trên các địa hình xấu hoặc đường sỏi đá, tăng thêm vẻ “cross-over” cho mẫu xe. Xe sử dụng bộ mâm hợp kim đa chấu 18 inch kết hợp với lốp có kích thước 215/55R18, tạo sự cân đối và vững chãi.

Đuôi xe của Mazda CX-30 2021 được đánh giá là một trong những thiết kế đuôi xe đẹp nhất trong dòng CUV của Mazda. Cụm đèn hậu LED được tạo hình sắc sảo, lấy cảm hứng từ đôi mắt, với đồ họa chiếu sáng độc đáo, tạo ấn tượng thị giác mạnh mẽ vào ban đêm. Thiết kế cản sau to bản, kết hợp với ốp nhựa đen và hệ thống ống xả kép thể thao, hoàn thiện vẻ ngoài năng động cho xe. Đuôi xe cũng được trang bị đầy đủ các tính năng an toàn và tiện ích như camera lùi, cảm biến đỗ xe phía sau, cánh lướt gió tích hợp đèn phanh trên cao. Phiên bản Premium còn có thêm tính năng cốp mở điện tiện lợi.

Đuôi xe Mazda CX-30 2021 thể thao với ống xả kép và đèn hậu LED thiết kế độc đáo.Đuôi xe Mazda CX-30 2021 thể thao với ống xả kép và đèn hậu LED thiết kế độc đáo.

Nội thất Mazda CX-30 2021: Sang trọng và tối giản

Bước vào khoang nội thất, Mazda CX-30 2021 tiếp tục theo đuổi triết lý thiết kế lấy người lái làm trung tâm, đồng thời tạo ra không gian sang trọng và tối giản. Các vật liệu cao cấp như da, nhựa mềm và chi tiết ốp nhôm được sử dụng rộng rãi, mang đến cảm giác cao cấp hơn so với nhiều mẫu xe cùng phân khúc. Bảng taplo được thiết kế gọn gàng, giảm thiểu các chi tiết thừa, tập trung vào công năng sử dụng và tính thẩm mỹ.

Khoang lái nổi bật với vô lăng 3 chấu bọc da tích hợp đầy đủ các phím chức năng như điều khiển âm thanh, đàm thoại rảnh tay, và hệ thống kiểm soát hành trình (Cruise Control). Vô lăng có trợ lực điện, mang lại cảm giác lái nhẹ nhàng trong đô thị và đầm chắc khi di chuyển tốc độ cao. Phía sau vô lăng là bảng đồng hồ kết hợp giữa dạng analog truyền thống và màn hình kỹ thuật số hiện đại, hiển thị rõ ràng các thông số vận hành quan trọng.

Màn hình giải trí trung tâm kích thước 8.8 inch được đặt nổi trên taplo, hướng nhẹ về phía người lái. Vị trí đặt màn hình này được tính toán kỹ lưỡng để giảm thiểu sự phân tâm khi điều khiển xe. Hệ thống giải trí hỗ trợ đầy đủ các kết nối hiện đại như Apple CarPlay và Android Auto. Đặc biệt, hệ thống Mazda Connect được điều khiển thông qua núm xoay Commander Control đặt ở bệ trung tâm, giúp người lái thao tác dễ dàng và an toàn hơn khi đang di chuyển. Bên dưới màn hình là cụm điều chỉnh hệ thống điều hòa tự động 2 vùng độc lập, với các núm xoay và nút bấm vật lý, dễ dàng thao tác.

Khoang lái xe Mazda CX-30 2021 với màn hình 8.8 inch và núm điều khiển trung tâm.Khoang lái xe Mazda CX-30 2021 với màn hình 8.8 inch và núm điều khiển trung tâm.

Khu vực cần số của Mazda CX-30 2021 cũng được thiết kế tinh xảo với nhiều chi tiết được ốp nhôm và nhựa đen bóng, tăng thêm vẻ cao cấp cho khu vực trung tâm. Tại đây, người lái có thể dễ dàng thao tác với các tính năng hiện đại như phanh tay điện tử, giữ phanh tự động Auto Hold, và hệ thống Mazda Connect đã đề cập. Lẫy chuyển số trên vô lăng cũng được trang bị, cho phép người lái trải nghiệm cảm giác lái thể thao hơn khi cần.

Hệ thống ghế ngồi trên Mazda CX-30 2021 ở cả hai phiên bản Luxury và Premium đều được bọc da cao cấp. Ghế trước được thiết kế ôm sát người, tạo cảm giác thể thao và hỗ trợ tốt cho người lái. Đặc biệt, ghế lái có khả năng chỉnh điện và nhớ vị trí, mang lại sự tiện lợi tối đa. Hàng ghế phía sau cũng được chăm chút với bệ tỳ tay trung tâm tích hợp hộc đựng cốc và cửa gió điều hòa riêng biệt, tăng sự thoải mái cho hành khách.

Tuy nhiên, một điểm khiến nhiều người dùng cân nhắc khi đánh giá xe Mazda CX-30 2021 là không gian nội thất phía sau. Mặc dù chiều dài cơ sở lớn hơn CX-3, không gian cho hàng ghế sau vẫn ở mức “đủ dùng” chứ chưa thực sự rộng rãi, đặc biệt là khoảng để chân và không gian trần xe đối với những người cao trên 1m75. Độ ngả lưng ghế sau cũng cố định, có thể gây mỏi khi di chuyển trên những hành trình dài. Bù lại, hàng ghế sau có thể gập phẳng theo tỷ lệ 60:40, giúp mở rộng đáng kể khoang hành lý khi cần chuyên chở đồ đạc cồng kềnh.

Ghế bọc da cao cấp và bệ tỳ tay hàng ghế sau trên Mazda CX-30 2021.Ghế bọc da cao cấp và bệ tỳ tay hàng ghế sau trên Mazda CX-30 2021.

Về tiện nghi, Mazda CX-30 2021 được trang bị nhiều tính năng đáng giá. Phiên bản Premium có cửa sổ trời mang đến không gian thoáng đãng hơn. Các tiện ích khác bao gồm cửa kính chỉnh điện một chạm cho tất cả các cửa, hệ thống âm thanh 8 loa cho trải nghiệm giải trí ấn tượng, màn hình hiển thị thông tin trên kính lái (HUD) giúp người lái theo dõi thông số mà không cần rời mắt khỏi đường, cùng gương chiếu hậu trong xe chống chói tự động.

Động cơ và khả năng vận hành Mazda CX-30 2021

Mazda CX-30 2021 tại Việt Nam được trang bị khối động cơ xăng SkyActiv-G 2.0L. Động cơ này sản sinh công suất tối đa 153 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 200 Nm tại 4.000 vòng/phút. Đây là mức công suất đủ dùng cho một mẫu CUV đô thị, mang lại khả năng tăng tốc mượt mà và linh hoạt khi di chuyển trong phố cũng như trên đường trường.

Hộp số đi kèm là loại tự động 6 cấp, cho khả năng chuyển số êm ái và mượt mà. Một điểm nhấn công nghệ quan trọng trên Mazda CX-30 2021 là hệ thống kiểm soát gia tốc nâng cao G-Vectoring Control Plus (GVC Plus). GVC Plus không chỉ điều chỉnh mô-men xoắn động cơ theo góc đánh lái như phiên bản GVC thông thường, mà còn bổ sung khả năng phanh nhẹ từng bánh xe khi trả lái, giúp tăng cường sự ổn định của thân xe, đặc biệt khi vào cua hoặc chuyển làn ở tốc độ cao. Hệ thống i-Stop (ngắt động cơ tạm thời) cũng giúp tiết kiệm nhiên liệu khi dừng chờ đèn đỏ.

Hệ thống treo của Mazda CX-30 đời 2021 sử dụng cấu trúc MacPherson ở phía trước và thanh xoắn ở phía sau. Mặc dù treo sau dạng thanh xoắn có thể bị xem là kém cao cấp hơn dạng đa liên kết, Mazda đã tinh chỉnh hệ thống này rất tốt, mang lại sự cân bằng giữa sự êm ái khi di chuyển trên các bề mặt đường xấu và độ chắc chắn, ổn định khi vận hành ở tốc độ cao hoặc vào cua. Hệ thống phanh đĩa trên cả 4 bánh đảm bảo hiệu quả phanh tốt và khả năng tản nhiệt hiệu quả.

Công nghệ an toàn vượt trội trên Mazda CX-30 2021

Một trong những yếu tố được đánh giá cao nhất khi đánh giá xe Mazda CX-30 2021 chính là hệ thống an toàn. Xe được trang bị một loạt các tính năng an toàn chủ động và bị động tiêu chuẩn, bao gồm hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BAS, phân phối lực phanh điện tử EBD, chống bó cứng phanh ABS, hệ thống cân bằng điện tử DSC, kiểm soát lực kéo TCS, đèn báo hiệu phanh khẩn cấp ESS, và hỗ trợ khởi hành ngang dốc HLA. Cùng với đó là hệ thống chống trộm và mã hóa chống sao chép chìa khóa, tăng cường bảo vệ tài sản.

Bên cạnh các tính năng cơ bản, Mazda CX-30 2021 còn nổi bật với gói công nghệ an toàn chủ động i-Activsense. Gói này bao gồm nhiều tính năng tiên tiến như cảnh báo điểm mù BSM và cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi RCTA, giúp người lái tự tin hơn khi chuyển làn hoặc lùi xe. Hệ thống cảnh báo chệch làn đường LDWS và hỗ trợ giữ làn đường LAS giúp xe duy trì đúng vị trí trên đường, giảm nguy cơ xảy ra tai nạn do mất tập trung.

Ngoài ra, gói i-Activsense còn có các tính năng hỗ trợ phanh thông minh trước SBS giúp cảnh báo và tự động phanh khi phát hiện nguy cơ va chạm phía trước. Hệ thống kiểm soát hành trình tích hợp radar MRCC duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước trên đường cao tốc. Đèn pha thông minh HBC tự động chuyển đổi giữa chế độ chiếu xa và gần, và hệ thống hỗ trợ mở rộng góc chiếu đèn pha theo góc đánh lái AFS cải thiện tầm nhìn khi vào cua vào ban đêm. Xe còn được trang bị camera lùi và cảm biến đỗ xe trước/sau (tùy phiên bản) cùng với 7 túi khí, mang đến sự bảo vệ tối ưu cho tất cả hành khách.

Hệ thống an toàn i-Activsense tiên tiến trên xe Mazda CX-30 2021.Hệ thống an toàn i-Activsense tiên tiến trên xe Mazda CX-30 2021.

Những điểm đáng cân nhắc khi chọn Mazda CX-30 2021

Khi đánh giá xe Mazda CX-30 2021, mẫu xe này sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật. Đầu tiên phải kể đến thiết kế Kodo thế hệ mới rất hiện đại, trẻ trung và thu hút, khác biệt so với các đối thủ. Nội thất được đầu tư mạnh vào chất liệu, mang lại cảm giác sang trọng và cao cấp, với triết lý tối giản, dễ thao tác cho người lái. Khả năng vận hành cũng là một điểm cộng lớn; mặc dù động cơ 2.0L có thể không quá mạnh mẽ trên giấy tờ, nhưng trải nghiệm lái thực tế lại rất mượt mà, đặc trưng của Mazda, với vị trí ngồi cao của CUV và hệ thống treo được tinh chỉnh cho sự êm ái. Đặc biệt, gói an toàn i-Activsense trang bị trên xe được đánh giá là hàng đầu trong phân khúc, mang lại sự yên tâm tuyệt đối.

Tuy nhiên, Mazda CX-30 2021 cũng có những nhược điểm cần cân nhắc. Điểm trừ lớn nhất thường được nhắc đến là không gian nội thất, đặc biệt là hàng ghế sau, không thực sự rộng rãi so với một số đối thủ CUV cỡ B+ hoặc C. Đối với gia đình có người lớn ngồi hàng sau thường xuyên hoặc cần chở nhiều hành lý, đây có thể là một hạn chế. Mức giá bán của xe cũng ở ngưỡng cao hơn so với mặt bằng chung của phân khúc B+, tiệm cận với các mẫu CUV cỡ C giá thấp. Cuối cùng, một số ý kiến cho rằng các chi tiết ốp nhựa đen ngoại thất (nhất là ở hốc bánh) làm giảm đi sự sang trọng tổng thể của thiết kế.

Giá bán và định vị thị trường của Mazda CX-30 2021

Tại thị trường Việt Nam, Mazda CX-30 2021 được phân phối với hai phiên bản chính là Luxury và Premium. Mức giá niêm yết của xe được định vị ở phân khúc cao hơn Mazda CX-3 và nằm ngay dưới Mazda CX-5, hướng đến nhóm khách hàng tìm kiếm một mẫu xe CUV có sự cân bằng giữa kích thước, tiện nghi và trải nghiệm lái cao cấp. Cụ thể, giá niêm yết của phiên bản Luxury là 839 triệu đồng và phiên bản Premium là 899 triệu đồng. Mức giá này đưa Mazda CX-30 2021 vào cuộc cạnh tranh khốc liệt với nhiều đối thủ mạnh trong cả phân khúc B+ và C.

Giá niêm yết của xe Mazda CX-30 2021 tại Việt Nam.Giá niêm yết của xe Mazda CX-30 2021 tại Việt Nam.

Lựa chọn Mazda CX-30 2021 đã qua sử dụng

Với mức giá niêm yết ban đầu khá cao, việc cân nhắc mua một chiếc Mazda CX-30 2021 đã qua sử dụng là một lựa chọn hợp lý để tiết kiệm chi phí mà vẫn sở hữu được mẫu xe có thiết kế đẹp và nhiều công nghệ. Thị trường xe cũ hiện nay có nhiều chiếc CX-30 đời 2021 với tình trạng còn rất tốt.

Khi quyết định mua xe Mazda CX-30 cũ, điều quan trọng là lựa chọn nguồn cung cấp uy tín. Nên tìm hiểu kỹ về lịch sử bảo dưỡng, tình trạng tổng thể của xe, kiểm tra kỹ động cơ, hộp số, hệ thống treo và đặc biệt là các tính năng an toàn i-Activsense. Việc kiểm tra kỹ lưỡng giúp đảm bảo chiếc xe cũ vẫn duy trì được chất lượng và khả năng vận hành mượt mà, an toàn như khi còn mới. Lựa chọn phiên bản (Luxury hay Premium) cũng như số ODO phụ thuộc vào nhu cầu và ngân sách cụ thể của người mua.

So sánh Mazda CX-30 2021 với các đối thủ cùng phân khúc

Mazda CX-30 2021 được xếp vào phân khúc CUV đô thị cỡ B+ nhưng thường xuyên cạnh tranh với các mẫu xe thuộc cả B+ và C, điển hình như Toyota Corolla Cross, Peugeot 2008 hay thậm chí cả một số phiên bản của Kia Seltos, Honda HR-V. Về kích thước, với chiều dài cơ sở 2.655 mm, CX-30 có lợi thế hơn so với Corolla Cross (2.640 mm) về không gian cabin trên lý thuyết, tuy nhiên không gian thực tế lại không quá vượt trội.

Mazda CX-30 2021 ghi điểm nhờ gói an toàn i-Activsense tiên tiến, thường vượt trội hơn các đối thủ cùng tầm giá ở thời điểm ra mắt. Tính năng cốp điện (trên bản Premium) cũng là một tiện ích đáng giá mà không phải đối thủ nào cũng có tiêu chuẩn. Tuy nhiên, một số đối thủ lại có lợi thế về không gian nội thất rộng rãi hơn hoặc giá bán cạnh tranh hơn. Việc lựa chọn mẫu xe phù hợp cuối cùng vẫn phụ thuộc vào ưu tiên cá nhân về thiết kế, trang bị, cảm giác lái và ngân sách.

Các câu hỏi thường gặp về Mazda CX-30 2021

Mazda CX-30 2021 thuộc phân khúc nào?
Mazda CX-30 2021 được định vị là mẫu CUV đô thị, nằm giữa phân khúc B+ và C, cạnh tranh với các xe như Toyota Corolla Cross, Peugeot 2008.

Các phiên bản của Mazda CX-30 2021 tại Việt Nam là gì?
Tại Việt Nam, Mazda CX-30 2021 có hai phiên bản là Luxury và Premium.

Điểm mạnh của Mazda CX-30 2021 là gì?
Ưu điểm nổi bật của Mazda CX-30 2021 gồm thiết kế đẹp, nội thất sang trọng với vật liệu cao cấp, trải nghiệm lái mượt mà đặc trưng Mazda, và gói công nghệ an toàn i-Activsense tiên tiến.

Điểm yếu của Mazda CX-30 2021 là gì?
Nhược điểm của Mazda CX-30 2021 thường là không gian hàng ghế sau chưa thực sự rộng rãi và mức giá bán ở phân khúc cao hơn so với một số đối thủ.

Động cơ trên Mazda CX-30 2021 có mạnh mẽ không?
Mazda CX-30 2021 sử dụng động cơ SkyActiv-G 2.0L (153 mã lực, 200 Nm) kết hợp hộp số tự động 6 cấp. Động cơ này đủ dùng cho nhu cầu di chuyển hàng ngày, mang lại sự mượt mà và hiệu quả nhiên liệu tốt.

Tóm lại, đánh giá xe Mazda CX-30 2021 cho thấy đây là một mẫu CUV đáng cân nhắc trong phân khúc, đặc biệt với những ai ưu tiên thiết kế, chất lượng hoàn thiện nội thất, trải nghiệm lái và các tính năng an toàn tiên tiến. Hy vọng những thông tin chi tiết này hữu ích cho bạn. Hãy tiếp tục theo dõi website Brixton Việt Nam để cập nhật thêm nhiều tin tức và đánh giá xe khác.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

🎁 Ưu đãi hot hôm nay
×
Voucher Icon
🎁 Ưu đãi hot hôm nay
×
Voucher Icon