Các lý do để độ ống xả (pô)

Đăng bởi Admin brixton-147-bach-dang vào lúc 09/01/2019

Tại sao nhiều người mua xe về lại mua, độ ống xả mới? Liệu việc đó có cần thiết hay chỉ là vì sở thích? Nó có mang lại lợi ích gì không?

Hôm nay 147 xin trả lời ngắn gọn cho các câu hỏi trên. Tuy nhiên, chúng ta chỉ nói đến ống xả của xe 4 thì thôi vì xe 2 thì có cách hoạt động khác và nó cũng không còn phổ biến mấy.

Pô Vance Hince trên Brixton 150.

Đầu tiên, chúng ta cần phải nắm được công dụng của ống xả là gì.

1. Ống xả giúp điều hướng khí thải: Nhờ vậy nên người lái và hành khách không phải hít lấy một lượng lớn nhiệt và khí thải gây hại cho sức khỏe.

2. Làm nhỏ âm thanh động cơ: Đầu ra ở cuối hệ thống ống xả chính là bộ giảm thanh xả khí (bộ tiêu âm/lon pô), có công dụng làm giảm tiếng ồn của máy đi rất nhiều. Một chiếc xe mà không có lon pô thì thể nào cũng cho ra tiếng nổ đinh tai nhức óc cho xem.

3. Lọc khí thải: Các mẫu xe thời nay để được sản xuất và bày bán thì phải đạt được tiêu chuẩn khí thải của từng quốc gia đề ra. Vì vậy nên bên trong hệ thống ống xả đều có một bộ phận gọi là bộ kiểm soát khí thải (catalytic converter) nhằm bảo vệ môi trường.

Vậy tại sao cần phải độ ống xả mới?

1. Âm thanh hấp dẫn: tuy âm thanh và độ lớn của tiếng pô phụ còn phải phụ thuộc vào chiếc xe và chiếc pô độ bạn chọn nhưng đa phần không có chiếc pô độ nào nghe nhỏ và yếu hơn pô nguyên bản cả. Về việc tiếng pô như thế nào mới là hay thì khó mà có câu trả lời chính xác bởi mỗi người lại có một sở thích riêng. Cách tốt nhất để chọn được chiếc pô cho ra âm thanh mình thích đó là tới những xưởng độ uy tín nhờ tư vấn và nghe thử. Tuy nhiên, các bạn nên quan tâm tới âm lượng của pô để không làm phiền người xung quanh cũng như mang về cho chiếc xe của bạn những biệt danh “mỹ miều” như xe chở bia, xe chở đá, máy cày, xe ba gác, v.v nhé.

Đừng hủy diệt tình làng nghĩa xóm với những chiếc pô thế này. Ảnh: TheGalleryCars.

2. Tăng thẩm mỹ của tổng thể xe: nhiều người đơn giản độ pô là vì pô zin nhìn chẳng phù hợp với tổng thể xe tí nào. Ngoài ra thì bản chất pô nguyên bản thường được làm bằng chất liệu rẻ tiền để hạ giá thành sản xuất nên dĩ nhiên không thể đẹp bằng những chiếc pô độ làm từ chất liệu cao cấp.

Chiếc pô "giò heo" nhận nhiều chỉ trích từ cộng đồng biker của Suzuki GSX-R1000. Ảnh: UltimateMotorcycling.

Thay pô Yoshimura carbon fibre là "đẹp trai" ngay. Ảnh: UltimateMotorcycling.

3. Tăng hiệu năng của xe: do phải tuân thủ tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt nên pô zin thường giới hạn sức mạnh thực sự của chiếc xe. Đôi khi một chiếc pô độ làm từ những chất liệu cao cấp như carbon fibre sẽ nhẹ hơn tương đối so với pô zin nên dẫn tới việc cải thiện hiệu năng cho chiếc xe. Song, các bạn không cần quá lo về vấn đề này quá nhiều bởi đa phần với những chiếc xe tân tiến ngày nay thì chênh lệch hiệu năng giữa pô zin và vô đồ chơi không lớn là mấy. Vả lại, để cải thiện hiệu năng pô đồ chơi cũng không hề đơn giản.

Kawasaki H2R "khè lửa" trên DynoJet cùng ống xả độ. Ảnh: MoreBikes.co.uk

 

Tags : brixtonsaigon, doxe, ongxa
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Xin chào
close nav

0888 003 003