Đối với những người yêu xe tại Việt Nam, việc độ xe ô tô để thể hiện cá tính hoặc nâng cao hiệu suất đã trở nên phổ biến. Tuy nhiên, không phải bất kỳ bộ phận nào trên xe cũng có thể tùy ý thay đổi. Việc hiểu rõ những bộ phận xe ô tô cấm độ theo quy định pháp luật là vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn và tránh vi phạm khi tham gia giao thông.

Định nghĩa độ xe ô tô và mục đích phổ biến

Độ xe ô tô, hay còn gọi là cải tạo xe, là quá trình thực hiện những thay đổi nhất định đối với phương tiện so với thiết kế nguyên bản của nhà sản xuất. Những thay đổi này có thể liên quan đến diện mạo bên ngoài, nâng cấp các bộ phận kỹ thuật bên trong, hoặc thêm các trang thiết bị tiện ích nhằm phục vụ nhu cầu cá nhân của chủ xe.

Mục đích chính khi chủ xe quyết định cải tạo xe ô tô rất đa dạng. Nhiều người mong muốn cá nhân hóa chiếc xe, làm cho nó trở nên độc đáo và thể hiện rõ phong cách của bản thân thông qua việc thay đổi màu sơn, lắp đặt bodykit, hoặc nâng cấp nội thất.

Bên cạnh yếu tố thẩm mỹ, việc độ xe ô tô cũng thường hướng tới việc nâng cao hiệu suất vận hành. Điều này có thể bao gồm việc điều chỉnh động cơ để tăng công suất, cải thiện hệ thống ống xả, hoặc nâng cấp hệ thống làm mát. Đối với một số xe đã qua sử dụng lâu ngày, việc cải tạo lại có thể giúp khôi phục hoặc thậm chí nâng cao hiệu suất ban đầu, mang lại trải nghiệm lái mượt mà và tin cậy hơn.

Việc thêm các tính năng bảo vệ hoặc tiện ích cũng là một lý do phổ biến để cải tạo xe. Ví dụ, dán phim cách nhiệt chất lượng cao giúp giảm nhiệt độ bên trong xe, bảo vệ nội thất khỏi tác động của ánh nắng mặt trời và tăng sự thoải mái cho người ngồi. Lắp đặt các hệ thống giải trí, âm thanh cao cấp cũng thuộc nhóm cải tạo nhằm tăng tiện nghi cho người sử dụng.

Một chiếc xe ô tô được độ lại phần ngoại thất, liên quan đến việc cải tạo xe ô tôMột chiếc xe ô tô được độ lại phần ngoại thất, liên quan đến việc cải tạo xe ô tô

<>Xem Thêm Bài Viết:<>

Tuy việc độ xe mang lại nhiều lợi ích về thẩm mỹ, hiệu suất và tiện nghi, chủ xe cần đặc biệt lưu ý rằng không phải bất kỳ thay đổi nào cũng được cho phép. Có những bộ phận xe ô tô cấm độ theo quy định pháp luật nhằm đảm bảo an toàn kỹ thuật và trật tự giao thông.

Những bộ phận xe ô tô bị cấm cải tạo theo quy định hiện hành

Theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và các văn bản hướng dẫn liên quan như Thông tư của Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, việc tự ý thay đổi kết cấu, tổng thành, hoặc hệ thống của xe không đúng với thiết kế ban đầu hoặc thiết kế đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt là hành vi bị nghiêm cấm. Điều này nhằm đảm bảo mỗi phương tiện khi tham gia giao thông đều đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và môi trường cần thiết.

Có một số hệ thống và bộ phận đặc biệt quan trọng liên quan trực tiếp đến an toàn vận hành của xe, do đó việc cải tạo chúng bị hạn chế hoặc cấm hoàn toàn. Các hệ thống này bao gồm hệ thống treo, hệ thống phanh và hệ thống lái. Đây là ba yếu tố cốt lõi quyết định khả năng điều khiển, dừng xe và ổn định của phương tiện. Bất kỳ sự thay đổi tùy tiện nào đối với các hệ thống này đều có thể gây ra những rủi ro khôn lường khi xe đang di chuyển.

Việc thay đổi kết cấu chính và kích thước của xe cũng nằm trong danh mục bị cấm cải tạo. Điều này bao gồm việc không được tự ý cắt, hàn, đục lại số khung, số máy. Ngoài ra, các thay đổi về kích thước tổng thể của xe (tăng chiều dài toàn bộ), khoảng cách giữa các trục bánh xe, kích cỡ lốp so với thiết kế ban đầu đều không được phép thực hiện nếu chưa có sự phê duyệt của cơ quan đăng kiểm. Những thay đổi này làm ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng chịu tải, tính ổn định và bán kính quay vòng của xe.

Các cải tạo làm thay đổi công năng hoặc khả năng chở của xe cũng bị giới hạn nghiêm ngặt. Ví dụ, không được lắp đặt giường hai tầng trên xe chở người, không được phép tăng kích thước khoang chở đồ đạc, hành lý một cách tùy tiện. Đối với xe tải, việc tăng kích thước lòng thùng xe hoặc thể tích xi téc vượt quá thiết kế ban đầu cũng là hành vi bị cấm. Quan trọng là không được tự ý thay đổi mục đích sử dụng ban đầu của xe (ví dụ: cải tạo xe chở người thành xe tải và ngược lại), trừ một số trường hợp ngoại lệ được quy định rõ ràng.

Luật pháp cũng quy định rõ ràng về giới hạn số lần và phạm vi cải tạo đối với các tổng thành chính của xe. Trong suốt vòng đời của phương tiện, mỗi xe cơ giới chỉ được phép cải tạo thay đổi một trong hai tổng thành chính là động cơ hoặc khung. Đồng thời, chủ xe không được phép thay đổi quá ba hệ thống trong các nhóm hệ thống quan trọng như buồng lái, thân/thùng xe, hệ thống truyền lực, bộ chuyển động, treo, phanh, lái và hệ thống nhiên liệu. Việc sử dụng các hệ thống hoặc tổng thành đã qua sử dụng để cải tạo cũng là điều cấm kỵ.

Hình ảnh minh họa các bộ phận xe ô tô cấm độ như hệ thống treo, phanh, láiHình ảnh minh họa các bộ phận xe ô tô cấm độ như hệ thống treo, phanh, lái

Ngoài ra, có những hạn chế cụ thể đối với việc cải tạo các loại xe đặc thù. Xe cơ giới đã sử dụng trên 15 năm không được phép thay đổi công năng. Xe chuyên dùng hoặc xe đông lạnh nhập khẩu cũng có giới hạn thời gian nhất định (5 năm và 3 năm tương ứng) không được cải tạo thành loại xe khác. Các quy định này nhằm quản lý chặt chẽ tình trạng kỹ thuật của phương tiện, đặc biệt là xe cũ hoặc xe có mục đích sử dụng chuyên biệt.

Chế tài và quy định pháp lý khi độ xe trái phép

Việc không tuân thủ các quy định về cải tạo xe ô tô có thể dẫn đến những hậu quả pháp lý nghiêm trọng, trong đó có các mức phạt tiền đáng kể. Các chế tài này được quy định chi tiết trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, áp dụng cho cả cá nhân và tổ chức là chủ phương tiện.

Đối với hành vi tự ý cắt, hàn, đục lại số khung, số máy và đưa phương tiện đã bị can thiệp vào lưu thông, mức phạt tiền đối với cá nhân vi phạm dao động từ 2.000.000 VNĐ đến 4.000.000 VNĐ. Đối với tổ chức, mức phạt này sẽ tăng lên gấp đôi, từ 4.000.000 VNĐ đến 8.000.000 VNĐ. Đây là mức phạt nghiêm khắc nhằm ngăn chặn hành vi làm giả hoặc thay đổi thông tin nhận dạng cốt lõi của xe.

Những hành vi tự ý cải tạo các bộ phận xe ô tô cấm cải tạo thuộc các tổng thành chính như khung, máy, hệ thống phanh, hệ thống truyền động/truyền lực, hệ thống chuyển động, treo, lái hoặc tự ý thay đổi kết cấu, hình dạng, kích thước phương tiện khác với thiết kế gốc hoặc thiết kế cải tạo đã được duyệt sẽ phải đối mặt với mức phạt nặng hơn. Cá nhân vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 6.000.000 VNĐ đến 8.000.000 VNĐ, trong khi tổ chức sẽ bị phạt từ 12.000.000 VNĐ đến 16.000.000 VNĐ. Mức phạt này cũng áp dụng cho việc tự ý cải tạo công năng của xe hoặc lắp thêm các cơ cấu nâng hạ không đúng quy định.

Đặc biệt, hành vi tự ý cải tạo các loại ô tô khác thành phương tiện chở khách cũng bị xử phạt theo cùng khung mức phạt 6.000.000 VNĐ đến 8.000.000 VNĐ đối với cá nhân và 12.000.000 VNĐ đến 16.000.000 VNĐ đối với tổ chức. Quy định này nhằm kiểm soát chặt chẽ loại hình phương tiện vận tải hành khách, đảm bảo an toàn tối đa cho người sử dụng.

Hậu quả nghiêm trọng nhất khi cải tạo xe trái phép không chỉ dừng lại ở việc bị phạt tiền. Các phương tiện cố tình cải tạo mà không có thiết kế được duyệt (trừ các trường hợp đơn giản được miễn thiết kế) sẽ không được cấp chứng nhận cải tạo và quan trọng hơn là không được cấp Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tại các trung tâm đăng kiểm. Điều này đồng nghĩa với việc xe không đủ điều kiện hợp pháp để tham gia giao thông trên đường bộ. Trong trường hợp này, chủ xe buộc phải đưa phương tiện trở về nguyên trạng ban đầu theo thiết kế gốc của nhà sản xuất mới có thể tiến hành đăng kiểm lại.

Những điều cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi độ xe ô tô

Trước khi đưa ra quyết định cải tạo hoặc độ xe ô tô, chủ xe cần thực hiện một số bước tìm hiểu và cân nhắc cẩn thận để đảm bảo quá trình diễn ra suôn sẻ, hợp pháp và an toàn. Việc này giúp tránh được những rắc rối không đáng có về sau.

Bước đầu tiên và quan trọng nhất là tìm hiểu kỹ lưỡng các quy định pháp luật hiện hành liên quan đến cải tạo xe cơ giới. Điều này bao gồm việc xác định rõ những bộ phận xe ô tô cấm độ và những thay đổi nào được phép thực hiện. Nắm vững thông tin từ các văn bản quy phạm pháp luật như Luật Giao thông đường bộ, các Nghị định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và các Thông tư của Bộ Giao thông vận tải liên quan đến đăng kiểm sẽ giúp chủ xe đưa ra quyết định đúng đắn.

Lựa chọn một đơn vị thực hiện cải tạo xe uy tín là yếu tố then chốt quyết định chất lượng và tính hợp pháp của bản độ. Một cơ sở có kinh nghiệm, đội ngũ kỹ thuật viên tay nghề cao và hiểu biết rõ về các quy định đăng kiểm sẽ có thể tư vấn cho chủ xe những giải pháp cải tạo phù hợp, an toàn và có khả năng được cơ quan chức năng chấp thuận. Họ cũng có thể hỗ trợ chủ xe trong việc hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục cần thiết nếu bản cải tạo thuộc diện phải có thiết kế được duyệt.

Cuối cùng, chủ xe cần hiểu rõ những rủi ro tiềm ẩn khi độ xe ô tô. Bên cạnh chi phí đầu tư ban đầu và các chi phí phát sinh liên quan đến thủ tục pháp lý, còn có những rủi ro về chất lượng công việc phụ thuộc vào tay nghề của thợ. Một bản độ không đạt chuẩn có thể làm giảm tính an toàn của xe, gây hư hỏng thêm các bộ phận khác, hoặc thậm chí ảnh hưởng đến khả năng vận hành chung.

Những mặt hạn chế và rủi ro có thể gặp phải khi độ xe ô tôNhững mặt hạn chế và rủi ro có thể gặp phải khi độ xe ô tô

Hơn nữa, việc cải tạo xe có thể ảnh hưởng đến hiệu lực của hợp đồng bảo hiểm xe (nếu có), hoặc làm mất hiệu lực bảo hành của nhà sản xuất đối với những bộ phận bị can thiệp. Chủ xe cũng cần cân nhắc khả năng xe đã độ có thể gặp trở ngại khi tham gia giao thông trong một số tình huống nhất định hoặc làm giảm giá trị bán lại của xe trong tương lai.

Những hạn chế cần lưu ý khi độ xe ô tô

Mặc dù việc độ xe ô tô mang lại nhiều lợi ích về cá nhân hóa và nâng cấp trải nghiệm, bên cạnh các quy định pháp luật cần tuân thủ, chủ xe cũng cần nhận thức rõ những mặt hạn chế và thách thức có thể gặp phải trong quá trình này.

Một trong những hạn chế rõ ràng nhất là chi phí đầu tư. Để thực hiện một bản độ chất lượng, đặc biệt là những thay đổi liên quan đến hiệu suất hoặc ngoại thất, chủ xe thường phải chi trả một khoản tiền không nhỏ, có thể lên đến hàng chục hoặc hàng trăm triệu đồng tùy thuộc vào mức độ phức tạp và loại phụ kiện sử dụng. Ngoài chi phí mua sắm phụ tùng, chi phí nhân công và các khoản phí liên quan đến thủ tục pháp lý (nếu cần thiết) cũng góp phần làm tăng tổng gánh nặng tài chính.

Chất lượng cuối cùng của bản độ phụ thuộc rất lớn vào tay nghề và kinh nghiệm của kỹ thuật viên thực hiện. Nếu lựa chọn một cơ sở hoặc thợ không đủ năng lực, quy trình cải tạo có thể không đảm bảo kỹ thuật, dẫn đến các bộ phận hoạt động không hiệu quả, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn hoặc thậm chí gây hư hỏng cho các thành phần khác của xe. Điều này đòi hỏi chủ xe phải cẩn trọng trong việc tìm hiểu và chọn lựa đối tác thực hiện.

Việc độ xe ô tô có thể gây ảnh hưởng đến khả năng vận hành và đôi khi tạo ra trở ngại khi tham gia giao thông. Một số bản độ quá “khủng” hoặc không phù hợp với điều kiện đường sá Việt Nam có thể làm giảm khả năng di chuyển linh hoạt của xe, khó khăn khi đỗ xe hoặc đi vào các khu vực chật hẹp.

Ngoài ra, còn có những vấn đề khác có thể phát sinh. Như đã đề cập, việc cải tạo có thể làm mất hiệu lực bảo hành của hãng sản xuất đối với các bộ phận liên quan. Trong trường hợp xảy ra sự cố, chủ xe có thể không nhận được sự hỗ trợ từ hãng. Giá trị bán lại của xe cũng có thể bị ảnh hưởng tiêu cực, bởi không phải người mua nào cũng ưa thích xe đã qua cải tạo, đặc biệt là những bản độ quá cá tính hoặc không còn giữ được tính nguyên bản. Việc đảm bảo xe đã độ vượt qua quy trình đăng kiểm định kỳ cũng là một thách thức liên tục mà chủ xe cần tính đến.

Câu hỏi thường gặp về các bộ phận xe ô tô cấm độ

  1. Độ xe ô tô là gì?
    Độ xe ô tô là việc thay đổi hoặc nâng cấp các bộ phận, hệ thống hoặc ngoại hình của xe so với thiết kế gốc ban đầu của nhà sản xuất, nhằm mục đích cá nhân hóa, tăng hiệu suất, hoặc thêm tiện ích.

  2. Tại sao một số bộ phận xe ô tô bị cấm độ?
    Một số bộ phận bị cấm cải tạo vì chúng liên quan trực tiếp đến an toàn kỹ thuật của xe, khả năng vận hành ổn định, cấu trúc chịu lực và các tiêu chuẩn về khí thải, tiếng ồn. Việc thay đổi tùy tiện có thể gây nguy hiểm cho người lái, hành khách và những người tham gia giao thông khác, cũng như ảnh hưởng đến môi trường.

  3. Những bộ phận nào trên xe ô tô bị cấm cải tạo nghiêm ngặt nhất?
    Các bộ phận bị cấm cải tạo nghiêm ngặt nhất bao gồm hệ thống treo, hệ thống phanh, hệ thống lái. Ngoài ra, việc thay đổi kết cấu chính như khung gầm, số khung, số máy, kích thước tổng thể xe và khoảng cách trục cũng bị hạn chế tối đa hoặc cấm tùy thuộc vào mức độ.

  4. Mức phạt khi tự ý độ xe trái phép là bao nhiêu?
    Mức phạt tiền khi tự ý cải tạo xe trái phép dao động từ 2.000.000 VNĐ đến 8.000.000 VNĐ đối với cá nhân và từ 4.000.000 VNĐ đến 16.000.000 VNĐ đối với tổ chức, tùy thuộc vào hành vi vi phạm cụ thể (ví dụ: cắt hàn số khung/máy hay cải tạo hệ thống an toàn cốt lõi).

  5. Xe đã độ không đúng quy định có đăng kiểm được không?
    Không. Xe đã cải tạo các bộ phận xe ô tô cấm độ hoặc thay đổi kết cấu không đúng với thiết kế gốc hoặc thiết kế cải tạo đã được phê duyệt sẽ không được cấp Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Chủ xe buộc phải khôi phục xe về nguyên trạng ban đầu mới có thể đăng kiểm lại.

  6. Có giới hạn số lần cải tạo xe ô tô không?
    Có. Theo quy định, trong suốt vòng đời phương tiện, mỗi xe chỉ được phép cải tạo thay đổi 1 trong 2 tổng thành chính (động cơ hoặc khung) và không được thay đổi quá 3 hệ thống quan trọng khác (như buồng lái, truyền lực, phanh, lái, treo…).

  7. Việc độ xe có ảnh hưởng đến bảo hiểm hoặc bảo hành xe không?
    Có thể. Việc cải tạo xe, đặc biệt là các thay đổi lớn hoặc không đúng quy định, có thể làm mất hiệu lực bảo hành của nhà sản xuất đối với các bộ phận liên quan. Đồng thời, một số công ty bảo hiểm có thể từ chối bồi thường nếu tai nạn xảy ra do hậu quả của việc cải tạo trái phép.

  8. Cần lưu ý gì khi muốn độ xe ô tô hợp pháp?
    Để độ xe hợp pháp, bạn cần tìm hiểu kỹ các quy định về những bộ phận xe ô tô cấm độ và các thay đổi được phép. Nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia hoặc liên hệ với cơ quan đăng kiểm để được tư vấn cụ thể. Quan trọng nhất là lựa chọn cơ sở cải tạo uy tín, có khả năng thực hiện công việc đạt chuẩn kỹ thuật và hỗ trợ các thủ tục pháp lý cần thiết.

Tóm lại, việc độ xe ô tô mang lại nhiều lợi ích cá nhân hóa và nâng cao trải nghiệm. Tuy nhiên, người dùng cần đặc biệt lưu tâm đến những bộ phận xe ô tô cấm độ theo quy định pháp luật Việt Nam. Tuân thủ các quy định này không chỉ giúp tránh các rủi ro về phạt tiền và khó khăn trong việc đăng kiểm, mà quan trọng nhất là đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh khi tham gia giao thông. Hiểu biết và thực hiện cải tạo xe một cách có trách nhiệm là điều mà Brixton Việt Nam luôn khuyến khích để cộng đồng yêu xe phát triển lành mạnh và an toàn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *