Đối với mỗi chiếc xe máy, việc bảo dưỡng định kỳ không chỉ là một công việc thông thường mà còn là yếu tố then chốt giúp duy trì hiệu suất, kéo dài tuổi thọ và đảm bảo an toàn tối đa cho người lái. Đặc biệt, ở mốc 20000km, xe cần được chăm sóc đặc biệt để phát hiện và khắc phục kịp thời các hao mòn, hư hỏng tiềm ẩn. Bài viết này của Brixton Việt Nam sẽ đi sâu vào các hạng mục cần thực hiện ở cấp độ bảo dưỡng xe máy 20000km, mang đến cái nhìn toàn diện để bạn luôn an tâm trên mọi hành trình.
Tổng Quan Về Bảo Dưỡng Xe Máy
Xe máy, dù là xe số, xe tay ga hay xe côn tay, đều là một cỗ máy phức tạp với hàng trăm chi tiết hoạt động đồng bộ. Sau một thời gian vận hành, các bộ phận này sẽ không tránh khỏi sự hao mòn, ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Do đó, việc bảo dưỡng xe máy định kỳ là biện pháp tối ưu để kiểm tra, sửa chữa hoặc thay thế các bộ phận đã xuống cấp, giúp xe luôn trong trạng thái tốt nhất.
Khái Niệm Bảo Dưỡng Xe Máy
Bảo dưỡng xe máy có thể hiểu đơn giản là một chuỗi các hoạt động kiểm tra, điều chỉnh, bôi trơn và thay thế các chi tiết hoặc dung dịch tiêu hao trên xe theo một lịch trình nhất định. Mục tiêu chính là duy trì tình trạng kỹ thuật tối ưu của xe, đảm bảo an toàn và hiệu quả vận hành. Việc này giúp xe máy luôn hoạt động êm ái, ổn định, và tránh được những hỏng hóc lớn có thể phát sinh.
Các Cấp Độ Bảo Dưỡng Phổ Biến Cho Xe Máy
Việc bảo dưỡng xe máy thường được phân chia thành các cấp độ dựa trên quãng đường xe đã đi hoặc thời gian sử dụng, tùy theo điều kiện nào đến trước. Các mốc bảo dưỡng phổ biến cho xe máy thường là 1.000km, 2.000km, 4.000km, 6.000km, 8.000km, 12.000km và các cấp độ cao hơn như 20.000km, 30.000km, 40.000km. Mỗi cấp độ sẽ có những hạng mục kiểm tra và thay thế khác nhau, mức độ phức tạp tăng dần.
Bảo Dưỡng Xe Máy Ở Mốc 20000km
Bảo dưỡng xe máy ở mốc 20000km là một trong những cấp độ quan trọng, thường được xem là bảo dưỡng trung bình đến lớn. Ở mốc này, xe đã trải qua một quãng đường đáng kể, nhiều chi tiết bắt đầu có dấu hiệu hao mòn rõ rệt hơn so với các mốc bảo dưỡng nhỏ. Thông thường, việc này được thực hiện sau khi xe đi được 20.000km hoặc khoảng 12-18 tháng kể từ lần bảo dưỡng cùng cấp trước đó, tùy thuộc vào khuyến cáo của từng nhà sản xuất xe máy. Việc thực hiện đúng lịch trình này sẽ giúp xe máy của bạn luôn bền bỉ và ổn định.
Lợi Ích Không Ngờ Của Việc Bảo Dưỡng Xe Máy Định Kỳ
Việc đưa xe máy đi bảo dưỡng theo đúng lịch trình mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực, không chỉ cho chiếc xe mà còn cho chính người sử dụng.
<>Xem Thêm Bài Viết:<>- Chính Sách Bảo Hành Xe Máy Yamaha Cần Biết
- ESPERO 50VS DIAMOND PRO – Xe 50cc Phù Hợp Với Học Sinh
- Cập Nhật Giá Xe Máy Attila Elizabeth Chi Tiết Nhất
- Cập Nhật Chương Trình Khuyến Mãi Xe Yamaha Mới Nhất
- Bộ sạc di động 2.2kW cho ô tô điện VinFast tiện lợi
Đầu tiên, bảo dưỡng định kỳ giúp phát hiện kịp thời các hỏng hóc tiềm ẩn. Trong quá trình sử dụng, các chi tiết, hệ thống trên xe máy không thể tránh khỏi hao mòn. Việc kiểm tra định kỳ sẽ giúp nhận diện sớm các vấn đề như lỏng ốc vít, mòn má phanh, lốp non hơi, hoặc các vấn đề về điện, từ đó có thể sửa chữa hay thay mới trước khi chúng gây ra hư hại lớn hơn hoặc nguy hiểm khi điều khiển xe.
Thứ hai, bảo dưỡng đúng lịch trình giúp kéo dài tuổi thọ cho chiếc xe máy của bạn. Các nhà sản xuất đều có khuyến cáo về thời điểm bảo dưỡng tối ưu để tối ưu hóa quá trình vận hành của xe. Bằng cách tuân thủ, bạn giúp xe luôn hoạt động trong điều kiện tốt nhất, giảm thiểu gánh nặng cho động cơ và các bộ phận khác, từ đó tăng đáng kể tuổi thọ sử dụng.
Hơn nữa, bảo dưỡng định kỳ còn giúp tiết kiệm chi phí về lâu dài. Chi phí để bảo dưỡng một số hạng mục nhỏ lẻ thường thấp hơn rất nhiều so với việc phải khắc phục những hư hỏng lớn do không được kiểm tra và phát hiện sớm. Ví dụ, nếu một chi tiết nhỏ như bugi bị hỏng mà không được thay thế kịp thời, có thể dẫn đến việc hao xăng, giảm hiệu suất động cơ, thậm chí làm hỏng các bộ phận liên quan khác, khiến chi phí sửa chữa trở nên vô cùng tốn kém.
Cuối cùng, việc lái một chiếc xe máy luôn được chăm sóc và bảo dưỡng thường xuyên mang lại tâm lý yên tâm và thoải mái vượt trội. Bạn sẽ không phải lo lắng về những trục trặc bất ngờ trên đường, bởi động cơ và các hệ thống đều được đảm bảo vận hành êm ái, trơn tru. Đối với các dòng xe máy mới, việc bảo dưỡng định kỳ còn là điều kiện tiên quyết để đảm bảo quyền lợi bảo hành từ nhà sản xuất.
Kỹ thuật viên thực hiện quy trình bảo dưỡng xe máy chuyên nghiệp
Các Hạng Mục Bảo Dưỡng Quan Trọng Khi Xe Máy Đạt 20000km
Ở mỗi cấp độ bảo dưỡng, các hạng mục sẽ được bổ sung hoặc kiểm tra kỹ lưỡng hơn. Đối với cấp bảo dưỡng xe máy 20000km, đây là một mốc quan trọng bao gồm hầu hết các công việc của những cấp bảo dưỡng thấp hơn như 5.000km hay 10.000km, đồng thời tập trung sâu hơn vào các chi tiết quan trọng và có khả năng hao mòn cao sau một quãng đường dài.
Thay Dầu Động Cơ Xe Máy
Dầu động cơ là “máu” của xe máy, có vai trò bôi trơn, làm mát, làm sạch và chống gỉ sét cho các bộ phận bên trong động cơ. Nếu dầu động cơ không được thay mới định kỳ, nó sẽ mất đi tính năng bôi trơn, khiến động cơ bị nóng máy, các chi tiết ma sát trực tiếp với nhau, gây mài mòn nhanh chóng và dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng. Dầu động cơ thường được khuyến nghị thay sau mỗi 1.500 – 3.000km hoặc 3-6 tháng tùy loại xe và điều kiện vận hành. Do đó, ở mốc bảo dưỡng xe máy 20000km, việc thay dầu động cơ là hạng mục bắt buộc. Việc lựa chọn loại dầu phù hợp với từng loại động cơ và tuân thủ lượng dầu khuyến nghị của nhà sản xuất là vô cùng quan trọng.
Kiểm tra và thay dầu động cơ xe máy đúng chuẩn
Thay Lọc Dầu Xe Máy
Vai trò của lọc dầu động cơ trong hệ thống bôi trơn của xe máy là cực kỳ quan trọng, giúp loại bỏ các cặn bẩn, mạt kim loại và tạp chất trước khi dầu tiếp tục chu trình bôi trơn mới. Nếu dầu có cặn bẩn, chúng có thể gây ra các vết xước, làm hư hỏng bề mặt làm việc bên trong động cơ, đặc biệt là các chi tiết chịu ma sát cao. Trong quá trình hoạt động, lõi lọc sẽ bị tích tụ bụi bẩn và cặn bám, làm giảm hiệu quả lọc, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dầu nhớt và khiến động cơ vận hành kém trơn tru. Theo khuyến cáo chung, lọc dầu nên được thay thế sau mỗi 2 lần thay dầu động cơ hoặc khoảng 6.000 – 10.000km. Vì vậy, ở mốc bảo dưỡng xe máy 20000km, việc thay lọc dầu động cơ là một công việc cần thiết để đảm bảo hiệu quả bôi trơn tối đa.
Thay Lọc Gió Động Cơ Xe Máy
Lọc gió có nhiệm vụ chính là đảm bảo không khí cung cấp vào buồng đốt của động cơ xe máy luôn sạch sẽ, giúp quá trình đốt cháy nhiên liệu diễn ra tối ưu nhất. Nếu lọc gió bị tắc nghẽn do bám nhiều bụi bẩn, lượng không khí đi vào buồng đốt sẽ bị hạn chế, làm ảnh hưởng đến tỷ lệ hòa khí giữa không khí và nhiên liệu. Điều này không chỉ làm giảm hiệu suất động cơ mà còn gây ra tình trạng hao xăng và ô nhiễm môi trường. Nhà sản xuất thường khuyến nghị vệ sinh lọc gió định kỳ sau mỗi 4.000 – 6.000 km và thay thế định kỳ sau mỗi 12.000 – 20.000 km. Do đó, việc thay lọc gió động cơ là một hạng mục không thể bỏ qua khi bảo dưỡng xe máy 20000km.
Kiểm Tra Hệ Thống Phanh Xe Máy
Hệ thống phanh trên xe máy là một trong những bộ phận an toàn quan trọng nhất. Phanh hoạt động bằng cách tạo ra ma sát để giảm tốc độ hoặc dừng xe. Sau một thời gian sử dụng, bề mặt má phanh và đĩa phanh (hoặc tang trống) sẽ bị mòn, dẫn đến hiệu quả phanh kém đi. Trong quá trình bảo dưỡng, cần kiểm tra kỹ tình trạng của má phanh xem có bị nứt vỡ hay mòn quá giới hạn hay không. Đĩa phanh cũng cần được kiểm tra độ mòn hoặc cong vênh. Ngoài ra, việc bảo dưỡng các chốt phanh bằng cách vệ sinh sạch sẽ và tra thêm dầu mỡ bôi trơn là cần thiết để đảm bảo phanh hoạt động mượt mà. Đồng thời, kiểm tra các cao su che bụi, xi lanh phanh, và dầu phanh để đảm bảo tất cả các chi tiết vẫn làm việc ổn định và an toàn. Việc bảo dưỡng phanh được thực hiện ở mọi cấp độ, nhưng ở mốc bảo dưỡng xe máy 20000km, cần đặc biệt chú ý đến độ mòn và hiệu suất của cả hệ thống.
Kiểm Tra Bugi, Ắc-Quy Và Hệ Thống Đánh Lửa
Hệ thống đánh lửa của xe máy đóng vai trò thiết yếu trong việc tạo ra tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp hòa khí, từ đó sinh ra năng lượng cho xe hoạt động. Khi hệ thống này làm việc hiệu quả, xe máy mới có thể vận hành trơn tru và khởi động dễ dàng. Bugi là bộ phận tạo ra tia lửa, còn ắc-quy cung cấp nguồn điện cho toàn bộ hệ thống điện và khởi động xe. Để tránh các tình trạng như khó nổ máy, chết máy đột ngột, hoặc hoạt động không ổn định, bugi và ắc-quy phải luôn trong tình trạng tốt nhất. Ở cấp độ bảo dưỡng xe máy 20000km, cần thực hiện việc kiểm tra kỹ lưỡng tình trạng của bugi (có thể cần thay thế nếu đã mòn hoặc bám nhiều muội than), kiểm tra dung lượng và tình trạng sạc của ắc-quy, cũng như các dây dẫn và bộ phận khác của hệ thống đánh lửa để đảm bảo xe luôn khởi động và vận hành mạnh mẽ.
Kiểm Tra Các Loại Dung Dịch Thiết Yếu
Sau thời gian sử dụng, các loại dung dịch trên xe máy như nước làm mát, dầu hộp số (đối với xe số và một số xe tay ga), dầu láp (đối với xe tay ga), dầu phanh, dầu phuộc/giảm xóc thường bị hao hụt hoặc giảm hiệu quả. Chủ phương tiện cần kiểm tra mức và chất lượng của các loại dung dịch này thường xuyên.
- Nước làm mát: Đảm bảo hệ thống làm mát động cơ hoạt động hiệu quả, tránh tình trạng quá nhiệt. Nếu xe bạn sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch, việc kiểm tra và bổ sung/thay thế nước làm mát định kỳ là cực kỳ quan trọng, đặc biệt khi đạt mốc 20000km.
- Dầu hộp số/dầu láp: Đảm bảo các bánh răng truyền động được bôi trơn tốt, giảm ma sát và tiếng ồn. Đối với xe số, dầu hộp số thường thay cùng dầu động cơ. Xe tay ga thì có dầu láp riêng.
- Dầu phanh: Kiểm tra mức dầu và chất lượng dầu phanh trong bình chứa để đảm bảo hệ thống phanh hoạt động chính xác và nhạy bén.
- Dầu phuộc/giảm xóc: Kiểm tra rò rỉ dầu phuộc và mức độ nhún của hệ thống giảm xóc để đảm bảo xe vận hành êm ái, ổn định trên mọi địa hình.
Việc kiểm tra và bổ sung hoặc thay thế kịp thời các loại dung dịch này góp phần rất lớn vào việc duy trì sự ổn định và bền bỉ của xe máy.
Kiểm Tra Hệ Thống Khung Sườn Và Treo Xe Máy
Hệ thống khung sườn và treo của xe máy đóng vai trò cực kỳ quan trọng, là nền tảng nâng đỡ toàn bộ các bộ phận của xe, giúp máy móc liên kết với nhau và hoạt động đồng bộ, đồng thời hấp thụ các xung động từ mặt đường, mang lại sự êm ái và ổn định khi vận hành. Do đó, bảo dưỡng định kỳ hệ thống này là giải pháp giúp đảm bảo cho xe vận hành bền bỉ và an toàn.
Ở mốc bảo dưỡng xe máy 20000km, kỹ thuật viên sẽ kiểm tra tổng thể các mối hàn, ốc vít trên khung sườn để đảm bảo không có dấu hiệu nứt, gãy hay lỏng lẻo. Các bộ phận như phuộc trước, phuộc sau, gắp xe, và các khớp nối cần được kiểm tra kỹ về tình trạng rò rỉ dầu, độ nhún, độ rơ và khả năng hấp thụ xung động. Các ốc gầm và liên kết quan trọng cần được siết chặt theo đúng tiêu chuẩn để đảm bảo sự chắc chắn và an toàn tối đa trong quá trình vận hành.
Đảm bảo khung sườn xe máy chắc chắn an toàn
Kiểm Tra Lốp Và Vành Xe Máy
Lốp xe là điểm tiếp xúc duy nhất giữa xe máy và mặt đường, đóng vai trò sống còn trong việc đảm bảo độ bám đường, khả năng phanh và sự ổn định khi di chuyển. Việc kiểm tra lốp định kỳ là cực kỳ quan trọng, đặc biệt ở mốc bảo dưỡng xe máy 20000km. Cần kiểm tra độ mòn của gai lốp, đảm bảo không có vết nứt, phồng rộp hoặc các vật nhọn găm vào. Áp suất lốp phải được điều chỉnh đúng theo khuyến nghị của nhà sản xuất để đảm bảo vận hành an toàn và tiết kiệm nhiên liệu.
Bên cạnh đó, vành xe (mâm xe) cũng cần được kiểm tra kỹ lưỡng. Đối với vành đúc, kiểm tra xem có bị cong vênh, rạn nứt hay không. Với vành nan hoa, cần kiểm tra độ căng của các nan hoa và khả năng chịu lực của vành. Một vành xe không ổn định có thể gây ra hiện tượng rung lắc, mất lái và nguy hiểm khi di chuyển với tốc độ cao.
Bảo Dưỡng Hệ Thống Truyền Động Xe Máy
Hệ thống truyền động là cầu nối truyền lực từ động cơ đến bánh xe, giúp xe máy di chuyển. Tùy thuộc vào loại xe, hệ thống truyền động có thể là bộ nhông sên đĩa (xe số, xe côn tay) hoặc bộ truyền động CVT (xe tay ga).
- Nhông sên đĩa: Ở mốc 20000km, sên (xích) có thể bị giãn, nhông và đĩa bị mòn. Cần kiểm tra độ trùng của sên, vệ sinh sạch sẽ, bôi trơn định kỳ và điều chỉnh độ căng sên. Nếu nhông, đĩa hoặc sên đã mòn quá mức, cần được thay thế để tránh tình trạng trượt sên, đứt sên hoặc giảm hiệu suất truyền động.
- Hệ thống CVT (xe tay ga): Bao gồm dây đai (dây curoa), bộ nồi trước (bi và chén bi), và bộ nồi sau (bố 3 càng và chuông). Dây đai có thể bị chai, nứt sau một thời gian sử dụng, ảnh hưởng đến khả năng truyền lực và gây ra tiếng ồn. Bi nồi có thể bị mòn, làm giảm khả năng tăng tốc của xe. Bố 3 càng và chuông nồi cũng bị mòn do ma sát. Tất cả các chi tiết này cần được kiểm tra kỹ lưỡng, vệ sinh và thay thế nếu cần thiết để đảm bảo xe tay ga vận hành mượt mà, không bị giật cục và đạt hiệu suất tốt nhất.
Kiểm Tra Hệ Thống Điện Và Đèn Xe Máy
Hệ thống điện và đèn chiếu sáng trên xe máy đóng vai trò quan trọng không chỉ trong việc vận hành mà còn đảm bảo an toàn, đặc biệt khi di chuyển vào ban đêm hoặc trong điều kiện ánh sáng yếu. Các đèn xe cần được đảm bảo luôn hoạt động tốt ở mọi chế độ chiếu sáng (pha, cốt, đèn tín hiệu, đèn phanh), và ánh sáng không bị lệch. Hệ thống còi, xi nhan cũng cần được kiểm tra để đảm bảo hoạt động chính xác.
Ngoài ra, các dây dẫn điện, cầu chì, và các mối nối cũng cần được kiểm tra để tránh tình trạng chập cháy, đoản mạch hoặc rò rỉ điện, gây nguy hiểm cho người sử dụng và làm hỏng các linh kiện điện tử khác. Ở mốc bảo dưỡng xe máy 20000km, kỹ thuật viên sẽ kiểm tra toàn diện hệ thống điện, bao gồm cả khả năng sạc của ắc-quy và tình trạng của bộ điều chỉnh điện áp.
Kiểm Tra Hệ Thống Lái Xe Máy
Hệ thống lái của xe máy bao gồm tay lái, cổ phốt, và các chi tiết liên quan, có vai trò điều khiển hướng di chuyển của xe. Hệ thống lái phải làm việc ổn định, không có hiện tượng nặng tay lái, rơ tay lái, hoặc lệch lái. Khi kiểm tra, kỹ thuật viên sẽ chú ý đến độ rơ của cổ phốt, tình trạng các vòng bi cổ phốt (bát phốt), và độ cứng cáp của tay lái. Bát phốt nếu bị rơ hoặc khô dầu có thể gây ra cảm giác lái không chắc chắn, nguy hiểm khi vào cua hoặc di chuyển qua địa hình gồ ghề. Các dây ga, dây côn (đối với xe côn tay), dây phanh cũng cần được kiểm tra độ mượt mà, bôi trơn hoặc thay thế nếu bị kẹt, sờn. Việc kiểm tra định kỳ hệ thống lái giúp người lái có thể điều khiển xe máy một cách chính xác và an toàn nhất.
Câu Hỏi Thường Gặp Về Bảo Dưỡng Xe Máy 20000km
Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp liên quan đến việc bảo dưỡng xe máy ở mốc 20.000km, giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình và tầm quan trọng của nó.
1. Chi phí bảo dưỡng xe máy 20000km là bao nhiêu?
Chi phí bảo dưỡng xe máy 20000km có thể dao động tùy thuộc vào loại xe (xe số, xe tay ga, xe côn tay, phân khối lớn), tình trạng cụ thể của xe, và nơi bạn chọn bảo dưỡng. Thông thường, chi phí sẽ bao gồm tiền công kiểm tra, thay thế các phụ tùng tiêu hao (dầu nhớt, lọc gió, lọc dầu, bugi, má phanh, lốp…), và chi phí sửa chữa các bộ phận phát sinh nếu có. Bạn nên tham khảo bảng giá dịch vụ tại các trung tâm bảo dưỡng uy tín hoặc đại lý chính hãng của Brixton Việt Nam để có thông tin chính xác nhất.
2. Có cần thiết phải bảo dưỡng đúng mốc 20000km không?
Việc bảo dưỡng đúng mốc 20000km là rất cần thiết. Đây là mốc bảo dưỡng trung bình quan trọng, nơi nhiều chi tiết bắt đầu có dấu hiệu hao mòn rõ rệt. Tuân thủ lịch trình này giúp phát hiện sớm các vấn đề, ngăn ngừa hư hỏng lớn, đảm bảo an toàn và kéo dài tuổi thọ cho xe. Nếu bạn thường xuyên di chuyển trong điều kiện khắc nghiệt (đường bụi bẩn, kẹt xe, tải nặng), có thể cần kiểm tra sớm hơn một chút.
3. Nếu không bảo dưỡng xe máy 20000km thì có sao không?
Việc bỏ qua mốc bảo dưỡng xe máy 20000km có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng. Các chi tiết bị hao mòn không được thay thế kịp thời sẽ tiếp tục xuống cấp, gây ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành của xe (hao xăng, yếu máy, tiếng ồn lạ), giảm tuổi thọ các bộ phận khác và đặc biệt là tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông do hỏng hóc bất ngờ (mất phanh, xe chết máy giữa đường). Về lâu dài, chi phí sửa chữa khắc phục sẽ tốn kém hơn rất nhiều so với chi phí bảo dưỡng định kỳ.
4. Tôi có thể tự bảo dưỡng một số hạng mục tại nhà không?
Một số hạng mục đơn giản như kiểm tra áp suất lốp, vệ sinh xe, kiểm tra mức dầu phanh, hoặc tra dầu sên có thể tự thực hiện tại nhà. Tuy nhiên, các hạng mục phức tạp hơn ở mốc bảo dưỡng xe máy 20000km như thay lọc dầu, kiểm tra hệ thống điện, điều chỉnh phanh, hoặc kiểm tra khung sườn cần dụng cụ chuyên dụng và kiến thức kỹ thuật. Bạn nên đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng uy tín của Brixton Việt Nam để được các kỹ thuật viên chuyên nghiệp thực hiện, đảm bảo đúng quy trình và an toàn.
5. Bao lâu sau khi đạt 20000km thì tôi nên đi bảo dưỡng?
Bạn nên đưa xe đi bảo dưỡng càng sớm càng tốt sau khi đạt mốc 20000km. Lý tưởng nhất là trong vòng vài trăm kilômét đầu tiên sau khi đạt mốc này. Ngoài ra, nếu bạn không đi đủ 20.000km nhưng đã qua 12-18 tháng kể từ lần bảo dưỡng cùng cấp trước đó, bạn cũng nên đưa xe đi kiểm tra. Điều kiện sử dụng và môi trường cũng ảnh hưởng đến tần suất bảo dưỡng.
6. Bảo dưỡng xe máy 20000km có cần thay dầu giảm xóc không?
Việc thay dầu giảm xóc (dầu phuộc) thường không nằm trong hạng mục bắt buộc ở mốc bảo dưỡng xe máy 20000km nếu xe vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên, kỹ thuật viên sẽ kiểm tra tình trạng rò rỉ hoặc chảy dầu ở phuộc. Nếu phát hiện dầu phuộc bị rò rỉ hoặc hệ thống giảm xóc hoạt động kém hiệu quả (nhún quá cứng hoặc quá mềm, có tiếng kêu lạ), thì việc thay dầu phuộc hoặc sửa chữa/thay thế phuộc là cần thiết. Dầu phuộc thường có tuổi thọ cao hơn so với dầu động cơ.
7. Có cần kiểm tra hoặc thay thế lốp xe ở mốc 20000km không?
Ở mốc 20000km, việc kiểm tra lốp là rất quan trọng. Mặc dù không phải lúc nào cũng cần thay thế, nhưng nếu bạn thường xuyên di chuyển hoặc lốp xe đã có dấu hiệu mòn quá giới hạn (gai lốp thấp, lốp bị nứt, thủng nhiều lần), thì việc thay lốp mới là cần thiết để đảm bảo an toàn và độ bám đường. Tuổi thọ của lốp thường dao động từ 15.000km đến 30.000km tùy loại lốp, thói quen sử dụng và địa hình di chuyển.
8. Bảo dưỡng xe máy 20000km có giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn không?
Có, việc bảo dưỡng xe máy định kỳ, đặc biệt là ở mốc 20000km, có thể giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn đáng kể. Khi các bộ phận như lọc gió, bugi, dầu động cơ, hệ thống truyền động được kiểm tra và thay thế kịp thời, động cơ sẽ hoạt động hiệu quả hơn, quá trình đốt cháy nhiên liệu tối ưu, từ đó giảm mức tiêu thụ xăng. Một chiếc xe được bảo dưỡng tốt sẽ luôn đạt hiệu suất nhiên liệu tối ưu.
Nhận biết được các hạng mục bảo dưỡng xe máy 20000km và đưa xe đi bảo dưỡng định kỳ sẽ khắc phục sớm những hao mòn, giúp các hệ thống trong xe có thể làm việc ở trạng thái tốt nhất. Theo đó, chủ phương tiện cần theo dõi số km hay thời gian vận hành để chiếc xe máy của mình được bảo dưỡng đúng kỳ hạn, đảm bảo an toàn và bền bỉ trên mọi nẻo đường cùng Brixton Việt Nam.
