Lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất của mô tô cũng nhưng là bất kỳ phương tiện nào khác. Một cặp lốp được bảo dưỡng tốt sẽ gia tăng độ bền, hoạt động hiệu quả hơn, mang lại một cảm giác lái tự tin đảm bảo an toàn cho người lái. Tuy nhiên, cao su mà ma sát với mặt đường thì không thể nào tránh khỏi việc hao mòn ít nhiều. Vậy lốp mòn tới mức nào thì cần phải thay? Có lẽ đó là câu hỏi không ít người muốn tìm câu trả lời.
1. Vết mòn
Vết mòn là nguyên nhân phổ biến và rõ ràng nhất cho thấy việc chiếc lốp không thể sử dụng được nữa. Để nhận biết được lốp mòn tới mức nào thì không nên được sử dụng nữa, chúng ta có thể quan sát TWI (Tire Wear Indicators). TWI là những gờ nổi đặt trong rãnh lốp dùng để đo chỉ số mòn lốp. Nếu bề mặt lốp của bạn cao ngang bằng bề mặt của TWI thì có nghĩa là nó cần được thay để đảm bám độ bám mặt đường.
Gờ đo độ mòn của lốp (TWI). Ảnh Rediff.
Mặt lốp cao bằng TWI báo hiệu lốp cần thay. Ảnh: topup.vn.
2. Mòn không đều
Tuy nhiên, không có nghĩa là bạn đợi tới lúc bề mặt lốp mòn nhẵn rồi mới thay vì đôi khi mòn một vị trí duy nhất sẽ gây ra việc mất cân đối cho lốp. Tình trạng này thường xảy ra đối với phần trung tâm của lốp.
Phần trung tâm mòn nhiều hơn 2 bên lốp. Ảnh: Rediff.
3. Nhiều vết bong tróc
Nhiều vết bong tróc ở hai bên bề mặt lốp phía hướng về thành lốp cũng là dấu hiệu đáng báo động vì nó có thể ảnh hưởng lớn đến sự cân bằng và khả năng điều khiển xe. Đôi khi nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do hệ thống treo làm việc không tốt. Nếu lốp xe của bạn gặp phải tình trạng này thì cần phải đi thay và đồng thời kiểm tra hệ thống treo của xe.
4. Nhiều vết nứt
Đây có lẽ là nguyên nhân khẩn cấp nhất để các bạn cần phải thay thế lốp xe của mình. Quá nhiều vết nứt làm cho bề mặt tiếp xúc của lốp không cân bằng và ảnh hưởng trầm trọng tới khả năng bám đường lẫn cảm giác lái.
Bề mặt lốp bị rạn nứt. Ảnh: Rediff.
5. Lốp quá hạn sử dụng
Theo khuyến cáo của các nhà nhà sản xuất, lốp có hạn sử dụng trong vòng 5 năm. Lý do là vì 5 năm là thời hạn hợp chất hóa học dạng dầu mà nhà sản xuất phủ lên lốp hết bay hơi hoàn toàn. Việc đó khiến cho cao su trở nên khô và giòn.
Để biết được ngày sản xuất của lốp, bạn có thể tìm dãy 4 số trên thành xe. 2 số đầu là số tuần và 2 số sau là số năm lốp được sản xuất.
Chiếc lốp được sản xuất vào tuần thứ 14 của năm 2011. Ảnh: Bikebandit.
Hãy luôn nhớ bảo dưỡng, chăm sóc lốp xe của bạn thật tốt. Ngoài ra thì độ bền của lốp còn phụ thuộc vào thói quen dùng phanh của bạn.