Việc điều khiển xe ô tô quá tải, đặc biệt là vượt trọng tải từ 50% đến 100%, không chỉ tiềm ẩn nguy cơ cao về an toàn giao thông mà còn đối mặt với những hình phạt nghiêm khắc theo quy định pháp luật. Bài viết này trên brixtonvietnam.com.vn sẽ cung cấp thông tin chi tiết và toàn diện về mức phạt tiền, số điểm bị trừ trong giấy phép lái xe (GPLX) và các nguyên tắc đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới nhất theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, giúp các tài xế và chủ doanh nghiệp vận tải nắm rõ để tuân thủ.
Mức Phạt Khi Xe Ô Tô Quá Tải 50% Đến 100% Theo Nghị Định 168
Theo quy định tại khoản 6 Điều 21 của Nghị định 168/2024/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, các hành vi điều khiển xe ô tô quá tải ở mức độ nghiêm trọng sẽ phải chịu mức phạt tiền đáng kể. Nghị định này được thiết kế để tăng cường trách nhiệm của người tham gia giao thông và đảm bảo an toàn tối đa cho mọi tuyến đường.
Cụ thể, người điều khiển xe ô tô tải, máy kéo (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô vận chuyển hàng hóa nếu vi phạm quy định về trọng tải sẽ bị xử phạt hành chính. Hành vi này được coi là cực kỳ nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến kết cấu hạ tầng giao thông và có thể gây ra những tai nạn thảm khốc.
Mức phạt tiền áp dụng cho hành vi điều khiển xe (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) chở hàng vượt trọng tải (khối lượng hàng chuyên chở) cho phép tham gia giao thông được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 50% đến 100% sẽ dao động từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng. Đây là một khung hình phạt khá nặng nhằm răn đe các trường hợp cố tình vi phạm.
xe ô tô quá tải
Đồng thời, đối với hành vi điều khiển xe kéo theo rơ moóc, sơ mi rơ moóc mà khối lượng toàn bộ (bao gồm khối lượng bản thân rơ moóc, sơ mi rơ moóc và khối lượng hàng chuyên chở) của rơ moóc, sơ mi rơ moóc vượt khối lượng cho phép kéo theo được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 50% đến 100%, mức phạt tiền cũng là từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng. Việc tuân thủ quy định về trọng tải kéo theo là yếu tố then chốt để đảm bảo sự ổn định và an toàn của đoàn xe, đặc biệt trên các địa hình khó khăn hay đường đèo dốc.
<>Xem Thêm Bài Viết:<>- Tối ưu Tầm Nhìn Với Đèn Bi Gầm GTR Cho Xe Máy
- Lái Xe Ô Tô Siêu Đỉnh: Nghệ Thuật Chinh Phục Mọi Cung Đường
- Hướng dẫn chi tiết cách chỉnh âm thanh trên xe hơi
- Trải Nghiệm Đặt Xe Đi Lào Cai: Hướng Dẫn Chi Tiết
- Kinh nghiệm đặt vé xe khách Phương Trang trực tuyến
Trừ Điểm Giấy Phép Lái Xe Khi Xe Ô Tô Quá Tải 50% Đến 100%
Ngoài hình thức xử phạt hành chính bằng tiền, người điều khiển xe ô tô quá tải với mức độ vượt trọng tải từ 50% đến 100% còn phải chịu hình phạt bổ sung là bị trừ điểm giấy phép lái xe (GPLX) theo quy định tại khoản 13 Điều 21 của Nghị định 168/2024/NĐ-CP. Quy định này là một phần của hệ thống quản lý điểm GPLX mới, nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của tài xế.
Hành vi điều khiển xe (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) chở hàng vượt trọng tải (khối lượng hàng chuyên chở) cho phép tham gia giao thông được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 50% đến 100% sẽ bị trừ 04 điểm trong giấy phép lái xe. Mức trừ điểm này thể hiện sự nghiêm trọng của vi phạm, bởi xe ô tô quá tải là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và hư hại hạ tầng.
Tương tự, hành vi điều khiển xe kéo theo rơ moóc, sơ mi rơ moóc mà khối lượng toàn bộ của rơ moóc, sơ mi rơ moóc vượt khối lượng cho phép kéo theo được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 50% đến 100% cũng sẽ bị trừ 04 điểm trong giấy phép lái xe. Việc trừ điểm GPLX có thể dẫn đến việc bị thu hồi giấy phép nếu số điểm bị trừ tích lũy vượt quá giới hạn cho phép, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng hành nghề của tài xế.
Nguyên Tắc Đảm Bảo Trật Tự, An Toàn Giao Thông Đường Bộ
Để duy trì một hệ thống giao thông an toàn và hiệu quả, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 đã đề ra một số nguyên tắc cốt lõi mà mọi cá nhân và tổ chức cần tuân thủ. Những nguyên tắc này không chỉ là kim chỉ nam cho các cơ quan quản lý mà còn là nền tảng cho hành vi của người tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu tình trạng xe ô tô quá tải và các vi phạm khác.
Đầu tiên, mọi hoạt động giao thông phải tuân thủ Hiến pháp, pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chấp hành pháp luật một cách tuyệt đối để đảm bảo sự ổn định và trật tự xã hội.
Thứ hai, mục tiêu cao nhất là đảm bảo giao thông đường bộ trật tự, an toàn, thông suốt, góp phần phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường. Đồng thời, phải phòng ngừa mọi hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, tai nạn giao thông và ùn tắc. Bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản của cá nhân cũng như tài sản của cơ quan, tổ chức là ưu tiên hàng đầu.
Thứ ba, việc đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ là trách nhiệm chung của tất cả cơ quan, tổ chức và cá nhân. Mỗi người tham gia giao thông đường bộ phải chấp hành các quy định của pháp luật liên quan, đồng thời có trách nhiệm giữ an toàn cho bản thân và cho những người xung quanh.
Cuối cùng, mọi hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông phải công khai, minh bạch và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, đồng thời được thực hiện thống nhất trên cơ sở phân công, phân cấp và phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan. Đây là những yếu tố then chốt để xây dựng một môi trường giao thông văn minh và an toàn cho tất cả mọi người.
Tuân thủ các quy định về trọng tải là trách nhiệm của mỗi tài xế, góp phần xây dựng một hệ thống giao thông an toàn và văn minh hơn. Để tìm hiểu thêm về các quy định khác hoặc các dòng xe phù hợp với nhu cầu vận tải, hãy truy cập brixtonvietnam.com.vn.
