Phân khúc xe ô tô hạng A tại thị trường Việt Nam đang trải qua một giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, thu hút sự chú ý của nhiều người tiêu dùng và chuyên gia. Từ chỗ là lựa chọn hàng đầu cho xe đô thị cỡ nhỏ, các mẫu xe thuần xăng truyền thống đang dần đối mặt với nhiều thách thức, nhường chỗ cho những xu hướng mới mẻ và đầy tiềm năng. Bài viết này sẽ đi sâu phân tích những thay đổi đó, giúp bạn đọc có cái nhìn toàn diện về bức tranh thị trường xe ô tô hạng A hiện tại.
Phân Khúc Xe Ô Tô Hạng A Thuần Xăng Đang Thu Hẹp
Sau khi các mẫu xe nổi bật như VinFast Fadil và Honda Brio dừng kinh doanh tại Việt Nam, thị trường xe ô tô hạng A thuần xăng chứng kiến sự sụt giảm doanh số liên tục. Hiện tại, “sân chơi” này chỉ còn lại ba cái tên chính: Hyundai Grand i10, Toyota Wigo và Kia Morning. Các con số thống kê gần đây đã thể hiện rõ xu hướng này.
Trong năm 2024, Hyundai Grand i10 vẫn giữ vững vị thế dẫn đầu phân khúc, song tổng doanh số lũy kế chỉ đạt 5.831 xe, giảm đáng kể 26,5% so với năm 2023. Tương tự, Kia Morning là mẫu xe “kén khách” nhất với chỉ 771 chiếc bán ra, giảm tới 47,4% so với năm trước. Mặc dù Toyota Wigo có sự tăng trưởng ấn tượng 52%, đạt 2.659 chiếc, nhưng cần lưu ý rằng mẫu xe này mới quay trở lại thị trường vào tháng 6/2023. Khi so sánh cùng kỳ năm 2024 với các tháng hoạt động đầy đủ của năm 2023, sức tiêu thụ của Wigo lại giảm 4,3%.
Tổng doanh số của toàn phân khúc xe ô tô hạng A thuần xăng đã giảm 17% trong năm 2024 so với năm trước, cho thấy rõ ràng sự thu hẹp của thị trường này. Ngay cả việc Hyundai Grand i10 được nâng cấp giữa vòng đời (facelift) vào giữa tháng 6/2024 với một số thay đổi về thiết kế, trang bị và giữ nguyên giá bán (360-455 triệu đồng) cũng không đủ để thúc đẩy tăng trưởng tiêu thụ.
Mới đây, Toyota Việt Nam đã âm thầm loại bỏ phiên bản số sàn (E) của Toyota Wigo, chỉ còn duy trì phiên bản số tự động (G) với giá 405 triệu đồng. Dù hãng không đưa ra lý do chính thức, các tư vấn bán hàng chia sẻ rằng Wigo E đã lâu không được nhập về và khách hàng cũng có xu hướng ưu tiên mua bản G hơn.
<>Xem Thêm Bài Viết:<>- Cập nhật màu mới xe Yamaha Sirius và Jupiter FI
- Thông tin tăng tiền biển số xe ô tô: Phân tích toàn diện
- Kinh nghiệm du lịch bằng xe máy điện tiện lợi
- Các Hãng Xe Đi Hồ Tràm: Lựa Chọn Di Chuyển Hoàn Hảo
- Phủ Nano Là Gì? Tìm Hiểu Giải Pháp Bảo Vệ Sơn Xe Máy
Thực tế, các mẫu xe ô tô hạng A thuần xăng vẫn có một tệp khách hàng nhất định, những người ưa thích sự nhỏ gọn, linh hoạt trong đô thị và quen thuộc với động cơ đốt trong. Tuy nhiên, sức tiêu thụ giảm sút chủ yếu do dòng xe này không còn phù hợp với nhu cầu của số đông người dùng trong bối cảnh thị trường đang ngày càng trở nên đa dạng với nhiều lựa chọn hấp dẫn hơn.
Toyota Wigo phiên bản số tự động nhập khẩu từ Indonesia
Sự Chuyển Dịch Thị Hiếu Sang SUV Hạng A
Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự đi xuống của phân khúc xe ô tô hạng A thuần xăng là sự chuyển dịch thị hiếu của khách hàng Việt. Trong những năm gần đây, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các sản phẩm gầm cao, đặc biệt là nhóm SUV đô thị hạng A. Phân khúc này đã chứng kiến một tín hiệu tích cực với tổng doanh số tăng trưởng 4% trong năm 2024, đạt 16.762 chiếc, dù con số này không quá lớn nhưng cũng đủ để thể hiện một xu hướng rõ rệt.
Kia Sonet vẫn giữ vị trí dẫn đầu trong phân khúc SUV đô thị hạng A, mặc dù doanh số bán hàng trong năm 2024 giảm 35,6%, đạt 7.313 chiếc. Sự giảm sút này một phần đến từ sự xuất hiện của Hyundai Venue vào cuối năm 2023, một đối thủ cạnh tranh mới đã “xâu xé” thị phần của Sonet. Thêm vào đó, Kia Sonet được nâng cấp giữa vòng đời vào giữa năm 2024 và tăng giá tới 45 triệu đồng cũng tác động không nhỏ đến sức tiêu thụ.
Toyota Raize tiếp tục duy trì vị trí thứ 2 trong phân khúc SUV đô thị hạng A thuần xăng trong năm 2024. Mẫu xe Nhật Bản này đã có sự tăng trưởng sức tiêu thụ 9,6% so với năm 2023, dù chỉ được phân phối với duy nhất một biến thể. Kết quả tích cực này có được chủ yếu nhờ chính sách giảm giá niêm yết của hãng xe Nhật ngay từ đầu năm 2024. Từ mức giá gốc 552 triệu đồng, Toyota Raize được giảm 54 triệu đồng, xuống còn 498 triệu đồng, làm tăng sức cạnh tranh đáng kể.
Nội thất Kia Sonet mới với nhiều tiện nghi độc quyền
Ngoài Raize, Hyundai Venue cũng đã điều chỉnh giá bán lẻ đề xuất trong năm 2024. Từ cuối tháng 6, giá bán mới của mẫu xe này đã giảm 40 triệu đồng trên cả hai phiên bản, hạ xuống mức 499 triệu và 539 triệu đồng. Trước đó, Hyundai Venue kém thu hút hơn do giá bán chưa thực sự hấp dẫn, cùng với trang bị chưa thực sự vượt trội so với các đối thủ như Toyota Raize hay Kia Sonet. Việc điều chỉnh giá đã giúp Venue cải thiện vị thế của mình trên thị trường.
Hyundai Venue trước khi điều chỉnh giá bán
Mức giá của Toyota Raize hay phiên bản tiêu chuẩn của Hyundai Venue không chênh lệch quá nhiều so với bản cao cấp nhất của các mẫu xe ô tô hạng A truyền thống (dao động khoảng 405-455 triệu đồng). Điều này khiến nhiều khách hàng Việt có xu hướng “cố thêm một chút” để sở hữu một chiếc xe gầm cao hơn, mang lại cảm giác lái và không gian nội thất rộng rãi hơn, phù hợp hơn với điều kiện đường sá và nhu cầu sử dụng đa dạng. Bạn có thể tìm hiểu thêm các dòng xe và so sánh chi tiết tại brixtonvietnam.com.vn.
Xe Điện Cỡ Nhỏ Lên Ngôi, Chiếm Thị Phần Xe Ô Tô Hạng A
Bên cạnh yếu tố chuyển dịch thị hiếu sang xe gầm cao, sự bùng nổ của các mẫu xe điện cỡ nhỏ chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến sự sụt giảm của phân khúc xe ô tô hạng A thuần xăng. Trong số đó, VinFast VF 3 và VF 5 là hai cái tên nổi bật đang định hình lại cục diện thị trường.
VinFast VF 3, thuộc phân khúc SUV điện mini, đã tạo nên một cơn sốt ngay từ khi mở cọc vào tháng 5/2024. Đến cuối năm 2024, tổng cộng hơn 25.000 chiếc VF 3 đã được bàn giao cho người dùng. Sức hút của mẫu xe này đến từ thiết kế bắt mắt, độc đáo và đặc biệt là mức giá bán vô cùng hấp dẫn, cạnh tranh trực tiếp với các mẫu xe ô tô hạng A thuần xăng. Với giá 240 triệu đồng (không kèm pin) hoặc 322 triệu đồng (kèm pin), VF 3 mang đến một lựa chọn kinh tế và hiện đại.
Phạm vi hoạt động của VinFast VF 3 sau khi sạc đầy pin
Với VinFast VF 5, tổng lượng xe bán ra trong năm 2024 đã đạt tới 32.000 chiếc, trở thành mẫu xe có sức tiêu thụ tốt nhất thị trường. Trong năm vừa qua, VF 5 được bổ sung nhiều mã màu mới, thu hút sự quan tâm lớn từ người dùng. Chính sách miễn phí sạc điện 24/7 tại trạm sạc V-Green (áp dụng từ 1/7/2024 đến hết 30/6/2027) cũng là một “cú hích” lớn, góp phần vào doanh số bùng nổ của xe điện VinFast. Hơn nữa, người mua xe điện trong năm 2024 còn được hưởng ưu đãi miễn phí 100% lệ phí trước bạ theo chính sách của Nhà nước, làm tăng thêm tính hấp dẫn.
Mức giá bán không kèm pin của VinFast VF 5 là 480 triệu đồng, thấp hơn giá niêm yết của các mẫu SUV hạng A thuần xăng và không chênh lệch quá nhiều so với xe ô tô hạng A thuần xăng. Nếu lựa chọn mua đứt pin, người dùng cần trả 540 triệu đồng, mức giá này tương đương với Hyundai Venue và thậm chí rẻ hơn Kia Sonet.
Quãng đường di chuyển của VinFast VF 5 sau mỗi lần sạc đầy
Những mẫu xe như Hyundai Grand i10, Toyota Wigo hay Kia Morning không còn là lựa chọn duy nhất cho khách hàng Việt khi tìm mua ô tô cỡ nhỏ. Sự đa dạng về sản phẩm trên thị trường, từ SUV đô thị gầm cao đến xe điện cỡ nhỏ với nhiều ưu đãi hấp dẫn, đang là nguyên nhân chính khiến những mẫu xe ô tô hạng A truyền thống “thất sủng”. Tuy nhiên, đối với những khách hàng không muốn thay đổi thói quen tiêu dùng (từ đổ xăng sang sạc điện) và có tiềm lực tài chính vừa phải, các mẫu xe ô tô hạng A thuần xăng vẫn là một lựa chọn hợp lý, đặc biệt là Hyundai Grand i10 với biến thể sedan có ưu điểm cốp rộng, đáp ứng nhu cầu xe giá rẻ và tiện dụng.
