Trong nhiều thập kỷ, các hãng xe toàn cầu đã cạnh tranh khốc liệt để tạo ra những chiếc xe với động cơ đốt trong đạt công suất vượt trội, đỉnh cao là cột mốc 1.000 mã lực. Đây từng là biểu tượng của tốc độ và kỹ thuật đỉnh cao, chỉ dành cho những dòng xe hiệu suất cực cao. Tuy nhiên, sự xuất hiện và phát triển nhanh chóng của xe ô tô điện đã hoàn toàn định nghĩa lại cuộc chơi về mã lực, khiến những con số “không tưởng” trở nên dễ dàng đạt được hơn bao giờ hết.

Hành trình chinh phục mã lực trong kỷ nguyên động cơ đốt trong

Cuộc đua về công suất động cơ đã diễn ra từ rất lâu trong ngành công nghiệp ô tô. Vào năm 1967, Ford GT40 với động cơ V8 306 mã lực đã là một trong những chiếc xe nhanh nhất thế giới, thể hiện đỉnh cao công nghệ thời bấy giờ khi có thể tăng tốc từ 0 đến 100km/h trong hơn 5 giây. Đây là kết quả của nỗ lực không ngừng để cải thiện hiệu suất và tốc độ.

Qua thời gian, công suất động cơ trung bình trên các dòng xe phổ thông và hạng sang ngày càng tăng. Đến đầu thế kỷ 21, động cơ đạt 400-600 mã lực trở nên phổ biến trên nhiều mẫu xe cao cấp. Cột mốc 1.000 mã lực tưởng chừng chỉ tồn tại trên đường đua mới bắt đầu xuất hiện trên siêu xe thương mại vào năm 2005 với sự ra đời của Bugatti Veyron Super Sport, mở ra một kỷ nguyên mới cho các dòng xe hiệu suất cao. Việc đạt được con số này đòi hỏi những kỹ thuật chế tạo động cơ phức tạp, vật liệu đắt đỏ và tiêu thụ năng lượng khổng lồ.

Sự trỗi dậy mạnh mẽ của xe ô tô điện trong cuộc đua hiệu suất

Tuy nhiên, cục diện đã thay đổi chóng mặt kể từ khi xe ô tô điện xuất hiện. Nếu như động cơ đốt trong phải mất cả thế kỷ để chạm tới và vượt ngưỡng 1.000 mã lực, thì các mẫu xe chạy điện hiện đại chỉ trong vài năm đã dễ dàng làm được điều đó, thậm chí còn tiến xa hơn tới 2.000 mã lực. Điều này cho thấy tiềm năng khổng lồ của công nghệ điện hóa trong việc giải phóng sức mạnh.

Lucid Air, một chiếc sedan thuần điện, là minh chứng rõ nét. Phiên bản cao cấp nhất của dòng xe này sử dụng hai motor điện đặt ở trục trước và sau, cho tổng công suất đáng kinh ngạc lên tới 1.080 mã lực. Bên cạnh đó, chiếc xe vẫn duy trì được tầm hoạt động ấn tượng, đạt tới 800 km cho mỗi lần sạc đầy. Điều này hoàn toàn khác biệt so với động cơ xăng, nơi công suất cao thường đi kèm với mức tiêu thụ nhiên liệu lớn và quãng đường di chuyển ngắn.

Peter Rawlinson, CEO của Lucid Air và từng là kỹ sư trưởng dự án Tesla Model S, khẳng định rằng những con số hiệu suất và tầm hoạt động như vậy khó có thể đạt được trên một chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong. Với xe điện, các nhà sản xuất thường tăng dung lượng bộ pin để mở rộng phạm vi hoạt động. Việc này vô tình cung cấp một nguồn năng lượng dồi dào cho động cơ điện, giúp chúng dễ dàng đạt được khả năng tăng tốc phi thường. Một chiếc xe lớn như Lucid Air, có thể chở 5 người và nặng hơn 2 tấn, lại có thể tăng tốc từ 0-97 km/h chỉ trong 2,5 giây.

<>Xem Thêm Bài Viết:<>

Động cơ điện mạnh mẽ của xe ô tô điện hiện đạiĐộng cơ điện mạnh mẽ của xe ô tô điện hiện đại

Hiệu quả vượt trội và những con số ấn tượng

Sự khác biệt lớn nhất giữa động cơ điện và động cơ đốt trong nằm ở hiệu suất chuyển đổi năng lượng. Hầu hết động cơ xăng chỉ chuyển đổi khoảng 20% năng lượng từ nhiên liệu thành công năng có ích để di chuyển bánh xe, phần lớn còn lại bị lãng phí dưới dạng nhiệt. Trong khi đó, động cơ điện có thể đạt hiệu suất chuyển đổi lên tới khoảng 60%, cao hơn gấp ba lần.

CEO Rawlinson của Lucid đã chia sẻ một cách đầy tự hào rằng “Chiếc sedan gia đình của chúng tôi nhanh hơn hẳn siêu xe của Maserati, điều đó không phải thật kỳ cục sao?”, khi so sánh Lucid Air với chiếc Maserati MC20 mới ra mắt. Điều này cho thấy ranh giới về hiệu suất giữa các phân khúc xe truyền thống đang bị lu mờ bởi công nghệ xe điện.

Hệ thống truyền động của Lucid Air rất nhỏ gọn, bao gồm động cơ điện, bộ truyền động và biến tần, có thể gói gọn trong một chiếc túi xách. Dù Rawlinson nhấn mạnh vào hiệu quả, thị trường lại bị thu hút bởi các con số hiệu suất ấn tượng. Chiếc Lucid Air có khả năng hoàn thành quãng đường drag 400 mét chỉ trong 9,9 giây với tốc độ 231 km/h. Để so sánh, chiếc McLaren P1, một trong những siêu xe động cơ đốt trong nhanh nhất, hoàn thành cùng quãng đường trong 9,8 giây. Tuy nhiên, McLaren P1 có giá khoảng 1,2 triệu USD, trong khi phiên bản cao cấp nhất của Lucid Air có giá chỉ 169.000 USD, làm nổi bật sự đột phá về hiệu suất trên giá thành của xe ô tô điện.

Siêu xe điện hiệu suất cao thách thức mọi giới hạn tốc độSiêu xe điện hiệu suất cao thách thức mọi giới hạn tốc độ

Những nhà tiên phong và kỷ lục tốc độ mới

Mate Rimac, một nhà sáng chế người Croatia, là một trong những người sớm nhận ra tiềm năng của xe điện trong phân khúc siêu xe. Ở tuổi 32, anh đã xây dựng Rimac Automobili thành hãng sản xuất siêu xe điện đầu tiên trên thế giới. Bắt đầu từ chiếc Concept One trị giá 1,1 triệu USD ra mắt năm 2011, Rimac đã liên tục phá vỡ giới hạn về tốc độ.

Sản phẩm tiếp theo, chiếc C_Two, là một minh chứng rõ ràng cho khả năng của công nghệ điện hóa. Chiếc hypercar này sở hữu công suất khổng lồ 1.888 mã lực và được công bố chỉ mất 1,85 giây để tăng tốc từ 0-97 km/h. Nếu con số này được xác nhận trong môi trường thực tế, C_Two sẽ trở thành chiếc xe sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới đạt khả năng tăng tốc dưới 2 giây, một thành tựu chưa từng có.

Mặc dù khả năng tăng tốc trên đường thẳng của xe điện là vô cùng ấn tượng, cần lưu ý rằng chỉ số 0-97 km/h chỉ phản ánh một phần hiệu suất. Trong thực tế, khả năng xử lý và bám đường ở các khúc cua của xe chạy điện đôi khi vẫn chưa thể sánh kịp với những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong hiệu suất cao, do những thách thức cố hữu về trọng lượng và phân bổ trọng tâm.

Thách thức về trọng lượng và tiềm năng phát triển

Mấu chốt của vấn đề xử lý trên xe ô tô điện thường nằm ở trọng lượng của bộ pin. Phần lớn xe điện trang bị pin dạng tấm phẳng đặt dưới sàn xe. Thiết kế này giúp hạ thấp trọng tâm xe, nhưng lại khiến trọng lượng được dàn trải trên một diện tích lớn hơn so với việc tập trung trọng lượng vào khối động cơ đốt trong truyền thống. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng bám đường và sự linh hoạt khi vào cua ở tốc độ cao.

Chiếc Porsche Taycan, mẫu xe điện đầu tiên của hãng xe thể thao danh tiếng, đã lập kỷ lục về thời gian hoàn thành một vòng đường đua Nurburgring trong hạng mục xe điện. Tuy nhiên, thành tích này vẫn còn chậm hơn đáng kể so với những người anh em chạy xăng của Porsche như Panamera Turbo S hay 911 GT2 RS trên cùng đường đua. Điều này cho thấy vẫn còn những khía cạnh cần cải thiện để xe điện có thể hoàn toàn cạnh tranh với xe xăng trong các bài thử nghiệm khả năng vận hành toàn diện trên đường đua.

Tuy vậy, ngay cả những tên tuổi lẫy lừng trong làng tốc độ, những người đã gắn bó cả sự nghiệp với động cơ đốt trong, cũng công nhận tiềm năng to lớn của xe điện. Nico Rosberg, nhà vô địch F1 năm 2016, là một trong những khách hàng đầu tiên của Rimac C_Two và cũng sở hữu một đội đua xe điện. Điều này minh chứng cho thấy sự thay đổi trong quan điểm về tương lai của ngành công nghiệp ô tô.

Tiềm năng to lớn của xe ô tô điện trong tương lai ngành công nghiệp ô tôTiềm năng to lớn của xe ô tô điện trong tương lai ngành công nghiệp ô tô

Sự phát triển của Rimac là một câu chuyện truyền cảm hứng. Mate Rimac bắt đầu với một dự định đơn giản ở tuổi 19: biến chiếc BMW M3 cũ sang chạy điện. Ngày nay, công ty của anh có 800 nhân viên và nhận được sự đầu tư từ những ông lớn như Porsche, cũng như hợp tác phát triển xe điện cho các hãng khác như Hyundai. Rimac thừa nhận Elon Musk đã đóng vai trò quan trọng trong việc thay đổi nhận thức của công chúng về xe điện, từ chỗ bị coi là chậm chạp và nhàm chán sang hấp dẫn và tiên tiến.

Yếu tố cảm xúc vẫn rất quan trọng trong ngành ô tô. Xe ô tô điện không chỉ hướng đến việc bảo vệ môi trường mà còn phải mang lại trải nghiệm lái thú vị và thiết kế cuốn hút. Nhờ những nỗ lực của các nhà sản xuất như Tesla, Lucid, Rimac và nhiều hãng khác, quan niệm về xe điện đã thay đổi rõ rệt. Giờ đây, xe ô tô điện được xem là những phương tiện thời thượng, mạnh mẽ, và tích hợp vô số tính năng thông minh, đại diện cho tương lai của ngành công nghiệp di chuyển.

Với sự phát triển không ngừng này, xe ô tô điện hứa hẹn sẽ tiếp tục mang đến nhiều điều bất ngờ cho người yêu xe trên toàn thế giới, một chủ đề mà Brixton Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật đến bạn đọc.

FAQs về Xe ô tô điện và Hiệu suất

Xe ô tô điện có thực sự mạnh hơn xe xăng không?
Với cùng phân khúc và giá tiền tương đương, nhiều mẫu xe ô tô điện hiện đại có khả năng sản sinh công suất mã lực và mô-men xoắn tức thời cao hơn đáng kể so với xe sử dụng động cơ đốt trong, dẫn đến khả năng tăng tốc vượt trội, đặc biệt ở tốc độ thấp và trung bình.

Tại sao xe ô tô điện lại tăng tốc nhanh đến vậy?
Động cơ điện tạo ra mô-men xoắn tối đa ngay lập tức khi đạp ga, không cần vòng tua động cơ tăng cao như động cơ xăng. Hơn nữa, cấu trúc đơn giản hơn giúp truyền lực hiệu quả đến bánh xe. Dung lượng pin lớn cung cấp đủ năng lượng cho động cơ hoạt động ở công suất cao nhất ngay lập tức, giúp xe chạy điện đạt khả năng tăng tốc ấn tượng.

Trọng lượng pin ảnh hưởng đến xe ô tô điện như thế nào?
Pin là bộ phận nặng nhất của xe điện. Trọng lượng này, dù được đặt dưới sàn xe để hạ thấp trọng tâm, vẫn ảnh hưởng đến khả năng xử lý, sự linh hoạt và hiệu quả phanh của xe, đặc biệt khi di chuyển ở tốc độ cao hoặc trên các đường đua nhiều khúc cua so với xe xăng có trọng lượng nhẹ hơn.

Liệu xe ô tô điện có thể thay thế hoàn toàn xe xăng trong tương lai không?
Xe ô tô điện đang phát triển rất nhanh và ngày càng trở nên phổ biến nhờ ưu điểm về hiệu suất, chi phí vận hành và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, việc thay thế hoàn toàn xe xăng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như phát triển cơ sở hạ tầng sạc, giá thành pin, và cải thiện công nghệ để khắc phục những hạn chế hiện tại về tầm hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt và thời gian sạc. Tuy nhiên, xu hướng chuyển đổi sang xe điện là không thể đảo ngược.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *