Tình trạng xe cạn xăng là vấn đề không ít người đi xe máy gặp phải. Khi kim xăng chạm vạch E hoặc đèn báo nhiên liệu nhấp nháy, đó là tín hiệu khẩn cấp cho thấy lượng xăng trong bình sắp hết. Việc cố gắng di chuyển tiếp thay vì nạp nhiên liệu kịp thời có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho chiếc xe máy của bạn và cả sự an toàn khi tham gia giao thông.
Tác động xấu đến hệ thống bơm nhiên liệu
Trên các dòng xe máy hiện đại ngày nay, đặc biệt là xe sử dụng hệ thống phun xăng điện tử, bơm nhiên liệu đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Bộ phận này có nhiệm vụ hút xăng từ bình chứa và đẩy đến kim phun với áp suất phù hợp để đưa vào buồng đốt. Bản thân xăng cũng đóng vai trò như một chất làm mát và bôi trơn cho bơm.
Khi lượng xăng trong bình xuống quá thấp, bơm sẽ có xu hướng hút lẫn không khí và các cặn bẩn tích tụ dưới đáy bình. Tình trạng này kéo dài không chỉ làm giảm hiệu suất làm việc của bơm mà còn khiến nó bị nóng quá mức do thiếu chất làm mát là xăng. Áp lực hoạt động khi hút không khí và cặn bẩn cũng tăng lên, dẫn đến giảm tuổi thọ đáng kể của bộ phận này, thậm chí gây cháy hoặc kẹt bơm nhiên liệu.
Bơm xăng xe máy bị hư hại khi xe cạn nhiên liệu
Cặn bẩn bị hút vào còn có thể làm tắc nghẽn bộ lọc xăng, khiến quá trình cung cấp nhiên liệu gặp khó khăn. Nếu lọc xăng bị tắc, bơm phải làm việc vất vả hơn để hút xăng qua lớp cặn, càng đẩy nhanh quá trình hư hỏng. Việc sửa chữa hoặc thay thế bơm xăng trên xe máy hiện đại thường khá tốn kém, có thể lên tới hàng triệu đồng tùy loại xe.
Ảnh hưởng tiêu cực đến động cơ xe máy
Không chỉ bơm xăng, việc để xe máy thường xuyên trong tình trạng hết xăng cũng gây hại trực tiếp đến động cơ. Nhiên liệu không chỉ để đốt cháy mà còn giúp bôi trơn một phần các chi tiết nhỏ trong hệ thống nạp liệu như kim phun (với xe FI) hoặc các bộ phận trong bộ chế hòa khí (với xe đời cũ hơn).
<>Xem Thêm Bài Viết:<>- Quy Trình Đổi Giấy Phép Lái Xe B2 Lên C1 Chi Tiết
- Bí quyết làm mới Nội thất ô tô của bạn
- Brixton Cafe Racer 150 (Bạc)
- Kích thước tiêu chuẩn xe ô tô phổ biến hiện nay bạn cần biết
- Khám phá đa dạng hình chiếc xe ô tô từ mô hình đến thực tế
Cặn bẩn ở đáy bình xăng khi bị hút lên có thể làm tắc nghẽn kim phun xăng siêu nhỏ hoặc các đường dẫn nhiên liệu trong bộ chế hòa khí. Điều này dẫn đến việc phun xăng không đều hoặc thiếu hụt, gây ra hiện tượng xe bị giật cục, hụt hơi khi tăng tốc, khó nổ máy, và hoạt động không ổn định.
Ngoài ra, khi động cơ phải hoạt động trong tình trạng thiếu nhiên liệu, nhiệt độ có thể tăng lên cao hơn bình thường và các chi tiết cơ khí có thể bị mài mòn nhanh hơn do thiếu sự bôi trơn cần thiết từ dòng chảy của xăng. Về lâu dài, điều này làm giảm hiệu suất tổng thể của động cơ và có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng hơn, đòi hỏi những đợt bảo dưỡng hoặc sửa chữa phức tạp.
Nguy cơ mất an toàn giao thông đáng kể
Một trong những hậu quả nghiêm trọng nhất khi xe cạn xăng là nguy cơ gây tai nạn giao thông. Việc xe máy đang di chuyển đột ngột chết máy trên đường, đặc biệt ở những khu vực đông đúc, tốc độ cao, hoặc vào buổi tối, tạo ra tình huống cực kỳ nguy hiểm.
Người lái xe phía sau có thể không phản ứng kịp, dẫn đến va chạm liên hoàn. Trên đường quốc lộ hay cao tốc (nơi xe máy không được phép vào, nhưng nguy cơ tương tự trên các tuyến đường lớn) hoặc khi đang lên dốc, việc xe đột ngột dừng lại có thể gây mất kiểm soát, ngã xe hoặc bị xe khác đâm trực diện.
Xe máy chết máy đột ngột vì hết xăng gây nguy hiểm
Không chỉ nguy hiểm, việc xe hết xăng giữa đường còn gây phiền toái, mất thời gian cho người lái khi phải dắt bộ tìm cây xăng gần nhất hoặc chờ đợi xe cứu hộ. Điều này đặc biệt bất tiện nếu xảy ra ở những nơi hẻo lánh, không có dân cư hoặc cây xăng gần đó.
Những lưu ý quan trọng khi sử dụng và phòng tránh hết xăng
Để tránh những rủi ro và tác hại nêu trên, việc chủ động kiểm soát mức nhiên liệu trong xe máy là rất cần thiết. Thói quen đơn giản nhất là kiểm tra đồng hồ xăng trước mỗi chuyến đi, đặc biệt là các hành trình dài.
Các chuyên gia kỹ thuật thường khuyến cáo người lái nên đổ xăng khi kim xăng chỉ còn khoảng 1/4 bình hoặc ngay khi đèn báo nhiên liệu trên bảng đồng hồ bắt đầu sáng lên. Việc duy trì lượng xăng tối thiểu này không chỉ giúp đảm bảo xe luôn sẵn sàng cho mọi chuyến đi mà còn giúp làm mát và kéo dài tuổi thọ cho bơm xăng, vì bộ phận này sẽ luôn được ngập trong xăng.
Trong những chuyến đi xa hoặc đi vào ban đêm, hãy đảm bảo bình xăng được đổ đầy trước khi xuất phát. Sử dụng các ứng dụng bản đồ có tính năng tìm kiếm trạm xăng gần nhất cũng là một cách hay để chủ động dừng nạp nhiên liệu khi cần thiết, tránh rơi vào tình trạng nguy hiểm do xe cạn xăng đột ngột.
Xe máy hết xăng có hại không?
Có, việc để xe máy hết xăng có thể gây hại nghiêm trọng cho hệ thống bơm nhiên liệu, làm tắc nghẽn kim phun hoặc bộ chế hòa khí, và về lâu dài ảnh hưởng xấu đến hiệu suất và tuổi thọ của động cơ.
Hết xăng thì phải làm sao?
Nếu xe máy hết xăng giữa đường, bạn cần tìm cách đưa xe vào lề đường càng sớm càng tốt để đảm bảo an toàn cho bản thân và các phương tiện khác. Sau đó, hãy tìm kiếm cây xăng gần nhất bằng cách dắt bộ hoặc nhờ sự giúp đỡ từ người đi đường. Nếu ở khu vực hẻo lánh, bạn có thể cân nhắc gọi dịch vụ cứu hộ xe máy.
Làm sao để biết xe sắp hết xăng?
Hầu hết xe máy hiện đại đều có đồng hồ báo xăng trên bảng điều khiển. Bạn cần chú ý quan sát mức kim xăng hoặc đèn báo nhiên liệu. Khi kim xăng gần vạch E hoặc đèn báo sáng lên, đó là tín hiệu xe sắp hết xăng và cần tìm cây xăng để nạp nhiên liệu.
Việc xe cạn xăng không chỉ là sự bất tiện mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho chiếc xe máy của bạn và đặc biệt là an toàn khi tham gia giao thông. Hãy luôn chú ý đến mức nhiên liệu và đổ xăng kịp thời để duy trì xe ở trạng thái tốt nhất và đảm bảo những chuyến đi an toàn. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết trên Brixton Việt Nam.
