Lốp dự phòng là người bạn đồng hành không thể thiếu trên mọi hành trình của chiếc ô tô. Tuy nhiên, khi gặp sự cố xịt lốp hay nổ lốp đột ngột, việc sử dụng lốp dự phòng đúng cách, đặc biệt là lắp đúng vị trí, lại là yếu tố then chốt quyết định sự an toàn và ổn định của xe bạn.

Lốp dự phòng là gì và các loại phổ biến

Lốp dự phòng còn được biết đến với tên gọi lốp dự trữ hoặc bánh xe dự phòng. Đây là bộ phận thay thế được trang bị trên xe ô tô nhằm mục đích sử dụng khi một trong những lốp chính gặp sự cố trên đường như xì hơi, thủng hoặc nổ lốp. Lốp dự phòng thường được cất giữ ở những vị trí kín đáo như trong khoang hành lý phía sau xe, dưới gầm xe hoặc gắn ở cửa cốp đối với một số dòng SUV. Sự hiện diện của nó mang lại sự yên tâm cho người lái, giúp họ có thể tiếp tục hành trình mà không bị gián đoạn quá lâu.

Lốp dự phòng được lắp trên ô tô sau sự cốLốp dự phòng được lắp trên ô tô sau sự cố

Tùy thuộc vào nhà sản xuất và dòng xe cụ thể, lốp dự phòng có thể là một trong hai loại chính. Loại thứ nhất là lốp dự phòng cùng kích cỡ với lốp chính (thường gọi là full-size spare tire). Loại này cho phép xe vận hành gần như bình thường về hiệu suất và khả năng xử lý tình huống sau khi thay thế. Quá trình phanh, di chuyển hay đánh lái đều không có sự khác biệt đáng kể so với khi sử dụng lốp chính.

Loại thứ hai và phổ biến hơn là lốp dự phòng tạm thời hay lốp donut (donut tire). Đây là loại lốp có kích thước nhỏ hơn đáng kể so với lốp chính, thường mỏng hơn và chỉ được thiết kế để sử dụng trong một khoảng cách và tốc độ giới hạn. Lốp tạm thời này có trọng lượng nhẹ hơn và chiếm ít không gian hơn, là giải pháp tiết kiệm chi phí và diện tích cho các nhà sản xuất xe. Tuy nhiên, do kích thước và cấu tạo đặc biệt, lốp donut chỉ nên được sử dụng để di chuyển đến điểm sửa chữa gần nhất. Các khuyến cáo thường chỉ ra rằng loại bánh xe dự phòng này chỉ sử dụng trong phạm vi dưới 80 km và ở vận tốc nhỏ hơn 80 km/h để đảm bảo an toàn.

Vị trí chứa lốp dự phòng phổ biến trên xe ô tôVị trí chứa lốp dự phòng phổ biến trên xe ô tô

<>Xem Thêm Bài Viết:<>

Tầm quan trọng của vị trí lắp lốp dự phòng

Việc lựa chọn vị trí lắp lốp dự phòng, đặc biệt là lốp tạm thời (donut tire), không chỉ đơn thuần là lắp vào chỗ bánh bị xịt. Vị trí lắp đặt ảnh hưởng trực tiếp đến sự cân bằng, khả năng điều khiển, hệ thống phanh và thậm chí là các bộ phận truyền động của xe. Các trục bánh trước và bánh sau của xe ô tô đảm nhận các vai trò khác nhau trong quá trình vận hành. Bánh trước thường chịu tải trọng lớn hơn (do động cơ), có chức năng lái và phanh chính. Bánh sau đóng vai trò ổn định và chịu tải.

Khi một bánh xe gặp sự cố, việc thay thế bằng một lốp dự phòng có kích thước hoặc cấu trúc khác biệt có thể làm thay đổi đáng kể đặc tính vận hành của xe tại vị trí đó. Nếu lốp thay thế không phù hợp với chức năng của trục, nó có thể làm giảm độ bám đường, gây hiện tượng trượt, khó kiểm soát lái hoặc làm căng thẳng lên hệ thống treo và hệ thống truyền động. Do đó, việc biết nên lắp lốp tạm thời ở bánh trước hay bánh sau là kiến thức quan trọng để đảm bảo chuyến đi được an toàn nhất có thể sau khi xảy ra sự cố.

Lắp lốp dự phòng tạm thời cho xe dẫn động cầu trước (FWD)

Đối với các dòng xe sử dụng hệ dẫn động cầu trước (FWD – Front-Wheel Drive), hệ thống bánh xe phía trước đóng vai trò chủ đạo trong cả việc truyền động và điều hướng xe. Trọng lượng của động cơ và hộp số cũng dồn phần lớn lên trục trước. Do đó, bánh trước phải chịu tải trọng rất lớn và có yêu cầu cao về độ bám đường cũng như khả năng xử lý lái.

Nếu không may lốp ở bánh trước bị nổ hoặc xì hơi, việc lắp trực tiếp một chiếc lốp dự phòng tạm thời (donut tire) có kích thước nhỏ hơn vào vị trí này là không được khuyến khích. Lốp donut có độ bám đường thấp hơn và cấu trúc yếu hơn nhiều so với lốp chính. Lắp nó vào bánh trước sẽ làm giảm khả năng điều khiển, phanh kém hiệu quả hơn và gây mất ổn định, đặc biệt là khi di chuyển ở tốc độ cao hoặc vào cua. Thay vào đó, giải pháp an toàn hơn là tháo chiếc lốp thường ở bánh sau (vốn ít chịu tải trọng lái và truyền động hơn) để lắp lên vị trí bánh trước bị hỏng. Sau đó, sử dụng lốp dự phòng tạm thời để lắp vào vị trí bánh sau vừa được tháo ra. Bằng cách này, bánh trước quan trọng vẫn sử dụng lốp có kích thước và hiệu suất gần với lốp chính, giúp duy trì khả năng lái và phanh, trong khi lốp tạm thời được đặt ở vị trí ít ảnh hưởng đến an toàn tổng thể hơn.

Lắp lốp dự phòng tạm thời cho xe dẫn động cầu sau (RWD)

Các dòng xe được trang bị hệ dẫn động cầu sau (RWD – Rear-Wheel Drive) có đặc điểm là lực truyền động chủ yếu nằm ở bánh sau. Bánh trước của xe RWD chủ yếu đảm nhận vai trò điều hướng và phanh, nhưng không chịu tải trọng truyền động như bánh sau.

Trong trường hợp lốp bánh trước của xe RWD gặp sự cố, việc lắp lốp dự phòng tạm thời vào vị trí này thường là lựa chọn an toàn hơn. Mặc dù lốp donut có kích thước nhỏ hơn, việc lắp nó vào trục trước (không phải trục truyền động) ít ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng bám đường và ổn định tổng thể của xe hơn so với việc lắp vào bánh sau. Bánh trước vẫn có thể thực hiện chức năng điều hướng của mình, dù có thể cảm giác lái sẽ không hoàn toàn mượt mà như khi sử dụng lốp chính.

Ngược lại, nếu lốp ở bánh sau của xe RWD bị hỏng, nguyên tắc tương tự như xe FWD được áp dụng. Do bánh sau là trục truyền động chính, việc lắp một chiếc lốp donut có kích thước khác biệt vào đây có thể gây ảnh hưởng đáng kể đến lực kéo, hệ thống truyền động và khả năng kiểm soát xe, đặc biệt trên các bề mặt trơn trượt. Do đó, phương án tốt nhất là chuyển một chiếc lốp thường còn tốt từ bánh trước ra sau, rồi lắp lốp dự phòng tạm thời vào vị trí bánh trước vừa được tháo ra. Nguyên tắc chung khi phải sử dụng lốp tạm thời là lắp nó lên trục không truyền động nếu có thể, để giảm thiểu rủi ro ảnh hưởng đến hệ thống truyền động và đảm bảo khả năng điều khiển tốt nhất có thể.

Tùy thuộc vào vị trí bánh xe hư hỏng để thay lốp dự phòng đúng cáchTùy thuộc vào vị trí bánh xe hư hỏng để thay lốp dự phòng đúng cách

Lưu ý khi sử dụng lốp tạm thời và xe dẫn động bốn bánh (AWD)

Ngoài xe dẫn động cầu trước (FWD) và cầu sau (RWD), còn có xe dẫn động bốn bánh (AWD – All-Wheel Drive). Hệ thống AWD phân phối lực kéo tới cả bốn bánh, đôi khi có sự điều chỉnh linh hoạt tùy thuộc vào điều kiện vận hành. Khi một lốp xe AWD bị hỏng và cần sử dụng lốp dự phòng, tình huống trở nên phức tạp hơn. Sự khác biệt về đường kính giữa lốp chính và lốp tạm thời (hoặc thậm chí lốp dự phòng full-size đã mòn hơn các lốp khác) có thể gây căng thẳng đáng kể lên hệ thống truyền động trung tâm và các bộ vi sai, tiềm ẩn nguy cơ gây hỏng hóc đắt tiền.

Do đó, khi sử dụng lốp dự phòng tạm thời trên xe AWD, việc tuân thủ nghiêm ngặt các giới hạn về tốc độ và khoảng cách là cực kỳ quan trọng. Một số nhà sản xuất còn có khuyến cáo cụ thể về việc sử dụng lốp tạm thời trên xe AWD trong sách hướng dẫn sử dụng. Nếu không chắc chắn hoặc sách hướng dẫn có quy định phức tạp, lựa chọn an toàn nhất là gọi cứu hộ để được hỗ trợ thay vì tự mình thay lốp tạm thời và mạo hiểm làm hỏng hệ thống AWD.

Quy trình tự thay lốp dự phòng an toàn

Tình huống lốp xe bị hư hỏng có thể xảy ra bất ngờ. Việc nắm vững quy trình tự thay lốp dự phòng sẽ giúp bạn chủ động xử lý sự cố, tránh bỡ ngỡ và đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như những người xung quanh. Dưới đây là các bước cơ bản bạn cần thực hiện.

Tìm vị trí đỗ xe an toàn tuyệt đối

Bước đầu tiên và quan trọng nhất khi phát hiện lốp xe có vấn đề (xì hơi nhanh, nổ lốp, cảm giác lái bất thường) là phải ngay lập tức tìm một vị trí an toàn để dừng xe. Hãy cố gắng di chuyển vào lề đường càng xa luồng giao thông càng tốt, chọn nơi có mặt đường bằng phẳng và đủ rộng để thao tác. Tránh dừng xe ở khúc cua, trên đỉnh dốc hoặc nơi có tầm nhìn hạn chế. Sau khi dừng, tắt máy hoàn toàn, kéo chặt phanh tay và gài số P (đối với xe số tự động) hoặc số 0 (đối với xe số sàn). Bật đèn cảnh báo nguy hiểm (đèn hazard) để báo hiệu cho các phương tiện khác. Nếu có biển báo tam giác phản quang, hãy đặt cách xe một khoảng an toàn (khoảng 50-100 mét tùy điều kiện giao thông).

Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ và lốp dự phòng

Sau khi đã đảm bảo an toàn, bạn cần chuẩn bị các dụng cụ cần thiết cho việc thay lốp dự phòng. Thông thường, bộ dụng cụ này bao gồm kích nâng xe, cờ lê mở bu-lông (hoặc súng vặn bu-lông nếu có), và chính chiếc lốp dự phòng. Hãy xác định vị trí cất lốp dự phòng trên xe của bạn (thường ở cốp sau hoặc dưới gầm xe) và lấy nó ra. Kiểm tra nhanh tình trạng lốp dự phòng xem có đủ hơi và có vẻ sẵn sàng sử dụng hay không. Sách hướng dẫn sử dụng xe cũng là một tài liệu hữu ích, chỉ ra vị trí đặt kích chính xác và quy trình thay lốp khuyến nghị của nhà sản xuất.

Lấy bộ dụng cụ và lốp dự phòng từ khoang hành lýLấy bộ dụng cụ và lốp dự phòng từ khoang hành lý

Nới lỏng các đai ốc trước khi nâng xe

Trước khi nâng xe lên bằng kích, bạn cần nới lỏng các đai ốc giữ bánh xe bị hỏng. Sử dụng cờ lê phù hợp, lắp vào từng đai ốc và xoay ngược chiều kim đồng hồ để nới lỏng. Lưu ý chỉ nới lỏng một chút, đủ để đai ốc quay được, không tháo hẳn ra ở bước này. Việc nới lỏng khi bánh xe vẫn còn chạm đất giúp bánh xe không bị xoay trong quá trình thao tác, tạo điểm tựa vững chắc hơn. Nới lỏng các đai ốc theo hình ngôi sao (chéo nhau) để lực được phân bố đều, tránh làm cong vênh mâm xe. Nếu đai ốc quá chặt, bạn có thể dùng một chút lực từ chân để ấn vào cờ lê, nhưng cẩn thận không làm xe bị trượt khỏi vị trí.

Sử dụng kích nâng xe tại điểm chính xác

Tìm vị trí đặt kích được chỉ rõ trong sách hướng dẫn sử dụng xe của bạn. Vị trí này thường là một điểm chịu lực nằm trên khung gầm xe gần bánh xe bị hỏng. Đặt kích sao cho đầu kích nằm gọn vào điểm được đánh dấu hoặc phần gờ của gầm xe. Đảm bảo kích được đặt trên mặt phẳng và vuông góc với mặt đất. Từ từ quay tay quay của kích để nâng xe lên. Quan sát cẩn thận khi nâng để đảm bảo xe được nâng ổn định và không có dấu hiệu trượt hay nghiêng. Nâng xe cho đến khi bánh xe bị hỏng nhấc hoàn toàn khỏi mặt đất và có đủ không gian để tháo ra và lắp lốp mới vào. Không nên nâng xe quá cao mức cần thiết.

Tháo bánh xe cũ một cách cẩn thận

Khi bánh xe đã được nâng lên đủ cao, bạn quay lại tháo hoàn toàn các đai ốc đã nới lỏng ở bước trước. Giữ các đai ốc này cẩn thận, tốt nhất là cho vào một túi hoặc hộp nhỏ để tránh thất lạc. Sau khi tháo hết đai ốc, bạn có thể từ từ kéo bánh xe bị hỏng ra khỏi trục. Đôi khi bánh xe có thể bị kẹt nhẹ do rỉ sét hoặc bám bẩn, bạn có thể dùng lực nhẹ nhàng lắc hoặc dùng chân đẩy nhẹ vào lốp để nới lỏng. Tháo bánh xe ra và đặt nó nằm phẳng dưới gầm xe gần vị trí bạn đang làm việc. Đây là một mẹo an toàn hữu ích, phòng trường hợp kích bị sập, bánh xe cũ có thể đỡ xe lại một phần.

Tháo bánh xe bị xịt lốp để thay lốp dự phòngTháo bánh xe bị xịt lốp để thay lốp dự phòng

Lắp lốp dự phòng vào đúng vị trí

Lấy chiếc lốp dự phòng và căn chỉnh lỗ trên mâm lốp với các bu-lông (hoặc đinh tán) trên trục bánh xe. Đẩy lốp dự phòng vào sát trục. Sau đó, lấy các đai ốc đã tháo ra và vặn sơ vào bằng tay theo hình ngôi sao. Việc vặn sơ bằng tay theo trình tự chéo nhau giúp lốp được lắp cân bằng và sát vào trục. Đảm bảo tất cả các đai ốc đều ăn ren và vặn được bằng tay cho đến khi chặt hết mức có thể bằng tay. Bước này đặc biệt quan trọng để lốp dự phòng được định vị đúng trước khi siết chặt bằng cờ lê.

Lắp đặt lốp dự phòng lên trục bánh xeLắp đặt lốp dự phòng lên trục bánh xe

Hạ xe và siết chặt đai ốc theo trình tự

Sau khi các đai ốc đã được vặn sơ bằng tay, từ từ hạ xe xuống bằng cách quay ngược tay quay của kích. Hạ xe cho đến khi lốp dự phòng chạm đất và có đủ độ bám để không bị xoay khi bạn siết đai ốc. Sử dụng cờ lê để siết chặt các đai ốc. Tương tự như khi nới lỏng và lắp sơ, hãy siết chặt các đai ốc theo hình ngôi sao để lực siết được phân bố đều trên mâm xe, tránh tình trạng một bên quá chặt trong khi bên kia còn lỏng. Siết từng đai ốc một cách từ từ, luân phiên giữa các đai ốc đối diện cho đến khi tất cả đều được siết chặt và chắc chắn. Một số cờ lê có thể có cơ chế báo hiệu (tiếng “tạch”) khi đạt đủ lực siết, nhưng nếu không có, hãy siết với lực vừa đủ mạnh để đảm bảo an toàn, không cần cố gắng quá sức. Sau khi siết xong khi lốp đã chạm đất, hạ kích hoàn toàn và nhấc kích ra.

Kiểm tra lại lần cuối và chạy thử xe

Khi đã hoàn thành việc thay lốp dự phòng, hãy thu dọn tất cả dụng cụ và chiếc lốp hỏng vào xe. Trước khi di chuyển, nên kiểm tra lại một lần nữa các đai ốc xem đã được siết chặt chưa. Nếu có đồng hồ đo áp suất lốp, hãy kiểm tra áp suất của lốp dự phòng, đảm bảo nó đạt mức khuyến cáo (thường ghi trên thành lốp hoặc trong sách hướng dẫn, lốp tạm thời thường yêu cầu áp suất rất cao, ví dụ 60 PSI). Khởi động xe và lái thử một đoạn ngắn với tốc độ chậm để cảm nhận. Chú ý lắng nghe xem có tiếng động lạ từ bánh xe dự phòng hay không, kiểm tra cảm giác lái và phanh.

Kiểm tra cuối cùng sau khi thay lốp dự phòng ô tôKiểm tra cuối cùng sau khi thay lốp dự phòng ô tô

Sau khi thay lốp dự phòng, bạn nên di chuyển cẩn thận, đặc biệt là nếu sử dụng lốp tạm thời. Lên kế hoạch đến cửa hàng sửa chữa lốp gần nhất để sửa chữa hoặc thay thế lốp bị hỏng càng sớm càng tốt. Khi lốp chính đã được sửa chữa và lắp lại, hoặc khi bạn mua lốp mới, hãy nhớ đưa xe đến gara để siết lại các đai ốc của bánh xe vừa thay lốp dự phòng sau khi đi được khoảng 50-100 km. Điều này đảm bảo các đai ốc không bị lỏng ra trong quá trình vận hành ban đầu.

Khi nào nên tìm sự trợ giúp chuyên nghiệp

Mặc dù việc tự thay lốp dự phòng là một kỹ năng hữu ích, có những tình huống bạn nên cân nhắc tìm kiếm sự hỗ trợ từ dịch vụ cứu hộ hoặc gara chuyên nghiệp. Thứ nhất, nếu sự cố xảy ra ở vị trí không an toàn như trên đường cao tốc đông đúc, lề đường quá hẹp, hoặc điều kiện thời tiết xấu (mưa to, bão), việc tự thay lốp có thể rất nguy hiểm. Thứ hai, nếu bạn không có đủ dụng cụ cần thiết, dụng cụ bị hỏng, hoặc lốp dự phòng của bạn không sử dụng được (hết hơi, bị hỏng).

Thứ ba, nếu bạn không đủ sức khỏe hoặc không tự tin vào khả năng của mình để thực hiện các thao tác nâng kích, tháo/lắp bánh xe nặng. Một số loại xe có bánh xe lớn hoặc sử dụng đai ốc chống trộm phức tạp có thể gây khó khăn. Cuối cùng, nếu bạn gặp phải bất kỳ sự cố bất thường nào trong quá trình thay lốp, ví dụ như kích bị trượt, không thể tháo đai ốc, hoặc lốp dự phòng không vừa, đừng cố gắng tiếp tục mà hãy gọi điện cho dịch vụ cứu hộ. An toàn của bạn luôn là ưu tiên hàng đầu.

Hiểu rõ về các loại lốp dự phòng, đặc biệt là biết cách lắp lốp dự phòng vào đúng vị trí và thực hiện quy trình thay lốp an toàn là kỹ năng cần thiết cho mọi tài xế. Điều này giúp bạn chủ động xử lý tình huống bất ngờ, đảm bảo an toàn cho bản thân và người đi cùng trên mọi cung đường. Luôn kiểm tra tình trạng lốp dự phòng và bộ dụng cụ để sẵn sàng cho mọi chuyến đi cùng xe của bạn. Tìm hiểu thêm các thông tin hữu ích về xe tại Brixton Việt Nam.


FAQs

1. Tôi có thể lái xe nhanh bao nhiêu với lốp dự phòng tạm thời (lốp donut)?
Thông thường, các nhà sản xuất khuyến cáo tốc độ tối đa khi sử dụng lốp dự phòng tạm thời là 80 km/h (50 mph). Việc lái nhanh hơn có thể gây nguy hiểm và làm hỏng lốp tạm thời hoặc các bộ phận khác của xe.

2. Tôi có thể đi được quãng đường bao xa với lốp dự phòng tạm thời?
Đa số các lốp dự phòng tạm thời được thiết kế để đi một quãng đường ngắn, thường dưới 80-100 km (50-60 miles). Bạn nên đến điểm sửa chữa hoặc thay lốp càng sớm càng tốt.

3. Có an toàn khi sử dụng lốp dự phòng tạm thời trong điều kiện thời tiết xấu như mưa không?
Không nên. Lốp dự phòng tạm thời có rãnh lốp nông và diện tích tiếp xúc mặt đường nhỏ hơn, do đó độ bám đường rất kém, đặc biệt là trên mặt đường ướt hoặc trơn trượt. Hãy lái cực kỳ cẩn thận hoặc tránh di chuyển nếu có thể.

4. Lốp dự phòng cùng kích cỡ có thể sử dụng như lốp thường xuyên không?
Về mặt kỹ thuật có thể, nhưng thường không được khuyến khích sử dụng nó làm lốp thường xuyên trong thời gian dài. Lốp dự phòng có thể bị cũ hoặc cấu trúc cao su khác biệt so với các lốp chính. Tốt nhất là đưa lốp bị hỏng đi sửa chữa hoặc thay mới và trả lốp dự phòng về đúng chức năng của nó.

5. Tôi cần làm gì ngay sau khi lắp lốp dự phòng xong?
Kiểm tra áp suất lốp dự phòng (thường cần áp suất cao hơn lốp chính), siết chặt lại các đai ốc sau khi đi được khoảng 50-100 km, và đưa lốp bị hỏng đi sửa chữa hoặc thay thế ngay lập tức.

6. Tôi nên kiểm tra lốp dự phòng của mình bao lâu một lần?
Bạn nên kiểm tra lốp dự phòng định kỳ, ví dụ mỗi khi kiểm tra lốp chính (thường là vài tháng một lần) hoặc trước mỗi chuyến đi xa. Đảm bảo lốp có đủ áp suất và không có dấu hiệu hư hỏng hoặc xuống cấp.

7. Lốp dự phòng thường được đặt ở đâu trên xe ô tô?
Các vị trí phổ biến bao gồm trong khoang hành lý phía sau, dưới sàn khoang hành lý, dưới gầm xe (thường ở phía sau) hoặc gắn ở cửa cốp sau đối với một số dòng xe SUV hoặc xe bán tải.

8. Tôi cần những dụng cụ gì để thay lốp dự phòng?
Thông thường bạn sẽ cần kích nâng xe, cờ lê mở bu-lông, và chính chiếc lốp dự phòng. Một số dụng cụ hữu ích khác bao gồm sách hướng dẫn sử dụng xe, đèn pin, găng tay và một miếng vật liệu lót (như bìa cứng hoặc thảm) để quỳ gối.

9. Có an toàn khi thay lốp dự phòng trên lề đường của đường cao tốc đông đúc không?
Việc thay lốp trên đường cao tốc cực kỳ nguy hiểm. Nếu có thể, hãy cố gắng lái xe thật chậm và cẩn thận đến lối ra gần nhất hoặc trạm dừng nghỉ an toàn. Nếu bắt buộc phải dừng lại, hãy đỗ càng xa luồng giao thông càng tốt, bật đèn cảnh báo và gọi dịch vụ cứu hộ chuyên nghiệp.

10. Làm thế nào để tôi biết liệu lốp dự phòng của mình là loại full-size hay tạm thời?
Lốp tạm thời (donut tire) thường có kích thước nhỏ hơn rõ rệt so với các lốp chính, có thiết kế mỏng hơn và thường có nhãn ghi rõ “Temporary Use Only” hoặc các ký hiệu cảnh báo tương tự trên thành lốp. Lốp dự phòng full-size sẽ có kích thước và cấu trúc tương đương với lốp chính.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

🎁 Ưu đãi hot hôm nay
×
Voucher Icon
🎁 Ưu đãi hot hôm nay
×
Voucher Icon