Đức đã tạo nên một dấu ấn mạnh mẽ trên bản đồ xe điện tại Đức khi vượt qua Hoa Kỳ vào năm 2020 để trở thành thị trường xe điện lớn thứ hai thế giới về số lượng phương tiện đăng ký mới. Sự tăng trưởng ấn tượng này không chỉ phản ánh xu hướng toàn cầu mà còn cho thấy cam kết mạnh mẽ của Chính phủ Đức trong việc thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện tại Đức thông qua các chính sách khuyến khích và hỗ trợ toàn diện, đặt nền móng vững chắc cho một tương lai di chuyển bền vững.
Sự Hoài Nghi Ban Đầu Về Xe Điện Tại Đức
Khi những chiếc xe điện đầu tiên xuất hiện trên thị trường, không ít người tiêu dùng Đức đã bày tỏ sự thận trọng và hoài nghi. Mặc dù đa số người dân đều nhận thức được tầm quan trọng của việc chuyển đổi sang phương tiện xanh để bảo vệ môi trường, như kết quả khảo sát từ Viện Allensbach – IfD cho thấy, những lo ngại về chi phí ban đầu, phạm vi hoạt động hạn chế và sự thiếu hụt cơ sở hạ tầng sạc vẫn là rào cản lớn.
Lý Do Người Dân Đức Cân Nhắc Khi Chuyển Đổi Sang Xe Điện
Báo cáo Mobility Monitor năm 2020 chỉ ra rằng chỉ khoảng 24% dân số Đức cân nhắc việc mua một chiếc ô tô điện, trong khi 31% quan tâm đến xe hybrid. Điều này phản ánh tâm lý chung về những thách thức mà xe điện còn gặp phải. Cụ thể, 69% người được hỏi lo ngại về chi phí mua sắm cao, 67% băn khoăn về phạm vi di chuyển, và 66% cảm thấy không đủ trạm sạc công cộng. Ngoài ra, thời gian sạc lâu (60%) và nghi ngờ về khả năng bảo vệ môi trường thực sự (58%) cũng là những yếu tố khiến người tiêu dùng chần chừ. Những mối bận tâm này hoàn toàn có cơ sở, đặc biệt khi hạ tầng sạc chưa phát triển đồng bộ và chi phí sở hữu một chiếc phương tiện điện vẫn còn khá lớn vào thời điểm đó.
Người dân Đức xem xét mua xe điện trong bối cảnh phát triển bền vững
Hành Trình Chuyển Đổi Phương Tiện Giao Thông Xanh Của Đức
Đứng trước những thách thức và tiềm năng lớn, Chính phủ Đức đã thể hiện sự nghiêm túc trong việc thúc đẩy sử dụng xe điện. Trong chương trình hành động khí hậu 2030, được công bố vào tháng 10 năm 2019, một mục tiêu đầy tham vọng đã được đặt ra: đạt 10 triệu xe điện và plug-in hybrid cùng 1 triệu trạm sạc vào năm 2030. Đây là một cam kết mạnh mẽ, thể hiện quyết tâm của quốc gia này trong việc định hình lại bức tranh giao thông và giảm phát thải carbon.
Mục Tiêu Tham Vọng Và Các Gói Kích Cầu Lớn
Để hiện thực hóa mục tiêu trên, Đức đã liên tục cập nhật và bổ sung các chính sách khuyến khích mua xe điện. Đáng chú ý là gói hỗ trợ hậu Covid-19 trị giá 130 tỷ Euro vào tháng 6 năm 2020, trong đó một phần đáng kể được phân bổ để phát triển cơ sở hạ tầng xe điện và cắt giảm thuế. Nguồn vốn này được xem là “đòn bẩy” quan trọng, tạo thêm sức mạnh và niềm tin cho thị trường xe điện tại Đức, thu hút cả người tiêu dùng cá nhân và doanh nghiệp đầu tư vào phương tiện di chuyển thân thiện với môi trường.
<>Xem Thêm Bài Viết:<>- RAM Màn Hình Android Ô Tô: Hiểu Rõ Tác Dụng
- Thu Phí Không Dừng ETC: Thông Tin Cần Nắm Rõ
- Kinh nghiệm phượt Pleiku bằng xe máy từ Đà Nẵng
- Hướng dẫn chi tiết sử dụng thẻ ePass Viettel
- Bụi Từ Xe Ô Tô: Tẩy Sạch Bụi Sơn Hiệu Quả
Chính Sách Thúc Đẩy Hạ Tầng Sạc Và Phạm Vi Hoạt Động Của Xe Điện
Một trong những rào cản lớn nhất đối với người dùng xe điện là sự lo lắng về việc tìm kiếm trạm sạc và phạm vi hoạt động của xe. Nhận thức được điều này, Chính phủ Đức đã ban hành chính sách khuyến khích lắp đặt bộ sạc xe điện tư nhân trên toàn quốc. Đây là một khoản trợ cấp quan trọng do ngân hàng nhà nước KfW-Bank cung cấp, hỗ trợ 900 Euro cho mỗi điểm sạc khi mua và lắp đặt bộ sạc tại nhà hoặc nơi làm việc, giúp giảm đáng kể gánh nặng tài chính cho người tiêu dùng.
Giải Pháp Đồng Bộ Hóa Trạm Sạc Và Ưu Đãi Lắp Đặt Cá Nhân
Ngoài khoản trợ cấp quốc gia, nhiều chính sách bổ sung đối với việc mua và lắp đặt bộ sạc xe điện tư nhân cũng được triển khai khác nhau giữa các thành phố, đô thị và tiểu bang. Ví dụ, tại Nordrhein-Westfalen, người dân có thể nhận tới 60% chi phí (tối đa 3.500 Euro cho bộ sạc thông minh) áp dụng đến cuối năm 2020, cùng với các khoản trợ cấp tăng thêm nếu sử dụng điện bền vững. Ở Munich, hỗ trợ lên tới 40% tổng chi phí thực (tối đa 3.000 Euro cho điểm sạc có công suất lên đến 22kW), và Hannover khuyến khích 500 Euro cho trạm sạc thông minh. Những chính sách đa dạng này góp phần tăng nhanh số lượng điểm sạc, đảm bảo xe điện luôn được cung cấp năng lượng kịp thời, giải tỏa nỗi lo về phạm vi hoạt động.
Trạm sạc xe điện hiện đại được Chính phủ Đức khuyến khích phát triển
Khuyến Khích Sản Xuất Và Sử Dụng Năng Lượng Tái Tạo Cho Xe Điện
Để xe điện thực sự thân thiện với môi trường, nguồn điện nạp cho xe cũng cần phải sạch. Trước đây, quá trình sản xuất xe điện thường vẫn phụ thuộc vào năng lượng hóa thạch, gây ra những tác động nhất định đến môi trường. Tuy nhiên, việc chuyển đổi sang sử dụng năng lượng tái tạo đang dần giải quyết triệt để bài toán này, tạo nên một chu trình khép kín bền vững cho ngành xe điện.
Động Lực Tài Chính Cho Doanh Nghiệp Phát Triển Năng Lượng Sạch
Chính phủ Đức đã tiên phong trong việc đưa ra các khoản trợ cấp đặc biệt dành cho các trạm sạc sử dụng năng lượng tái tạo, khuyến khích mạnh mẽ việc bảo vệ môi trường. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, Đức đã cam kết hỗ trợ 300 triệu Euro trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 12 năm 2021. Mức hỗ trợ có thể lên tới 80% tổng chi phí mua và lắp đặt, với điều kiện trạm sạc phải sử dụng năng lượng tái tạo. Các mức hỗ trợ cụ thể bao gồm 4.000 Euro cho mỗi bộ sạc AC/DC từ 3,7 đến 22 kW, 16.000 Euro cho bộ sạc nhanh DC từ 22 đến 50 kW, và thậm chí 100.000 Euro cho kết nối lưới điện trung thế. Những chính sách này không chỉ thúc đẩy việc phát triển xe điện mà còn hướng đến một hệ sinh thái năng lượng xanh toàn diện.
Ưu Đãi Toàn Diện Về Chi Phí Sở Hữu Xe Điện
Bên cạnh việc phát triển hạ tầng, Chính phủ Đức còn tập trung vào việc giảm gánh nặng chi phí trực tiếp cho người mua và sử dụng xe điện, khiến loại hình phương tiện này trở nên hấp dẫn hơn đáng kể. Các chính sách này bao gồm ưu đãi thuế và nhiều khoản trợ cấp khác nhau, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi sang phương tiện điện.
Lợi Ích Thuế Và Trợ Cấp Trực Tiếp Cho Người Mua & Thuê
Chính sách ưu đãi thuế là một điểm nhấn quan trọng. Các xe điện chạy hoàn toàn bằng điện được đăng ký từ năm 2011 đến 2030 được miễn thuế xe cơ giới trong vòng 10 năm. Đối với xe ô tô công ty tư nhân, xe điện có giá dưới 60.000 Euro chỉ chịu mức thuế 0,25%, trong khi xe động cơ đốt trong bị đánh thuế 1%. Điều này tạo ra một lợi thế tài chính rõ rệt.
Ngoài ra, chính sách trợ cấp trực tiếp cho người mua xe điện cũng rất hấp dẫn. Áp dụng cho các phương tiện đăng ký từ tháng 6 năm 2020 đến cuối năm 2021, một chiếc ô tô điện có giá bán đến 40.000 Euro có thể nhận trợ cấp lên đến 9.000 Euro. Ngay cả người thuê xe điện cũng được hưởng lợi ích, với trợ cấp lên tới 3.750 Euro tùy theo kỳ hạn hợp đồng. Thêm vào đó, tùy thuộc vào luật pháp từng bang và thành phố liên bang, người dùng xe điện còn có thể được hưởng các lợi ích bổ sung như bãi đậu xe miễn phí, các điểm đỗ xe dành riêng và quyền sử dụng làn đường xe buýt.
Bãi đỗ xe dành riêng cho xe điện với các điểm sạc tiện lợi tại Đức
Những chính sách khuyến khích đặc biệt mà Chính phủ Đức đã ban hành đã dần thay đổi suy nghĩ của người dân nước này về xe điện. Theo thống kê 6 tháng đầu năm 2021 của Morning Consult về mảng năng lượng, 30% người Đức tham gia thị trường mua ô tô nói rằng xe điện là sự lựa chọn ưu tiên của họ, nhiều hơn so với tỷ lệ xem xét xe hybrid (23%). Sự thay đổi này được xem là “bước tạo đà” cho thị trường xe điện tại Đức có cơ hội bùng nổ vào năm 2030, với mục tiêu nâng lên 14 triệu xe điện như kỳ vọng của Chính phủ. Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier cho biết đã nâng mục tiêu cao hơn ít nhất 40% so với ước tính trước đó (10 triệu xe) nhờ doanh số bán xe điện tăng vọt gần đây. Ở thời điểm hiện tại, Đức đã vươn lên xếp thứ 2 thế giới về số lượng ô tô điện đăng ký mới (vượt Mỹ và xếp ngay sau Trung Quốc), dự đoán sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm sau. Những chính sách đầy hấp dẫn cùng xu hướng phát triển kích cầu người mua xe điện hiện tại của Đức sẽ là “bàn đạp” giúp các hãng xe điện tiềm năng, đặc biệt là những hãng đang tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường, tiếp cận người tiêu dùng Đức một cách thuận lợi hơn. Hãy tiếp tục theo dõi những tin tức mới nhất về xe điện và các xu hướng di chuyển bền vững trên Brixton Việt Nam để không bỏ lỡ những thông tin giá trị.
Câu hỏi thường gặp về xe điện tại Đức
1. Xe điện có phổ biến ở Đức không?
Có, xe điện đang ngày càng trở nên phổ biến ở Đức, với lượng đăng ký mới tăng trưởng mạnh mẽ, đưa Đức lên vị trí thứ hai thế giới về thị trường xe điện.
2. Chính phủ Đức có những ưu đãi gì cho người mua xe điện?
Chính phủ Đức cung cấp nhiều ưu đãi bao gồm miễn thuế xe cơ giới trong 10 năm, các khoản trợ cấp trực tiếp lên đến 9.000 Euro cho người mua, và ưu đãi thuế thấp hơn cho xe công ty.
3. Số lượng trạm sạc xe điện ở Đức hiện nay như thế nào?
Đức đang tích cực phát triển hạ tầng sạc, với mục tiêu 1 triệu trạm sạc vào năm 2030. Chính phủ cũng có các chính sách khuyến khích lắp đặt trạm sạc tại nhà và công cộng.
4. Tại sao người Đức ban đầu lại hoài nghi về xe điện?
Ban đầu, người dân Đức có sự hoài nghi về xe điện do lo ngại về chi phí cao, phạm vi hoạt động hạn chế, thiếu trạm sạc, thời gian sạc lâu và nghi ngờ về tác động môi trường thực sự của quá trình sản xuất.
5. Mục tiêu của Đức về xe điện đến năm 2030 là gì?
Đức đặt mục tiêu có 14 triệu xe điện và plug-in hybrid cùng 1 triệu trạm sạc vào năm 2030, thể hiện tham vọng lớn trong việc chuyển đổi giao thông xanh.
6. Việc sản xuất xe điện ở Đức có chú trọng bảo vệ môi trường không?
Có, Chính phủ Đức khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo cho các trạm sạc và quá trình sản xuất xe điện, với các khoản trợ cấp lớn cho các doanh nghiệp sử dụng nguồn năng lượng sạch.
7. Có chính sách nào hỗ trợ lắp đặt trạm sạc tại nhà ở Đức không?
Có, Chính phủ Đức thông qua ngân hàng KfW-Bank hỗ trợ 900 Euro cho mỗi điểm sạc khi mua và lắp đặt bộ sạc xe điện tư nhân.
8. Lợi ích khi sở hữu xe điện tại Đức là gì?
Ngoài các ưu đãi tài chính, người dùng xe điện tại Đức còn có thể hưởng các lợi ích như bãi đậu xe miễn phí, điểm đỗ xe riêng và quyền sử dụng làn đường xe buýt tùy thuộc vào quy định của từng địa phương.