Sự quan tâm dành cho xe ô tô điện ngày càng tăng tại Việt Nam. Bên cạnh giá bán, người mua cần hiểu rõ các chi phí phát sinh khi sở hữu. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết về thuế xe ô tô điện và các loại phí liên quan tại thị trường Việt Nam.
Tìm hiểu về Thuế Giá Trị Gia Tăng xe ô tô điện
Thuế giá trị gia tăng (VAT) là một trong những loại thuế cơ bản mà người tiêu dùng cần nắm rõ khi mua sắm bất kỳ hàng hóa hoặc dịch vụ nào, bao gồm cả việc mua ô tô điện. Đây là loại thuế gián thu, được cộng vào giá bán của sản phẩm và người mua là đối tượng chịu thuế cuối cùng. Theo Luật thuế giá trị gia tăng, VAT được tính trên giá trị tăng thêm của hàng hóa, dịch vụ qua các khâu từ sản xuất đến tiêu dùng.
Bản chất Thuế Giá Trị Gia Tăng áp dụng cho ô tô điện
Đối với các phương tiện giao thông như xe điện, thuế giá trị gia tăng phản ánh phần giá trị được cộng thêm vào xe trong quá trình sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và phân phối. Người tiêu dùng khi mua xe sẽ thanh toán khoản thuế này cùng với giá niêm yết của xe. Việc hiểu rõ bản chất này giúp người mua dự trù ngân sách chính xác hơn cho tổng chi phí sở hữu ban đầu. Đây là một thành phần chi phí bắt buộc để đảm bảo xe có thể hợp pháp lưu thông trên đường.
Bản chất Thuế Giá Trị Gia Tăng áp dụng cho ô tô điện
Công thức tính Thuế VAT đối với xe điện nhập khẩu
Cách tính thuế giá trị gia tăng cho xe ô tô điện nhập khẩu tuân theo quy định chung. Mức thuế VAT được áp dụng phổ biến là 10% trên giá tính thuế nhập khẩu. Công thức cụ thể để xác định số thuế VAT cần nộp thường là: Thuế giá trị gia tăng = (Giá nhập tại cửa khẩu + Thuế nhập khẩu + Thuế tiêu thụ đặc biệt) x Thuế suất thuế giá trị gia tăng. Như vậy, thuế VAT được tính dựa trên giá đã bao gồm thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt (nếu có). Mức thuế suất 10% này được quy định rõ trong Luật giá trị gia tăng hiện hành tại Việt Nam áp dụng cho hầu hết các mặt hàng thông thường.
Công thức tính Thuế VAT đối với xe điện
- Siêu xe McLaren W1: Sức mạnh 1258 mã lực độc đáo
- Xe Ô Tô Và Mô Tô: Hướng Dẫn Toàn Diện Cho Người Mới
- So Sánh Màn Hình Android Zestech Và Gotech Toàn Diện
- Đánh giá chi tiết Loa siêu trầm TS-Z10LS4 Pioneer
- Xe Ô Tô Điện Nhật Bãi: Hướng Dẫn Mua Chi Tiết
Các Loại Thuế Chính Ảnh Hưởng Giá Lăn Bánh Xe Ô Tô Điện
Bên cạnh thuế giá trị gia tăng, việc sở hữu và đưa một chiếc xe ô tô điện ra đường cần phải đóng thêm một số loại thuế và phí khác. Các khoản này cấu thành nên tổng chi phí “lăn bánh” của xe, thường cao hơn đáng kể so với giá niêm yết ban đầu. Việc tìm hiểu kỹ lưỡng các loại thuế này giúp người mua đưa ra quyết định tài chính phù hợp.
Thuế Nhập Khẩu Xe Ô Tô Điện từ các thị trường
Thuế nhập khẩu áp dụng đối với các dòng xe điện được sản xuất và lắp ráp tại nước ngoài, sau đó nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam. Mức thuế suất này biến động khá lớn, phụ thuộc vào quốc gia hoặc khu vực xuất xứ của xe, dung tích động cơ (đối với xe xăng/dầu, ít liên quan trực tiếp đến xe điện nhưng vẫn ảnh hưởng đến chính sách chung), và các hiệp định thương mại song phương hoặc đa phương mà Việt Nam là thành viên. Ví dụ, xe nhập khẩu từ các thị trường truyền thống như Hàn Quốc, Nhật Bản hay Châu Âu thường chịu mức thuế khá cao, có thể lên tới 56% – 74% hoặc thậm chí cao hơn trên giá trị xe trước thuế.
Thuế Nhập Khẩu cho xe ô tô điện
Tuy nhiên, nhờ vào các nỗ lực hội nhập kinh tế quốc tế và ký kết các Hiệp định thương mại tự do (FTA) như EVFTA (với EU) hay CPTPP, thuế nhập khẩu đối với nhiều mặt hàng, trong đó có ô tô, đã và đang được cắt giảm theo lộ trình. Chẳng hạn, thuế nhập khẩu ô tô từ EU sẽ dần về 0% sau một số năm tùy loại xe. Điều này giúp giảm bớt gánh nặng chi phí cho xe nhập khẩu, tuy nhiên, tổng thể giá xe nhập về Việt Nam vẫn thường cao hơn đáng kể so với giá bán tại nước sản xuất do còn chịu nhiều loại thuế, phí khác.
Thuế Tiêu Thụ Đặc Biệt áp dụng cho ô tô điện
Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) là loại thuế đánh vào một số mặt hàng và dịch vụ được cho là “đặc biệt”, nhằm mục đích định hướng tiêu dùng, hạn chế các mặt hàng không khuyến khích và tăng nguồn thu ngân sách nhà nước. Đối với ô tô, mức thuế TTĐB theo truyền thống phụ thuộc nhiều vào dung tích xi lanh, xe có dung tích càng lớn thì thuế càng cao. Thuế này áp dụng cho cả xe sản xuất, lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu.
Một điểm đáng chú ý và là lợi thế của xe ô tô điện tại Việt Nam là mức thuế tiêu thụ đặc biệt được áp dụng thấp hơn đáng kể so với xe động cơ đốt trong. Theo quy định hiện hành, xe ô tô điện chạy pin dưới 9 chỗ ngồi chỉ chịu mức thuế TTĐB là 3% đến hết ngày 28 tháng 02 năm 2027 (sau đó là 11%). Mức này thấp hơn rất nhiều so với mức 35% – 150% áp dụng cho xe xăng cùng loại, tạo lợi thế cạnh tranh về giá. Chính phủ Việt Nam đã và đang xem xét các phương án tiếp tục điều chỉnh thuế TTĐB để khuyến khích sản xuất và tiêu dùng xe điện nội địa, góp phần vào mục tiêu phát triển bền vững.
Lệ Phí Trước Bạ khi đăng ký xe ô tô điện
Lệ phí trước bạ (hay còn gọi là thuế trước bạ) là khoản phí bắt buộc người mua xe phải nộp khi thực hiện thủ tục đăng ký quyền sở hữu và quyền sử dụng phương tiện giao thông tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Khoản phí này được tính dựa trên phần trăm giá trị xe theo bảng giá quy định của Bộ Tài chính và mức thu lệ phí theo tỷ lệ phần trăm do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, thành phố quy định.
Công thức tính Lệ phí trước bạ là: LPTB = Giá tính LPTB x Mức thu lệ phí theo tỷ lệ (%). “Giá tính LPTB” không phải là giá bán xe trên hóa đơn mà là giá do Bộ Tài chính ban hành cho từng loại xe cụ thể. Mức thu lệ phí theo tỷ lệ (%) dao động tùy theo từng địa phương (thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM thường có mức cao hơn các tỉnh khác, ví dụ 10-12%) và từng loại xe.
Tương tự thuế TTĐB, Chính phủ Việt Nam cũng đã có chính sách ưu đãi đặc biệt về lệ phí trước bạ cho xe ô tô điện. Cụ thể, xe ô tô điện chạy pin đăng ký lần đầu sẽ được miễn 100% lệ phí trước bạ trong vòng 3 năm kể từ ngày Nghị định số 10/2022/NĐ-CP có hiệu lực (tức từ ngày 1/3/2022 đến hết ngày 28/2/2025). Sau thời gian này, lệ phí trước bạ sẽ bằng 50% mức thu đối với xe xăng có cùng số chỗ ngồi trong 2 năm tiếp theo (từ 1/3/2025 đến hết ngày 28/2/2027). Đây là một trong những chính sách ưu đãi mạnh mẽ nhất nhằm thúc đẩy người dân chuyển đổi sang sử dụng xe điện.
Các Khoản Phí Bắt Buộc Khi Sở Hữu Xe Ô Tô Điện
Ngoài các loại thuế chính đã nêu, chủ sở hữu xe ô tô điện còn phải chi trả thêm một số khoản phí bắt buộc khác để xe có thể hợp pháp lăn bánh và tham gia giao thông. Các khoản phí này dù không lớn bằng các loại thuế ban đầu nhưng là chi phí định kỳ hoặc phát sinh trong quá trình sử dụng xe.
Chi phí cấp biển số xe ô tô điện
Việc đăng ký và nhận biển số xe là thủ tục bắt buộc để nhà nước quản lý phương tiện và chủ sở hữu. Chi phí cấp biển số xe ô tô điện cũng tương tự như xe xăng, phụ thuộc vào địa phương nơi chủ xe đăng ký và loại xe. Mức phí này có sự chênh lệch đáng kể giữa các thành phố trực thuộc trung ương (như Hà Nội, TP.HCM) và các tỉnh thành khác.
Tại các thành phố lớn, mức phí cấp biển số có thể lên tới 20.000.000 VNĐ, trong khi ở các địa phương khác, mức phí này thấp hơn nhiều, chỉ vài trăm nghìn đồng. Khoản phí này chỉ đóng một lần duy nhất khi xe đăng ký lần đầu.
Chi phí cấp biển số xe ô tô điện
Phí kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường
Tất cả xe cơ giới, bao gồm cả xe điện, trước khi được phép lưu thông trên đường đều phải trải qua quy trình kiểm định định kỳ tại các trung tâm đăng kiểm. Quá trình này nhằm đảm bảo xe đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật (như hệ thống phanh, lái, đèn chiếu sáng, khung gầm) và bảo vệ môi trường (như khí thải, tiếng ồn – dù xe điện không có khí thải, các tiêu chuẩn khác vẫn áp dụng).
Chi phí cho mỗi lần kiểm định được quy định bởi Bộ Giao thông Vận tải. Đối với xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi, mức phí kiểm định hiện nay là khoảng 240.000 VNĐ (chưa bao gồm lệ phí cấp giấy chứng nhận). Xe cần được đưa đi kiểm định theo chu kỳ quy định, tùy thuộc vào loại xe và thời gian sản xuất.
Phí sử dụng đường bộ cho xe ô tô điện
Phí sử dụng đường bộ (hay phí bảo trì đường bộ) là khoản phí được thu nhằm mục đích đóng góp vào Quỹ bảo trì đường bộ để phục vụ công tác bảo trì, cải tạo hệ thống đường bộ. Khoản phí này là bắt buộc đối với tất cả các phương tiện cơ giới khi tham gia giao thông.
Đối với xe ô tô điện đăng ký tên cá nhân dưới 10 chỗ ngồi, mức phí sử dụng đường bộ hiện hành là 130.000 VNĐ/tháng. Đối với xe đăng ký tên công ty (áp dụng cho xe dưới 10 chỗ), mức phí là 180.000 VNĐ/tháng. Chủ phương tiện có thể lựa chọn đóng phí theo các kỳ hạn khác nhau như 1 tháng, 6 tháng, 12 tháng, 18 tháng, 24 tháng hoặc 30 tháng. Sau khi nộp phí, xe sẽ được dán tem kiểm định có ghi rõ thời hạn đã nộp phí.
Phí sử dụng đường bộ cho xe ô tô điện
Mức phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) bắt buộc đối với chủ xe cơ giới là loại bảo hiểm mà chủ xe bắt buộc phải mua theo quy định của pháp luật. Mục đích của loại bảo hiểm này là bồi thường cho thiệt hại về người và tài sản của bên thứ ba (người bị tai nạn do xe gây ra) do lỗi của chủ xe hoặc người điều khiển xe gây ra. Mức phí và phạm vi bồi thường được quy định cụ thể bởi Chính phủ.
Mức phí bảo hiểm TNDS bắt buộc đối với xe ô tô điện cũng tương tự như xe xăng có cùng số chỗ ngồi, được quy định theo từng loại xe. Ví dụ, xe dưới 6 chỗ có mức phí 437.000 đồng/năm, xe từ 6 đến 11 chỗ là 794.000 đồng/năm, xe từ 12 đến 24 chỗ là 1.270.000 đồng/năm, và xe trên 24 chỗ là 1.825.000 đồng/năm. Mức phí này là cố định và thống nhất trên toàn quốc theo quy định hiện hành.
Mức phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc cho xe ô tô điện
Tổng thể, các loại thuế và phí cho xe ô tô điện tại Việt Nam đang có nhiều chính sách ưu đãi mạnh mẽ so với xe xăng truyền thống, đặc biệt là thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ, nhằm khuyến khích người dân chuyển đổi sang sử dụng phương tiện thân thiện với môi trường. Việc nắm vững các khoản chi phí này giúp người mua chuẩn bị tài chính tốt hơn cho quyết định sở hữu xe.
Câu hỏi Thường Gặp (FAQs)
- Thuế GTGT (VAT) cho xe ô tô điện tại Việt Nam hiện nay là bao nhiêu?
Mức thuế GTGT (VAT) áp dụng phổ biến cho xe ô tô điện tại Việt Nam là 10% trên giá tính thuế nhập khẩu hoặc giá bán (đã bao gồm thuế TTĐB và thuế nhập khẩu nếu có). - Xe ô tô điện có được hưởng ưu đãi gì về thuế tiêu thụ đặc biệt không?
Có. Xe ô tô điện chạy pin dưới 9 chỗ ngồi hiện đang được áp dụng mức thuế TTĐB ưu đãi chỉ 3% đến hết ngày 28/02/2027, thấp hơn đáng kể so với xe xăng cùng loại. - Lệ phí trước bạ cho xe ô tô điện được tính như thế nào?
Lệ phí trước bạ tính bằng giá tính lệ phí do Bộ Tài chính ban hành nhân với tỷ lệ % thu lệ phí của từng địa phương. Đặc biệt, xe ô tô điện đăng ký lần đầu đang được miễn 100% lệ phí trước bạ đến hết ngày 28/02/2025 và giảm 50% trong 2 năm tiếp theo. - Chi phí cấp biển số xe ô tô điện có giống xe xăng không?
Có, chi phí cấp biển số xe ô tô điện tương tự xe xăng, phụ thuộc vào loại xe và địa phương đăng ký, dao động từ vài trăm nghìn đến 20 triệu đồng. - Xe ô tô điện có phải đóng phí bảo trì đường bộ không?
Có, xe ô tô điện cũng phải đóng phí bảo trì đường bộ theo quy định hiện hành, mức phí phụ thuộc vào loại xe (cá nhân/công ty) và số chỗ ngồi. - Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc cho xe ô tô điện là bao nhiêu?
Mức phí bảo hiểm TNDS bắt buộc cho xe ô tô điện được quy định cố định theo số chỗ ngồi của xe, ví dụ 437.000 đồng/năm cho xe dưới 6 chỗ. - Giá tính lệ phí trước bạ có phải là giá bán xe trên hóa đơn không?
Không, giá tính lệ phí trước bạ là giá do Bộ Tài chính quy định cho từng loại xe, không phải là giá bán thực tế trên hóa đơn. - Chu kỳ kiểm định xe ô tô điện là bao lâu?
Chu kỳ kiểm định xe ô tô điện tuân theo quy định chung cho xe cơ giới, phụ thuộc vào loại xe và thời gian sản xuất. - Mục đích của thuế tiêu thụ đặc biệt là gì?
Thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm điều tiết tiêu dùng, khuyến khích hoặc hạn chế đối với một số mặt hàng, và tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Đối với xe điện, mức thuế thấp nhằm khuyến khích sử dụng. - Sở hữu xe ô tô điện có giúp tiết kiệm chi phí thuế, phí so với xe xăng không?
Nhờ các chính sách ưu đãi về thuế TTĐB và lệ phí trước bạ, tổng chi phí thuế, phí ban đầu để xe ô tô điện lăn bánh thường thấp hơn đáng kể so với xe xăng có cùng phân khúc.
Việc sở hữu một chiếc xe ô tô điện tại Việt Nam không chỉ bao gồm chi phí mua xe ban đầu mà còn nhiều loại thuế và phí khác nhau. Nắm rõ các khoản mục này giúp người tiêu dùng lên kế hoạch tài chính hiệu quả. Hiện tại, Chính phủ Việt Nam đang có nhiều chính sách ưu đãi nhằm khuyến khích phát triển xe điện. Để cập nhật thông tin mới nhất về thị trường xe nói chung và hiểu rõ hơn về các chi phí liên quan, hãy theo dõi các bài viết tại website Brixton Việt Nam.
