Mô hình tiền cho thuê xe ô tô công tại TP Hồ Chí Minh là một sáng kiến đột phá nhằm tối ưu hóa việc quản lý và sử dụng tài sản công, đồng thời hướng tới mục tiêu tiết kiệm ngân sách hiệu quả. Sáng kiến này, được UBND TP HCM chấp thuận chủ trương thí điểm, tập trung vào việc chuyển giao xe công cho một đơn vị quản lý chuyên trách để sau đó cho các cơ quan, đơn vị thuê lại. Đây là một bước đi quan trọng nhằm giải quyết bài toán lãng phí và nâng cao hiệu quả hoạt động của đội xe công, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và ngân sách thành phố.

Tổng Quan Về Chương Trình Thí Điểm Cho Thuê Xe Công

Dự án thí điểm mô hình kinh doanh và phục vụ hoạt động chính quyền TP HCM được giao cho Công ty Dịch vụ Công ích Thanh niên xung phong (thuộc Lực lượng Thanh niên xung phong TP) xây dựng và triển khai. Ban đầu, chương trình sẽ được thực hiện tại 5 cơ quan, đơn vị tiêu biểu, bao gồm Văn phòng UBND TP, Sở Tài chính, UBND quận Bình Thạnh, UBND huyện Bình Chánh và Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP. Mục tiêu chính là tiếp nhận, quản lý và vận hành đội xe phục vụ công tác chung, cùng với các hoạt động bảo vệ và tạp vụ liên quan.

Tổng số lượng ô tô phục vụ công tác chung trong giai đoạn thí điểm này là 26 xe. Các cơ quan, đơn vị tham gia sẽ ký hợp đồng thuê xe theo tháng với Công ty Dịch vụ Công ích Thanh niên xung phong. Mô hình này không chỉ giúp quản lý tập trung mà còn đảm bảo linh hoạt trong việc đáp ứng nhu cầu sử dụng xe đột xuất, ngoài giờ hành chính, hoặc vào các dịp lễ, Tết. Công ty sẽ bố trí thêm 10 ô tô hiện đại (đời 2015 trở lên, từ 4-16 chỗ) để phục vụ 24/24 giờ, tính giá theo kilomet hoặc chuyến đi, đảm bảo không ảnh hưởng đến hiệu quả công việc.

Mô hình cho thuê xe công TP HCMMô hình cho thuê xe công TP HCM

Chi Phí Tiền Cho Thuê Xe Ô Tô Công Theo Tháng

Việc đặt xe trong mô hình mới này được thực hiện thông qua hệ thống tổng đài hoặc ứng dụng TNXP CAR tiện lợi, có thể cài đặt trên điện thoại và máy tính của người dùng. Bên cho thuê sẽ bố trí xe ô tô thường trực tại trụ sở làm việc của bên thuê theo hợp đồng tháng, nhằm đảm bảo khả năng điều động kịp thời. Chi phí tiền cho thuê xe ô tô được quy định rõ ràng tùy theo loại xe và dung lượng chỗ ngồi, cụ thể như sau:

  • Ô tô 4-5 chỗ: 20 triệu đồng/tháng.
  • Ô tô 7-8 chỗ: 24 triệu đồng/tháng.
  • Ô tô 12 chỗ: 25 triệu đồng/tháng.
  • Ô tô 15-16 chỗ: 28 triệu đồng/tháng.

Mỗi xe được áp dụng định mức sử dụng là 2.000 km/tháng. Đối với các quãng đường vượt quá định mức này, chi phí sẽ được tính thêm theo đơn giá kilomet tương ứng với từng loại xe. Cơ chế này khuyến khích việc sử dụng xe hiệu quả và có trách nhiệm, đồng thời giúp các đơn vị chủ động hơn trong việc quản lý chi phí di chuyển công tác.

<>Xem Thêm Bài Viết:<>

Cân Đối Thu Nhập Của Lái Xe Và Nhân Sự Liên Quan

Một trong những yếu tố quan trọng khi triển khai mô hình mới là đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Lực lượng Thanh niên xung phong TP đã tính toán mức thu nhập của nhân viên lái xe theo mức lương khoán, phụ thuộc vào đơn giá thuê xe được Sở Tài chính phê duyệt. Dự kiến, thu nhập hàng tháng của nhân viên lái xe (bao gồm lương, tiền ăn giữa ca và phúc lợi) sẽ đạt khoảng 8,068 triệu đồng.

Hiện tại, thu nhập bình quân của lái xe tại các cơ quan, đơn vị thí điểm có sự chênh lệch đáng kể, một số nơi lên tới 12,9 triệu đồng/người/tháng. Khi chuyển giao xe công cùng lực lượng tài xế, tạp vụ, và bảo vệ sang Công ty Dịch vụ Công ích Thanh niên xung phong quản lý, các sở, ngành, quận, huyện sẽ thuê lại cả xe lẫn tài xế. Ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP HCM, nhấn mạnh rằng quan điểm của Thành phố là phải chăm lo đầy đủ và giữ được mức thu nhập hiện tại của những người đang làm việc cho Văn phòng UBND TP. Việc chuyển giao không được làm ảnh hưởng đến điều kiện, thu nhập, tâm lý, tư tưởng và tình cảm của đội ngũ cán bộ, công chức đã cống hiến lâu năm. Điều này thể hiện sự quan tâm đến yếu tố con người, đảm bảo sự ổn định và hài lòng trong quá trình chuyển đổi.

Giá thuê xe 4-5 chỗ 20 triệu/thángGiá thuê xe 4-5 chỗ 20 triệu/tháng

Tiết Kiệm Ngân Sách Nhờ Mô Hình Mới

Lực lượng Thanh niên xung phong TP đánh giá rằng việc thực hiện mô hình tiền cho thuê xe ô tô công sẽ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội so với cách quản lý cũ. Ước tính, mỗi tháng, mô hình này có thể giúp ngân sách tiết kiệm hơn 100 triệu đồng, tương đương hơn 1,2 tỷ đồng mỗi năm cho 5 đơn vị thí điểm, trong khi vẫn đáp ứng đủ số kilomet sử dụng thực tế.

Ngoài ra, một khoản tiết kiệm lớn hơn nữa sẽ đến từ việc giảm chi phí mua sắm xe mới, kiểm soát chặt chẽ kinh phí, đảm bảo chi tiêu tiết kiệm, chống lãng phí và sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước. Số lượng xe công dôi dư khi áp dụng dự án sẽ được thu hồi, tiến hành thanh lý và nộp tiền vào ngân sách.

Hiện tại, mỗi cơ quan đang quản lý từ 5-8 ô tô với chi phí khoảng 15 triệu đồng/xe/tháng. Tuy nhiên, khi chuyển giao cho Thanh niên xung phong, định mức tiêu chuẩn của mỗi đơn vị chỉ còn 2 ô tô, mặc dù chi phí thuê là 20 triệu đồng/xe/tháng. Ví dụ tại Văn phòng UBND TP, với 7 xe công và 8 lái xe, chi phí hoạt động xe hiện là hơn 173 triệu đồng/tháng cho 5.700 km. Nếu thí điểm, chi phí dự kiến giảm còn khoảng 112 triệu đồng/tháng, vẫn đảm bảo đủ số kilomet thực tế sử dụng. Các bạn có thể tìm hiểu thêm về các thông tin và kiến thức liên quan đến xe ô tô tại brixtonvietnam.com.vn.

Bối Cảnh Chính Sách Và Mục Tiêu Quốc Gia

TP HCM hiện có gần 700 ô tô công thuộc các khối cơ quan hành chính, sở, ngành, quận, huyện và các đơn vị sự nghiệp. Đa phần các xe này đã cũ, hư hỏng (trước năm 2007), đòi hỏi chi phí bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa hàng năm rất lớn. Đối chiếu với Quyết định 32/2015 của Chính phủ, số ô tô công của TP HCM hiện dôi dư hơn 350 xe. Quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe công theo Quyết định 32/2015 nêu rõ cơ quan cấp tỉnh, huyện chỉ được trang bị tối đa 2 ô tô/đơn vị, nhưng nhiều đơn vị vẫn được bố trí vượt định mức.

Do đó, thông qua việc thí điểm, TP HCM sẽ rà soát lại toàn bộ số ô tô công phục vụ chức danh, công tác chung và chuyên dùng. Sau khi tiếp nhận, Công ty Dịch vụ Công ích Thanh niên xung phong sẽ phân bổ hợp lý về các cơ quan, đơn vị thuê xe.

Trên phạm vi cả nước, dự kiến đến năm 2020, sẽ giảm khoảng 30%-50% lượng ô tô phục vụ công tác chung của các cơ quan. Chế độ khoán kinh phí sử dụng ô tô cũng sẽ trở thành bắt buộc đối với một số chức danh. Việc siết chặt quản lý, sử dụng xe công, bao gồm cả hình thức khoán bắt buộc, dự kiến sẽ giúp ngân sách tiết kiệm khoảng 3.400 tỷ đồng/năm. Tính đến cuối năm 2016, cả nước có 34.241 ô tô công, với kinh phí “nuôi” mỗi chiếc xe trung bình lên đến 320 triệu đồng/năm/chiếc, tương đương khoảng 13.000 tỷ đồng/năm. Ngoài TP HCM, Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao và TP Hà Nội cũng đã tiên phong thực hiện thí điểm các hình thức quản lý xe công hiệu quả này.

Mô hình tiền cho thuê xe ô tô công tại TP HCM không chỉ là một giải pháp tài chính mà còn là bước tiến quan trọng trong việc hiện đại hóa quản lý tài sản công. Việc tập trung quản lý đội xe, tối ưu hóa chi phí và đảm bảo quyền lợi người lao động sẽ tạo tiền đề cho việc nhân rộng mô hình này, góp phần vào sự phát triển bền vững và minh bạch của nền hành chính công.