Quy định về thời gian lái xe ô tô không quá là một trong những yếu tố then chốt nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, đặc biệt đối với ngành vận tải. Hiện nay, các đề xuất sửa đổi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đang thu hút sự chú ý lớn từ các doanh nghiệp vận tải và tài xế, với mong muốn điều chỉnh các giới hạn này sao cho phù hợp hơn với thực tiễn hoạt động và quy định quốc tế. Bài viết này sẽ đi sâu vào những kiến nghị quan trọng và tác động tiềm năng của chúng.
Rà soát và sửa đổi các văn bản pháp luật về thời gian lái xe ô tô
Theo trình bày từ Bộ Công an, cơ quan này đang chủ trì xây dựng và hoàn thiện dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của nhiều Luật liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Công an nhân dân. Một trong số đó là Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đặc biệt là các quy định về thời gian lái xe ô tô không quá.
Bối cảnh sửa đổi quy định lái xe
Sự thay đổi về mô hình tổ chức bộ máy nhà nước, cùng với việc tiếp nhận các chức năng, nhiệm vụ mới của Bộ Công an, đòi hỏi phải rà soát và điều chỉnh các văn bản pháp luật hiện hành. Mục tiêu là để các quy định này phù hợp với định hướng và kết quả sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước. Chính phủ đã nhận thấy có 10 luật về quản lý hành chính cần được sửa đổi, bổ sung để đồng bộ hóa, trong đó có Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Đề xuất cụ thể về thời gian lái xe ô tô
Bộ Công an đã kiến nghị sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 64 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Cụ thể, đề xuất này hướng tới việc bãi bỏ quy định “thời gian lái xe ô tô không quá 48 giờ trong một tuần”. Thay vào đó, thời gian làm việc của người lái xe trong một tuần sẽ thực hiện theo quy định của Bộ luật Lao động.
Đồng thời, Bộ Công an vẫn giữ nguyên quy định về thời gian lái xe ô tô không quá 10 giờ trong một ngày và lái xe liên tục không quá 04 giờ.
Điều này xuất phát từ kiến nghị của Hiệp hội vận tải và doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Các đơn vị này cho rằng quy định hiện hành về thời gian lái xe trong tuần và lái xe liên tục chưa phù hợp với quy định chung của một số nước trong khu vực. Hơn nữa, nó gây khó khăn cho hoạt động vận tải và việc bố trí lái xe của doanh nghiệp.
<>Xem Thêm Bài Viết:<>- Khám Phá Hành Trình Long An – Đắk Nông: Lựa Chọn Xe Khách Tối Ưu
- Tính Năng Của Phanh Tay Điện Tử Trên Xe Ô Tô
- Lựa chọn phụ kiện xe Kia Cerato phù hợp
- Nâng cấp âm thanh Vinfast Lux A2.0 chuyên sâu
- Tìm hiểu về Cấu tạo Hệ thống âm thanh trên ô tô
Quy định thời gian lái xe ô tô không quá 10 giờ mỗi ngày
Kiến nghị này thể hiện sự cân nhắc giữa việc đảm bảo an toàn giao thông và tính linh hoạt trong hoạt động kinh doanh vận tải. Việc điều chỉnh theo Bộ luật Lao động có thể giúp các doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc quản lý lịch trình tài xế, tối ưu hóa hiệu suất mà vẫn giữ được khung an toàn cơ bản cho mỗi ca lái.
Quy định về phương tiện giao thông thông minh và xe không người lái
Bên cạnh thời gian lái xe ô tô không quá, dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ cũng đề cập đến các quy định liên quan đến phương tiện giao thông thông minh và xe không người lái. Đây là một vấn đề mới và phức tạp, đòi hỏi khung pháp lý rõ ràng để quản lý hiệu quả sự phát triển của công nghệ.
Định nghĩa và phân loại phương tiện giao thông thông minh
Khoản 4 Điều 34 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được sửa đổi, bổ sung để định nghĩa phương tiện giao thông thông minh là “xe cơ giới cho phép tự động hóa toàn bộ hoạt động điều khiển phương tiện, xác định lộ trình và xử lý tình huống khi tham gia giao thông đường bộ”.
Bộ Công an phân loại phương tiện giao thông thông minh thành 5 cấp độ dựa trên tiêu chuẩn ISO/SAE PAS 22736:2021.
- Xe cơ giới tự động hóa một phần (cấp độ 1, 2, 3) là những xe hỗ trợ người lái trong một số điều kiện nhất định, không thay thế hoàn toàn người lái.
- Xe cơ giới tự động hóa toàn bộ (cấp độ 4, 5) cho phép tự động hóa hoàn toàn hoạt động điều khiển, xác định lộ trình và xử lý tình huống.
Luật giao thông mới ảnh hưởng thời gian lái xe ô tô
Yêu cầu cấp phép cho xe không người lái
Hiện nay, nhiều mẫu xe ô tô con từ tầm trung đến cao cấp tại Việt Nam đã tích hợp chức năng hỗ trợ lái đạt cấp độ 1 và tiệm cận cấp độ 2. Theo quy định tại Khoản 4 Điều 34 của dự thảo Luật, các xe này được xếp vào nhóm phương tiện giao thông thông minh và theo Khoản 3 Điều 35, chúng cần được cấp phép hoạt động.
Tuy nhiên, với các xe cấp độ 1, 2, thậm chí 3 (tự lái có điều kiện), chúng về cơ bản chỉ là chức năng hỗ trợ người lái trong một số tình huống nhất định và không thay thế hoàn toàn tài xế. Qua đánh giá thực trạng hoạt động trên đường bộ Việt Nam, loại xe này được cho là phù hợp để hoạt động mà không nhất thiết phải hạn chế hoặc cấp phép.
Hạn chế và cấp phép đối với xe tự động hóa toàn bộ
Đối với các xe cơ giới tự động hóa toàn bộ (cấp độ 4, 5), trên thế giới hiện nay chỉ có một số khu vực tại Trung Quốc đang thử nghiệm xe taxi không người lái. Các nước phát triển khác như Hoa Kỳ và EU cũng mới chỉ thử nghiệm xe ô tô tự lái cấp độ 4 trong phạm vi hạn chế, vẫn yêu cầu có người lái hoặc người giám sát trên xe.
Siết chặt thời gian lái xe ô tô ban đêm
Xét theo điều kiện giao thông tại Việt Nam hiện nay, loại xe cơ giới tự động hóa toàn bộ chưa phù hợp để hoạt động đại trà và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cao. Do đó, Bộ Công an đề xuất cần hạn chế và yêu cầu cấp phép hoạt động đối với các xe loại này, bao gồm cả các xe thử nghiệm thuộc đối tượng nghiên cứu phát triển có nhu cầu tham gia giao thông đường bộ. Điều này nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho người tham gia giao thông trong bối cảnh hạ tầng và ý thức giao thông còn nhiều thách thức. Để tìm hiểu thêm về các quy định và kiến thức liên quan đến xe ô tô, bạn có thể truy cập brixtonvietnam.com.vn.
Thực trạng vi phạm luật giao thông đường bộ và an toàn lái xe
Kết luận
Các đề xuất sửa đổi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đặc biệt là về thời gian lái xe ô tô không quá và quản lý xe tự lái, cho thấy sự nỗ lực của các cơ quan chức năng trong việc cập nhật khung pháp lý. Mục tiêu là để phù hợp với thực tiễn phát triển kinh tế xã hội và tiến bộ công nghệ. Việc cân bằng giữa hiệu quả kinh doanh vận tải và ưu tiên hàng đầu là an toàn giao thông luôn là bài toán khó. Những điều chỉnh này hứa hẹn sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho cả doanh nghiệp, người lái xe và toàn xã hội.