Thị trường xe ô tô con tại Việt Nam luôn là một bức tranh sôi động, phản ánh rõ nét sự thay đổi trong chính sách, thị hiếu người tiêu dùng và động thái của các nhà sản xuất. Bài viết này sẽ đi sâu phân tích những diễn biến gần đây, đặc biệt là về hoạt động nhập khẩu xe nguyên chiếc (CBU), giúp độc giả nắm bắt rõ hơn bức tranh toàn cảnh và các yếu tố định hình thị trường đầy tiềm năng này. Đây là thông tin hữu ích cho những ai đang quan tâm đến việc mua sắm ô tô, hay các nhà đầu tư và doanh nghiệp trong ngành.
Diễn Biến Nổi Bật Về Nhập Khẩu Xe Ô Tô Con Nguyên Chiếc
Theo số liệu hải quan, lượng xe hơi nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng. Trong một khoảng thời gian nhất định, đã có 939 chiếc xe được nhập về với tổng trị giá hơn 24,7 triệu USD, cho thấy mức tăng hơn 300% về lượng so với cùng kỳ năm trước. Trong số đó, xe ô tô con dưới 9 chỗ ngồi chiếm ưu thế tuyệt đối với 727 chiếc, trị giá gần 18 triệu USD, chiếm gần 80% tổng lượng xe nhập khẩu. Sự gia tăng đột biến này cho thấy nhu cầu lớn đối với xe cá nhân và khả năng đáp ứng thị trường của các nhà cung cấp.
Mức tăng trưởng ấn tượng này không chỉ thể hiện sức mua của người Việt mà còn phản ánh những điều chỉnh trong chính sách nhập khẩu, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc đưa xe về nước. Sự thống trị của phân khúc xe ô tô con dưới 9 chỗ ngồi cũng cho thấy đây là phân khúc trọng tâm, được người tiêu dùng quan tâm hàng đầu, đặc biệt là các gia đình hoặc cá nhân tìm kiếm phương tiện đi lại tiện lợi và linh hoạt.
Cửa Khẩu Nhập Khẩu Chính và Xu Hướng Xuất Xứ Xe Con
Tất cả số xe ô tô con nhập khẩu trong giai đoạn này đều được đăng ký tờ khai nhập khẩu tại hai cửa khẩu chính: khu vực cảng thành phố Hải Phòng và TPHCM. Cụ thể, Hải Phòng tiếp nhận 389 chiếc và TPHCM là 334 chiếc. Điều này nhấn mạnh vai trò chiến lược của các cảng biển lớn trong chuỗi cung ứng xe nhập khẩu, nhờ vào cơ sở hạ tầng hiện đại và khả năng xử lý khối lượng hàng hóa lớn. Các cửa khẩu đường bộ không phát sinh nhập khẩu xe hơi nguyên chiếc trong thời gian này, cho thấy ưu tiên về đường biển đối với xe CBU.
Thị trường xe ô tô con nhập khẩu từ Hungary và Tây Ban Nha
Đáng chú ý, xe ô tô con nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan, chiếm tới 628 chiếc, tương đương 86,4% tổng số. Con số này không nằm ngoài dự đoán, bởi xe nhập từ các nước ASEAN như Thái Lan thường được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% nếu đáp ứng tỷ lệ nội địa hóa nhất định, tạo lợi thế cạnh tranh về giá. Bên cạnh đó, xe nhập khẩu cũng đa dạng hóa nguồn cung với 66 chiếc từ Đức, 13 chiếc từ Hungary và 11 chiếc từ Tây Ban Nha. Một số lượng nhỏ hơn đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Canada.
<>Xem Thêm Bài Viết:<>- Kinh nghiệm **thuê xe máy sân bay Liên Khương** chi tiết
- Bảo Hiểm Sức Khỏe & Nhân Thọ: Chìa Khóa An Tâm
- Xe Ô Tô Chở Tiền Mitsubishi Pajero: Khám Phá Chi Tiết
- Luật Giao thông 2025: Cập nhật quy định mới nhất
- Doanh Số Ô Tô Tháng 6/2024: Khám Phá Top 10 Xe Bán Chạy
Sự xuất hiện của các dòng xe từ Hungary và Tây Ban Nha là một điểm mới trên thị trường xe ô tô con Việt Nam. Mặc dù là thị trường “lạ”, những chiếc xe này thường có nguồn gốc từ các thương hiệu lớn của Đức, Mỹ hoặc Anh, được lắp ráp tại các nhà máy ở châu Âu. Điều này cho thấy sự mở rộng trong lựa chọn của người tiêu dùng và khả năng tiếp cận các dòng xe chất lượng cao từ châu Âu, bất chấp các rào cản về thuế.
Sản Lượng Ô Tô Toàn Cầu và Tác Động Thuế Quan
Theo đánh giá của Tổ chức Các nhà sản xuất ô tô quốc tế (OICA), Tây Ban Nha có sản lượng xe hơi sản xuất khá cao, đạt hơn 2,8 triệu chiếc vào năm 2017, vượt xa sản lượng của Thái Lan (gần 2 triệu chiếc). Trong khi đó, Hungary có sản lượng khiêm tốn hơn với hơn 500.000 chiếc trong cùng năm. Dù sản lượng của Tây Ban Nha cao hơn, xe từ Thái Lan vẫn chiếm ưu thế tại Việt Nam chủ yếu do chính sách thuế quan ưu đãi.
Trung Quốc vẫn là trung tâm sản xuất và lắp ráp ô tô lớn nhất thế giới, với tổng sản lượng lên đến 29 triệu chiếc vào năm 2017, bỏ xa Mỹ (11 triệu chiếc) và Nhật Bản (hơn 9 triệu chiếc). Con số này chiếm gần 1/3 tổng lượng xe bán ra trên toàn cầu (97 triệu chiếc). Tuy nhiên, các dòng xe từ các cường quốc sản xuất này chưa chiếm vị trí áp đảo trên thị trường xe ô tô con nhập khẩu Việt Nam, chủ yếu vì rào cản thuế.
Thị trường xe ô tô con Việt Nam và chính sách thuế
Tại thị trường Việt Nam, các dòng xe có xuất xứ ngoài khu vực ASEAN vẫn phải chịu thuế nhập khẩu tương đối cao, từ 25% đến 45% tùy thuộc vào từng thị trường và loại xe. Ngược lại, xe nhập khẩu từ các nước ASEAN như Thái Lan, Indonesia, Malaysia hay Philippines sẽ được miễn thuế nhập khẩu nếu đáp ứng tỷ lệ nội địa hóa trên 40%. Điều này tạo ra một sự chênh lệch lớn về giá, khiến các mẫu xe từ châu Âu dù có chất lượng cao vẫn gặp bất lợi về cạnh tranh. Tuy nhiên, việc các doanh nghiệp vẫn chủ động nhập khẩu xe từ châu Âu cho thấy một phân khúc khách hàng nhất định sẵn sàng chi trả cho các thương hiệu và công nghệ cao cấp. Để tìm hiểu thêm về các dòng xe phù hợp với nhu cầu và ngân sách của bạn, bạn có thể tham khảo tại brixtonvietnam.com.vn.
Hiện tại, thị trường xe ô tô con nhập khẩu tại Việt Nam vẫn vắng bóng các dòng xe từ Indonesia hay Ấn Độ, bao gồm những mẫu xe ăn khách như Toyota Fortuner hay Suzuki, Nissan có xuất xứ từ xứ vạn đảo. Sự thiếu hụt này đã khiến các dòng xe được nhiều người tiêu dùng Việt mong chờ trở nên khan hiếm, đẩy giá bán lên cao.
Đối với các chủng loại xe khác, ô tô tải cũng ghi nhận những thay đổi đáng kể với hơn 172 chiếc được nhập về, trong đó gần 99% là xe bán tải từ Thái Lan. Các loại xe chuyên dụng cũng có 39 chiếc nhập khẩu, chủ yếu từ Trung Quốc (15 chiếc), Thổ Nhĩ Kỳ (9 chiếc) và Hàn Quốc (8 chiếc). Điều này cho thấy nhu cầu đa dạng của thị trường vận tải và chuyên dụng cũng đang được đáp ứng từ nhiều nguồn khác nhau.
Thị trường xe ô tô con tại Việt Nam đang trải qua giai đoạn chuyển mình với nhiều thay đổi về nguồn cung và chính sách, mang lại cả cơ hội và thách thức. Người tiêu dùng ngày càng có nhiều lựa chọn hơn, từ các dòng xe phổ thông đến cao cấp, trong khi các nhà nhập khẩu phải linh hoạt thích nghi với các quy định thuế quan để đảm bảo tính cạnh tranh. Việc hiểu rõ những yếu tố này là chìa khóa để đưa ra quyết định mua sắm sáng suốt.