Năm 2030 đánh dấu một bước ngoặt lớn cho ngành công nghiệp ô tô tại Anh với lệnh cấm xe động cơ đốt trong. Điều này tạo ra áp lực và cơ hội khổng lồ cho sự bùng nổ của thị trường xe điện tại Anh. Chính phủ và các nhà sản xuất đang dốc sức giải quyết những rào cản then chốt để chuẩn bị cho kỷ nguyên mới này, hướng tới sự thống trị của xe ô tô điện và xe lai xăng điện.
Thách thức sản xuất pin – Yếu tố quyết định của thị trường xe điện tại Anh
Mặc dù được kỳ vọng có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai, thị trường xe điện tại Anh hiện vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức. Một trong những vấn đề nan giải nhất là sự thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung pin cho xe điện. Ngành sản xuất xe điện tại Anh, với công suất hiện tại khoảng 1,5 triệu xe, cần một lượng pin khổng lồ lên tới 100 GWh. Tuy nhiên, năng lực sản xuất pin xe điện thực tế của quốc gia này còn rất khiêm tốn, chỉ đạt khoảng 2 GWh. Điều này có nghĩa là phần lớn pin cung cấp cho xe điện tại Anh phải phụ thuộc vào nhập khẩu.
Tác động của Brexit đến ngành sản xuất pin
Việc Vương quốc Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu (Brexit) càng làm gia tăng áp lực phải phát triển năng lực sản xuất pin trong nước. Một hiệp ước được ký kết giữa Anh và EU vào tháng 12/2020 quy định rằng nếu quá 70% nguyên liệu sản xuất pin xe điện là nhập khẩu, sản phẩm sẽ phải chịu mức thuế thương mại 10%. Quy định này buộc các doanh nghiệp sản xuất ô tô và pin phải nhanh chóng xây dựng các nhà máy sản xuất pin nội địa quy mô lớn, hay còn gọi là “gigafactories”, nếu không muốn gánh thêm chi phí thuế đáng kể, ảnh hưởng đến giá thành và khả năng cạnh tranh của xe điện sản xuất tại Anh.
Áp lực thành lập nhà máy sản xuất pin tại Anh đè nặng lên các doanh nghiệp sản xuất ô tô và pin. Theo ông James Ramsbotham, CEO của Phòng Thương mại Đông Bắc Anglia, để đạt được mục tiêu tăng trưởng và đảm bảo tính cạnh tranh lâu dài cho thị trường xe điện tại Anh, các doanh nghiệp bắt buộc phải tự chủ được nguồn cung pin của riêng mình. Điều này càng khẳng định pin chính là “nút thắt” cốt lõi cần được tháo gỡ khẩn trương.
Nhà máy sản xuất pin cho xe điện tại Anh
Năm 2020 đã mang đến những tín hiệu tích cực đáng chú ý cho ngành sản xuất xe điện khi hai công ty khởi nghiệp của Anh đã công bố kế hoạch đầu tư đầy tham vọng vào việc xây dựng các nhà máy sản xuất pin quy mô lớn. Tổng giá trị đầu tư dự kiến lên tới 4 tỷ bảng Anh, tương đương hơn 127.000 tỷ đồng. Đây được xem là một động lực quan trọng, thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp xe điện đang phải đối mặt với nhiều khó khăn tại quốc gia này.
<>Xem Thêm Bài Viết:<>- Xe Mới Mua Chưa Có Biển Số Có Bị Phạt Không?
- Bến xe An Sương: Cửa ngõ Giao thông TP.HCM
- Nâng cấp âm thanh ô tô: Trải nghiệm khác biệt trên mọi hành trình
- Giá Giữ Xe Ô Tô: Quy Định Mới Nhất Tại TP.HCM
- Bơm Xe Ô Tô Maker.Professional: Đánh Giá Chi Tiết Và Lợi Ích
Các nhà máy mới này sẽ tập trung sản xuất pin lithium ion, loại pin trung tâm không chỉ được sử dụng trong ô tô điện mà còn cho nhiều ứng dụng lưu trữ năng lượng khác. Một trong hai công ty thậm chí còn đặt ra mục tiêu đầy tham vọng là xây dựng cơ sở sản xuất pin với công suất lên tới 30 GWh mỗi năm. Nếu thành công, cơ sở này sẽ đóng góp đáng kể vào việc đáp ứng nhu cầu pin ngày càng tăng của thị trường xe điện tại Anh trong tương lai.
Bên cạnh các sáng kiến từ doanh nghiệp, Chính phủ Anh cũng thể hiện sự hỗ trợ mạnh mẽ thông qua việc thành lập Trung tâm Công nghiệp Pin Vương quốc Anh (UKBIC) tại thành phố Coventry. Với khoản đầu tư trị giá 130 triệu bảng Anh (hơn 4.000 tỷ đồng), UKBIC được thành lập với mục tiêu hỗ trợ nghiên cứu, phát triển và mở rộng quy mô sản xuất công nghệ pin điện khí hóa.
Với sự hậu thuẫn đắc lực từ chính phủ, UKBIC được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những trung tâm hàng đầu thế giới về phát triển và sản xuất pin xe điện. Sự ra đời của UKBIC được giới chuyên môn đánh giá là một tiền đề quan trọng, góp phần tháo gỡ những điểm nghẽn hiện tại trong ngành xe điện tại Anh và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho sự phát triển bền vững của thị trường.
Bên trong Trung tâm Công nghiệp Pin UKBIC hỗ trợ thị trường xe điện tại Anh
Phát triển hạ tầng sạc – Nền tảng cho thị trường xe điện tại Anh
Song song với nỗ lực giải quyết bài toán nguồn cung pin, Vương quốc Anh cũng không ngừng đẩy mạnh đầu tư vào việc phát triển cơ sở hạ tầng sạc cho ô tô điện. Việc xây dựng một mạng lưới sạc rộng khắp và tiện lợi là yếu tố then chốt để khuyến khích người dân chuyển đổi từ các loại xe sử dụng động cơ truyền thống sang sử dụng xe điện. Sự tiện lợi trong việc sạc điện giúp giảm bớt lo ngại về quãng đường đi được (range anxiety) và thúc đẩy niềm tin của người tiêu dùng vào khả năng ứng dụng thực tế của xe điện trong cuộc sống hàng ngày.
Mạng lưới trạm sạc phủ khắp nước Anh
Sự phát triển của hạ tầng sạc công cộng tại Anh đã chứng kiến một bước tăng trưởng ngoạn mục. Từ cuối năm 2016 đến năm 2020, số lượng trạm sạc công cộng đã tăng tới 220%. Đây là một con số ấn tượng cho thấy tốc độ mở rộng nhanh chóng của mạng lưới. Theo thống kê từ Zap Map, một ứng dụng hàng đầu hỗ trợ người dùng xe điện tại Anh, tính đến đầu tháng 8 năm 2021, trên toàn quốc đã có hơn 15.000 trạm sạc chứa tổng cộng 24.128 bộ sạc với 41.537 đầu nối riêng lẻ.
Mật độ trạm sạc điện dày đặc “phủ sóng” trên khắp Vương quốc Anh giúp người lái xe điện dễ dàng tìm được điểm nạp năng lượng ở bất cứ đâu. Tốc độ phát triển mạnh mẽ của hạ tầng sạc, cùng với sự tiện lợi mà nó mang lại, đã tạo thêm động lực đáng kể, khuyến khích người dân lựa chọn và sử dụng xe điện.
Trạm sạc xe điện công cộng tại Vương quốc Anh
Ngoài ra, để nâng cao trải nghiệm cho người dùng, các nhà sản xuất và nhà cung cấp dịch vụ sạc cũng đã phát triển các ứng dụng và bản đồ chi tiết về các trạm sạc EV công cộng. Nhờ đó, người dùng có thể dễ dàng tra cứu, tìm kiếm điểm sạc gần nhất một cách nhanh chóng. Đặc biệt, nhiều điểm sạc được đặt tại các vị trí thuận lợi như trung tâm thương mại hay bãi đỗ xe của khách sạn và cung cấp dịch vụ sạc miễn phí, giúp người lái xe điện tiết kiệm đáng kể chi phí vận hành.
Bên cạnh việc phát triển hạ tầng sạc công cộng, Chính phủ Anh và các nhà sản xuất cũng đưa ra các chính sách hỗ trợ thiết thực để khuyến khích người dân lắp đặt điểm sạc tại nhà. Người dân có thể nhận được hỗ trợ lên đến 75% chi phí lắp đặt, tương đương với khoảng 500 bảng Anh (khoảng 16 triệu đồng), hoặc thậm chí được miễn phí hoàn toàn chi phí này tùy theo chương trình. Đây là một giải pháp hiệu quả đã được áp dụng phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới nhằm thúc đẩy việc sử dụng xe điện cá nhân.
Không nằm ngoài xu hướng hỗ trợ người dùng này, VinFast – thương hiệu xe điện tiên phong tại Việt Nam – cũng đã lên kế hoạch cung cấp bộ sạc tại nhà cho khách hàng theo tiêu chí “3 không”: không khấu hao, không chi phí tài chính và không lợi nhuận. Theo đó, người dùng chỉ cần chi trả mức giá 5,5 triệu đồng để sở hữu bộ sạc tiện lợi này. Chính sách này là một ví dụ về cách các nhà sản xuất đang chủ động tham gia vào việc phát triển hạ tầng sạc để tạo thuận lợi tối đa cho người sử dụng xe điện.
Minh họa bộ sạc xe điện tại nhà
Câu hỏi thường gặp về thị trường xe điện tại Anh
Sản xuất pin gặp khó khăn như thế nào tại Anh?
Anh đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung pin xe điện nội địa nghiêm trọng. Năng lực sản xuất hiện tại chỉ đáp ứng một phần nhỏ so với nhu cầu thực tế. Thêm vào đó, quy định thuế nhập khẩu pin từ EU sau Brexit càng tạo áp lực lớn buộc các doanh nghiệp phải đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất pin quy mô lớn ngay trong nước.
Hạ tầng sạc tại Anh đang được cải thiện ra sao?
Vương quốc Anh đã ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể về số lượng trạm sạc công cộng, với mức tăng hơn 200% trong vài năm gần đây. Mạng lưới trạm sạc đang dần phủ sóng khắp cả nước, kết hợp với các ứng dụng bản đồ tìm kiếm tiện lợi và chính sách hỗ trợ lắp đặt sạc tại nhà để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dùng xe điện.
Mục tiêu năm 2030 cho xe điện tại Anh là gì?
Mục tiêu chính của Anh vào năm 2030 là cấm bán các loại xe ô tô và xe máy sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Thay vào đó, thị trường sẽ tập trung vào xe điện thuần túy và xe lai xăng điện, thúc đẩy quá trình điện khí hóa giao thông vận tải toàn quốc.
Tóm lại, dù đối mặt với rào cản lớn về nguồn cung pin, những nỗ lực đáng kể trong việc xây dựng năng lực sản xuất pin nội địa và phát triển mạng lưới hạ tầng sạc đang tạo nền tảng vững chắc cho sự tăng trưởng của thị trường xe điện tại Anh. Với cam kết từ chính phủ và sự chủ động của các nhà sản xuất, tương lai của xe điện tại đây đầy hứa hẹn. Tại Brixton Việt Nam, chúng tôi luôn cập nhật thông tin về những xu hướng xe mới nhất trên thế giới.