Thị trường cho thuê xe ô tô tại Việt Nam đang thu hút sự chú ý đáng kể, tuy nhiên, hành trình chinh phục “miếng bánh” này lại không hề dễ dàng. Sự kiện Zoomcar Việt Nam, một nền tảng cho thuê xe đến từ Ấn Độ, chính thức ngừng hoạt động vào giữa năm 2023 là minh chứng rõ ràng cho thấy ngành này tuy còn nhiều mảnh ghép nhưng lại khá “kén người chơi”. Bài viết này sẽ đi sâu phân tích tiềm năng và những thách thức đang định hình bức tranh tổng thể của thị trường đầy sôi động này.

Tổng quan thị trường cho thuê xe ô tô toàn cầu và Việt Nam

Hoạt động cho thuê xe ô tô không phải là mô hình kinh doanh mới mẻ trên thế giới. Nó đã xuất hiện từ hơn một thế kỷ trước, khi ô tô bắt đầu trở nên phổ biến ở các nước phát triển, thúc đẩy nhu cầu thuê xe thay vì sở hữu. Mặc dù đã thâm nhập vào Việt Nam từ lâu, mô hình này đến nay vẫn còn khá phân mảnh và chưa có thương hiệu nào thực sự nổi bật chiếm lĩnh vị trí dẫn đầu.

Theo báo cáo từ Mordor Intelligence, một công ty nghiên cứu thị trường uy tín của Ấn Độ, quy mô thị trường cho thuê xe ô tô toàn cầu đạt khoảng 120 tỷ USD vào năm 2021. Đáng chú ý, thị trường này được dự báo sẽ tăng trưởng gần gấp đôi, lên khoảng 223 tỷ USD vào năm 2027, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) hơn 11%.

Thị trường cho thuê xe ô tô Việt Nam và những thách thứcThị trường cho thuê xe ô tô Việt Nam và những thách thức

Riêng tại Việt Nam, thị trường thuê ô tô đạt khoảng 463 triệu USD vào năm 2021 và được dự báo sẽ tăng gần gấp đôi, lên 884 triệu USD vào năm 2027. Mức tăng trưởng kép ấn tượng này đạt 13.82% mỗi năm cho giai đoạn 2022-2027, cho thấy một tiềm năng rất lớn. Mordor Intelligence cũng chỉ ra rằng Bắc Mỹ sẽ tiếp tục là thị trường dẫn đầu về doanh thu cho thuê xe toàn cầu, trong khi khu vực Châu Á – Thái Bình Dương được kỳ vọng sẽ có tốc độ phát triển mạnh mẽ nhất.

<>Xem Thêm Bài Viết:<>

Biểu đồ doanh thu thị trường cho thuê xe ô tô toàn cầu 2018-2027 theo Mordor IntelligenceBiểu đồ doanh thu thị trường cho thuê xe ô tô toàn cầu 2018-2027 theo Mordor Intelligence

Tiềm năng phát triển của thị trường cho thuê xe ô tô tại Việt Nam

Về dài hạn, thị trường cho thuê xe ô tô tại Việt Nam được nhận định là rất tiềm năng nhờ một số yếu tố cốt lõi. Tốc độ đô thị hóa nhanh chóng cùng với sự gia tăng mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu đang định hình lại xu hướng tiêu dùng và sở hữu.

Mô hình cho thuê xe được kỳ vọng sẽ trở thành dịch vụ mang lại những trải nghiệm mới mẻ, đặc biệt hấp dẫn đối với thế hệ trẻ. Những người tiêu dùng trẻ ngày nay có xu hướng ưu tiên trải nghiệm hơn là tiết kiệm tiền để mua sắm và sở hữu riêng một chiếc xe cá nhân.

Tại các thành phố lớn, đông đúc như TP.HCM và Hà Nội, việc sở hữu xe riêng ngày càng trở nên tốn kém do các chi phí liên quan như mua sắm, bảo dưỡng, bãi đỗ và nhiên liệu. Đồng thời, mật độ giao thông ngày càng dày đặc cũng là một thách thức lớn. Trong bối cảnh này, mô hình “dùng chung xe” có thể là một xu hướng tất yếu, không chỉ giúp giảm gánh nặng chi phí cá nhân mà còn góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Mặt khác, công nghệ luôn được Chính phủ Việt Nam khuyến khích và hỗ trợ phát triển, giúp các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nhanh chóng và tăng khả năng tiếp cận khách hàng. Điều này kết hợp với một dân số trẻ sẵn sàng tiếp thu nhanh chóng các thay đổi công nghệ đã tạo ra một nền tảng vững chắc cho sự phát triển của các nền tảng cho thuê xe công nghệ.

Theo Mordor Intelligence, các nỗ lực từ Chính phủ trong việc hỗ trợ phát triển một số ngành gián tiếp cũng làm tăng nhu cầu cho thuê xe. Ví dụ, chính sách thúc đẩy ngành du lịch thông qua việc kéo dài hoặc miễn thị thực thu hút lượng lớn du khách, gián tiếp tăng nhu cầu thuê xe để khám phá. Chính sách giảm thuế khi mua xe lắp ráp trong nước cũng góp phần đẩy mạnh nhu cầu sở hữu xe, từ đó gián tiếp tăng lượng xe nhàn rỗi được đưa vào mô hình cho thuê ngang hàng (P2P), tạo thêm nguồn cung đa dạng cho thị trường cho thuê xe ô tô.

Tỷ trọng doanh thu các loại hình dịch vụ trong thị trường cho thuê xe ô tô Việt NamTỷ trọng doanh thu các loại hình dịch vụ trong thị trường cho thuê xe ô tô Việt Nam

Bức tranh phân mảnh và sự hiện diện của các “ông lớn”

Báo cáo của Mordor Intelligence nhận định rằng thị trường cho thuê xe ô tô tại Việt Nam hiện tại khá phân mảnh. Các “người chơi” lớn được nhắc đến bao gồm những tên tuổi quốc tế như Avis Budget, Hertz, Enterprise Holdings, cùng với các doanh nghiệp nội địa như Vinasun và Mai Linh. Tuy nhiên, các công ty này chủ yếu tập trung vào việc cung cấp giải pháp cho thuê xe cho các doanh nghiệp, dựa trên đội xe tự có của mình. Mặc dù đã gia nhập Việt Nam từ lâu, hoạt động của họ vẫn chưa thực sự nổi bật và tạo được tiếng vang lớn trong lòng người tiêu dùng cá nhân.

Các doanh nghiệp hàng đầu trong thị trường cho thuê xe ô tô Việt NamCác doanh nghiệp hàng đầu trong thị trường cho thuê xe ô tô Việt Nam

Enterprise Rent-A-Car tại Việt Nam

Enterprise Rent-A-Car, một công ty con của Enterprise Holdings – một trong những tập đoàn cho thuê xe lớn nhất Hoa Kỳ – đã có mặt tại Việt Nam từ cuối năm 2018. Họ tham gia vào thị trường thông qua đối tác nhượng quyền MP Car Rental thuộc MP Group, chủ yếu hướng đến phân khúc khách hàng doanh nghiệp. Với mô hình hoạt động này, Enterprise Rent-A-Car cung cấp xe cho các đơn vị có nhu cầu thuê, thường đi kèm với tài xế. Do đó, các mẫu xe mà họ cung cấp cũng khá hạn chế, tập trung vào các dòng xe phục vụ mục đích công vụ hoặc di chuyển theo đoàn.

Các mẫu xe phổ biến do Enterprise Rent-A-Car cung cấp trên thị trường cho thuê xe ô tôCác mẫu xe phổ biến do Enterprise Rent-A-Car cung cấp trên thị trường cho thuê xe ô tô

Avis Budget Group và dịch vụ tại Việt Nam

Công ty cho thuê xe trực tuyến thuộc Avis Budget Group cũng vận hành với mô hình tương tự. Avis tự hào có mạng lưới rộng khắp trên nhiều quốc gia với hàng ngàn địa điểm cho thuê. Thương hiệu này gia nhập thị trường cho thuê xe ô tô Việt Nam từ năm 2008 dưới tên Công ty TNHH Cho thuê Ô tô An Hòa Phát.

Trên trang web avis.com.vn, Avis cung cấp đa dạng các dịch vụ như cho thuê xe ngắn hạn và dài hạn, có lái hoặc tự lái, dịch vụ đón tiễn sân bay, cũng như quản lý đội xe. Các dịch vụ này được triển khai tại 4 địa điểm chính là Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM và Phú Quốc, phục vụ nhu cầu đa dạng của cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, một số dịch vụ cho thuê của Avis vẫn còn hạn chế. Chẳng hạn, xe tự lái chỉ được cung cấp ở khu vực Đà Nẵng hoặc Phú Quốc. Đồng thời, để biết chính xác mức giá và thủ tục thuê xe, khách hàng cần liên hệ trực tiếp, điều này có thể gây ra một chút bất tiện cho những người muốn tìm kiếm thông tin nhanh chóng và minh bạch.

Dịch vụ cho thuê xe ô tô của Avis tại các thành phố lớn ở Việt NamDịch vụ cho thuê xe ô tô của Avis tại các thành phố lớn ở Việt Nam

Hertz: Ít thông tin tại Việt Nam

Hertz, một hãng cho thuê xe khác của Mỹ, cũng hướng đến phân khúc khách hàng doanh nghiệp dựa trên đội xe tự có của hãng, tương tự như Avis hay Enterprise Rent-A-Car. Mặc dù có thông tin về việc Hertz đã tham gia vào thị trường cho thuê xe ô tô Việt Nam cách đây nhiều năm thông qua đối tác nhượng quyền, hiện tại, thông tin về hoạt động của Hertz tại Việt Nam còn khá khiêm tốn và ít được biết đến rộng rãi.

Mai Linh: Đa dạng dịch vụ nhưng cần liên hệ trực tiếp

“Ông lớn” trong ngành taxi, Mai Linh, cũng cung cấp mảng cho thuê xe với đa dạng dịch vụ. Họ phục vụ nhu cầu đón, tiễn sân bay, xe cưới hỏi, du lịch, cho thuê xe dài hạn và cả xe tự lái, tất cả đều từ đội xe riêng của hãng. Tuy nhiên, tương tự như các mô hình truyền thống khác, khách hàng cần liên hệ tổng đài để biết chính xác giá cả và thủ tục cho thuê, điều này đôi khi không phù hợp với những người muốn đặt xe nhanh chóng qua các nền tảng công nghệ.

“Mảnh đất màu mỡ” cho thuê xe cá nhân và sự bùng nổ của các nền tảng công nghệ

Trong khi phân khúc cho thuê xe doanh nghiệp đã có sự hiện diện của nhiều tên tuổi lớn, phân khúc nhu cầu cho thuê xe cá nhân vẫn được xem là “mảnh đất màu mỡ”, hứa hẹn nhiều cơ hội cho bất kỳ doanh nghiệp nào muốn khai thác. Nhờ sự hỗ trợ tối đa của công nghệ, các nền tảng cho thuê xe cá nhân đã “đua nhau” ra đời với mô hình hoạt động đa dạng. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có bên nào thực sự chiếm được “miếng bánh” lớn và trở thành thương hiệu dẫn đầu tuyệt đối trên thị trường cho thuê xe ô tô này.

Các mô hình trung gian với chi phí vận hành thấp, đóng vai trò như một sàn thương mại điện tử, đã nổi lên. Chúng giúp kết nối nhanh chóng và tiện lợi giữa chủ xe và người thuê. Những cái tên tiêu biểu trong phân khúc này có thể kể đến Mioto, Sigo, ChungXe, TripX, Zoomcar (dù đã rời đi), và Xego.

Bên cạnh các nền tảng chuyên biệt, những ông lớn trong ngành vận tải công nghệ cũng không bỏ qua cơ hội này. Grab, dù không sở hữu chiếc xe nào, đã tham gia cung cấp dịch vụ cho thuê xe theo giờ từ nhiều năm trước, tận dụng mạng lưới đối tác khổng lồ của mình. Gần đây nhất, đối thủ của Grab là nền tảng gọi xe Be cũng quyết định “nhảy” vào lĩnh vực cho thuê xe với dịch vụ beRental, hứa hẹn mang đến nhiều lựa chọn hơn cho người dùng.

Một “tân binh” đáng chú ý là GSM, nhờ lợi thế sẵn có về số lượng lớn xe điện VinFast. Dù mới gia nhập ngành, GSM đã nhanh chóng có mặt trong mảng cho thuê xe cá nhân thông qua các dịch vụ như Xanh Plus, Xanh Tour Green hay gần nhất là Xanh SM Rentals, định hướng phát triển thị trường xe điện cho thuê. Để tìm hiểu thêm về các dòng xe và dịch vụ, bạn có thể truy cập brixtonvietnam.com.vn.

Startup Bonboncar lại đi theo hướng ký gửi xe từ người sở hữu. Với sự hỗ trợ của công nghệ, Bonboncar sẽ tự quản lý và chịu trách nhiệm về việc cho thuê chiếc xe đó, tạo ra một giải pháp tiện lợi cho cả chủ xe và người thuê. Một startup khác là Sencar, từng xuất hiện trên Shark Tank Việt Nam, hướng đến mô hình chia sẻ xe ô tô như một tiện ích cộng đồng trong các chung cư. Sencar sử dụng công nghệ để kiểm soát và tiếp cận người có nhu cầu, tận dụng cả xe tự có và xe thuê lại.

Ngay cả các “chuyên gia” trong mảng vận chuyển như Ahamove cũng vừa ra mắt mảng cho thuê xe tự lái bằng các dòng xe điện VinFast, hướng đến các gia đình đi du lịch tại Đà Nẵng, tận dụng xu hướng du lịch tự túc và sự phát triển của xe điện.

Các đối thủ cạnh tranh chính trong phân khúc cho thuê xe ô tô cá nhân tại Việt NamCác đối thủ cạnh tranh chính trong phân khúc cho thuê xe ô tô cá nhân tại Việt Nam

Thị trường phân mảnh nhưng “kén người chơi”: Bài học từ Zoomcar

Mặc dù được đánh giá là một thị trường đầy tiềm năng, việc thị trường cho thuê xe ô tô tại Việt Nam “kén người chơi” đã được thể hiện rõ qua trường hợp của Zoomcar. Nền tảng cho thuê xe tự lái gốc Ấn Độ này đã thông báo ngừng hoạt động ở Việt Nam vào giữa năm 2023. Lý do được đưa ra là “điều kiện thị trường kinh doanh nói chung và dịch vụ cho thuê xe tự lái nói riêng có nhiều khó khăn và dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp trong thời gian sắp tới”.

Thông báo chính thức của Zoomcar về việc ngừng hoạt động trên thị trường cho thuê xe ô tô Việt NamThông báo chính thức của Zoomcar về việc ngừng hoạt động trên thị trường cho thuê xe ô tô Việt Nam

Thông báo này được xem là khá bất ngờ, bởi không lâu trước đó, Zoomcar còn đặt mục tiêu tăng gấp 5 lần lượng xe trong năm 2023, thể hiện tham vọng lớn của mình. Được thành lập vào năm 2013 tại Ấn Độ, Việt Nam là một trong những thị trường mà Zoomcar đã vươn tới trong thời gian qua, bên cạnh Indonesia và Ai Cập.

Zoomcar đặt chân vào Việt Nam từ năm 2022 và chọn TP.HCM làm điểm khởi đầu. Trong giai đoạn đầu, họ tích cực triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá mạnh mẽ, cùng với việc cung cấp các chính sách thuận lợi cho khách hàng như giao xe tận nơi miễn phí, đặc biệt là không cần tiền cọc và không giữ bản cứng giấy tờ tùy thân. Theo chia sẻ từ phía doanh nghiệp, việc “không cần đặt cọc” là lợi thế đáng kể nhất của Zoomcar, trong khi các mô hình khác thường yêu cầu khách thuê để lại một khoản tiền tối thiểu, có thể từ 15 – 40 triệu đồng hoặc một chiếc xe máy kèm giấy tờ xe.

Về phía chủ xe, Zoomcar cũng thu hút bằng cách đưa ra tiền thưởng hàng tuần, hàng tháng nếu đáp ứng đủ số chuyến đặt xe và giờ đưa xe lên ứng dụng để khách thuê tối thiểu. Đồng thời, công ty còn mua bảo hiểm thân vỏ cho chủ xe, tăng thêm sự yên tâm cho các đối tác.

Tuy nhiên, giai đoạn ưu đãi này không kéo dài lâu. Các chính sách ưu đãi giảm dần và hoạt động kinh doanh bắt đầu gặp khó khăn đã khiến Zoomcar đi đến quyết định dừng cuộc chơi ở Việt Nam vào ngày 24/05/2023. Dù Zoomcar đã rút lui, thị trường cho thuê xe ô tô tại Việt Nam không vì thế mà giảm bớt sôi động, mà ngược lại, đang chứng kiến sự trỗi dậy của nhiều mô hình và người chơi mới.

Giao diện nền tảng cho thuê xe ô tô tự lái Zoomcar tại Việt NamGiao diện nền tảng cho thuê xe ô tô tự lái Zoomcar tại Việt Nam

Thị trường cho thuê xe ô tô tại Việt Nam đang trải qua một giai đoạn chuyển mình đầy thách thức nhưng cũng không kém phần tiềm năng. Với sự phát triển của công nghệ, xu hướng tiêu dùng thay đổi và sự ủng hộ từ chính sách, phân khúc cho thuê xe cá nhân hứa hẹn sẽ bùng nổ mạnh mẽ trong tương lai. Để tìm hiểu thêm về các dịch vụ và giải pháp di chuyển thông minh, hãy truy cập brixtonvietnam.com.vn ngay hôm nay!