Việc sử dụng đèn khẩn cấp (hay còn gọi là đèn hazard) trong điều kiện thời tiết xấu, đặc biệt là khi trời mưa lớn, luôn là một chủ đề gây tranh cãi trong cộng đồng người lái xe tại Việt Nam. Mặc dù không có quy định pháp luật rõ ràng, sự khác biệt trong cách hiểu và áp dụng khiến nhiều tài xế băn khoang về tính đúng đắn và an toàn của hành động này.
Bối cảnh cuộc tranh luận phổ biến về đèn khẩn cấp
Gần đây, câu chuyện về việc bật đèn khẩn cấp khi lái xe trong mưa lớn lại một lần nữa được khơi mào trên các diễn đàn trực tuyến về ô tô. Một thành viên đã chia sẻ hình ảnh và nhận định về việc một số tài xế ô tô liên tục bật đèn hazard khi di chuyển dưới trời mưa tầm tã trên một tuyến đường ở Hà Nội. Người này bày tỏ quan điểm rằng việc làm này thể hiện sự thiếu hiểu biết về luật giao thông và có thể gây nhầm lẫn, khó xử lý tình huống cho những người cùng tham gia giao thông. Sự việc này nhanh chóng thu hút sự quan tâm lớn, dẫn đến một cuộc tranh cãi sôi nổi với nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra.
Lý lẽ của những người ủng hộ bật đèn khẩn cấp khi trời mưa
Một bộ phận không nhỏ tài xế tin rằng việc sử dụng đèn khẩn cấp khi lái xe trong mưa lớn là cần thiết và hữu ích. Họ lập luận rằng khi tầm nhìn bị hạn chế nghiêm trọng do mưa, việc bật đèn hazard giúp phương tiện của mình trở nên nổi bật hơn, dễ dàng được các xe khác nhận biết từ xa. Tín hiệu nhấp nháy liên tục được xem như một cách để “đánh dấu” sự hiện diện của chiếc xe, giúp người đi sau dễ dàng điều chỉnh tốc độ và giữ khoảng cách an toàn, đặc biệt trên các tuyến đường đông đúc hoặc cao tốc. Đối với họ, đây là một biện pháp cảnh báo chủ động trong tình huống nguy hiểm do thời tiết.
Ô tô bật đèn khẩn cấp di chuyển trong mưa lớn trên đường phố
Những người này cho rằng trong điều kiện mưa xối xả, việc ưu tiên cảnh báo sự tồn tại của xe là quan trọng nhất. Họ cảm thấy rằng việc bật cả bốn đèn xi nhan cùng lúc sẽ phát ra một tín hiệu mạnh mẽ và rõ ràng hơn nhiều so với chỉ sử dụng đèn chiếu gần hoặc đèn sương mù thông thường. Đây là một phản xạ tự nhiên xuất phát từ mong muốn được nhìn thấy và tránh va chạm trong điều kiện khó khăn.
Quan điểm phản đối và những rủi ro khi dùng đèn khẩn cấp sai cách
Ngược lại, phe phản đối lại kiên quyết cho rằng việc di chuyển mà bật đèn khẩn cấp là sai nguyên tắc và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Họ nhấn mạnh rằng đèn hazard theo định nghĩa quốc tế và khuyến cáo của các nhà sản xuất ô tô, chủ yếu được sử dụng để cảnh báo rằng xe đang gặp sự cố và dừng lại, hoặc di chuyển rất chậm trong tình huống cực kỳ khẩn cấp. Khi một chiếc xe đang di chuyển với tốc độ bình thường (dù là chậm hơn do mưa) mà bật đèn khẩn cấp, nó sẽ gây nhầm lẫn nghiêm trọng cho các tài xế khác.
<>Xem Thêm Bài Viết:<>- Đánh giá chi tiết nội thất VinFast Lux A2.0
- Chổi Than Đề Xe Ô Tô: Cấu Tạo, Chức Năng và Lưu Ý Quan Trọng
- Hướng dẫn **kết nối Bluetooth với xe VinFast** chi tiết
- Kinh nghiệm chọn xe khách Hà Nội Hội An chất lượng
- Kinh Nghiệm Chọn Xe Đi Hồ Chí Minh Tiện Lợi
Rủi ro lớn nhất là người đi sau không thể nhận biết được ý định di chuyển của xe phía trước. Đèn hazard làm vô hiệu hóa chức năng báo rẽ của đèn xi nhan trái và phải. Điều này có nghĩa là tài xế xe sau sẽ không biết liệu xe phía trước có sắp chuyển làn, tạt vào lề, hay thậm chí là dừng đột ngột hay không. Sự thiếu thông tin này có thể dẫn đến những phản ứng sai lầm như phanh gấp, đánh lái đột ngột để tránh, rất dễ gây ra các vụ tai nạn liên hoàn, đặc biệt là trong điều kiện đường trơn trượt và tầm nhìn kém do mưa.
Lời khuyên từ chuyên gia và khuyến cáo chính thức
Theo khuyến cáo từ các nhà sản xuất ô tô và các chuyên gia về lái xe an toàn, việc sử dụng đèn khẩn cấp cần tuân thủ các nguyên tắc nhất định. Chức năng chính của đèn hazard là để cảnh báo nguy hiểm khi xe của bạn không thể di chuyển hoặc gặp sự cố buộc phải dừng lại trên đường, đặc biệt là ở những vị trí nguy hiểm hoặc khuất tầm nhìn. Trong trường hợp này, việc bật đèn kết hợp với đặt vật cảnh báo (như tam giác phản quang) phía sau xe là cực kỳ quan trọng để báo hiệu cho các phương tiện khác chủ động phòng tránh từ xa.
Đối với điều kiện thời tiết xấu như mưa hoặc sương mù bình thường khi xe vẫn đang di chuyển, giải pháp đúng đắn và an toàn là sử dụng đèn chiếu gần (đèn cốt) hoặc đèn sương mù (nếu có). Những loại đèn này giúp tăng khả năng nhìn thấy xe của bạn trong điều kiện ánh sáng yếu mà không làm mất đi khả năng sử dụng đèn xi nhan để báo hiệu hướng đi hoặc ý định chuyển làn.
Chỉ trong những trường hợp thời tiết cực đoan như mưa bão hoặc sương mù dày đặc đến mức tầm nhìn phía trước giảm xuống chỉ còn vài mét và bạn buộc phải giảm tốc độ đáng kể hoặc thậm chí phải dừng xe tạm thời, lúc đó bạn mới nên cân nhắc bật đèn khẩn cấp. Tuy nhiên, trong tình huống này, hành động tốt nhất vẫn là cố gắng tấp xe vào lề đường hoặc tìm chỗ trú an toàn để dừng hẳn, đợi khi điều kiện thời tiết được cải thiện mới tiếp tục hành trình. Việc di chuyển liên tục trong khi bật đèn hazard dưới mưa lớn, dù với ý định tốt, vẫn được xem là không đúng với mục đích thiết kế và có thể gây hiểu lầm nguy hiểm cho những người tham gia giao thông khác.
FAQs
-
Đèn khẩn cấp (đèn hazard) là gì?
Đèn khẩn cấp là hệ thống đèn tín hiệu trên xe ô tô và một số loại xe khác, khi bật sẽ làm nhấp nháy đồng thời cả bốn đèn xi nhan trước và sau. Chức năng chính của nó là để cảnh báo nguy hiểm cho các phương tiện khác khi xe gặp sự cố, dừng đỗ đột ngột hoặc di chuyển trong tình huống cực kỳ bất thường. -
Khi nào nên sử dụng đèn khẩn cấp?
Theo khuyến cáo an toàn, đèn khẩn cấp nên được sử dụng chủ yếu khi xe gặp sự cố kỹ thuật, bị hỏng và phải dừng lại trên đường, hoặc khi xe đang kéo theo một phương tiện khác gặp nạn, hoặc trong tình huống khẩn cấp buộc phải di chuyển cực kỳ chậm hoặc dừng tạm thời ở vị trí nguy hiểm. -
Có quy định pháp luật về việc bật đèn khẩn cấp khi trời mưa không?
Hiện tại, pháp luật Việt Nam chưa có quy định cụ thể cấm hoặc cho phép việc bật đèn khẩn cấp khi lái xe trong điều kiện trời mưa. Tuy nhiên, các chuyên gia lái xe an toàn và nhà sản xuất xe đều khuyến cáo không nên sử dụng đèn hazard khi xe vẫn đang di chuyển bình thường trong mưa, vì nó có thể gây nhầm lẫn và nguy hiểm hơn. -
Nên làm gì để an toàn khi lái xe dưới trời mưa lớn?
Khi lái xe dưới trời mưa lớn, tài xế nên giảm tốc độ, bật đèn chiếu gần (đèn cốt) hoặc đèn sương mù để tăng tầm nhìn cho bản thân và giúp xe khác dễ nhận biết xe mình. Luôn giữ khoảng cách an toàn lớn hơn với xe phía trước, tập trung quan sát, và chỉ sử dụng đèn xi nhan để báo hiệu khi chuyển làn hoặc rẽ. Nếu mưa quá lớn làm giảm tầm nhìn nghiêm trọng, hãy tìm chỗ an toàn để dừng xe và đợi mưa ngớt.
Cuộc tranh luận về việc sử dụng đèn khẩn cấp khi trời mưa có lẽ sẽ còn tiếp diễn cho đến khi có những hướng dẫn hoặc quy định rõ ràng hơn. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất đối với mỗi người lái xe là ưu tiên sự an toàn và sử dụng các tín hiệu của xe đúng mục đích để đảm bảo khả năng giao tiếp rõ ràng với những người tham gia giao thông khác. Hiểu đúng về chức năng của đèn hazard sẽ giúp chúng ta tránh được những rủi ro không đáng có trên đường, góp phần xây dựng một môi trường giao thông an toàn hơn cho tất cả mọi người. Thông tin này được cung cấp bởi Brixton Việt Nam nhằm chia sẻ kiến thức hữu ích đến cộng đồng người lái xe.
