Việc sử dụng đèn chiếu sáng xe máy đúng cách không chỉ đảm bảo an toàn cho bản thân mà còn tuân thủ luật giao thông. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ các quy định về thời điểm và loại đèn cần dùng. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn để tham gia giao thông an toàn và tránh những mức phạt không đáng có.

Tại sao việc sử dụng đèn xe máy đúng cách lại quan trọng?

Hệ thống chiếu sáng là một trong những bộ phận quan trọng bậc nhất trên bất kỳ chiếc xe máy nào. Nó không chỉ giúp người lái có tầm nhìn tốt trong điều kiện thiếu sáng như ban đêm, trời mưa to, sương mù hay khi đi vào hầm đường bộ, mà còn giúp các phương tiện khác dễ dàng nhận biết sự hiện diện của bạn trên đường. Việc sử dụng đèn xe máy không đúng thời điểm hoặc sai loại đèn có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, từ việc tự gây nguy hiểm cho bản thân do không quan sát rõ, đến việc làm chói mắt người điều khiển phương tiện khác, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Quy định pháp luật về đèn chiếu sáng xe máy và mức phạt

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định rõ ràng về trách nhiệm của người điều khiển phương tiện cơ giới trong việc sử dụng đèn chiếu sáng. Theo đó, xe cơ giới (bao gồm xe máy) phải sử dụng đèn chiếu sáng khi trời tối, khi đi trong điều kiện thời tiết xấu làm hạn chế tầm nhìn (sương mù, mưa lớn) hoặc khi đi qua hầm đường bộ. Đây là quy định bắt buộc nhằm đảm bảo an toàn chung cho tất cả những người tham gia giao thông.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định cụ thể các mức phạt đối với người điều khiển xe máy vi phạm quy tắc giao thông. Đối với hành vi liên quan đến đèn chiếu sáng, tại Khoản 1, Điểm e, Điều 6 của Nghị định này, quy định phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với các hành vi sau: “Không sử dụng đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau hoặc khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn; sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều”.

Như vậy, người điều khiển xe máy bắt buộc phải bật đèn chiếu sáng trong khoảng thời gian từ 19 giờ tối hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau. Ngoài khung giờ này, nếu gặp điều kiện thời tiết xấu (sương mù dày đặc, mưa lớn gây hạn chế tầm nhìn) hoặc khi đi vào hầm, bạn cũng cần chủ động bật đèn để đảm bảo an toàn.

Phân biệt đèn chiếu xa (Pha) và đèn chiếu gần (Cos) trên xe máy

Hầu hết các dòng xe máy hiện đại đều được trang bị hệ thống chiếu sáng với hai chế độ cơ bản là đèn chiếu xa (đèn Pha) và đèn chiếu gần (đèn Cos). Việc hiểu rõ sự khác biệt và mục đích sử dụng của từng loại đèn là vô cùng quan trọng để sử dụng đèn xe máy hiệu quả và đúng luật.

<>Xem Thêm Bài Viết:<>

Đèn chiếu gần (đèn Cos) tạo ra chùm sáng rộng hơn và hướng xuống mặt đường ở cự ly gần. Ánh sáng này đủ để người lái quan sát khu vực ngay phía trước xe và hai bên, đồng thời không làm chói mắt người đi ngược chiều hoặc người đi bộ. Đèn Cos thích hợp sử dụng khi di chuyển trong khu vực đô thị, khu dân cư đông đúc, nơi có nhiều phương tiện qua lại.

Sử dụng đèn chiếu sáng xe máy đúng quy định, tránh phạt

Ngược lại, đèn chiếu xa (đèn Pha) tạo ra chùm sáng hẹp hơn nhưng cường độ mạnh và chiếu xa hơn rất nhiều. Mục đích của đèn Pha là giúp người lái có tầm nhìn tối đa trên những đoạn đường vắng, không có ánh sáng công cộng và ít phương tiện. Việc sử dụng đèn Pha trong khu vực đông dân cư hoặc khi có xe ngược chiều là hành vi bị cấm vì gây nguy hiểm nghiêm trọng cho người khác.

Sử dụng đèn chiếu sáng xe máy đúng quy định, tránh phạt

Theo quy định tại Khoản 12, Điều 8 Luật Giao thông đường bộ 2008, nghiêm cấm “sử dụng đèn chiếu xa trong khu vực đô thị và khu đông dân cư, trừ các xe được quyền ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp”. Việc vi phạm quy định này cũng sẽ bị xử phạt hành chính tương tự như lỗi không bật đèn khi cần thiết, với mức phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Khi nào và ở đâu nên sử dụng đèn Pha và đèn Cos?

Để đảm bảo an toàn và tuân thủ pháp luật khi sử dụng đèn chiếu sáng xe máy, hãy ghi nhớ các nguyên tắc sau:

  • Trong khu vực đô thị, khu dân cư đông đúc: Luôn sử dụng đèn chiếu gần (đèn Cos). Ánh sáng từ đèn Cos đủ để bạn quan sát đường trong điều kiện có đèn đường và không gây chói mắt làm ảnh hưởng đến người đi bộ, người đi xe đạp hoặc người điều khiển phương tiện khác. Đây là quy tắc vàng để thể hiện sự văn minh khi tham gia giao thông.
  • Trên đường trường, quốc lộ vắng vẻ (không có dải phân cách cứng): Nên chuyển đổi linh hoạt giữa đèn Pha và đèn Cos. Sử dụng đèn Pha để có tầm nhìn xa khi đường vắng hoàn toàn. Tuyệt đối phải chuyển sang đèn Cos ngay lập tức khi phát hiện có xe đi ngược chiều hoặc khi di chuyển gần theo sau một phương tiện khác để tránh làm chói mắt họ.
  • Trên đường cao tốc có dải phân cách cứng hoặc đường quốc lộ có dải phân cách cao: Có thể sử dụng đèn chiếu xa (đèn Pha) vì dải phân cách sẽ hạn chế việc làm chói mắt xe đi ngược chiều. Tuy nhiên, vẫn cần chú ý chuyển sang đèn Cos khi di chuyển gần các phương tiện phía trước hoặc khi cần thiết.
  • Trên các cung đường đèo, dốc, quanh co: Sử dụng đèn chiếu xa (đèn Pha) có thể giúp bạn quan sát được các khúc cua và chướng ngại vật từ xa. Tuy nhiên, nguyên tắc cảnh báo cho xe ngược chiều là cực kỳ quan trọng. Nếu nhìn thấy ánh đèn pha của xe đối diện ở khúc cua phía trước, hãy chủ động chuyển sang đèn Cos hoặc nháy đèn Pha để báo hiệu.
  • Khi xin vượt: Bạn có thể nháy nhanh đèn Pha để báo hiệu cho xe phía trước biết bạn muốn vượt. Sau khi vượt xong, hãy chuyển về lại loại đèn phù hợp với điều kiện đường sá lúc đó (thường là đèn Cos trong khu dân cư).
  • Khi trời mưa lớn, sương mù dày đặc: Ngoài việc bật đèn chiếu gần (đèn Cos) để nhìn rõ đường hơn trong điều kiện tầm nhìn hạn chế, nếu xe của bạn có đèn cảnh báo nguy hiểm (hazard light), hãy bật thêm để tăng khả năng nhận diện của xe đối với các phương tiện khác, đặc biệt là xe ô tô có thể khó nhìn thấy xe máy.

Những hậu quả khác ngoài việc bị phạt khi sử dụng đèn sai cách

Việc sử dụng đèn chiếu sáng xe máy không đúng quy định không chỉ đơn thuần là bị xử phạt hành chính với mức tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Những hậu quả tiềm ẩn khác có thể còn nghiêm trọng hơn nhiều.

Điều đầu tiên và quan trọng nhất là nguy cơ mất an toàn giao thông. Không bật đèn khi trời tối hoặc trong điều kiện thời tiết xấu khiến bạn không nhìn rõ đường, vật cản, ổ gà, hay thậm chí là người đi bộ hoặc xe đạp di chuyển chậm. Tình huống này rất dễ dẫn đến tự gây tai nạn. Ngược lại, việc lạm dụng đèn chiếu xa (đèn Pha) trong khu vực nội thành hoặc khi có xe ngược chiều sẽ làm lóa mắt người khác. Chỉ vài giây bị lóa mắt có thể khiến họ mất kiểm soát tay lái, dẫn đến tai nạn liên hoàn hoặc đâm trực diện vào xe bạn.

Ngoài ra, việc sử dụng đèn Pha bừa bãi còn thể hiện sự thiếu văn minh và ý thức khi tham gia giao thông, gây khó chịu và bức xúc cho những người xung quanh. Điều này có thể dẫn đến những tình huống căng thẳng, mâu thuẫn không đáng có trên đường. Việc duy trì hệ thống đèn hoạt động tốt và sử dụng chúng đúng cách là trách nhiệm của mỗi người điều khiển xe máy vì sự an toàn của bản thân và cộng đồng.

Nắm vững và tuân thủ các quy định về sử dụng đèn chiếu sáng xe máy là trách nhiệm của mỗi người tham gia giao thông. Việc này không chỉ giúp bạn tránh được những khoản phạt không đáng có mà quan trọng hơn là bảo vệ sự an toàn cho chính mình và mọi người xung quanh. Hãy luôn kiểm tra và sử dụng hệ thống chiếu sáng đúng cách khi điều khiển xe máy cùng Brixton Việt Nam.

Các câu hỏi thường gặp về đèn chiếu sáng xe máy

1. Bật đèn xe máy ban ngày có bị phạt không?

Luật Giao thông đường bộ Việt Nam hiện hành không có quy định cấm người điều khiển xe máy bật đèn chiếu sáng vào ban ngày. Thậm chí, một số mẫu xe máy đời mới còn được thiết kế để đèn chiếu sáng phía trước (thường là đèn Cos) luôn bật sáng khi xe nổ máy theo tiêu chuẩn quy định ở một số thị trường. Do đó, việc bật đèn xe máy vào ban ngày sẽ không bị phạt.

2. Mức phạt khi không bật đèn xe máy vào ban đêm là bao nhiêu?

Theo Điểm e Khoản 1 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển xe máy không sử dụng đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

3. Tôi có được sử dụng đèn Pha khi đi đường vắng không có đèn đường không?

Có. Trên những đoạn đường vắng vẻ, ít người, không có đèn đường và không có xe đi ngược chiều hoặc đi cùng chiều phía trước ở khoảng cách gần, bạn có thể sử dụng đèn chiếu xa (đèn Pha) để có tầm nhìn tốt nhất. Tuy nhiên, cần chuyển sang đèn Cos ngay lập tức khi gặp xe ngược chiều hoặc vào khu dân cư.

4. Đèn xe máy bị cháy hoặc không hoạt động có bị phạt không?

Có. Theo Điểm c Khoản 1 Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển xe máy có đèn chiếu sáng phía trước không có tác dụng hoặc không đúng tiêu chuẩn thiết kế sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Do đó, cần thường xuyên kiểm tra và sửa chữa hệ thống đèn xe máy.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *