Nhiều người điều khiển phương tiện giao thông hiện nay vẫn còn băn khoăn liệu đi xe máy điện có bị thổi nồng độ cồn theo quy định pháp luật hay không, đặc biệt khi loại phương tiện này ngày càng phổ biến. Việc hiểu rõ các quy định liên quan không chỉ giúp người dân tuân thủ luật mà còn đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng. Bài viết này từ Brixton Việt Nam sẽ cung cấp thông tin chi tiết và đầy đủ về vấn đề này.
Xe máy điện có thuộc đối tượng kiểm tra nồng độ cồn?
Câu trả lời khẳng định là CÓ. Theo quy định hiện hành tại Việt Nam, người điều khiển xe máy điện khi tham gia giao thông hoàn toàn có thể bị lực lượng Cảnh sát giao thông yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn. Quy định này áp dụng chung cho nhiều loại phương tiện, nhằm đảm bảo an toàn trên đường và giảm thiểu tai nạn do lạm dụng rượu bia.
Cơ sở pháp lý chính cho việc này là Nghị định số 100/2019/NĐ-CP (ban hành ngày 30/12/2019, có hiệu lực từ ngày 01/01/2020) về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Theo đó, Nghị định này đã bao gồm cả người điều khiển xe đạp điện và xe máy điện vào danh sách các đối tượng có thể bị xử phạt nếu phát hiện nồng độ cồn trong cơ thể vượt quá giới hạn cho phép. Điều này thể hiện sự nhìn nhận của pháp luật về trách nhiệm của mọi người tham gia giao thông, bất kể phương tiện điều khiển là gì.
Mức phạt nồng độ cồn hiện hành cho người đi xe máy điện
Theo Điều 8 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, quy định về xử phạt vi phạm nồng độ cồn được áp dụng đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp máy (bao gồm cả xe đạp điện) và các loại phương tiện thô sơ khác khi tham gia giao thông. Các mức xử phạt được phân loại dựa trên nồng độ cồn đo được trong máu hoặc hơi thở của người vi phạm.
Cụ thể, nếu nồng độ cồn trong máu của người điều khiển xe máy điện hoặc xe đạp điện chưa vượt quá 50 miligam trên 100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam trên 1 lít khí thở, họ sẽ bị xử phạt hành chính với số tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng. Đây là mức phạt thấp nhất theo quy định hiện hành đối với hành vi vi phạm này.
Đối với trường hợp nồng độ cồn trong máu vượt quá 50 miligam đến 80 miligam trên 100 mililít máu, hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam trên 1 lít khí thở, người điều khiển xe máy điện sẽ phải chịu mức phạt tiền cao hơn, dao động từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng. Mức phạt này nhằm răn đe những hành vi tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông.
<>Xem Thêm Bài Viết:<>- Xe ô tô 7 chỗ Fortuner: Đánh Giá Chi Tiết & Giải Pháp Thuê Hiệu Quả
- Quy định chi tiết về xe điện không phải đăng ký
- Cập nhật giá xe Honda Vision 2018 cũ
- Review Bảo Hiểm PJICO Xe Ô Tô Mới Nhất
- Xóa Vết Xước Xe Ô Tô Màu Đen: Hướng Dẫn Chi Tiết & Giải Pháp Tối Ưu
Mức phạt nghiêm khắc nhất được áp dụng khi nồng độ cồn trong máu vượt quá 80 miligam trên 100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam trên 1 lít khí thở. Trong tình huống này, người điều khiển xe máy điện sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. Các quy định này được đặt ra nhằm nhấn mạnh sự nghiêm trọng của việc lái xe sau khi sử dụng rượu, bia.
Đề xuất thay đổi mức phạt nồng độ cồn từ năm 2025
Song song với các quy định hiện hành, Bộ Công an gần đây đã đưa ra một đề xuất quan trọng nhằm tăng cường hơn nữa tính răn đe đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn, bao gồm cả người điều khiển xe đạp và xe đạp điện. Đề xuất này dự kiến sẽ có hiệu lực từ năm 2025 nếu được phê duyệt và ban hành chính thức, phản ánh xu hướng siết chặt quản lý an toàn giao thông đối với mọi loại phương tiện.
Mục tiêu chính của đề xuất nâng mức phạt là nhằm giảm thiểu tối đa tai nạn giao thông do sử dụng rượu bia, ngay cả khi điều khiển các phương tiện tưởng chừng ít nguy hiểm hơn như xe điện. Việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa “đã uống rượu bia, không lái xe” là trọng tâm của sự thay đổi này.
Theo nội dung đề xuất, mức phạt tiền dự kiến sẽ được điều chỉnh tăng lên. Cụ thể, với mức vi phạm nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở chưa vượt quá 50 mg/100 ml máu hoặc 0,25 mg/1 lít khí thở, mức phạt đề xuất là từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng, cao hơn so với mức hiện tại.
Khi nồng độ cồn nằm trong khoảng từ 50 mg đến 80 mg/100 ml máu hoặc từ 0,25 mg đến 0,4 mg/1 lít khí thở, mức phạt đề xuất sẽ là từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng. Đây là mức tăng đáng kể so với quy định trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP đối với cùng mức vi phạm này.
Đối với trường hợp có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/1 lít khí thở, mức phạt đề xuất cao nhất là từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng, tương đương với mức phạt tối đa hiện hành nhưng áp dụng cho ngưỡng vi phạm nặng nhất. Cần lưu ý rằng những thông tin này chỉ là đề xuất và chưa có giá trị pháp lý chính thức cho đến khi văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành.
Những lưu ý quan trọng khi tham gia giao thông bằng xe máy điện
Việc nắm vững quy định và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng ngừa là vô cùng cần thiết đối với người điều khiển xe máy điện để đảm bảo an toàn và tránh vi phạm pháp luật. Có một số tình huống và câu hỏi thường gặp mà người dân cần đặc biệt lưu ý.
Có được từ chối kiểm tra nồng độ cồn khi không vi phạm?
Nhiều người cho rằng nếu không có dấu hiệu vi phạm luật giao thông khác (như vượt đèn đỏ, đi sai làn, lạng lách đánh võng,…) thì có quyền từ chối yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn của lực lượng Cảnh sát giao thông. Tuy nhiên, điều này là không đúng theo quy định pháp luật. Cảnh sát giao thông có quyền dừng xe để kiểm tra theo kế hoạch tuần tra, kiểm soát đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, và việc kiểm tra nồng độ cồn là một phần trong kế hoạch đó.
Theo Điểm D, Khoản 4, Điều 8 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, hành vi “Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ” là một hành vi vi phạm hành chính. Người điều khiển xe đạp điện hoặc xe máy điện nếu từ chối yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn sẽ bị xử phạt hành chính ở mức cao nhất của khung phạt cho hành vi vi phạm nồng độ cồn, tức là từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. Do đó, việc hợp tác và chấp hành yêu cầu kiểm tra là bắt buộc và cần thiết.
Xe máy điện có bị tạm giữ khi vi phạm nồng độ cồn?
Trong trường hợp người điều khiển xe máy điện hoặc xe đạp điện bị phát hiện vi phạm quy định về nồng độ cồn, phương tiện có thể bị tạm giữ theo quy định của pháp luật. Biện pháp tạm giữ phương tiện được áp dụng nhằm ngăn chặn ngay lập tức hành vi vi phạm, đảm bảo an toàn cho những người tham gia giao thông khác và tạo điều kiện cho việc xử lý vi phạm hành chính.
Theo Khoản 1, Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, lực lượng chức năng có quyền tạm giữ phương tiện cùng với giấy tờ liên quan (nếu có) trong một số trường hợp cần thiết, trong đó bao gồm cả hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn. Thời gian tạm giữ phương tiện có thể kéo dài tối đa là 7 ngày trước khi cơ quan có thẩm quyền ra quyết định xử phạt chính thức đối với người vi phạm. Điều này giúp đảm bảo hiệu quả của việc xử lý và ngăn chặn người vi phạm tiếp tục điều khiển phương tiện trong tình trạng không đủ điều kiện.
Uống rượu bao lâu thì hết nồng độ cồn trong cơ thể?
Thời gian để nồng độ cồn trong cơ thể một người giảm về mức an toàn (dưới ngưỡng cho phép hoặc âm tính) là một câu hỏi phức tạp và không có câu trả lời cố định. Theo các chuyên gia y tế như Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai, quá trình đào thải cồn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau.
Lượng rượu đã uống và nồng độ cồn trong loại đồ uống đó là những yếu tố chính ảnh hưởng đến mức cồn trong cơ thể. Uống càng nhiều và loại đồ uống có nồng độ cồn càng cao thì thời gian cần thiết để đào thải càng lâu. Tuy nhiên, quá trình chuyển hóa cồn cũng phụ thuộc mạnh mẽ vào đặc điểm sinh học và tình trạng sức khỏe của từng cá nhân. Mỗi người có khả năng chuyển hóa và đào thải cồn với tốc độ khác nhau.
Do đó, có người có thể cảm thấy tỉnh táo và nồng độ cồn giảm nhanh chỉ sau vài giờ (ví dụ: 2-3 tiếng), nhưng cũng có rất nhiều trường hợp nồng độ cồn vẫn còn tồn tại trong máu và hơi thở sau 24 giờ hoặc thậm chí lâu hơn. Điều quan trọng là không nên chủ quan dựa vào cảm giác tỉnh táo, vì nồng độ cồn trong cơ thể vẫn có thể vượt quá giới hạn pháp luật cho phép dù không còn cảm thấy say xỉn.
Khi còn nồng độ cồn trong cơ thể, dù ít hay nhiều, khả năng tập trung, phán đoán và phản xạ của người điều khiển phương tiện sẽ bị suy giảm đáng kể. Điều này làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Vì vậy, biện pháp an toàn nhất là tuyệt đối không điều khiển xe máy điện hoặc bất kỳ phương tiện nào khác sau khi đã sử dụng rượu bia. Nếu đã uống, hãy tìm phương án di chuyển thay thế an toàn như đi bộ (nếu gần), sử dụng xe buýt, gọi taxi hoặc các dịch vụ xe công nghệ, hoặc nhờ người thân, bạn bè không uống rượu bia đưa về. Cung cấp đủ nước và nghỉ ngơi cũng hỗ trợ quá trình đào thải cồn, nhưng không thể làm giảm nồng độ cồn ngay lập tức.
Câu hỏi thường gặp (FAQs)
Nồng độ cồn là gì?
Nồng độ cồn là thước đo lượng cồn (ethanol) có trong máu hoặc hơi thở của một người sau khi uống đồ uống có cồn. Thông thường, nồng độ cồn được đo bằng miligam cồn trên 100 mililít máu (mg/100ml máu) hoặc miligam cồn trên 1 lít khí thở (mg/1L khí thở). Đây là chỉ số được sử dụng để xác định mức độ ảnh hưởng của rượu bia đến cơ thể và là căn cứ để xử phạt vi phạm pháp luật về an toàn giao thông.
Người đi xe đạp thường (không phải xe đạp điện) có bị phạt nồng độ cồn không?
Có. Theo quy định tại Điều 8 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, quy định về xử phạt nồng độ cồn áp dụng đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp máy (bao gồm xe đạp điện) và các loại phương tiện thô sơ khác. Do đó, người điều khiển xe đạp thông thường cũng sẽ bị xử phạt nếu có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở vượt quá mức cho phép khi tham gia giao thông.
Mức phạt thấp nhất khi đi xe máy điện vi phạm nồng độ cồn là bao nhiêu?
Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, mức phạt thấp nhất khi đi xe máy điện vi phạm nồng độ cồn là từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng. Mức phạt này áp dụng cho trường hợp nồng độ cồn trong máu chưa vượt quá 50 mg/100 ml máu hoặc chưa vượt quá 0,25 mg/1 lít khí thở.
Tôi có thể tìm hiểu thêm về Nghị định 100/2019/NĐ-CP ở đâu?
Bạn có thể tìm đọc toàn văn Nghị định số 100/2019/NĐ-CP trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ hoặc các trang thông tin pháp luật uy tín. Việc tham khảo trực tiếp văn bản pháp luật sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn các quy định chi tiết về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.
Hy vọng bài viết này đã cung cấp thông tin rõ ràng về việc đi xe máy điện có bị thổi nồng độ cồn theo quy định pháp luật Việt Nam. Việc tuân thủ nghiêm túc các quy định về an toàn giao thông, đặc biệt là không điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu bia, không chỉ giúp bạn tránh bị xử phạt mà còn bảo vệ chính mình và cộng đồng. Hãy lái xe an toàn cùng Brixton Việt Nam.