Từ ngày 01/01/2025, các quy định pháp luật về giao thông đường bộ tại Việt Nam có nhiều điểm mới, được siết chặt hơn nhằm tăng cường an toàn và trật tự. Trong đó, việc rẽ phải khi đèn đỏ là một hành vi phổ biến nhưng thường gây tranh cãi và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Hiểu rõ mức phạt lỗi rẽ phải khi đèn đỏ theo luật mới là điều cần thiết cho mọi người tham gia giao thông.
Mức Phạt Lỗi Rẽ Phải Khi Đèn Đỏ Theo Quy Định Mới
Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025, việc không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, bao gồm cả hành vi rẽ phải khi đèn đỏ trái quy định, sẽ bị xử phạt với mức tiền tăng đáng kể so với trước đây. Mục đích của việc tăng nặng chế tài này là nhằm nâng cao ý thức tuân thủ luật, giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại các giao lộ.
Đối Với Xe Ô Tô
Người điều khiển xe ô tô nếu thực hiện hành vi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, điển hình là vượt đèn đỏ hoặc rẽ phải khi đèn đỏ sai quy định, sẽ bị phạt tiền ở mức rất cao. Cụ thể, mức phạt tiền dao động từ 18.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng cho hành vi này. Bên cạnh đó, người lái xe còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe trong một khoảng thời gian nhất định. Trong trường hợp hành vi không chấp hành đèn tín hiệu giao thông gây ra tai nạn giao thông, mức phạt tiền sẽ còn nghiêm khắc hơn, từ 20.000.000 đồng đến 22.000.000 đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe với thời hạn dài hơn, thường là 10 điểm.
Đối Với Xe Mô Tô, Xe Gắn Máy
Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự, hành vi không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông cũng phải đối mặt với mức phạt đáng kể theo quy định mới. Mức phạt lỗi rẽ phải khi đèn đỏ hoặc vượt đèn đỏ đối với phương tiện này được quy định từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng. Đây là mức tăng phạt rất mạnh, thể hiện quyết tâm của cơ quan quản lý trong việc chấn chỉnh ý thức chấp hành luật giao thông của người đi xe máy. Ngoài phạt tiền, người vi phạm còn bị trừ 04 điểm trên giấy phép lái xe. Nếu hành vi vi phạm đèn đỏ dẫn đến gây tai nạn giao thông, mức phạt tiền sẽ tăng lên từ 10.000.000 đồng đến 14.000.000 đồng và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe đến 10 điểm.
Giao lộ và quy định rẽ phải khi đèn đỏ
Đối Với Xe Máy Chuyên Dùng và Phương Tiện Thô Sơ
Đối với xe máy chuyên dùng, việc không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu sẽ bị phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng. Nếu hành vi này gây tai nạn giao thông, mức phạt tiền là từ 14.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng. Các loại phương tiện thô sơ, bao gồm xe đạp, xe đạp máy, người điều khiển xe súc vật kéo hay xe người kéo, khi không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông sẽ bị phạt tiền ở mức thấp hơn nhưng vẫn có tính răn đe, từ 150.000 đồng đến 250.000 đồng. Các mức phạt này áp dụng chung cho hành vi vi phạm đèn tín hiệu, trong đó có việc rẽ phải khi đèn đỏ không đúng quy định.
<>Xem Thêm Bài Viết:<>- Xe Ô Tô Khung Cứng Nhất: Nền Tảng Của An Toàn Và Vững Chãi
- Lựa Chọn Hãng Xe Đi Sa Pa Chất Lượng Cho Hành Trình Tiện Lợi
- Bảo dưỡng phụ tùng xe Exciter 150 để vận hành tối ưu
- Bảng Giá Xe MINI Tại Thị Trường Việt Nam
- Van hằng nhiệt ô tô bị lỗi: Dấu hiệu nhận biết và cách xử lý
Thứ Tự Ưu Tiên Của Các Loại Báo Hiệu Giao Thông Đường Bộ
Để tham gia giao thông an toàn và tránh các vi phạm như rẽ phải khi đèn đỏ sai luật, người điều khiển phương tiện cần nắm rõ thứ tự ưu tiên của các loại báo hiệu đường bộ. Theo Luật Đường bộ 2024, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025, hệ thống báo hiệu đường bộ bao gồm nhiều loại khác nhau, từ truyền thống đến hiện đại. Người tham gia giao thông phải chấp hành nghiêm chỉnh các báo hiệu này theo một trình tự ưu tiên đã được quy định rõ ràng. Việc hiểu và tuân thủ thứ tự ưu tiên giúp xử lý tình huống tại giao lộ một cách chính xác, giảm thiểu nguy cơ xảy ra va chạm.
Thứ tự ưu tiên chấp hành báo hiệu đường bộ được xếp hạng từ cao xuống thấp như sau. Đầu tiên và quan trọng nhất là hiệu lệnh của người điều khiển giao thông. Hiệu lệnh này có giá trị tối cao, người lái xe phải tuân thủ tuyệt đối, bất kể tín hiệu đèn hay biển báo chỉ dẫn thế nào. Các hiệu lệnh phổ biến bao gồm giơ tay ngang vai báo hiệu dừng lại, tay dang ngang cho phép đi thẳng hoặc rẽ trái/phải tùy tình huống, hoặc tay chỉ về phía trước.
Sau hiệu lệnh của người điều khiển giao thông là tín hiệu đèn giao thông. Đèn tín hiệu với ba màu Xanh, Vàng, Đỏ là báo hiệu phổ biến nhất tại các giao lộ, điều tiết dòng phương tiện. Đèn đỏ yêu cầu dừng lại phía trước vạch dừng, đèn vàng báo hiệu chuẩn bị dừng hoặc đi tiếp nếu đã qua vạch, và đèn xanh cho phép đi. Việc rẽ phải khi đèn đỏ chỉ được thực hiện trong những trường hợp đặc biệt được phép. Kế đến là biển báo hiệu đường bộ, cung cấp các thông tin bổ sung về lệnh cấm, nguy hiểm, chỉ dẫn hoặc hiệu lệnh. Biển báo giúp người lái xe nhận biết các điều kiện đặc biệt của đoạn đường phía trước.
Thứ tự tiếp theo là vạch kẻ đường và các dấu hiệu khác trên mặt đường. Vạch kẻ đường quy định làn đường, hướng đi, vị trí dừng đỗ, hoặc các khu vực cấm vượt, cấm đỗ. Các báo hiệu khác như cọc tiêu, rào chắn, tường bảo vệ cũng góp phần hướng dẫn và cảnh báo người tham gia giao thông về giới hạn đường hoặc nguy hiểm. Cuối cùng là thiết bị âm thanh báo hiệu đường bộ, một bổ sung mới theo Luật Đường bộ 2024, có thể được sử dụng để cảnh báo hoặc hướng dẫn trong các tình huống cụ thể. Tuân thủ đúng thứ tự ưu tiên này là nền tảng để di chuyển an toàn và tránh vi phạm.
Các Hình Thức Xử Phạt Vi Phạm Giao Thông Phổ Biến
Theo Nghị định 168/2024, các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ bị xử lý bằng nhiều hình thức khác nhau, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng và tính chất của hành vi. Việc hiểu rõ các hình thức xử phạt này giúp người lái xe ý thức hơn trong việc tuân thủ luật, tránh các hậu quả đáng tiếc. Đối với hành vi vi phạm như rẽ phải khi đèn đỏ sai quy định, các hình thức xử phạt chính có thể áp dụng.
Hình thức xử phạt nhẹ nhất là Cảnh cáo, thường được áp dụng cho các vi phạm lần đầu, có tính chất nhẹ hoặc trong các trường hợp đặc biệt theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, với các vi phạm liên quan đến hiệu lệnh đèn tín hiệu như rẽ phải khi đèn đỏ, hình thức phổ biến nhất và có tính răn đe cao là Phạt tiền. Mức phạt tiền sẽ được xác định dựa trên loại phương tiện điều khiển (ô tô, xe máy, xe chuyên dùng…) và mức độ vi phạm, có gây tai nạn giao thông hay không.
Trong những trường hợp vi phạm đặc biệt nghiêm trọng, tái phạm nhiều lần, hoặc gây hậu quả đặc biệt lớn, hình thức xử phạt Tịch thu phương tiện vi phạm có thể được áp dụng. Đây là một biện pháp mạnh nhằm loại bỏ các phương tiện tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông.
Ngoài các hình thức xử phạt chính, pháp luật còn quy định các hình thức phạt bổ sung. Một trong những hình thức bổ sung quan trọng đối với người lái xe là Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề. Việc vi phạm các lỗi nghiêm trọng như rẽ phải khi đèn đỏ gây tai nạn có thể dẫn đến việc bị tước giấy phép lái xe trong thời gian dài, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng điều khiển phương tiện. Các hình thức bổ sung khác có thể bao gồm Đình chỉ hoạt động (đối với các tổ chức, doanh nghiệp vận tải vi phạm) hoặc Tịch thu tang vật vi phạm (như các thiết bị dùng để thay đổi kết cấu xe trái phép…).
Các Trường Hợp Được Phép Rẽ Phải Khi Đèn Đỏ
Mặc dù quy định chung là phải dừng lại khi đèn tín hiệu chuyển sang màu đỏ, nhưng có một số trường hợp ngoại lệ mà người điều khiển phương tiện được phép rẽ phải khi đèn đỏ. Tuy nhiên, việc này chỉ được thực hiện khi có các báo hiệu hoặc chỉ dẫn đặc biệt đi kèm. Nếu không có những dấu hiệu cho phép này, hành vi rẽ phải khi đèn đỏ sẽ bị coi là vi phạm và áp dụng mức phạt lỗi rẽ phải khi đèn đỏ theo quy định của Nghị định 168/2024. Người lái xe cần hết sức lưu ý để tránh bị xử phạt oan.
Trường hợp phổ biến nhất cho phép rẽ phải khi đèn đỏ là khi tại giao lộ có lắp đặt biển báo hiệu phụ cho phép rẽ phải. Biển này thường là biển hình vuông hoặc chữ nhật, có mũi tên chỉ hướng rẽ phải và ghi rõ dòng chữ “Đèn đỏ được phép rẽ phải” hoặc tương tự. Khi nhìn thấy biển báo này đặt kèm cột đèn tín hiệu, người lái xe có thể thực hiện rẽ phải một cách an toàn, sau khi đã quan sát kỹ lưỡng và nhường đường cho người đi bộ và các phương tiện khác từ hướng được đi.
Một trường hợp khác là khi tín hiệu đèn giao thông có tích hợp mũi tên màu xanh chỉ hướng rẽ phải cùng lúc với đèn đỏ chính. Tín hiệu mũi tên xanh này có ý nghĩa là cho phép các phương tiện đi theo hướng mũi tên (trong trường hợp này là rẽ phải) được đi tiếp trong khi các hướng khác phải dừng lại theo tín hiệu đèn đỏ. Ngoài ra, trong một số tình huống khẩn cấp hoặc khi có ùn tắc nghiêm trọng, hiệu lệnh của người điều khiển giao thông (cảnh sát giao thông) có thể cho phép các phương tiện rẽ phải khi đèn đỏ để giải tỏa giao thông. Như đã nêu, hiệu lệnh của người điều khiển giao thông luôn có ưu tiên cao nhất.
Điều quan trọng là người lái xe chỉ được phép rẽ phải khi đèn đỏ nếu chắc chắn có một trong các dấu hiệu cho phép kể trên. Việc tự ý rẽ phải mà không có biển báo hoặc tín hiệu phụ là hành vi vi phạm nghiêm trọng và sẽ bị xử phạt theo quy định về không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu. Luôn quan sát kỹ các loại báo hiệu tại giao lộ trước khi thực hiện thao tác rẽ.
Giấy Tờ Cần Thiết Khi Điều Khiển Phương Tiện
Việc mang đầy đủ các loại giấy tờ tùy thân và giấy tờ liên quan đến phương tiện khi tham gia giao thông là yêu cầu bắt buộc theo quy định của pháp luật. Việc thiếu hoặc không mang theo các giấy tờ này có thể dẫn đến việc bị xử phạt hành chính, làm gia tăng mức phạt nếu người lái xe đồng thời vi phạm các lỗi khác như rẽ phải khi đèn đỏ. Để đảm bảo tuân thủ luật và tránh những rắc rối không đáng có, người điều khiển xe máy, ô tô hay bất kỳ phương tiện cơ giới nào đều cần kiểm tra và mang theo đủ giấy tờ trước mỗi chuyến đi.
Các loại giấy tờ bắt buộc mà người điều khiển phương tiện phải mang theo bao gồm Giấy phép lái xe (GPLX) phù hợp với loại xe đang điều khiển. Ví dụ, điều khiển xe máy cần có GPLX hạng A1, A2 tùy dung tích xi lanh; điều khiển ô tô cần có GPLX hạng B1, B2, C… Giấy phép phải còn thời hạn sử dụng. Thứ hai là Giấy đăng ký xe, hay còn gọi là Cà vẹt xe. Đây là giấy tờ chứng minh quyền sở hữu hợp pháp đối với chiếc xe, thông tin trên giấy phải khớp với thông tin thực tế của xe.
Đối với xe ô tô và một số loại xe máy có dung tích xi lanh lớn theo quy định, Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (chứng nhận đăng kiểm) còn hiệu lực là bắt buộc. Việc kiểm định định kỳ đảm bảo phương tiện đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn khi lưu thông. Một giấy tờ quan trọng khác là Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Đây là loại bảo hiểm mà tất cả các phương tiện cơ giới hoạt động tại Việt Nam đều phải có.
Theo khoản 2 Điều 18 Nghị định 168/2024/NĐ-CP, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô mà không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực sẽ bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng. Mức phạt này được áp dụng độc lập hoặc cộng dồn nếu người lái xe vi phạm thêm các lỗi khác như rẽ phải khi đèn đỏ. Do đó, việc chuẩn bị đầy đủ giấy tờ không chỉ là tuân thủ luật mà còn là cách phòng tránh các rủi ro pháp lý không cần thiết.
Giấy tờ cần thiết khi tham gia giao thông
Việc nắm rõ mức phạt lỗi rẽ phải khi đèn đỏ và các quy định giao thông mới theo Nghị định 168/2024 là vô cùng cần thiết để đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng. Luôn chấp hành nghiêm chỉnh hiệu lệnh đèn tín hiệu và mang đủ giấy tờ cần thiết khi tham gia giao thông. Tại Brixton Việt Nam, chúng tôi luôn khuyến khích người lái xe ý thức tuân thủ luật giao thông để mỗi chuyến đi đều an toàn và trọn vẹn.
FAQs
-
Mức phạt lỗi rẽ phải khi đèn đỏ cho xe máy là bao nhiêu theo luật mới?
Theo Nghị định 168/2024 (có hiệu lực từ 01/01/2025), mức phạt tiền cho hành vi không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu đối với xe máy là từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng, cộng thêm trừ 04 điểm giấy phép lái xe. Nếu gây tai nạn, mức phạt còn cao hơn. -
Khi nào được phép rẽ phải khi đèn đỏ?
Bạn chỉ được phép rẽ phải khi đèn đỏ nếu tại giao lộ có một trong các dấu hiệu cho phép như biển báo phụ “Đèn đỏ được phép rẽ phải”, tín hiệu đèn mũi tên xanh rẽ phải, hoặc có hiệu lệnh của người điều khiển giao thông cho phép. -
Hiệu lệnh của ai là ưu tiên nhất khi tham gia giao thông?
Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông (cảnh sát giao thông) là ưu tiên cao nhất, vượt trên tín hiệu đèn, biển báo và các loại báo hiệu khác. -
Không mang theo Giấy phép lái xe có bị phạt khi rẽ phải đèn đỏ không?
Có. Việc không mang theo Giấy phép lái xe là một lỗi vi phạm hành chính độc lập và sẽ bị xử phạt riêng, ngoài mức phạt cho lỗi rẽ phải khi đèn đỏ (nếu có). -
Nghị định 168/2024 quy định về xử phạt vi phạm giao thông có hiệu lực khi nào?
Nghị định 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2025. -
Lỗi rẽ phải khi đèn đỏ có bị trừ điểm giấy phép lái xe không?
Có. Theo Nghị định 168/2024, hành vi không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu (trong đó có rẽ phải khi đèn đỏ sai quy định) đối với ô tô và xe máy đều bị trừ 04 điểm trên giấy phép lái xe. Nếu gây tai nạn, mức trừ điểm là 10 điểm. -
Mức phạt khi không có bảo hiểm TNDS bắt buộc cho xe máy là bao nhiêu?
Theo Nghị định 168/2024, người điều khiển xe máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS còn hiệu lực sẽ bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng. -
Luật Đường bộ 2024 có những thay đổi chính nào liên quan đến báo hiệu đường bộ?
Luật Đường bộ 2024 (có hiệu lực từ 01/01/2025) bổ sung thêm thiết bị âm thanh báo hiệu đường bộ vào hệ thống báo hiệu chính thức và quy định rõ ràng thứ tự ưu tiên của các loại báo hiệu.
