Thông tư 35/2024 của Bộ Giao thông vận tải mang đến nhiều cập nhật quan trọng về giấy phép lái xe, đặc biệt là đối với người điều khiển xe ô tô điện. Với hiệu lực từ ngày 01/01/2025, quy định mới này làm rõ loại bằng lái cần thiết, quy trình đào tạo, và sát hạch, giúp người lái xe ô tô điện tại Việt Nam nắm bắt thông tin chính xác.

Bằng lái xe ô tô điện: Hạng B có đủ điều kiện?

Nhiều người băn khoăn liệu việc điều khiển xe ô tô điện có đòi hỏi một loại giấy phép lái xe riêng biệt hay không, khác với ô tô xăng số sàn hay số tự động. Theo quy định mới nhất tại Thông tư 35/2024/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, câu trả lời là không. Giấy phép lái xe hạng B, đặc biệt là hạng B1 dành cho người lái xe số tự động, đã bao gồm cả quyền điều khiển xe ô tô điện. Điều này đồng nghĩa với việc bạn không cần phải thi hay có thêm loại bằng lái nào khác nếu chỉ lái xe điện số tự động.

Sự phân loại này dựa trên đặc điểm kỹ thuật của hầu hết các mẫu xe ô tô điện hiện nay, vốn sử dụng hộp số tự động. Chỉ khi bạn muốn điều khiển xe ô tô sử dụng hộp số sàn, bạn mới cần phải có bằng lái xe hạng B2. Như vậy, quy định này tạo sự nhất quán và đơn giản hóa cho người sử dụng các loại xe ô tô hiện đại, đặc biệt là xe điện đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam.

Giấy phép lái xe ô tô điện theo quy định mới Thông tư 35/2024Giấy phép lái xe ô tô điện theo quy định mới Thông tư 35/2024

Hiểu rõ hơn về các hạng bằng lái xe ô tô

Để hiểu rõ hơn về quy định về giấy phép lái xe ô tô điện này, cần phân biệt một số hạng bằng lái xe ô tô phổ biến tại Việt Nam theo Thông tư 35/2024. Hạng B1 số tự động cho phép lái ô tô đến 9 chỗ ngồi (bao gồm cả người lái), ô tô tải có trọng tải dưới 3.500 kg, nhưng không hành nghề lái xe kinh doanh vận tải. Xe ô tô điện số tự động thuộc nhóm phương tiện này.

Trong khi đó, hạng B2 cũng cho phép điều khiển các loại xe ô tô tương tự như B1, nhưng bao gồm cả xe số sàn và được phép hành nghề lái xe kinh doanh vận tải. Hạng C1 là bằng lái dành cho ô tô tải có trọng tải từ 3.500 kg đến 7.500 kg. Quy định mới trong Thông tư 35/2024 làm rõ rằng bằng B1 số tự động hiện tại đã bao hàm cả việc lái xe điện, giúp người dân yên tâm khi chuyển đổi sang loại phương tiện này.

<>Xem Thêm Bài Viết:<>

Chi tiết chương trình đào tạo lái xe ô tô điện tự động

Thông tư 35/2024 cũng quy định cụ thể về chương trình đào tạo lái xe ô tô điện số tự động, tương tự như chương trình đào tạo bằng B xe số tự động. Tổng thời gian đào tạo được xác định là 203 giờ. Đây là thời lượng được tính toán để đảm bảo người học có đủ kiến thức lý thuyết và kỹ năng thực hành cần thiết trước khi tham gia giao thông bằng xe điện.

Chương trình đào tạo được chia thành hai phần chính: lý thuyết và thực hành. Việc phân bổ thời gian học hợp lý giúp học viên tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả, từ luật giao thông đến kỹ năng xử lý tình huống trên đường, đặc biệt quan trọng khi điều khiển các loại xe ô tô hiện đại như xe điện với công nghệ khác biệt so với xe xăng truyền thống.

Thời lượng và nội dung đào tạo lý thuyết cho xe điện

Phần đào tạo lý thuyết chiếm 136 giờ trong tổng số 203 giờ. Nội dung lý thuyết rất đa dạng, bao gồm 90 giờ học về Luật Giao thông đường bộ, là nền tảng quan trọng nhất để đảm bảo an toàn khi điều khiển phương tiện. Người học cần nắm vững các quy tắc, biển báo, và tình huống giao thông theo luật giao thông 2025.

Học viên cũng sẽ dành 8 giờ để tìm hiểu về cấu tạo và cách sửa chữa xe ô tô thông thường, mặc dù xe điện có cấu tạo khác biệt nhưng nguyên lý cơ bản về vận hành và an toàn vẫn cần được nắm. 10 giờ học về đạo đức, văn hóa giao thông cũng như cách phòng chống tác hại của rượu bia khi tham gia giao thông là bắt buộc cho mọi loại phương tiện. Ngoài ra, có 4 giờ học về kỹ năng phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn, 20 giờ về kỹ thuật lái xe và 4 giờ làm quen với phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông thực tế. Toàn bộ các phần này đều nhằm trang bị cho người lái xe ô tô điện đầy đủ kiến thức pháp luật và kỹ năng cần thiết để có được giấy phép lái xe ô tô điện.

Chương trình thực hành lái xe điện

Phần thực hành lái xe chiếm 67 giờ đào tạo. Học viên sẽ dành 41 giờ để rèn luyện các kỹ năng cơ bản trên sân tập lái, nơi có các bài thi mô phỏng tình huống giao thông và kỹ năng đỗ xe, lùi xe, ghép ngang/dọc. Việc làm quen với việc điều khiển ô tô điện trong môi trường kiểm soát là bước đầu tiên quan trọng.

Sau khi làm quen với sân tập, học viên sẽ chuyển sang thực hành lái xe trên đường giao thông thực tế trong 24 giờ. Đây là lúc họ áp dụng các kiến thức và kỹ năng đã học vào các tình huống giao thông phức tạp hơn, làm quen với vận hành xe điện trên các loại đường khác nhau. Ngoài ra, còn có 2 giờ học thực hành trên cabin học lái xe ô tô mô phỏng, giúp làm quen với các thao tác điều khiển và xử lý tình huống trong môi trường ảo an toàn.

Một điểm đáng chú ý là yêu cầu về tổng quãng đường thực hành, lên tới 1000 km. Trong đó, 290 km thực hành diễn ra trên sân tập và 710 km trên đường giao thông. Quãng đường này được thiết kế để đảm bảo người học có đủ trải nghiệm lái xe trong nhiều điều kiện khác nhau trước khi tham gia kỳ sát hạch để được cấp giấy phép lái xe ô tô điện. Tổng thời lượng và quãng đường này đảm bảo học viên có sự chuẩn bị toàn diện.

Chuyển đổi bằng lái xe cũ theo quy định mới từ 2025

Đối với những người đã sở hữu giấy phép lái xe ô tô hạng B1 số tự động trước ngày 1/1/2025, Thông tư 35/2024 cũng có quy định rõ ràng về việc chuyển đổi. Các trường hợp này sẽ được đổi hoặc cấp lại thành giấy phép lái xe hạng B theo mẫu mới.

Trên bằng lái mới này, sẽ có ghi chú cụ thể: “Cấp cho người chỉ được điều khiển ô tô số tự động (bao gồm cả xe ô tô điện)”. Điều này xác nhận chính thức việc bằng B1 số tự động cũ tương đương với bằng B chỉ lái được xe số tự độngxe điện trong quy định mới có hiệu lực từ năm 2025, tạo sự rõ ràng về quyền hạn của người lái.

Tương tự, những người đã có bằng lái xe hạng B1 hoặc B2 trước ngày 1/1/2025 cũng sẽ được đổi sang giấy phép lái xe hạng B hoặc hạng C1, tùy thuộc vào loại bằng cũ và nhu cầu sử dụng, kèm theo chứng chỉ điều khiển máy kéo có trọng tải tối đa 3.500 kg nếu có. Việc chuyển đổi này nhằm đồng bộ hóa các hạng bằng lái xe theo quy định mới của Thông tư 35/2024, tạo sự thuận tiện và minh bạch cho người dân khi sở hữu các loại giấy phép lái xe cũ.

Các câu hỏi thường gặp về giấy phép lái xe ô tô điện

Bằng B1 số tự động cũ có được lái ô tô điện sau 1/1/2025 không?
Có. Theo Thông tư 35/2024, giấy phép lái xe hạng B1 số tự động cấp trước ngày 1/1/2025 sẽ được đổi hoặc cấp lại thành giấy phép lái xe hạng B, có ghi rõ được điều khiển xe ô tô số tự động (bao gồm cả xe ô tô điện).

Cần bằng lái hạng nào để lái xe ô tô điện?
Để lái xe ô tô điện số tự động, bạn cần có giấy phép lái xe hạng B (bao gồm cả loại được chuyển đổi từ B1 số tự động cũ hoặc thi mới theo chương trình đào tạo B xe số tự động). Nếu xe điện có cấu trúc số sàn (rất hiếm) hoặc bạn muốn lái cả xe xăng số sàn, bạn cần bằng B2.

Thời gian đào tạo lái xe ô tô điện là bao lâu?
Tổng thời gian đào tạo là 203 giờ, bao gồm 136 giờ lý thuyết và 67 giờ thực hành theo quy định tại Điều 7 của Thông tư 35/2024.

Nội dung đào tạo lý thuyết cho lái xe điện gồm những gì?
Nội dung lý thuyết bao gồm Luật Giao thông đường bộ, cấu tạo xe, đạo đức và văn hóa giao thông, phòng cháy chữa cháy, kỹ thuật lái xe và học trên phần mềm mô phỏng tình huống giao thông.

Yêu cầu về quãng đường thực hành lái xe điện là bao nhiêu km?
Học viên cần thực hành tổng quãng đường 1000 km để được cấp giấy phép lái xe ô tô điện, trong đó 290 km trên sân tập và 710 km trên đường giao thông.

Bằng B2 có lái được ô tô điện không?
Có. Bằng B2 cho phép lái các loại xe ô tô tương tự bằng B1 số tự động (bao gồm ô tô điện) và cả xe số sàn, đồng thời được phép hành nghề kinh doanh vận tải.

Thông tư 35/2024 có hiệu lực khi nào?
Thông tư 35/2024/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2025.

Người có bằng B2 cũ có phải đổi bằng khi lái xe điện không?
Không bắt buộc phải đổi ngay chỉ vì lái xe điện. Bằng B2 cũ vẫn có giá trị theo quy định cũ. Tuy nhiên, khi đổi bằng theo định kỳ hoặc bị mất/hỏng, bạn sẽ được cấp bằng hạng B hoặc C1 theo quy định mới của luật giao thông 2025.

Quy định mới này có áp dụng cho tất cả các loại xe điện không?
Quy định này trong Thông tư 35/2024/TT-BGTVT tập trung vào giấy phép lái xe ô tô điện. Các loại xe điện khác như xe máy điện hay xe đạp điện có quy định bằng lái (hoặc không cần bằng) riêng biệt.

Lái xe ô tô điện có cần thi sát hạch khác biệt so với ô tô xăng không?
Quy trình sát hạch cơ bản là tương tự theo quy định chung để có được bằng lái. Tuy nhiên, khi sát hạch bằng B số tự động, học viên sẽ thực hành trên xe số tự động, có thể là xe điện hoặc xe xăng số tự động, tùy theo điều kiện của trung tâm sát hạch. Yêu cầu về kỹ năng và bài thi là thống nhất.

Tóm lại, việc có giấy phép lái xe ô tô điện sẽ trở nên rõ ràng và thống nhất hơn từ năm 2025 với Thông tư 35/2024. Hạng B, đặc biệt là loại dành cho xe số tự động, chính là bằng lái cần thiết cho người điều khiển xe ô tô điện tại Việt Nam. Nắm rõ những quy định này giúp người dân chuẩn bị tốt hơn khi chuyển đổi sang sử dụng các loại xe năng lượng mới, góp phần vào sự phát triển hạ tầng và giao thông đô thị hiện đại tại Việt Nam. Brixton Việt Nam hy vọng thông tin này hữu ích cho bạn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

🎁 Ưu đãi hot hôm nay
×
Voucher Icon
🎁 Ưu đãi hot hôm nay
×
Voucher Icon