Từ ngày 15/02/2024, những quy định mới về cải tạo xe cơ giới theo Thông tư 43/2023/TT-BGTVT đã có hiệu lực, mang đến nhiều điểm thuận lợi cho chủ phương tiện tại Việt Nam. Việc hiểu rõ các quy định pháp luật về xe này không chỉ giúp bạn tuân thủ luật mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sử dụng, bảo dưỡng xe và các vấn đề quan trọng khác như đăng kiểm hay bảo hiểm. Brixton Việt Nam sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết về những thay đổi đáng chú ý này.
Cải tạo xe cơ giới là gì và tại sao cần quy định?
Khái niệm cải tạo xe cơ giới, hay còn gọi là hoán cải xe, chỉ việc thay đổi thiết kế ban đầu của phương tiện. Điều này bao gồm việc điều chỉnh kết cấu, hình dáng, bố trí, nguyên lý làm việc, các thông số kỹ thuật hoặc đặc tính của một phần hay toàn bộ hệ thống xe. Chủ phương tiện thường tiến hành thay đổi kết cấu xe nhằm mục đích nâng cao công suất, tối ưu hóa công năng sử dụng, hoặc đơn giản là cá nhân hóa chiếc xe theo sở thích.
Tuy nhiên, việc cải tạo xe không thể thực hiện tùy tiện. Mọi thay đổi đều cần được thẩm định và phải vượt qua các vòng kiểm định nghiêm ngặt. Điều này nhằm đảm bảo các chỉ tiêu về an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường và phù hợp với các quy định hiện hành của Bộ Giao thông – Vận tải. Mục đích chính của việc kiểm soát là để những chiếc xe đã cải tạo vẫn đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông và không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường hay các phương tiện khác. Theo Thông tư 85/2014/TT-BGTVT trước đây, nhiều trường hợp cải tạo đã bị cấm hoặc yêu cầu thủ tục phức tạp, như thay đổi kích cỡ lốp không đúng quy chuẩn, cải tạo làm thay đổi mục đích sử dụng gốc, hay can thiệp vào hệ thống phanh.
Điểm mới nổi bật trong Thông tư 43 về cải tạo xe
Thông tư 43/2023/TT-BGTVT, được ban hành vào tháng 1/2024 và chính thức có hiệu lực từ ngày 15/02/2024, đã sửa đổi và bổ sung nhiều quy định quan trọng liên quan đến cải tạo xe cơ giới. Đây là một bước tiến nhằm nới lỏng và đơn giản hóa một số thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người sở hữu xe.
Theo quy định mới cải tạo xe này, có tới 9 trường hợp thay đổi trên xe sẽ không còn bị xem là hành vi cải tạo xe cơ giới. Những thay đổi này thường mang tính thẩm mỹ hoặc bổ sung tiện ích nhỏ, ít ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực hay an toàn kỹ thuật chính của xe. Ví dụ điển hình là việc lắp đặt thêm đèn sương mù dạng rời, thay thế bóng đèn chiếu sáng phía trước bằng loại có công suất tương đương mà không cần thay đổi cấu trúc chóa đèn, hoặc thay cả cụm đèn chiếu sáng trước bằng cụm đèn đã được chứng nhận hợp quy và lắp đặt không cần gia công thân xe.
- Dịch vụ đăng kiểm xe ô tô tại nhà: Giải pháp tiện lợi cho chủ xe
- Kích thước xe ô tô Toyota: Hướng dẫn chi tiết cho mọi dòng xe
- Hình Nền Xe Ô Tô Độ Chất Lượng Cao: Thỏa Mãn Đam Mê Tốc Độ
- Hướng dẫn thay thế tay cầm cửa xe ô tô chi tiết tại nhà
- 10 Sản Phẩm Chăm Sóc Xe Máy Tại Nhà Hiệu Quả
Ngoài ra, một số điều chỉnh về ngoại hình xe cũng được cho phép mà không bị coi là cải tạo xe. Điều này bao gồm việc thay đổi kiểu dáng một số chi tiết thân vỏ như lưới tản nhiệt trước hoặc cánh lướt gió. Các chi tiết thân vỏ là tùy chọn của nhà sản xuất cũng có thể được thay thế miễn là không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe và việc lắp đặt tuân thủ khuyến cáo của nhà sản xuất. Đối với xe tải, việc lắp thêm mui gió trên nóc cabin, bậc bước chân lên xuống, hoặc thay đổi kết cấu cửa thùng hàng (như bịt kín, thay tôn bọc) cũng nằm trong danh mục này, miễn là không làm tăng kích thước thành thùng. Xe bán tải (PICKUP) cũng được phép lắp, thay thế hoặc tháo bỏ nắp che khoang chở hàng mà không thay đổi kích thước lòng thùng hay kích thước bao xe.
Các trường hợp cải tạo được miễn lập hồ sơ thiết kế
Một điểm cực kỳ quan trọng trong Thông tư 43/2023/TT-BGTVT là việc mở rộng danh mục các trường hợp cải tạo xe cơ giới được miễn lập hồ sơ thiết kế. Trước đây, hầu hết các thay đổi dù nhỏ cũng yêu cầu bộ hồ sơ thiết kế phức tạp, gây tốn kém và mất thời gian cho chủ xe. Quy định mới đã liệt kê rõ ràng các hạng mục sửa đổi xe mà chủ phương tiện không cần chuẩn bị hồ sơ thiết kế kỹ thuật chi tiết để trình thẩm định.
Các trường hợp được miễn lập hồ sơ thiết kế bao gồm nhiều loại thay đổi khác nhau trên thân vỏ, nội thất và các hệ thống phụ trợ của xe. Ví dụ, việc thay đổi một số loại đèn, lắp thêm một số phụ kiện ngoại thất không làm ảnh hưởng lớn đến kết cấu chịu lực hay kích thước tổng thể, hoặc một số điều chỉnh nhất định đối với thùng xe tải hoặc khoang hành khách xe khách nay đã được đơn giản hóa thủ tục rất nhiều.
Việc miễn lập hồ sơ thiết kế này mang lại lợi ích đáng kể. Chủ xe không cần tốn thời gian và chi phí để thuê đơn vị tư vấn thiết kế, chờ đợi thẩm định. Điều này giúp đẩy nhanh quá trình hoàn thành việc cải tạo và đưa xe đi đăng kiểm phương tiện. Đây là một sự điều chỉnh thiết thực, giảm bớt gánh nặng hành chính cho cả người dân và các trung tâm đăng kiểm, đặc biệt trong bối cảnh các trung tâm đăng kiểm thường xuyên gặp tình trạng quá tải.
Ảnh hưởng của quy định mới đối với chủ xe và Bảo hiểm Vật chất Ô tô
Những thay đổi trong quy định về cải tạo xe cơ giới theo Thông tư 43 có tác động trực tiếp và tích cực đến người sở hữu phương tiện. Trước đây, việc thực hiện những thay đổi dù nhỏ nhưng chưa làm thủ tục hoán cải có thể dẫn đến việc xe bị từ chối đăng kiểm hoặc phải chịu phạt hành chính đáng kể, đôi khi lên đến hàng chục triệu đồng. Quan trọng hơn, khi xảy ra sự cố, các công ty bảo hiểm có thể từ chối bồi thường cho Bảo hiểm Vật chất Xe Ô tô nếu phát hiện xe có những thay đổi không hợp pháp hoặc chưa được đăng kiểm xác nhận.
Với các quy định mới có hiệu lực từ giữa tháng 2/2024, nhiều thay đổi phổ biến và ít ảnh hưởng đến an toàn đã được “hợp thức hóa” hoặc đơn giản hóa quy trình. Điều này có nghĩa là chủ xe có thể thực hiện những điều chỉnh này mà không lo ngại về việc vi phạm quy định, giúp quá trình đăng kiểm xe diễn ra thuận lợi hơn.
Đối với Bảo hiểm Vật chất Xe Ô tô, việc xe tuân thủ các quy định về cải tạo là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến việc chi trả bồi thường. Hợp đồng bảo hiểm vật chất thường có điều khoản loại trừ trách nhiệm đối với các thiệt hại phát sinh từ việc xe thay đổi kết cấu, hệ thống không tuân thủ quy định của pháp luật. Khi xe đã được cải tạo hợp pháp (hoặc các thay đổi không còn bị xem là cải tạo), rủi ro bị từ chối bồi thường liên quan đến yếu tố này sẽ giảm đi đáng kể. Điều này mang lại sự an tâm hơn cho người tham gia bảo hiểm.
Quy định mới không chỉ tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí cho việc hoán cải xe, mà còn giúp chủ xe tránh được các rủi ro pháp lý và rủi ro về bảo hiểm. Việc nắm rõ những thay đổi nào được phép và những thay đổi nào được miễn giảm thủ tục sẽ giúp chủ phương tiện đưa ra quyết định đúng đắn khi muốn điều chỉnh, nâng cấp chiếc xe của mình.
Câu hỏi thường gặp về Cải tạo Xe Cơ Giới và Quy định mới
-
Cải tạo xe cơ giới là gì?
Cải tạo xe cơ giới là việc thay đổi thiết kế ban đầu của xe, bao gồm kết cấu, hình dáng, bố trí, nguyên lý hoạt động, thông số kỹ thuật của một phần hoặc toàn bộ hệ thống xe. -
Thông tư 43/2023/TT-BGTVT có điểm gì mới so với quy định cũ?
Thông tư 43 bổ sung 9 trường hợp thay đổi trên xe mà không bị coi là cải tạo xe cơ giới, đồng thời mở rộng danh mục các trường hợp cải tạo được miễn lập hồ sơ thiết kế. -
Những thay đổi nào trên xe hiện không bị coi là cải tạo?
Một số thay đổi như lắp thêm đèn sương mù dạng rời, thay thế bóng đèn/cụm đèn chiếu sáng theo quy chuẩn mà không thay đổi kết cấu xe, thay đổi lưới tản nhiệt/cánh lướt gió, thay đổi chi tiết thân vỏ là tùy chọn nhà sản xuất (không đổi kích thước bao ngoài), lắp mui gió cabin xe tải, bậc bước chân, thay đổi cửa thùng hàng, thay đổi cửa lên xuống xe khách (không đổi vị trí/kích thước), lắp/tháo nắp che khoang hành lý PICKUP (không đổi kích thước lòng thùng/bao xe) không còn bị coi là cải tạo. -
Những trường hợp cải tạo nào được miễn lập hồ sơ thiết kế theo quy định mới?
Quy định mới liệt kê nhiều trường hợp sửa đổi xe được miễn lập hồ sơ thiết kế, bao gồm các thay đổi nhất định về đèn, thùng xe tải, lắp thêm một số phụ kiện ngoại thất… giúp đơn giản hóa thủ tục đăng kiểm sau cải tạo. -
Tại sao việc tuân thủ quy định cải tạo xe lại quan trọng khi đăng kiểm?
Xe chỉ được cấp Giấy chứng nhận đăng kiểm nếu đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và tuân thủ các quy định về cải tạo. Xe cải tạo không hợp pháp sẽ bị từ chối đăng kiểm và không đủ điều kiện lưu hành. -
Việc cải tạo xe hợp pháp ảnh hưởng thế nào đến Bảo hiểm Vật chất Xe Ô tô?
Các công ty bảo hiểm thường loại trừ trách nhiệm bồi thường đối với thiệt hại phát sinh từ việc xe có những thay đổi không tuân thủ pháp luật. Cải tạo xe hợp pháp hoặc thực hiện các thay đổi không bị xem là cải tạo theo quy định mới giúp đảm bảo quyền lợi bồi thường khi xảy ra sự cố. -
Khi nào Thông tư 43/2023/TT-BGTVT chính thức có hiệu lực?
Thông tư này có hiệu lực từ ngày 15 tháng 02 năm 2024. -
Tôi có thể tìm hiểu chi tiết về Thông tư 43 ở đâu?
Bạn có thể tham khảo toàn văn Thông tư 43/2023/TT-BGTVT trên website của Bộ Giao thông Vận tải hoặc các trang thông tin pháp luật uy tín.
Việc nắm bắt các quy định mới về cải tạo xe cơ giới là rất quan trọng đối với mọi chủ phương tiện, giúp quá trình sử dụng và bảo dưỡng xe diễn ra thuận lợi, đặc biệt là khi làm thủ tục đăng kiểm hoặc xử lý các vấn đề liên quan đến bảo hiểm vật chất ô tô. Nắm vững luật sẽ giúp bạn tránh được những rắc rối không đáng có. Brixton Việt Nam hy vọng những thông tin này hữu ích, giúp bạn tự tin hơn trên mọi hành trình.