Xe điện ngày càng trở thành lựa chọn di chuyển phổ biến tại Việt Nam, từ xe đạp điện tiện lợi cho học sinh, sinh viên đến xe máy điện hiện đại cho nhiều đối tượng. Tuy nhiên, câu hỏi đi xe điện có cần đội mũ bảo hiểm không vẫn là thắc mắc của không ít người tham gia giao thông. Việc nắm rõ quy định pháp luật liên quan đến vấn đề này là cực kỳ quan trọng để đảm bảo an toàn và tuân thủ luật.

Hiểu rõ các loại xe điện phổ biến hiện nay

Trước khi đi sâu vào quy định về mũ bảo hiểm, chúng ta cần phân biệt rõ hai loại xe điện chính đang lưu hành trên đường bộ. Thứ nhất là xe đạp điện, được xếp vào nhóm phương tiện giao thông thô sơ. Đặc trưng của loại xe này là tốc độ tối đa thường dưới 25 km/h và vẫn có bàn đạp để di chuyển khi hết điện hoặc không muốn sử dụng động cơ. Người dưới 16 tuổi vẫn có thể sử dụng xe đạp điện để di chuyển.

Loại thứ hai là xe máy điện. Khác với xe đạp điện, xe máy điện được coi là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, tương tự xe máy chạy xăng. Xe máy điện có công suất động cơ lớn hơn, thường không vượt quá 4000W và vận tốc tối đa dưới 50 km/h. Để điều khiển xe máy điện, người điều khiển cần đủ 16 tuổi trở lên. Việc phân loại rõ ràng này là cơ sở để áp dụng các quy định pháp luật giao thông đường bộ, bao gồm cả quy định về việc sử dụng mũ bảo hiểm.

Đi xe điện có cần đội mũ bảo hiểm không? Quy định từ luật

Câu trả lời khẳng định là CÓ. Người điều khiển và người ngồi phía sau trên cả xe máy điệnxe đạp điện đều bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông trên đường bộ. Quy định này được cụ thể hóa trong các văn bản pháp luật về giao thông đường bộ tại Việt Nam.

Đối với xe máy điện, vì được xếp vào nhóm xe cơ giới tương tự xe gắn máy, quy định về mũ bảo hiểm áp dụng theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP). Điều này có nghĩa là người lái và người ngồi sau xe máy điện phải đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy và phải cài quai đúng quy cách, giống như khi đi xe máy thông thường.

Trong khi đó, đối với xe đạp điện (được coi là xe đạp máy theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008), Khoản 2, Điều 31 của Luật này cũng quy định rõ ràng rằng người điều khiển, người ngồi trên xe đạp máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách. Như vậy, dù là phương tiện thô sơ hay cơ giới, việc bảo vệ phần đầu bằng mũ bảo hiểm là yêu cầu bắt buộc khi điều khiển xe điện.

<>Xem Thêm Bài Viết:<>

Mức phạt khi không đội mũ bảo hiểm khi đi xe điện

Nếu không chấp hành quy định về việc đội mũ bảo hiểm khi đi xe điện, người vi phạm sẽ phải đối mặt với các mức xử phạt hành chính theo luật định. Cụ thể, căn cứ theo Khoản 4, Điều 8 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Khoản 6 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP), hành vi vi phạm sẽ bị xử phạt tiền.

Mức phạt áp dụng cho lỗi không đội mũ bảo hiểm khi đi xe điện dao động từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. Mức phạt này áp dụng cho cả người trực tiếp điều khiển phương tiện và người ngồi sau xe. Quy định nêu rõ phạt tiền đối với các hành vi: người điều khiển xe đạp máy (bao gồm xe đạp điện), xe gắn máy (bao gồm xe máy điện) không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội nhưng không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông. Tương tự, chở người ngồi trên các loại xe này mà người đó không đội mũ bảo hiểm hoặc đội không đúng cách cũng sẽ bị xử phạt, trừ các trường hợp đặc biệt như chở người bệnh đi cấp cứu, chở trẻ em dưới 06 tuổi, hoặc áp giải người vi phạm pháp luật. Điều này nhấn mạnh trách nhiệm của cả người lái và người ngồi sau trong việc tuân thủ quy định an toàn này.

Tại sao cần đội mũ bảo hiểm khi đi xe điện?

Việc đội mũ bảo hiểm không chỉ đơn thuần là chấp hành luật để tránh bị phạt, mà còn là biện pháp bảo vệ bản thân hiệu quả nhất khi tham gia giao thông. Dù xe điện thường có tốc độ di chuyển không quá cao so với xe máy xăng phân khối lớn, nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro tai nạn, đặc biệt khi di chuyển trong môi trường đô thị đông đúc.

Đầu là bộ phận quan trọng và dễ bị tổn thương nhất của cơ thể khi xảy ra va chạm hoặc ngã xe. Một chấn thương sọ não do tai nạn giao thông có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe, khả năng lao động và chất lượng cuộc sống, thậm chí đe dọa tính mạng. Mũ bảo hiểm đạt chuẩn có tác dụng hấp thụ lực va đập, giảm thiểu đáng kể nguy cơ chấn thương sọ não, bảo vệ đầu khỏi những tổn thương trực tiếp khi xảy ra sự cố.

Chọn mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho người đi xe điện

Để mũ bảo hiểm phát huy tối đa tác dụng bảo vệ, việc lựa chọn và sử dụng đúng cách là rất quan trọng. Người đi xe điện nên chọn mua các loại mũ bảo hiểm đạt chuẩn, có tem kiểm định chất lượng (tem CR) rõ ràng. Mũ cần có lớp vỏ cứng chắc, lớp xốp dày, dây quai bền và khóa cài chắc chắn.

Kích cỡ mũ phải vừa vặn với đầu người sử dụng, không quá rộng hoặc quá chật. Khi đội, cần điều chỉnh dây quai sao cho ôm sát cằm nhưng vẫn tạo cảm giác thoải mái, đảm bảo mũ không bị tuột ra khỏi đầu khi có va đập mạnh. Tránh sử dụng các loại mũ giả, mũ kém chất lượng hoặc chỉ đội mang tính hình thức mà không cài quai, vì chúng không đảm bảo khả năng bảo vệ trong trường hợp xảy ra tai nạn.

Các câu hỏi thường gặp về việc đội mũ bảo hiểm khi đi xe điện

Trẻ em đi xe điện có cần đội mũ bảo hiểm không?

Có. Trẻ em ngồi trên xe đạp điện hoặc xe máy điện cũng cần đội mũ bảo hiểm dành cho trẻ em và cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp trẻ dưới 6 tuổi (như quy định về chở người). Tuy nhiên, vì sự an toàn của trẻ, khuyến khích trẻ em từ đủ 6 tuổi trở lên ngồi sau xe điện đều nên đội mũ bảo hiểm.

Đi xe đạp điện tốc độ chậm có cần đội mũ bảo hiểm không?

Có. Quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm áp dụng cho tất cả người đi xe đạp máy (xe đạp điện) khi tham gia giao thông trên đường bộ, không phân biệt tốc độ di chuyển. Ngay cả khi đi tốc độ chậm, nguy cơ chấn thương đầu vẫn hiện hữu khi xảy ra va chạm với các phương tiện khác hoặc tự ngã.

Mũ bảo hiểm cho xe điện có khác gì mũ bảo hiểm xe máy?

Luật quy định người đi xe đạp máy (xe đạp điện) và xe gắn máy (xe máy điện) đều cần đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy”. Về cơ bản, các loại mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho người đi xe máy đều phù hợp và đảm bảo an toàn khi đi xe điện. Quan trọng là mũ phải có tem kiểm định, chất lượng tốt và được sử dụng đúng cách.

Việc đi xe điện có cần đội mũ bảo hiểm không đã được quy định rõ ràng trong luật giao thông Việt Nam và là yêu cầu bắt buộc đối với tất cả người tham gia giao thông bằng phương tiện này. Tuân thủ quy định này không chỉ giúp tránh bị xử phạt mà quan trọng hơn là bảo vệ tính mạng và sức khỏe của bản thân. Tại Brixton Việt Nam, chúng tôi luôn đề cao an toàn giao thông và khuyến khích mọi người lái xe có trách nhiệm, tuân thủ luật lệ, bao gồm việc luôn đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi điều khiển xe điện.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

🎁 Ưu đãi hot hôm nay
×
Voucher Icon
🎁 Ưu đãi hot hôm nay
×
Voucher Icon