Cháy pin xe điện là một sự cố nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều rủi ro về an toàn cho người sử dụng và tài sản. Việc hiểu rõ nguyên nhân gây cháy, cách phòng ngừa và xử lý kịp thời là điều cực kỳ quan trọng. Bài viết này sẽ cung cấp những thông tin cần thiết để bạn sử dụng xe điện an toàn hơn, giảm thiểu tối đa nguy cơ pin xe điện bị cháy.

Nguyên nhân khiến pin xe điện có thể bốc cháy

Nguy cơ cháy nổ pin xe điện có thể phát sinh từ nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm các vấn đề liên quan đến thiết bị sạc, lỗi kỹ thuật bên trong pin hoặc ắc quy, và cả những tác động không mong muốn từ môi trường bên ngoài hoặc cách sử dụng của người dùng. Nhận biết rõ các nguyên nhân này là bước đầu tiên để chủ động phòng tránh và bảo vệ an toàn cho bản thân cũng như phương tiện.

Do thiết bị sạc và quy trình sạc không đúng cách

Việc sạc ắc quy xe điện tưởng chừng đơn giản nhưng lại là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra sự cố cháy nổ nếu không tuân thủ đúng quy định. Khi sạc pin/ắc quy quá thời gian cần thiết, năng lượng vẫn tiếp tục nạp vào dù pin đã đầy, dẫn đến tình trạng quá nhiệt nghiêm trọng. Nhiệt độ tăng cao không chỉ làm giảm tuổi thọ của pin xe điện mà còn kích hoạt các phản ứng hóa học không mong muốn bên trong, dễ dẫn đến hiện tượng thoát nhiệt (thermal runaway) và bốc cháy.

Sử dụng bộ sạc không tương thích với loại pin hoặc model xe cũng là một lỗi phổ biến. Mỗi loại pin, đặc biệt là pin Lithium-ion, yêu cầu dòng điện và điện áp sạc chuẩn xác. Bộ sạc không đúng chuẩn có thể cung cấp dòng điện quá cao hoặc quá thấp, gây ra sự mất cân bằng, quá tải hoặc thậm chí là đoản mạch, trực tiếp làm tăng nguy cơ cháy pin xe điện. Bên cạnh đó, dây sạc hoặc ổ cắm bị hư hỏng, bị đứt, hở vỏ cách điện hoặc bị ẩm ướt cũng là nguồn gốc của nguy hiểm. Các sự cố này có thể gây rò rỉ điện, phát sinh tia lửa điện khi kết nối, dẫn đến chập cháy ngay tại vị trí sạc.

Thêm vào đó, môi trường sạc cũng đóng vai trò quan trọng. Sạc pin ở môi trường có nhiệt độ cao, chẳng hạn như dưới ánh nắng trực tiếp, gần các nguồn nhiệt khác (bếp, lò sưởi), hay trong không gian kín và nóng bức, sẽ làm nhiệt độ của pin tăng lên nhanh chóng trong quá trình sạc. Điều này làm gia tăng áp lực lên các thành phần bên trong pin và đẩy nhanh nguy cơ xảy ra phản ứng nhiệt không kiểm soát được, dẫn tới cháy pin xe điện.

Nguy cơ cháy pin xe điện tăng cao do sạc sai cáchNguy cơ cháy pin xe điện tăng cao do sạc sai cách

<>Xem Thêm Bài Viết:<>

Lỗi kỹ thuật và chất lượng pin/ắc quy

Các vấn đề nội tại của bình điện xe máy hoặc pin xe điện cũng là tác nhân tiềm tàng gây cháy. Theo thời gian sử dụng, pin/ắc quy xuống cấp hoặc hư hỏng do chu kỳ sạc/xả đã cạn hoặc do lỗi sản xuất từ ban đầu. Những viên pin cũ, bị lão hóa hoặc gặp trục trặc bên trong cấu trúc hóa học thường có xu hướng nóng lên bất thường ngay cả trong điều kiện hoạt động bình thường, làm tăng đáng kể nguy cơ tự bốc cháy.

Lỗi sản xuất là một nguyên nhân không thể loại trừ. Các linh kiện kém chất lượng, quy trình lắp ráp không đạt chuẩn an toàn hoặc thiết kế hệ thống quản lý pin (BMS – Battery Management System) bị lỗi đều có thể dẫn đến các sự cố nghiêm trọng như đoản mạch nội bộ. Một đoản mạch dù nhỏ cũng có thể tạo ra lượng nhiệt lớn và gây ra cháy nổ pin xe điện.

Việc sử dụng pin xe điện không rõ nguồn gốc, là hàng giả, hàng nhái, đã qua sửa chữa hoặc tái chế tiềm ẩn nguy cơ cực kỳ lớn. Những loại pin này thường không đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn về chất lượng vật liệu, độ bền cấu trúc và hệ thống bảo vệ tích hợp (BMS). Chúng dễ bị quá nhiệt, phồng rộp, rò rỉ hóa chất hoặc đoản mạch trong quá trình sử dụng và sạc, làm giảm độ an toàn khi xe vận hành và tăng khả năng xảy ra sự cố cháy pin xe điện.

Pin xe điện bị lỗi kỹ thuật hoặc hư hỏng có thể gây cháyPin xe điện bị lỗi kỹ thuật hoặc hư hỏng có thể gây cháy

Do tác động từ yếu tố bên ngoài và cách sử dụng

Pin xe điện không chỉ gặp sự cố do lỗi nội tại mà còn có thể bị ảnh hưởng nặng nề bởi các tác động vật lý hoặc cách sử dụng không đúng đắn. Va chạm mạnh trong quá khứ, dù là tai nạn giao thông hay đơn giản là làm rơi rớt bộ pin (đối với xe có pin rời), đều có thể gây hư hỏng cấu trúc bên trong của bình điện xe máy. Vỏ pin có thể bị nứt, các tế bào pin bị biến dạng, hoặc các kết nối bị lỏng/đứt, dẫn đến đoản mạch nội bộ hoặc rò rỉ dung dịch điện phân. Những hư hại này tạo điều kiện thuận lợi cho phản ứng hóa học ngoài kiểm soát và gây ra cháy pin xe điện.

Hiện tượng thoát nhiệt (thermal runaway), như đã đề cập, là một chuỗi phản ứng nhiệt không kiểm soát, và nó có thể được kích hoạt không chỉ do sạc sai mà còn do sử dụng xe không đúng cách. Chở quá tải trọng cho phép hoặc vận hành xe liên tục ở tốc độ cao trong thời gian dài mà không cho pin có thời gian nghỉ ngơi có thể khiến ắc quy xe điện phải làm việc quá sức. Tình trạng quá tải này làm tăng nhiệt độ của pin một cách đáng kể, đẩy nhanh quá trình suy giảm hiệu suất và làm tăng nguy cơ thoát nhiệt, dẫn đến cháy nổ pin xe điện.

Các yếu tố môi trường khác như tiếp xúc với nước (khi đi vào vùng ngập lụt) cũng có thể gây đoản mạch bên trong pin nếu vỏ pin không kín hoặc đã bị hư hỏng. Sự xâm nhập của độ ẩm hoặc nước biển mặn càng làm tăng tính ăn mòn và nguy cơ chập cháy các mạch điện tử trong hệ thống quản lý pin (BMS) hoặc ngay trong các tế bào pin. Việc hiểu rõ những rủi ro từ bên ngoài giúp người dùng cẩn trọng hơn trong quá trình vận hành và bảo quản xe.

Sử dụng xe điện sai cách hoặc chở quá tải làm tăng rủi ro cháy pinSử dụng xe điện sai cách hoặc chở quá tải làm tăng rủi ro cháy pin

Cần làm gì ngay khi phát hiện cháy pin xe điện?

Khi nhận thấy khói bốc lên hoặc ngọn lửa xuất hiện từ bình điện xe máy hoặc khu vực pin của xe điện, điều quan trọng nhất là phải hành động nhanh chóng và dứt khoát để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Đầu tiên và trên hết, hãy giữ bình tĩnh và thực hiện di tản ngay lập tức. Nguy cơ ngọn lửa bùng phát lớn hơn hoặc thậm chí là phát nổ (dù hiếm gặp nhưng vẫn có thể xảy ra với pin Lithium) là rất cao. Nhanh chóng rời khỏi khu vực nguy hiểm, đảm bảo bạn và những người khác duy trì khoảng cách an toàn, lý tưởng nhất là ít nhất 10 mét so với chiếc xe đang cháy.

Nếu điều kiện cho phép và việc đó không gây nguy hiểm cho bản thân, hãy tìm cách cách ly chiếc xe đang cháy. Nếu chiếc xe đang ở gần các vật dễ bắt lửa như xăng, gỗ, giấy tờ, hoặc các phương tiện khác, cố gắng di chuyển xe ra một khu vực trống trải hơn, tránh xa các vật liệu dễ cháy để ngăn chặn đám cháy lan rộng. Tuyệt đối không cố gắng di chuyển xe nếu ngọn lửa đã lớn hoặc có nguy cơ phát nổ ngay lập tức.

Song song với việc di tản và cách ly, hãy gọi ngay cho lực lượng cứu hỏa theo số 114. Thông báo rõ ràng về địa điểm xảy ra cháy và loại phương tiện (xe máy điện, xe đạp điện). Lực lượng cứu hỏa có các trang thiết bị và kiến thức chuyên môn để xử lý hiệu quả các đám cháy liên quan đến pin xe điện, đặc biệt là pin Lithium-ion vốn rất khó dập tắt bằng phương pháp thông thường.

Sau khi đã đảm bảo an toàn và gọi cứu hỏa, nếu có sẵn các phương tiện chữa cháy phù hợp, bạn có thể cân nhắc áp dụng phương pháp chữa cháy đã được huấn luyện. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng không phải loại bình chữa cháy nào cũng hiệu quả với đám cháy pin Lithium, và việc sử dụng sai cách có thể làm tình hình tồi tệ hơn.

Các phương pháp dập tắt đám cháy pin xe điện

Đám cháy liên quan đến pin xe điện đòi hỏi phương pháp xử lý đặc thù do bản chất hóa học của pin, đặc biệt là pin Lithium-ion. Dưới đây là những cách hiệu quả bạn có thể áp dụng nếu có đủ điều kiện và trang bị, trong khi chờ đợi lực lượng cứu hỏa chuyên nghiệp đến hỗ trợ.

Sử dụng bình chữa cháy chuyên dụng cho pin Lithium

Đối với cháy pin xe điện, giải pháp tối ưu và được khuyến nghị hàng đầu là sử dụng các loại bình chữa cháy được thiết kế đặc biệt cho đám cháy kim loại hoặc pin Lithium-ion. Những bình này thường sử dụng các chất chữa cháy có khả năng làm mát nhanh và cô lập nguồn nhiệt, ngăn chặn phản ứng dây chuyền (thermal runaway) bên trong pin. Chúng hoạt động khác với các loại bình bột khô thông thường (loại ABC) hay bình CO2, vốn ít hiệu quả hoặc thậm chí có thể làm tăng nguy hiểm khi dùng cho đám cháy pin Lithium.

Một số công nghệ hiệu quả trong bình chữa cháy chuyên dụng bao gồm dung dịch gốc nước đặc biệt có khả năng làm mát sâu và bọc phân tử để cô lập nguồn cháy. Các loại bình này giúp kiểm soát nhiệt độ tăng cao của pin, dập tắt ngọn lửa nhanh chóng, và quan trọng nhất là ngăn chặn nguy cơ đám cháy bùng phát trở lại do phản ứng hóa học bên trong pin vẫn tiếp diễn. Việc sử dụng đúng loại bình là yếu tố then chốt để dập tắt hiệu quả đám cháy pin xe điện mà không làm tình hình trở nên phức tạp hơn.

Quy trình sử dụng bình chữa cháy chuyên dụng cũng tương tự như các loại bình khác: Đầu tiên, nhanh chóng xác định chính xác vị trí nơi pin đang bốc cháy. Tiếp theo, chuẩn bị bình chữa cháy bằng cách lắc đều (đối với một số loại), rút chốt an toàn. Sau đó, hướng vòi phun thẳng vào khu vực pin đang cháy và phun liên tục theo chuyển động qua lại cho đến khi ngọn lửa được dập tắt hoàn toàn và không còn dấu hiệu bùng phát. Cần tiếp tục theo dõi và làm mát khu vực pin nếu cần thiết.

Dập cháy pin xe điện bằng bình chữa cháy chuyên dụng hiệu quảDập cháy pin xe điện bằng bình chữa cháy chuyên dụng hiệu quả

Dùng cát khô để cô lập đám cháy

Trong trường hợp không có sẵn bình chữa cháy chuyên dụng, cát khô có thể được sử dụng như một biện pháp thay thế tạm thời để kiểm soát và hạn chế sự lan rộng của đám cháy pin xe điện. Cơ chế hoạt động của cát là cô lập ngọn lửa khỏi nguồn oxy trong không khí, làm giảm cường độ cháy và ngăn không cho lửa lan ra các vật liệu xung quanh. Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi một lượng cát đáng kể và cần được thực hiện cẩn thận.

Để áp dụng phương pháp dùng cát khô hiệu quả, bạn cần thực hiện các bước sau: Nếu an toàn, cố gắng nghiêng hoặc đạp đổ chiếc xe sao cho phần pin đang cháy nằm sát mặt đất và dễ tiếp cận nhất. Sau đó, sử dụng một lượng lớn cát khô, đổ phủ kín hoàn toàn khu vực pin xe điện đang bốc cháy. Mục tiêu là tạo ra một lớp phủ dày, cách ly hoàn toàn nguồn lửa với không khí. Tiếp tục bổ sung thêm cát nếu thấy lửa vẫn còn âm ỉ hoặc có dấu hiệu bùng phát lại ở các điểm khác.

Điều cực kỳ quan trọng khi sử dụng cát là phải đảm bảo cát hoàn toàn khô ráo. Tuyệt đối không được dùng cát ẩm hoặc đổ nước trực tiếp vào đám cháy pin Lithium. Phản ứng giữa nước và pin Lithium đang cháy có thể tạo ra khí dễ cháy và làm tăng cường độ đám cháy, thậm chí gây nổ. Cần một lượng cát đủ lớn, có thể lên đến vài chục kilogam, để dập tắt hiệu quả một đám cháy pin xe máy. Sau khi ngọn lửa có vẻ đã tắt, vẫn cần tiếp tục theo dõi khu vực này trong ít nhất 30 phút để phòng ngừa nguy cơ cháy âm ỉ bên trong các tế bào pin.

Cách ly đám cháy pin xe điện bằng phương pháp dùng cát khôCách ly đám cháy pin xe điện bằng phương pháp dùng cát khô

Biện pháp phòng ngừa cháy pin xe điện

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, áp dụng các biện pháp phòng ngừa là cách hiệu quả nhất để tránh nguy cơ cháy pin xe điện. Tuân thủ các nguyên tắc an toàn trong suốt quá trình sử dụng, sạc và bảo dưỡng xe sẽ giúp kéo dài tuổi thọ pin và đảm bảo an toàn tuyệt đối khi vận hành.

Sử dụng xe điện đúng cách theo khuyến cáo nhà sản xuất

Việc sử dụng xe điện một cách hợp lý không chỉ giúp xe bền bỉ mà còn giảm thiểu áp lực lên bình điện xe máy, từ đó hạn chế nguy cơ quá nhiệt và chập cháy. Hãy luôn tuân thủ hướng dẫn sử dụng từ nhà sản xuất. Tránh chở quá tải trọng cho phép, vì điều này buộc ắc quy xe điện phải cung cấp dòng điện lớn hơn bình thường, gây nóng và suy giảm nhanh chóng. Không nên thường xuyên tăng tốc đột ngột hoặc phanh gấp liên tục, bởi những hành động này cũng tạo ra áp lực lớn lên pin.

Hạn chế tối đa việc điều khiển xe qua khu vực ngập nước sâu. Nước có thể xâm nhập vào hệ thống điện, gây đoản mạch hoặc làm hỏng hệ thống quản lý pin (BMS), dẫn đến những sự cố nguy hiểm. Đồng thời, tuyệt đối không tự ý can thiệp, sửa đổi hoặc đấu nối thêm vào hệ thống điện của xe hoặc bộ pin khi không có kiến thức chuyên môn. Những thay đổi không đúng kỹ thuật có thể làm mất cân bằng hệ thống, gây quá tải hoặc ngắn mạch và dẫn đến cháy pin xe điện.

Sạc điện đúng phương pháp và chọn nơi sạc an toàn

Quy trình sạc là giai đoạn tiềm ẩn nhiều rủi ro nhất nếu không được thực hiện cẩn thận. Luôn luôn chỉ sử dụng bộ sạc chính hãng hoặc bộ sạc tương thích được nhà sản xuất khuyến nghị. Bộ sạc không đúng chuẩn có thể cung cấp điện áp hoặc dòng điện sai lệch, gây hư hại nghiêm trọng cho pin. Nên đợi pin nguội bớt sau khi sử dụng quãng đường dài hoặc dưới trời nắng nóng trước khi cắm sạc; sạc khi pin còn nóng làm tăng thêm áp lực nhiệt.

Tránh sạc pin quá lâu hoặc sạc qua đêm kéo dài. Mặc dù hầu hết pin hiện đại có hệ thống tự ngắt khi đầy, nhưng việc duy trì kết nối sạc sau khi pin đã đầy trong thời gian dài vẫn có thể gây ra tình trạng sạc nhồi (trickle charging) không cần thiết và làm tăng nhiệt độ. Hãy chọn nơi sạc thông thoáng, khô ráo, tránh xa các vật liệu dễ cháy như rèm cửa, giấy tờ, xăng dầu. Không sạc pin ở những nơi có nhiệt độ môi trường quá cao hoặc quá thấp. Đảm bảo ổ cắm và dây sạc còn nguyên vẹn, không bị hư hỏng hay ẩm ướt trước khi kết nối.

Kiểm tra và bảo dưỡng pin/ắc quy định kỳ

Việc kiểm tra và bảo dưỡng xe điện định kỳ là biện pháp hữu hiệu để phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường của pin xe điện trước khi chúng trở thành nguy cơ cháy nổ. Thường xuyên kiểm tra bằng mắt thường vỏ ngoài của pin/ắc quy xem có bị phồng rộp, nứt vỡ, biến dạng hay rò rỉ dung dịch hay không. Kiểm tra các dây dẫn và đầu nối xem có bị oxy hóa, lỏng lẻo hay hở vỏ cách điện không.

Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào của sự hư hỏng, pin nóng bất thường khi sử dụng hoặc sạc, hoặc quãng đường đi được giảm sút đáng kể, hãy đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng chuyên nghiệp để được kiểm tra và xử lý kịp thời. Các kỹ thuật viên có chuyên môn và thiết bị cần thiết để đánh giá tình trạng sức khỏe của pin xe điện, kiểm tra hệ thống BMS và các bộ phận liên quan, từ đó đưa ra lời khuyên hoặc thực hiện sửa chữa/thay thế cần thiết. Việc bảo dưỡng đúng lịch trình giúp đảm bảo xe vận hành ổn định, an toàn và giảm thiểu tối đa nguy cơ xảy ra sự cố cháy nổ pin xe điện.

Bảo dưỡng định kỳ giúp phòng tránh nguy cơ cháy nổ pin xe điệnBảo dưỡng định kỳ giúp phòng tránh nguy cơ cháy nổ pin xe điện

Các câu hỏi thường gặp về pin và ắc quy xe điện

Người dùng xe điện thường có nhiều băn khoăn liên quan đến độ bền, an toàn và cách xử lý các sự cố tiềm ẩn của pin xe điện. Dưới đây là giải đáp cho một số câu hỏi phổ biến nhất, nhằm cung cấp thêm thông tin và nâng cao nhận thức về an toàn khi sử dụng xe điện.

Pin Lithium cháy có dập được không?

Đám cháy pin xe điện, đặc biệt là pin Lithium-ion, là loại cháy phức tạp và rất khó dập tắt bằng các phương pháp thông thường. Điều này là do đám cháy pin Lithium là kết quả của phản ứng hóa học bên trong các tế bào pin, tạo ra nhiệt độ cực cao (có thể lên đến 1000°C) và tự duy trì. Ngoài ra, việc sử dụng nước một cách không kiểm soát có thể gây phản ứng dữ dội hơn và tạo ra khí dễ cháy, làm tăng nguy cơ nổ.

Tuy nhiên, không phải là không có cách dập tắt. Các phương pháp hiệu quả bao gồm sử dụng bình chữa cháy chuyên dụng cho đám cháy kim loại hoặc pin Lithium-ion. Những bình này sử dụng chất chữa cháy có khả năng làm mát nhanh chóng và cô lập nguồn nhiệt, phá vỡ chuỗi phản ứng thoát nhiệt. Một phương pháp khác là sử dụng cát khô để phủ kín hoàn toàn khu vực pin đang cháy, nhằm cô lập nguồn oxy và hạn chế sự lan rộng của ngọn lửa. Trong trường hợp đám cháy lớn, lực lượng cứu hỏa chuyên nghiệp có thể sử dụng lượng nước lớn phun từ xa theo kỹ thuật đặc biệt để làm mát toàn bộ khối pin, nhưng việc này đòi hỏi kinh nghiệm và trang thiết bị phù hợp.

Quan trọng là không sử dụng các loại bình chữa cháy bột khô thông thường (loại ABC) hoặc bình CO2 để dập đám cháy pin Lithium, vì chúng không hiệu quả và có thể gây nguy hiểm. Khi xảy ra sự cố cháy pin xe điện, điều quan trọng nhất là đảm bảo an toàn cho bản thân, di tản khỏi khu vực nguy hiểm và gọi ngay cho lực lượng cứu hỏa 114 để nhận được sự hỗ trợ chuyên nghiệp.

Pin xe điện có nguy cơ nổ khi đang sạc không?

Nguy cơ pin xe điện bị cháy hoặc nổ trong quá trình sạc là có tồn tại, nhưng xác suất xảy ra các vụ nổ thực sự là khá thấp, đặc biệt đối với các sản phẩm chất lượng tốt và được sử dụng đúng cách. Các vụ nổ thường liên quan đến sự tích tụ áp suất do khí sinh ra trong pin khi quá nhiệt nghiêm trọng hoặc do đoản mạch nội bộ không được kiểm soát.

Nguy cơ này tăng lên đáng kể nếu người dùng sử dụng pin kém chất lượng, không rõ nguồn gốc hoặc đã qua sửa chữa không đảm bảo. Việc sử dụng bộ sạc không tương thích, sạc pin quá lâu liên tục, hoặc sạc ở môi trường có nhiệt độ quá cao (trên 40°C) cũng làm tăng áp lực lên pin và hệ thống quản lý pin (BMS). Nếu hệ thống BMS bị lỗi hoặc không có chức năng bảo vệ quá nhiệt, quá tải và ngắn mạch, pin có thể bị sạc quá mức cho phép hoặc xảy ra đoản mạch nội bộ, dẫn đến quá nhiệt nghiêm trọng và tiềm ẩn nguy cơ cháy hoặc nổ.

Các nhà sản xuất xe điện uy tín luôn trang bị cho bình điện xe máy hệ thống BMS tiên tiến với nhiều lớp bảo vệ để kiểm soát chặt chẽ quá trình sạc và xả, ngăn ngừa các tình huống nguy hiểm như quá áp, quá dòng, quá nhiệt và ngắn mạch. Việc tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn trong sản xuất và sử dụng đúng hướng dẫn là yếu tố then chốt để giảm thiểu tối đa nguy cơ cháy nổ pin xe điện trong mọi trường hợp, bao gồm cả khi đang sạc.

Khi nào cần thay pin xe điện?

Hiệu suất của pin xe điện hoặc ắc quy sẽ suy giảm dần theo thời gian và số chu kỳ sạc/xả. Bạn nên cân nhắc thay pin/ắc quy xe điện khi nhận thấy hiệu suất hoạt động của xe giảm sút đáng kể, ảnh hưởng đến trải nghiệm sử dụng hàng ngày. Tuổi thọ trung bình của pin xe điện thường được tính bằng năm sử dụng (khoảng 3 – 5 năm) hoặc theo số chu kỳ sạc đầy (thường từ 800 – 1.500 chu kỳ).

Có nhiều dấu hiệu cho thấy pin xe điện của bạn có thể cần được thay thế. Dấu hiệu rõ ràng nhất là quãng đường di chuyển sau mỗi lần sạc đầy bị rút ngắn đáng kể so với ban đầu. Thời gian sạc pin trở nên kéo dài hơn bình thường mặc dù dung lượng nạp vào giảm cũng là một dấu hiệu. Pin có thể xuất hiện các hiện tượng vật lý bất thường như bị phồng rộp, nứt vỏ, biến dạng, hoặc có dấu hiệu rò rỉ dung dịch điện phân. Pin trở nên nóng bất thường khi đang sử dụng hoặc khi sạc cũng là một cảnh báo nghiêm trọng.

Việc tiếp tục sử dụng pin đã xuống cấp hoặc hư hỏng không chỉ làm giảm hiệu suất xe mà còn tăng nguy cơ cháy pin xe điện. Pin cũ thường kém ổn định hơn về mặt hóa học và nhiệt độ. Do đó, khi xuất hiện các dấu hiệu nêu trên, bạn nên đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng uy tín để kiểm tra và được tư vấn về việc thay thế pin mới để đảm bảo an toàn và hiệu suất hoạt động tốt nhất cho chiếc xe của mình.

Dấu hiệu pin xe điện cần thay thế là bị phồng rộp hoặc rò rỉDấu hiệu pin xe điện cần thay thế là bị phồng rộp hoặc rò rỉ

Chọn pin/ắc quy xe điện an toàn như thế nào?

Lựa chọn pin hoặc ắc quy chất lượng và an toàn là yếu tố quan trọng để giảm thiểu nguy cơ cháy pin xe điện. Khi mua xe điện mới hoặc thay thế pin/ắc quy, hãy ưu tiên các sản phẩm từ thương hiệu uy tín và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Các nhà sản xuất danh tiếng thường đầu tư vào nghiên cứu, phát triển và kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt, đảm bảo pin đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn quốc tế và có hệ thống quản lý pin (BMS) hiệu quả.

Nên tìm hiểu về loại pin hoặc ắc quy được sử dụng trên xe. Pin Lithium-ion hiện đại phổ biến trên nhiều dòng xe, nhưng cần đảm bảo đó là loại chất lượng cao và được tích hợp BMS bảo vệ đầy đủ. Đối với các dòng xe sử dụng ắc quy axit chì, hãy chọn sản phẩm từ nhà sản xuất có kinh nghiệm, đảm bảo độ bền và khả năng chống quá nhiệt tốt. Kiểm tra xem pin/ắc quy có các chứng nhận an toàn liên quan không (ví dụ: tiêu chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn công nghiệp).

Mua xe và phụ kiện từ các đại lý chính hãng hoặc nhà phân phối được ủy quyền là cách tốt nhất để đảm bảo bạn nhận được sản phẩm chất lượng, chính sách bảo hành rõ ràng và được hỗ trợ kỹ thuật khi cần thiết. Tránh mua pin/ắc quy giá rẻ không rõ nguồn gốc trên thị trường, bởi chúng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro về chất lượng và an toàn, có thể dẫn đến cháy nổ pin xe điện bất cứ lúc nào. Hãy xem xét kỹ thông số kỹ thuật, thời gian bảo hành và các đánh giá từ người dùng khác trước khi đưa ra quyết định.

Việc phòng ngừa nguy cơ cháy pin xe điện là trách nhiệm của mỗi người dùng. Tuân thủ các hướng dẫn an toàn khi sạc, sử dụng và bảo dưỡng sẽ giúp bạn bảo vệ bản thân và tài sản. Để tìm hiểu thêm về xe máy và các vấn đề liên quan, hãy truy cập website của Brixton Việt Nam.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *