Việc nắm vững kiến thức pháp luật giao thông đường bộ là bước đầu tiên và vô cùng quan trọng để vượt qua kỳ thi lấy bằng lái xe máy hạng A1. Trong bộ đề 150 câu hỏi chính thức, 80 câu hỏi thuộc phần luật đóng vai trò nền tảng, kiểm tra sự hiểu biết của bạn về các quy tắc di chuyển an toàn trên đường. Bài viết này của Brixton Việt Nam sẽ tổng hợp và phân tích những nội dung cốt lõi trong 80 câu phần luật bộ 150 câu thi lý thuyết A1, giúp bạn ôn tập hiệu quả và tự tin bước vào kỳ thi.
Quy tắc về làn đường, chuyển làn và tốc độ
Khi tham gia giao thông, việc tuân thủ quy định về làn đường và tốc độ là cực kỳ quan trọng nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh. Trên các tuyến đường có nhiều làn phân biệt bằng vạch kẻ, người điều khiển phương tiện phải di chuyển trong một làn cố định và chỉ được phép chuyển làn tại những khu vực cho phép. Thao tác chuyển làn luôn phải đi kèm với tín hiệu báo trước rõ ràng và phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các phương tiện khác đang lưu thông cùng chiều hoặc ngược chiều.
Đối với đường một chiều có nhiều làn, xe thô sơ và xe cơ giới có quy định sử dụng làn riêng. Xe thô sơ thường được yêu cầu đi trên làn đường bên phải trong cùng, trong khi xe cơ giới và xe máy chuyên dùng sẽ đi trên các làn đường còn lại, ưu tiên đi từ phải sang trái theo thứ tự tốc độ từ thấp đến cao (trừ các trường hợp đặc biệt được quy định). Nguyên tắc này giúp phân luồng giao thông, giảm thiểu xung đột giữa các loại phương tiện có tốc độ khác nhau, từ đó nâng cao an toàn chung trên đường.
Tốc độ di chuyển cũng là một yếu tố then chốt được đề cập nhiều trong bộ đề thi. Trên đường bộ trong khu vực đông dân cư, xe máy, xe mô tô hai bánh chỉ được phép di chuyển với tốc độ tối đa là 40 km/h. Quy định này nhằm hạn chế nguy cơ tai nạn tại những nơi có mật độ dân cư và phương tiện cao. Việc phân biệt tốc độ tối đa trong và ngoài khu đông dân cư, cũng như cho từng loại phương tiện cụ thể (ô tô con, ô tô tải, xe buýt, xe máy kéo…) đòi hỏi người ôn thi phải ghi nhớ kỹ để áp dụng đúng trong bài thi và thực tế.
Nguyên tắc nhường đường và ưu tiên khi giao thông
Nguyên tắc nhường đường là nền tảng để duy trì trật tự và an toàn tại các điểm giao cắt hoặc khi gặp các tình huống đặc biệt trên đường. Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phương tiện đi đến từ bên phải thường được ưu tiên đi trước. Tuy nhiên, tại nơi có báo hiệu vòng xuyến, quy tắc lại ngược lại: phương tiện đi vào vòng xuyến phải nhường đường cho xe đi từ bên trái tới.
Những trường hợp cần nhường đường khác bao gồm: nhường đường cho người đi bộ đang sang đường tại nơi có vạch quy định; nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính khi bạn đang ở trên đường không ưu tiên hoặc đường nhánh; nhường đường cho các xe ưu tiên đang làm nhiệm vụ (xe cứu hỏa, cứu thương, công an, quân sự…).
<>Xem Thêm Bài Viết:<>- Mức Phạt Vi Phạm Giao Thông Xe Máy 2024 Cần Biết
- Xe Ô Tô Điện VinFast Được Bình Chọn: Tầm Vóc Việt Toàn Cầu
- Xe máy chạy yếu: Nhận biết, nguyên nhân và khắc phục
- Trải nghiệm đặt vé Hoàng Linh Limousine tiện lợi
- Lựa Chọn Hãng Xe Đi Sân Bay Tân Sơn Nhất Đa Dạng
Khi tránh xe đi ngược chiều trên đoạn đường hẹp chỉ đủ cho một xe chạy và có chỗ tránh, xe nào ở gần chỗ tránh hơn phải chủ động vào vị trí tránh để nhường đường. Đối với đường đèo dốc, xe xuống dốc phải nhường đường cho xe đang lên dốc. Bên cạnh đó, xe nào có chướng ngại vật phía trước cũng phải nhường đường cho xe không vướng chướng ngại vật đi trước. Nắm vững các nguyên tắc nhường đường này giúp giải quyết tình huống một cách văn minh và an toàn.
Những hành vi bị cấm và yêu cầu bắt buộc
Luật giao thông đường bộ nghiêm cấm nhiều hành vi tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn. Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, tuyệt đối không được đi xe dàn hàng ngang từ hai xe trở lên, đi vào phần đường dành cho người đi bộ hoặc phương tiện khác, sử dụng ô (dù), điện thoại di động, thiết bị âm thanh (trừ thiết bị trợ thính) khi đang lái xe. Các hành vi nguy hiểm như buông cả hai tay khi lái xe, đi xe bằng một bánh đối với xe hai bánh, hoặc bằng hai bánh đối với xe ba bánh cũng bị cấm hoàn toàn.
Việc đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách là yêu cầu bắt buộc đối với người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy, và xe đạp máy khi tham gia giao thông đường bộ, không chỉ riêng trên đường cao tốc hay khu vực đông dân cư. Đây là biện pháp đơn giản nhưng hiệu quả nhất để bảo vệ tính mạng khi không may xảy ra va chạm.
Luật cũng quy định rõ ràng các địa điểm không được phép quay đầu xe như trên cầu, gầm cầu vượt, đường ngầm, khu vực đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt. Những vị trí này có tầm nhìn hạn chế hoặc có nguy cơ xảy ra xung đột giao thông cao, việc quay đầu xe tại đây cực kỳ nguy hiểm.
Tài liệu ôn thi 80 câu luật giao thông A1
An toàn khi di chuyển trên các loại đường đặc thù
Các loại đường đặc thù như đường cao tốc và hầm đường bộ có những quy định riêng biệt mà người lái xe cần tuân thủ nghiêm ngặt. Khi điều khiển xe vào đường cao tốc, người lái xe phải có tín hiệu xin vào và nhường đường cho xe đang chạy trên đường cao tốc. Nếu có làn đường tăng tốc, phải cho xe chạy trên làn đó trước khi nhập vào làn đường chính của đường cao tốc. Ngược lại, khi ra khỏi đường cao tốc, phải thực hiện chuyển dần sang làn đường phía bên phải, sử dụng làn giảm tốc (nếu có) trước khi rời hẳn.
Đường cao tốc chỉ dành cho các loại xe cơ giới đáp ứng điều kiện tốc độ thiết kế tối thiểu. Người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h tuyệt đối không được đi vào đường cao tốc, trừ những người, phương tiện phục vụ công tác quản lý, bảo trì đường.
Trong hầm đường bộ, mọi phương tiện cơ giới, xe máy chuyên dùng đều phải bật đèn chiếu sáng ngay cả khi hầm có đèn. Xe thô sơ cũng cần bật đèn hoặc có vật sáng báo hiệu. Việc dừng, đỗ xe trong hầm chỉ được thực hiện ở nơi quy định. Tuyệt đối không được quay đầu xe hoặc lùi xe trong hầm đường bộ, đây là những hành vi cực kỳ nguy hiểm trong không gian hạn chế và thiếu tầm nhìn như hầm.
Văn hóa giao thông, giấy tờ và trách nhiệm pháp lý
Văn hóa giao thông không chỉ là hiểu biết và chấp hành pháp luật mà còn là thái độ ứng xử có trách nhiệm và tình người khi tham gia giao thông. Người có văn hóa giao thông luôn tuân thủ các quy định về tốc độ, đèn tín hiệu, biển báo, vạch kẻ đường, hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, đồng thời nhường đường cho người đi bộ, người già, trẻ em, người khuyết tật. Điều khiển xe đi đúng phần đường, làn đường quy định và đội mũ bảo hiểm đúng cách là những biểu hiện cơ bản của văn hóa giao thông. Hành vi cố tình vi phạm luật như phóng nhanh, vượt ẩu, vượt đèn đỏ, đi sai làn đường là biểu hiện của việc thiếu văn hóa giao thông.
Khi điều khiển xe cơ giới, người lái xe luôn phải mang theo đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định, bao gồm giấy phép lái xe phù hợp với loại xe đang điều khiển, giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe cần kiểm định), và giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới. Việc thiếu một trong các giấy tờ này có thể dẫn đến xử phạt vi phạm hành chính.
Trong trường hợp không may xảy ra tai nạn giao thông, người điều khiển phương tiện và những người liên quan trực tiếp phải dừng ngay phương tiện, giữ nguyên hiện trường (trừ trường hợp cần cứu người bị nạn hoặc thoát hiểm), cấp cứu người bị nạn và báo tin cho cơ quan công an, y tế nơi gần nhất. Những người có mặt tại hiện trường cũng có trách nhiệm bảo vệ hiện trường, giúp đỡ người bị nạn và phối hợp cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng khi được yêu cầu. Hành vi rời khỏi hiện trường khi không có lý do chính đáng là vi phạm pháp luật nghiêm trọng.
Việc gian dối trong quá trình làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại giấy phép lái xe (như giả khai báo mất, tẩy xóa thông tin, sử dụng hồ sơ giả) sẽ bị cơ quan quản lý giấy phép lái xe thu hồi giấy phép và hồ sơ gốc. Người vi phạm còn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và có thể bị cấm cấp giấy phép lái xe trong thời gian lên tới 05 năm.
Việc ôn luyện 80 câu phần luật bộ 150 câu thi lý thuyết A1 không chỉ giúp bạn vượt qua kỳ thi mà còn trang bị kiến thức cần thiết để trở thành người tham gia giao thông an toàn và có ý thức.
FAQs: Các câu hỏi thường gặp về Bộ đề 150 câu thi lý thuyết A1
Bộ đề thi lý thuyết A1 hiện tại có bao nhiêu câu?
Bộ đề thi lý thuyết cấp giấy phép lái xe mô tô hạng A1 hiện tại có tổng cộng 150 câu hỏi, được chia thành các phần: 80 câu hỏi về luật giao thông đường bộ, 35 câu hỏi về hệ thống biển báo hiệu đường bộ và 35 câu hỏi về giải các thế sa hình.
Cần trả lời đúng bao nhiêu câu để đậu phần thi lý thuyết A1?
Để đạt yêu cầu đối với phần thi lý thuyết hạng A1, bạn cần trả lời đúng ít nhất 21/25 câu hỏi ngẫu nhiên được chọn từ bộ đề 150 câu.
Câu hỏi điểm liệt trong bộ đề thi A1 là gì?
Trong bộ đề 150 câu hỏi, có 60 câu được xếp vào nhóm “câu hỏi điểm liệt”. Đây là những câu hỏi về các tình huống giao thông đặc biệt nguy hiểm. Chỉ cần trả lời sai 01 câu hỏi điểm liệt trong bài thi 25 câu của mình, bạn sẽ bị đánh trượt toàn bộ phần thi lý thuyết, bất kể tổng số câu trả lời đúng là bao nhiêu.
Làm thế nào để ôn tập hiệu quả 80 câu luật thi lý thuyết A1?
Để ôn tập hiệu quả 80 câu phần luật bộ 150 câu thi lý thuyết A1, bạn nên đọc kỹ các quy định trong Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt là các chương liên quan đến người tham gia giao thông và quy tắc giao thông. Kết hợp việc học lý thuyết với luyện giải các câu hỏi trắc nghiệm từ bộ đề chính thức. Tập trung vào việc hiểu bản chất của quy tắc thay vì chỉ ghi nhớ đáp án.
Việc ôn tập kỹ lưỡng 80 câu phần luật bộ 150 câu thi lý thuyết A1 là bước đệm vững chắc để bạn hoàn thành tốt bài thi và trở thành người điều khiển xe an toàn. Chúc các bạn ôn thi hiệu quả và thành công! Hãy truy cập website của Brixton Việt Nam thường xuyên để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích về xe và luật giao thông nhé.
