Bằng lái xe hạng B1 là loại giấy phép lái xe phổ biến, cho phép điều khiển nhiều loại phương tiện cá nhân. Với những thay đổi trong quy định sắp tới, việc tìm hiểu về đề thi bằng lái xe hạng B1 từ 01/01/2025 là vô cùng cần thiết đối với những ai chuẩn bị tham gia sát hạch. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về nội dung và yêu cầu của kỳ thi theo dự thảo mới nhất.
Giấy phép lái xe hạng B1 theo Luật mới từ 2025
Theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 có hiệu lực từ ngày 01/01/2025, giấy phép lái xe hạng B1 được quy định cấp cho người lái các loại xe nhất định. Cụ thể, hạng B1 sẽ bao gồm người lái xe mô tô ba bánh. Ngoài ra, nó còn cho phép điều khiển các loại xe được quy định cho giấy phép lái xe hạng A1.
Giấy phép lái xe hạng A1, theo cùng luật này, dành cho người điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh đến 125 cm3 hoặc có công suất động cơ điện đến 11 kW. Như vậy, người có bằng B1 từ năm 2025 cũng sẽ được phép lái xe máy dưới 125cc và xe máy điện công suất nhỏ, bên cạnh xe ô tô con (hạng B1 không kinh doanh vận tải).
Quy định dự kiến về sát hạch lý thuyết bằng lái B1 2025
Bộ Giao thông vận tải hiện đang trong quá trình xây dựng và lấy ý kiến cho Dự thảo Thông tư quy định về đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi giấy phép lái xe. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng định hình lại quy trình thi lấy bằng lái xe các hạng, trong đó có hạng B1. Dự thảo này đưa ra nhiều điểm mới đáng chú ý về cấu trúc và yêu cầu của phần thi lý thuyết.
Thời gian làm bài thi lý thuyết bằng lái xe B1 theo dự thảo là 19 phút. Đề thi sẽ được thiết kế gồm 25 câu hỏi trắc nghiệm. Trong tổng số 25 câu hỏi này, có 24 câu được tính 01 điểm mỗi câu, và một câu hỏi đặc biệt được gọi là câu “điểm liệt”. Nếu thí sinh trả lời sai câu điểm liệt, bài thi lý thuyết sẽ không đạt yêu cầu, bất kể tổng số điểm các câu còn lại là bao nhiêu. Mỗi câu hỏi sẽ có từ 02 đến 04 lựa chọn trả lời, và thí sinh cần chọn ra đáp án đúng nhất. Điểm đạt yêu cầu đối với hạng B1 trong phần thi lý thuyết là từ 23/25 điểm trở lên.
Các bài thi thực hành bằng lái xe B1 theo đề xuất mới
Phần thi thực hành là thử thách tiếp theo sau khi vượt qua lý thuyết, nhằm đánh giá kỹ năng điều khiển xe của thí sinh trong các tình huống cơ bản. Theo dự thảo, thí sinh sẽ thực hiện một chuỗi các bài thi liên hoàn trong sa hình. Quy trình bắt đầu khi thí sinh dừng xe trước vạch xuất phát và chờ hiệu lệnh từ sát hạch viên.
<>Xem Thêm Bài Viết:<>- Danh Sách Các Mẫu Xe Ô Tô Rút Khỏi Việt Nam
- Biển Số Xe Ô Tô Hà Nội: Cập Nhật Quy Định & Chi Phí
- Móc Chìa Khóa Xe Ô Tô Honda: Nâng Tầm Phong Cách & Bảo Vệ
- Bánh Đà Xe Ô Tô: Cấu Tạo, Vai Trò và Dấu Hiệu Hư Hỏng
- SYM Star X giá bao nhiêu và đánh giá chi tiết
Khi có hiệu lệnh bắt đầu, thí sinh sẽ điều khiển xe tiến thẳng vào hình chữ chi. Sau đó, xe di chuyển qua toàn bộ quãng đường hình chữ chi cho đến khi bánh xe sau vượt qua vạch kết thúc của hình sát hạch khoảng 01 mét thì dừng lại. Tiếp theo, thí sinh cần thực hiện thao tác lùi xe theo hướng ngược lại, di chuyển lùi đến khi bánh xe trước của xe vượt qua vạch bắt đầu của hình sát hạch. Đây là bài thi đòi hỏi sự khéo léo và khả năng kiểm soát xe cả khi tiến và lùi trong không gian hẹp.
Yêu cầu đạt được khi thi thực hành B1
Để hoàn thành xuất sắc phần thi thực hành và được công nhận đạt yêu cầu, thí sinh cần tuân thủ một số nguyên tắc quan trọng. Đầu tiên và quan trọng nhất là phải đi đúng trình tự các bước của bài sát hạch đã được quy định.
Bên cạnh đó, kỹ năng điều khiển xe chính xác là yếu tố then chốt. Thí sinh cần đảm bảo bánh xe không được đè lên vạch giới hạn của hình sát hạch trong suốt quá trình thực hiện bài thi. Việc bánh xe đi ra ngoài hoàn toàn vạch giới hạn sẽ dẫn đến việc bị đình chỉ sát hạch ngay lập tức. Xe cũng không được chết máy trong quá trình thực hiện bài thi. Toàn bộ bài sát hạch cần được hoàn thành trong thời gian quy định là 10 phút, và tốc độ xe chạy không được vượt quá 20 km/h để đảm bảo an toàn và sự kiểm soát.
Quy định chấm điểm và các lỗi bị trừ điểm
Phần thi thực hành có tổng thang điểm là 100, và thí sinh cần đạt từ 80 điểm trở lên để được công nhận là đỗ. Quá trình chấm điểm được thực hiện nghiêm ngặt dựa trên các lỗi mà thí sinh mắc phải. Đi không đúng trình tự các bài sát hạch hoặc để bánh xe đi ra ngoài vạch giới hạn hình sát hạch là những lỗi nghiêm trọng nhất, dẫn đến việc bị đình chỉ sát hạch.
Các lỗi khác sẽ bị trừ điểm cụ thể. Mỗi lần bánh xe đè lên vạch giới hạn hình sát hạch, thí sinh sẽ bị trừ 10 điểm. Nếu điều khiển xe bị rung giật mạnh, mỗi lần sẽ bị trừ 05 điểm, thể hiện kỹ năng vào côn, ga chưa nhuần nhuyễn. Vượt quá thời gian thực hiện bài sát hạch 10 phút, cứ mỗi 01 phút vượt quá sẽ bị trừ 05 điểm. Xử lý tình huống không hợp lý gây tai nạn là lỗi nguy hiểm nhất, dẫn đến đình chỉ sát hạch. Xe bị chết máy trong quá trình thi cũng bị trừ 10 điểm mỗi lần. Việc không hoàn thành bài sát hạch cũng sẽ bị đình chỉ. Cuối cùng, nếu tổng điểm sát hạch dưới 80 điểm, thí sinh cũng bị đình chỉ.
Công nhận kết quả thi và quy định sát hạch lại
Việc công nhận kết quả sát hạch bằng lái xe B1 được thực hiện sau khi thí sinh hoàn thành cả hai phần thi lý thuyết và thực hành. Thời gian thực hiện bài sát hạch thực hành được quy định tối đa là 10 phút với thang điểm 100, đạt yêu cầu từ 80 điểm trở lên.
Để được công nhận trúng tuyển, thí sinh cần đạt yêu cầu ở cả nội dung sát hạch lý thuyết và nội dung sát hạch thực hành lái xe trong hình. Trường hợp không được công nhận trúng tuyển, thí sinh có quyền đăng ký sát hạch lại kể từ kỳ sát hạch tiếp theo, tại cùng cơ quan quản lý sát hạch đã đăng ký ban đầu. Nếu thí sinh không đạt nội dung sát hạch lý thuyết, họ sẽ không được phép tham dự nội dung sát hạch thực hành lái xe trong hình. Tuy nhiên, nếu thí sinh đạt phần lý thuyết nhưng trượt phần thực hành, kết quả lý thuyết sẽ được bảo lưu trong vòng 01 năm kể từ ngày đạt. Khi đăng ký thi lại thực hành, thí sinh cần có tên trong biên bản vắng/trượt của Hội đồng/Tổ sát hạch kỳ trước và giấy khám sức khỏe còn giá trị. Đặc biệt, bất kỳ hành vi gian dối nào như mang theo thiết bị truyền tin vào phòng thi lý thuyết sẽ bị đình chỉ và hủy bỏ kết quả sát hạch.
Những quy định dự kiến về đề thi bằng lái xe hạng B1 từ 01/01/2025 mang đến những thay đổi quan trọng mà người học lái xe cần nắm vững. Việc chuẩn bị kỹ lưỡng cả về lý thuyết và thực hành dựa trên những quy định mới này sẽ giúp thí sinh tự tin hơn khi bước vào kỳ thi. Brixton Việt Nam hy vọng những thông tin này hữu ích cho quá trình ôn luyện của bạn.
Câu hỏi thường gặp về đề thi B1 2025
Bằng lái xe hạng B1 cấp từ 01/01/2025 lái được những loại xe nào?
Từ ngày 01/01/2025, bằng lái xe hạng B1 cho phép lái xe mô tô ba bánh và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1. Hạng A1 bao gồm xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh đến 125 cm3 hoặc có công suất động cơ điện đến 11 kW.
Bài thi lý thuyết bằng lái B1 năm 2025 có bao nhiêu câu hỏi và điểm đạt là bao nhiêu?
Bài thi lý thuyết theo dự thảo có 25 câu hỏi, trong đó có 01 câu điểm liệt. Thời gian làm bài là 19 phút. Điểm đạt yêu cầu là từ 23/25 điểm trở lên và không được sai câu điểm liệt.
Câu điểm liệt trong bài thi lý thuyết B1 có ý nghĩa gì?
Câu điểm liệt là một câu hỏi đặc biệt trong đề thi lý thuyết. Nếu thí sinh trả lời sai câu này, toàn bộ bài thi lý thuyết sẽ bị coi là không đạt yêu cầu, bất kể thí sinh trả lời đúng bao nhiêu câu hỏi khác.
Bài thi thực hành bằng lái xe B1 mới gồm những nội dung chính nào?
Bài thi thực hành chính gồm việc điều khiển xe tiến qua hình chữ chi rồi lùi xe theo hướng ngược lại. Thí sinh cần thực hiện đúng trình tự, không đè hoặc đi ra ngoài vạch giới hạn, không để xe chết máy, hoàn thành trong 10 phút và giữ tốc độ dưới 20 km/h.
Nếu trượt phần thi thực hành B1 nhưng đạt phần lý thuyết, kết quả có được bảo lưu không?
Có, theo dự thảo, nếu thí sinh đạt nội dung sát hạch lý thuyết nhưng không đạt nội dung sát hạch thực hành lái xe trong hình thì được bảo lưu kết quả sát hạch lý thuyết trong thời gian 01 năm kể từ ngày đạt kết quả.