Mua một chiếc ô tô đã qua sử dụng là lựa chọn phổ biến giúp tiết kiệm đáng kể chi phí, bao gồm lệ phí trước bạ và phí đăng ký. Tuy nhiên, thị trường xe cũ luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Để tránh gặp phải tình trạng “tiền mất tật mang” và gánh chịu chi phí sửa chữa tốn kém về sau, người tiêu dùng cần hết sức cẩn trọng và biết cách nhận diện những dòng xe cũ không nên mua.
Các Loại Xe Ô Tô Đã Qua Sử Dụng Cần Đặc Biệt Cẩn Trọng
Khi tìm mua một chiếc xe ô tô cũ, người mua dễ dàng đối mặt với nguy cơ sở hữu một chiếc xe gặp nhiều vấn đề hỏng hóc hoặc sự cố bất ngờ trong quá trình sử dụng. Việc tìm hiểu kỹ lưỡng và nhận biết các loại xe cần tránh sẽ giúp bạn đưa ra quyết định mua xe thông minh và an toàn hơn. Có một số loại xe ô tô đã qua sử dụng mà bạn tuyệt đối nên tránh xa nếu không muốn tốn kém tiền bạc và công sức cho việc sửa chữa bảo dưỡng liên tục.
Xe bị thủy kích, ngập nước
Tình trạng thủy kích xảy ra khi nước tràn vào khoang máy hoặc cabin xe trong điều kiện ngập lụt. Một chiếc xe từng bị thủy kích thường gặp phải những vấn đề nghiêm trọng, đặc biệt là hệ thống điện và các bộ phận điều khiển phức tạp. Mặc dù có thể được sửa chữa bề ngoài, nhưng hậu quả từ nước ngập thường ảnh hưởng sâu sắc đến độ ổn định và độ tin cậy khi vận hành lâu dài. Chi phí khắc phục các lỗi liên quan đến điện và điều khiển sau khi bị thủy kích thường rất cao và khó xử lý dứt điểm.
Có một số dấu hiệu phổ biến để nhận biết xe ô tô đã qua sử dụng từng bị ngập nước. Bạn có thể kiểm tra kỹ các cụm đèn pha hoặc đèn hậu xem có dấu hiệu bị cạy mở để lau chùi hoặc có hơi nước đọng bên trong gây mờ hay không. Hãy nhìn vào cốp xe và các vị trí khuất, ít được vệ sinh thường xuyên như ốc vít ở các góc kín đáo; nếu thấy dấu hiệu rỉ sét bất thường, đó có thể là cảnh báo.
Khoang nội thất của xe bị thủy kích thường lưu lại mùi ẩm mốc khó chịu, ngay cả khi đã được dọn dẹp. Việc nước xâm nhập vào gầm xe trong thời gian dài cũng có thể gây ăn mòn các chi tiết kim loại bên dưới. Tất cả những dấu hiệu này đều chỉ ra rằng chiếc xe đã trải qua một sự cố ngập nước nghiêm trọng và tiềm ẩn nhiều rủi ro về sau, khiến nó trở thành một trong những dòng xe cũ không nên mua.
Kiểm tra xe cũ có bị ngập nước
- Bạt Phủ Xe Ô Tô 4 Chỗ Cao Cấp: Bảo Vệ Toàn Diện
- Xe ô tô VinFast Fadil Plus: Đánh Giá Chi Tiết & Toàn Diện
- Camera Hành Trình Giám Sát Trực Tuyến Từ Xa Đáng Tin Cậy
- Review Xưởng Độ Xe Ô Tô Sài Gòn OroKing Auto
- Cận cảnh Xe Limousine Hongqi N701 Tổng Bí thư Tập Cận Bình tại Việt Nam
Xe bị tai nạn biến dạng nghiêm trọng
Một chiếc xe ô tô đã qua sử dụng từng trải qua tai nạn nặng, gây biến dạng khung gầm hoặc hệ thống treo, sẽ rất khó để khôi phục về trạng thái ban đầu một cách hoàn hảo. Mặc dù có thể sửa chữa để xe có thể lăn bánh, nhưng kết cấu chịu lực và độ an toàn tổng thể của xe chắc chắn đã bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, việc thay thế phụ tùng sau tai nạn thường không đảm bảo sự đồng bộ hoàn toàn với các bộ phận nguyên bản, dẫn đến tình trạng xe dễ “hỏng vặt” và kém ổn định khi vận hành.
Để tránh mua phải những dòng xe cũ không nên mua do tai nạn nặng, bạn cần kiểm tra tỉ mỉ nhiều bộ phận. Kính chắn gió là một trong những điểm cần lưu ý; hãy kiểm tra thông số in ở góc kính để xem năm sản xuất có khớp với đời xe không. Nếu kính đã bị thay mới, bạn có thể thấy keo thừa hoặc đường chỉ keo không đều ở mép kính. Mặt dưới nắp capo cũng là nơi bộc lộ dấu vết va chạm phía trước: các lỗ tròn trên xương nắp capo bị móp méo hay đường keo chỉ viền bị rách, thủng đều là dấu hiệu đáng ngờ.
Phía sau xe, cốp và cản sau cũng cần được kiểm tra kỹ. Nếu xe bị va chạm mạnh từ phía sau, cốp xe có thể có dấu vết gò, bả, các góc cạnh không đối xứng, hoặc mép cửa sau có dấu hiệu nắn chỉnh, đi lại keo chỉ. Chắn bùn và cản sau làm bằng nhựa dễ nứt vỡ khi va chạm; kiểm tra xem chúng có vết vá, trầy xước nặng hoặc đã được sơn bả quá dày không. Cuối cùng, kiểm tra mép và khe cửa. Xe xuất xưởng có mép cửa liền mạch và đều; nếu chúng bị lệch hoặc có dấu hiệu gò lại thủ công, đó là một chỉ báo rõ ràng về việc xe đã từng bị biến dạng do va chạm.
Kiểm tra nắp capo xe cũ sau tai nạn
Xe lỗi sản xuất đã bị thu hồi
Xe bị lỗi sản xuất là những chiếc xe đã được bán ra thị trường nhưng sau đó nhà sản xuất phát hiện có khiếm khuyết và tiến hành chương trình thu hồi để kiểm tra, sửa chữa hoặc thay thế linh kiện. Mặc dù xe đã được khắc phục lỗi bởi hãng, nhưng việc mua một chiếc xe thuộc diện thu hồi vẫn tiềm ẩn rủi ro nhất định. Các bộ phận đã được thay thế có thể có tuổi thọ hoặc chu kỳ bảo dưỡng khác so với phần còn lại của xe, dẫn đến sự không đồng bộ và khả năng phát sinh vấn đề về sau.
Để nhận biết xe có thuộc diện lỗi sản xuất và đã bị thu hồi hay không, người mua cần cập nhật thông tin từ các kênh truyền thông chính thống, báo chí hoặc website của hãng xe. Thông thường, các chương trình thu hồi xe vì lỗi sản xuất đều được công bố rộng rãi. Việc mua lại những dòng xe cũ không nên mua đã từng bị thu hồi có thể khiến bạn tốn kém thời gian và chi phí cho việc sửa chữa bảo dưỡng lặt vặt về sau, do sự chênh lệch tuổi thọ giữa các bộ phận cũ và mới.
Xe đời quá cổ
Vòng đời thông thường của một chiếc xe ô tô là khoảng 15-20 năm. Những chiếc xe có tuổi đời vượt quá con số này thường được coi là xe đời cổ. Mặc dù một số người mua xe đời cổ với mục đích sưu tầm hoặc trưng bày, nhưng việc sử dụng chúng làm phương tiện đi lại hàng ngày là điều không nên. Lý do chính là các bộ phận máy móc, thiết bị và hệ thống trên xe đã xuống cấp nghiêm trọng sau nhiều năm sử dụng.
Xe đời cổ thường tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn, có hiệu suất hoạt động kém, và quan trọng nhất là thiếu vắng các công nghệ an toàn hiện đại, tiềm ẩn rủi ro khi vận hành. Ngoài ra, xe đời quá “sâu” rất dễ gặp phải tình trạng hư hỏng thường xuyên. Chi phí sửa chữa cho xe đời cổ thường rất cao bởi việc tìm kiếm phụ tùng thay thế vô cùng khó khăn, thậm chí nhiều linh kiện đã ngừng sản xuất hoàn toàn. Để tránh mua phải những dòng xe cũ không nên mua thuộc diện đời cổ, hãy tìm hiểu kỹ thông tin về tên xe, hãng xe và mẫu mã để xác định chính xác năm sản xuất của chiếc xe bạn đang quan tâm.
Xe nằm bãi quá lâu
Những chiếc xe ô tô đã qua sử dụng bị bỏ không hoặc nằm trong bãi trong một thời gian rất dài thường có chỉ số ODO (đồng hồ đo quãng đường đã đi) thấp bất thường. Tuy nhiên, ODO thấp không phải lúc nào cũng là dấu hiệu tốt. Một chiếc xe ít sử dụng trong thời gian dài có thể gặp nhiều vấn đề tiềm ẩn mà không thể hiện qua số km đã đi.
Khách hàng không nên vội vàng mua xe chỉ vì ODO thấp, bởi công tơ mét hoàn toàn có thể bị tua ngược để nâng giá trị xe. Dấu hiệu nhận biết xe bị tua ODO có thể khó phát hiện chỉ bằng cách xem số, nhưng bạn có thể đối chiếu độ mòn của nội thất, vô lăng, pedal với số km hiển thị. Quan trọng hơn, việc xe nằm yên một chỗ quá lâu khiến các gioăng phớt bị khô, dầu nhớt bị lắng đọng, hệ thống điện dễ bị ẩm mốc và ăn mòn do không được hoạt động thường xuyên. Điều này có thể dẫn đến tình trạng khó khởi động, động cơ hoạt động không nhanh nhạy, và các vấn đề về hệ thống điều hòa hay điện tử khác.
Thậm chí, xe để lâu ngoài trời hoặc trong môi trường không được bảo quản tốt có thể bị côn trùng hoặc động vật gặm nhấm làm hỏng dây điện và các bộ phận quan trọng khác. Lốp xe cũng có thể bị biến dạng hoặc nứt nẻ. Do đó, một chiếc xe có ODO quá thấp và dấu hiệu “ngủ đông” lâu ngày là một trong những dòng xe cũ không nên mua nếu bạn tìm kiếm sự ổn định và tin cậy. Hãy kiểm tra kỹ lưỡng tình trạng thực tế của xe thay vì chỉ dựa vào con số ODO.
Xe dịch vụ (taxi, xe công nghệ)
Với sự phát triển của các dịch vụ vận tải như taxi truyền thống và xe công nghệ, nhiều người đã mua ô tô với mục đích chạy dịch vụ. Đặc điểm của xe dịch vụ là tần suất sử dụng cực kỳ cao, liên tục di chuyển và chở nhiều người khác nhau. Điều này dẫn đến sự hao mòn nhanh chóng của hầu hết các bộ phận trên xe, từ động cơ, hộp số, hệ thống treo cho đến nội thất.
Nhiều chủ xe dịch vụ cũng có xu hướng tối giản chi phí bảo dưỡng định kỳ để tiết kiệm chi phí vận hành, khiến xe dễ hư hỏng hơn và hiệu suất hoạt động giảm sút đáng kể theo thời gian. Mặc dù bề ngoài có thể được tân trang lại khá mới mẻ trước khi rao bán, nhưng “bộ xương” và “nội tạng” của xe dịch vụ thường đã “quá tải”.
Có một vài dấu hiệu giúp bạn nhận biết xe đã từng chạy dịch vụ. Trên nóc xe, vị trí thường đặt đèn mào taxi hoặc giá đỡ có thể có màu sơn mới hơn hoặc khác biệt so với các phần còn lại do đã được che phủ hoặc dặm lại. Kính sau và kính lái có thể còn sót lại dấu vết keo dán số hiệu hoặc quảng cáo đã bị gỡ bỏ. Quan trọng nhất, nội thất xe dịch vụ thường xuống cấp và cũ hơn so với số ODO hoặc đời xe, đặc biệt là ghế ngồi, tay nắm cửa, và sàn xe. Việc kiểm tra kỹ lưỡng các chi tiết này là cực kỳ cần thiết để tránh mua phải loại xe này, vốn là một trong những dòng xe cũ không nên mua đối với người dùng cá nhân.
Xe dịch vụ có độ hao mòn lớn
Hướng Dẫn Kiểm Tra Xe Cũ Chi Tiết Trước Khi Mua
Việc mua một chiếc xe ô tô đã qua sử dụng mang lại lợi ích về chi phí nhưng cũng đi kèm với nhiều rủi ro tiềm ẩn. Để chọn được một chiếc xe chất lượng tốt trong tầm giá mong muốn và tránh mua phải những dòng xe cũ không nên mua, người mua cần thực hiện kiểm tra kỹ lưỡng nhiều bộ phận quan trọng của xe. Quá trình kiểm tra này đòi hỏi sự tỉ mỉ và đôi khi cần đến sự trợ giúp của người có kinh nghiệm hoặc thợ chuyên nghiệp.
Kiểm tra ngoại thất và cấu trúc thân xe
Khi kiểm tra bên ngoài xe, hãy quan sát kỹ lưỡng lớp sơn. Tình trạng sơn cho bạn biết nhiều điều về lịch sử sử dụng và mức độ chăm sóc của chủ cũ. Tìm kiếm sự khác biệt về màu sắc giữa các tấm thân xe (có thể do sơn lại), các vết xước sâu, bong tróc, hoặc hiện tượng “vỏ cam” (bề mặt sơn không phẳng mịn). Kiểm tra các khe hở giữa các tấm thân xe (cửa, nắp capo, cốp, chắn bùn) xem có đều nhau không. Nếu các khe hở này không đồng nhất hoặc bị lệch, đó là dấu hiệu xe có thể đã bị móp méo và được nắn chỉnh lại.
Hãy dành thời gian kiểm tra các đường viền keo chỉ ở mép cửa, nắp capo và cốp sau. Các đường keo chỉ nguyên bản thường rất đều và mịn. Nếu thấy keo chỉ bị đứt quãng, làm lại hoặc có dấu vết thủ công, xe có thể đã từng bị va chạm và sửa chữa. Quan trọng nhất là kiểm tra khung gầm và các thanh chịu lực bên dưới xe. Tìm kiếm dấu hiệu gỉ sét nặng ở các bộ phận cấu trúc, các mối hàn không nguyên bản, hoặc các điểm bị cong vênh, bóp méo. Kiểm tra cấu trúc thân xe là bước cực kỳ quan trọng để loại trừ những dòng xe cũ không nên mua đã bị biến dạng nghiêm trọng do tai nạn.
Kiểm tra ngoại thất để loại trừ những lỗi xe ô tô cũ không nên mua
Kiểm tra nội thất của xe
Bước vào bên trong xe, nội thất sẽ cho bạn cái nhìn về mức độ sử dụng và chăm sóc của chiếc xe. Hãy chú ý đến tình trạng của vô lăng, cần số, pedal, tay nắm cửa, bọc ghế, trần xe và thảm sàn. Sự mòn rách, bạc màu, bong tróc da hoặc nỉ bất thường trên các bộ phận này (đặc biệt là ghế lái và vô lăng) có thể không tương xứng với số ODO thấp, gợi ý rằng xe có thể đã sử dụng nhiều hơn con số hiển thị hoặc là xe dịch vụ.
Kiểm tra mùi trong xe; mùi ẩm mốc, thuốc lá hoặc mùi hóa chất tẩy rửa quá nồng đều có thể là dấu hiệu che đậy vấn đề (như ngập nước hoặc vệ sinh kém). Tiếp theo, hãy kiểm tra tất cả các trang bị và tính năng điện tử bên trong xe. Bật hệ thống điều hòa ở các mức độ khác nhau, kiểm tra tốc độ quạt gió và nhiệt độ. Thử vận hành tất cả các cửa sổ điện, khóa cửa trung tâm, chỉnh ghế điện (nếu có), hệ thống âm thanh, màn hình giải trí. Kiểm tra hoạt động của cần gạt mưa trước sau, đèn chiếu sáng nội thất, đèn báo trên bảng táp-lô. Bất kỳ tính năng nào hoạt động kém hoặc không hoạt động đều là điểm trừ lớn và cần được xem xét kỹ.
Kiểm tra lazang, lốp xe và hệ thống treo, phanh
Lazang (mâm xe) và lốp là hai bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường và ảnh hưởng lớn đến sự an toàn khi vận hành. Kiểm tra lazang xem có bị cong, méo, nứt, hoặc có nhiều vết xước do va chạm vỉa hè không. Mâm xe bị nứt hoặc biến dạng cần phải thay thế ngay lập tức. Đối với lốp xe, kiểm tra độ sâu rãnh lốp (độ mòn), tìm kiếm các vết nứt trên thành lốp hoặc giữa các rãnh. Lốp mòn không đều có thể là dấu hiệu của vấn đề liên quan đến hệ thống treo hoặc căn chỉnh thước lái. Kiểm tra cả năm sản xuất của lốp (thường được in trên thành lốp) để biết lốp đã quá cũ hay chưa.
Hệ thống treo và phanh là những bộ phận tối quan trọng cho sự an toàn. Khi kiểm tra treo, hãy nhún mạnh các góc xe xuống để xem độ đàn hồi và nghe tiếng kêu bất thường từ giảm xóc. Kiểm tra các cao su, khớp nối ở hệ thống treo xem có bị rách, chai cứng hoặc nứt không. Đối với hệ thống phanh, kiểm tra độ dày của má phanh và đĩa phanh. Đĩa phanh bị xước nhiều hoặc có gờ rõ rệt cho thấy đã sử dụng lâu. Kiểm tra đường ống dẫn dầu phanh xem có rò rỉ không. Các vấn đề về lazang, lốp, treo và phanh có thể đòi hỏi chi phí sửa chữa hoặc thay thế đáng kể, nên cần đặc biệt lưu ý khi kiểm tra những dòng xe cũ không nên mua hoặc nên mua.
Kiểm tra lốp xe cũ có bị mòn không
Kiểm tra động cơ và các hệ thống liên quan
Động cơ được ví như trái tim của chiếc xe và là bộ phận phức tạp nhất. Kiểm tra động cơ cần được thực hiện cả khi máy nguội và khi đã chạy ấm. Khi khởi động máy nguội, lắng nghe kỹ tiếng nổ. Máy nổ êm ái, không có tiếng lạ (tiếng gõ, tiếng kêu lọc cọc) là dấu hiệu tốt. Quan sát khói thoát ra từ ống xả; khói màu xanh nhạt (đốt dầu), khói màu đen (thừa nhiên liệu) hoặc khói trắng dày đặc (hở gioăng mặt máy, nước vào buồng đốt) đều là những cảnh báo nghiêm trọng.
Mở nắp capo, quan sát tổng thể khoang máy. Tìm kiếm dấu hiệu rò rỉ dầu, nước làm mát, hoặc các chất lỏng khác. Kiểm tra tình trạng các dây đai, ống dẫn cao su xem có bị nứt, chai cứng không. Kiểm tra lượng và màu sắc của dầu động cơ trên que thăm dầu (dầu sạch, đủ mức). Kiểm tra nước làm mát trong bình phụ (đủ mức, màu sắc bình thường, không có váng dầu). Một động cơ hoạt động không ổn định, có tiếng ồn lạ, hoặc có dấu hiệu rò rỉ chất lỏng nghiêm trọng là một trong những đặc điểm của những dòng xe cũ không nên mua.
Kiểm tra lịch sử bảo dưỡng và giấy tờ xe
Công tơ mét (ODO) có thể bị can thiệp, do đó, việc đối chiếu số ODO với tình trạng thực tế của xe và lịch sử bảo dưỡng là cực kỳ quan trọng. Yêu cầu chủ xe cung cấp sổ bảo dưỡng hoặc các hóa đơn sửa chữa trước đây. Lịch sử bảo dưỡng đầy đủ và đều đặn tại các gara uy tín hoặc hãng xe là một điểm cộng lớn. Nó giúp bạn biết được xe đã được chăm sóc như thế nào, những bộ phận nào đã được thay thế, và số km ở mỗi lần bảo dưỡng lớn có khớp với số ODO hiện tại hay không.
Kiểm tra kỹ lưỡng tất cả các giấy tờ liên quan đến xe bao gồm Giấy chứng nhận đăng ký xe (Cavet), Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (Đăng kiểm), bảo hiểm (nếu còn). Đảm bảo các thông tin trên giấy tờ là chính xác, không có dấu hiệu làm giả (mực in, phông chữ, chữ ký, tem). Đặc biệt, đối chiếu số Khung (VIN) trên giấy tờ với số VIN được dập trực tiếp trên thân xe (thường ở khung cửa lái, dưới kính chắn gió, hoặc trong khoang máy). Số VIN là duy nhất cho mỗi xe và cung cấp thông tin về nhà sản xuất, năm sản xuất, và số series. Việc kiểm tra giấy tờ và lịch sử là bước cần thiết để tránh những dòng xe cũ không nên mua có nguồn gốc không rõ ràng hoặc có vấn đề pháp lý.
Lái thử xe trước khi mua
Đây là bước không thể thiếu và có lẽ là quan trọng nhất khi mua xe ô tô đã qua sử dụng. Việc lái thử giúp bạn cảm nhận và đánh giá thực tế khả năng vận hành của xe trong nhiều điều kiện khác nhau. Khi lái thử, hãy chú ý đến quá trình khởi động động cơ (có dễ nổ không, tiếng máy lúc ban đầu). Cảm nhận sự mượt mà của hộp số khi chuyển số ở các dải tốc độ. Lắng nghe tiếng động từ động cơ, hộp số, hệ thống treo, và phanh khi đi qua các đoạn đường khác nhau (đường bằng, đường xấu, vào cua).
Kiểm tra hệ thống lái: vô lăng có nhẹ nhàng không, có bị rung lắc ở tốc độ cao không, xe có bị kéo lệch sang một bên khi đi thẳng không (có thể do sai lệch thước lái hoặc vấn đề treo). Thử phanh gấp trong điều kiện an toàn để kiểm tra hiệu quả và độ ổn định của hệ thống phanh. Lái thử trên các địa hình khác nhau (đường đô thị, đường trường, đường gồ ghề) để cảm nhận hệ thống treo hoạt động như thế nào. Đồng thời trong quá trình lái thử, hãy bật và kiểm tra lại các hệ thống phụ trợ như điều hòa, quạt gió, âm thanh, đèn pha, đèn xi nhan, gạt mưa để đảm bảo mọi thứ hoạt động bình thường. Việc lái thử kỹ lưỡng sẽ giúp bạn phát hiện ra nhiều vấn đề tiềm ẩn mà chỉ kiểm tra tĩnh không thể thấy được, giúp bạn tránh được những dòng xe cũ không nên mua có khả năng vận hành kém.
Lái thử xe cũ trước khi quyết định
Mua xe ô tô cũ có thể là một giải pháp kinh tế hiệu quả, nhưng chỉ khi bạn thực hiện kiểm tra và đánh giá kỹ lưỡng. Việc nắm rõ những dòng xe cũ không nên mua và biết cách kiểm tra chi tiết các bộ phận của xe sẽ giúp bạn giảm thiểu đáng kể rủi ro. Hãy dành thời gian tìm hiểu, kiểm tra cẩn thận nội ngoại thất, động cơ, các hệ thống an toàn, giấy tờ xe và đừng quên bước lái thử quan trọng để có thể chọn được một chiếc xe cũ đáng tin cậy và phù hợp với nhu cầu của mình. Quy trình kiểm tra cẩn trọng giúp bạn tự tin hơn với quyết định mua xe đã qua sử dụng của mình tại Brixton Việt Nam.
FAQ – Các Câu Hỏi Thường Gặp
-
Xe cũ bao nhiêu tuổi thì được coi là đời cổ?
Thông thường, xe ô tô có tuổi đời trên 15-20 năm thường được xem là xe đời cổ. Tuy nhiên, khái niệm này có thể linh hoạt tùy thuộc vào mẫu xe, tình trạng bảo quản và mục đích sử dụng. Xe đời cổ chủ yếu phù hợp cho sưu tầm hơn là sử dụng hàng ngày. -
Làm sao để kiểm tra xe bị thủy kích một cách chính xác nhất?
Ngoài việc kiểm tra các dấu hiệu bề ngoài như mùi ẩm mốc, rỉ sét ở vị trí kín, keo chỉ đèn, cách chính xác nhất là kiểm tra kỹ hệ thống điện, các giắc cắm (tìm bùn đất, vết nước), và kiểm tra dầu động cơ/hộp số xem có bị chuyển màu bất thường (như màu cà phê sữa) do nước lẫn vào không. Nhờ thợ chuyên nghiệp kiểm tra là lựa chọn tốt nhất. -
Có nên nhờ thợ hoặc chuyên gia kiểm tra xe cũ trước khi mua không?
Hoàn toàn nên. Ngay cả khi bạn có một chút kiến thức về xe, thợ hoặc chuyên gia có kinh nghiệm sẽ có khả năng nhận diện các lỗi kỹ thuật, dấu hiệu sửa chữa lớn, hoặc vấn đề cấu trúc mà người mua thông thường khó phát hiện ra. Chi phí thuê thợ kiểm tra thường không lớn so với rủi ro mua phải những dòng xe cũ không nên mua. -
Làm thế nào để biết ODO của xe có bị tua ngược hay không?
Không có cách nào chắc chắn 100% trừ khi kiểm tra sâu vào ECU (máy tính xe), nhưng bạn có thể nghi ngờ nếu: ODO quá thấp so với đời xe; mức độ mòn của nội thất (vô lăng, ghế lái, pedal) không tương xứng với số km hiển thị; lịch sử bảo dưỡng không khớp; hoặc có dấu hiệu cậy mở, thay thế cụm đồng hồ táp-lô. -
Xe cũ chạy dịch vụ có nhất thiết là kém chất lượng không?
Không phải tất cả xe dịch vụ đều kém chất lượng, nhưng do tần suất sử dụng cao và điều kiện vận hành khắc nghiệt hơn xe cá nhân, chúng thường hao mòn nhanh chóng. Nếu chiếc xe được bảo dưỡng định kỳ và chăm sóc tốt, nó vẫn có thể là một lựa chọn, nhưng rủi ro vẫn cao hơn. Cần kiểm tra cực kỳ kỹ lưỡng các bộ phận cốt lõi như động cơ, hộp số, hệ thống treo và phanh.