Xe máy là phương tiện di chuyển phổ biến, nhưng đôi khi chúng phát ra những tiếng ồn bất thường khiến người lái lo lắng. Việc nhận biết sớm các âm thanh lạ này từ chiếc xe yêu quý là cực kỳ quan trọng. Chúng có thể là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề tiềm ẩn cần được kiểm tra và khắc phục kịp thời để đảm bảo an toàn cho cả người và xe.
Tiếng ồn từ động cơ xe máy
Động cơ là trái tim của chiếc xe máy, và bất kỳ âm thanh bất thường nào phát ra từ khu vực này đều không nên bỏ qua. Có nhiều loại âm thanh khác nhau từ động cơ, mỗi loại có thể chỉ ra một vấn đề cụ thể. Lắng nghe cẩn thận có thể giúp bạn khoanh vùng nguyên nhân trước khi đưa xe đến thợ sửa chữa.
Âm thanh gõ hoặc đập (Knocking)
Tiếng gõ hoặc tiếng đập mạnh, đặc biệt khi tăng tốc hoặc lên dốc, thường là dấu hiệu nghiêm trọng của các vấn đề bên trong động cơ. Âm thanh này có thể xuất phát từ bạc biên (bạc dên) bị mòn, tay biên (tay dên) bị lỏng, hoặc piston va đập vào đầu quy lát do sai thời điểm đánh lửa hoặc nhiên liệu kém chất lượng (hiện tượng kích nổ). Nếu nghe thấy tiếng này, bạn nên dừng xe và kiểm tra ngay lập tức.
Tiếng lách cách hoặc tích tắc (Tapping/Ticking)
Tiếng lách cách hoặc tích tắc nhẹ thường nghe rõ nhất khi động cơ chạy không tải hoặc ở vòng tua thấp. Nguyên nhân phổ biến nhất của âm thanh này là khe hở xupap bị sai lệch. Nếu khe hở quá lớn, xupap khi đóng mở sẽ tạo ra tiếng kêu va đập. Mặc dù không nguy hiểm ngay lập tức như tiếng gõ mạnh, tiếng lách cách kéo dài có thể dẫn đến mòn xupap và các bộ phận liên quan. Ngoài ra, tiếng tích tắc cũng có thể do kim phun nhiên liệu hoạt động, nhưng âm thanh này thường nhỏ và đều đặn.
Tiếng rào rào hoặc vo vo (Rattling/Whining)
Âm thanh rào rào hoặc vo vo có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau trong động cơ. Tiếng rào rào thường liên quan đến xích cam (sên cam) bị trùng hoặc bộ căng xích cam (tăng cam) bị hỏng. Khi xích cam bị trùng, nó sẽ va đập vào thành động cơ hoặc các chi tiết khác khi động cơ hoạt động. Tiếng vo vo hoặc rít có thể xuất phát từ các bạc đạn (vòng bi) trong động cơ bị khô dầu hoặc mòn, chẳng hạn như bạc đạn trục khuỷu hoặc bạc đạn hộp số. Mức dầu nhớt động cơ thấp hoặc dầu nhớt kém chất lượng cũng có thể gây ra những âm thanh bất thường này do các chi tiết kim loại không được bôi trơn đầy đủ và cọ xát vào nhau.
Kiểm tra động cơ xe máy khi có tiếng ồn lạ
- Trải Nghiệm Lễ Hội Đèn Lồng Hội An Tuyệt Đẹp
- Thay Lọc Gió Điều Hòa Xe Ô Tô Altis 2013: Hướng Dẫn Chi Tiết
- Biển Số Xe Ô Tô 67 Thuộc Tỉnh Nào? Hướng Dẫn Tra Cứu Toàn Diện
- Bảo Dưỡng Động Cơ Xe Ô Tô: Hướng Dẫn Toàn Diện Từ A-Z
- Nguyên nhân ắc quy xe máy yếu nhanh và cách khắc phục
Âm thanh lạ từ hệ thống ống xả
Hệ thống ống xả xe máy, bao gồm cổ pô, thân pô và bộ phận giảm thanh, có vai trò quan trọng trong việc dẫn khí thải ra ngoài và giảm tiếng ồn. Các vấn đề với hệ thống này thường gây ra những âm thanh dễ nhận biết.
Rò rỉ hoặc thủng ống xả
Nếu tiếng pô xe của bạn đột nhiên to hơn và có âm thanh phành phạch hoặc xì xì, rất có thể hệ thống ống xả đang bị rò rỉ. Các điểm rò rỉ phổ biến bao gồm gioăng cổ pô bị hỏng, mối nối giữa các đoạn ống pô bị lỏng hoặc thủng, hoặc bộ phận giảm thanh (bầu pô) bị ăn mòn, thủng. Rò rỉ ống xả không chỉ gây tiếng ồn khó chịu mà còn làm giảm hiệu suất động cơ và tăng lượng khí thải độc hại.
Tiếng nổ bất thường (Backfire)
Hiện tượng nổ lụp bụp ở ống xả, đặc biệt khi giảm tốc hoặc nhả ga đột ngột, được gọi là backfire. Điều này xảy ra khi có nhiên liệu chưa cháy hết lọt vào hệ thống ống xả nóng và bốc cháy. Nguyên nhân có thể do hỗn hợp hòa khí quá giàu xăng, hệ thống đánh lửa gặp vấn đề (ví dụ: bugi yếu hoặc sai thời điểm), hoặc thậm chí là do rò rỉ khí thải ở cổ pô làm oxy lọt vào bên trong. Tiếng nổ backfire có thể khá lớn và gây mất tập trung khi di chuyển.
Hệ thống ống xả xe máy phát ra âm thanh bất thường
Tiếng kêu khi tăng tốc hoặc giảm tốc
Một số âm thanh bất thường chỉ xuất hiện khi bạn vặn ga để tăng tốc hoặc khi sử dụng phanh động cơ để giảm tốc. Những tiếng kêu này thường liên quan đến sự hoạt động ở tải cao của động cơ hoặc hệ thống truyền động.
Khi tăng tốc, ngoài tiếng gõ do kích nổ đã đề cập ở phần động cơ, bạn có thể nghe thấy tiếng rít hoặc tiếng vo vo bất thường. Âm thanh này có thể đến từ hộp số, ly hợp (nồi xe máy) hoặc các bộ phận truyền động khác khi chúng chịu tải. Ly hợp bị mòn hoặc điều chỉnh không đúng có thể gây ra tiếng rít hoặc tiếng kêu khi vào số và tăng ga.
Khi giảm tốc, đặc biệt là khi phanh động cơ, bạn có thể nghe thấy tiếng lụp bụp từ ống xả do hiện tượng backfire. Ngoài ra, nếu hộp số hoặc các bộ phận truyền động bị mòn, chúng cũng có thể phát ra âm thanh lạo xạo hoặc rào rào khi tốc độ động cơ giảm đột ngột. Chú ý lắng nghe kỹ âm thanh phát ra từ khu vực nào của xe để xác định nguyên nhân chính xác hơn.
Tiếng ồn từ hệ thống phanh
Hệ thống phanh là bộ phận an toàn cực kỳ quan trọng. Khi bóp phanh mà nghe thấy tiếng kêu lạ, bạn cần kiểm tra ngay. Tiếng ồn từ phanh có thể cảnh báo má phanh đã mòn hoặc có vấn đề khác.
Tiếng rít chói tai khi bóp phanh là âm thanh phổ biến nhất. Nguyên nhân có thể do má phanh bị bẩn, bị chai cứng, hoặc đã mòn gần hết và chạm vào tấm báo mòn bằng kim loại. Đôi khi, tiếng rít cũng do đĩa phanh bị bẩn hoặc cong vênh nhẹ. Nếu tiếng kêu là tiếng cọ sát hoặc mài két, đó là dấu hiệu má phanh đã mòn hoàn toàn và phần kim loại đang cọ trực tiếp vào đĩa phanh (đối với phanh đĩa) hoặc tang trống (đối với phanh đùm). Tình trạng này rất nguy hiểm và cần được khắc phục ngay lập tức để tránh làm hỏng đĩa phanh hoặc tang trống, đồng thời đảm bảo hiệu quả phanh.
Kiểm tra hệ thống phanh xe máy khi xe có tiếng ồn
Âm thanh từ hệ thống truyền động
Hệ thống truyền động trên xe máy thường là xích tải (sên) hoặc dây curoa. Cả hai loại này đều có thể gây ra tiếng ồn khi gặp vấn đề.
Đối với xe sử dụng xích tải, tiếng kêu phổ biến nhất là tiếng rít hoặc tiếng lạo xạo, đặc biệt khi di chuyển ở tốc độ thấp. Nguyên nhân thường là do xích bị khô dầu, bị bẩn, hoặc đã bị trùng quá mức cho phép. Xích quá trùng có thể va đập vào gắp sau hoặc hộp xích, gây ra tiếng lộc cộc. Nếu xích và nhông dĩa đã bị mòn nhiều, chúng có thể phát ra tiếng lạo xạo hoặc trượt khi tăng tốc.
Đối với xe sử dụng dây curoa (thường là xe tay ga), tiếng kêu rít hoặc tiếng vỗ bốp bốp có thể xuất hiện. Tiếng rít thường do dây curoa bị bẩn, bị chai cứng hoặc mòn, trượt trên puly. Tiếng vỗ có thể do dây curoa bị trùng hoặc bị lỗi. Việc kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ hệ thống truyền động là cần thiết để tránh những tiếng ồn này và đảm bảo truyền lực hiệu quả.
Bộ phận động cơ xe máy có thể gây tiếng ồn
Tiếng kêu từ hệ thống giảm xóc và khung gầm
Hệ thống giảm xóc trước (phuộc trước) và giảm xóc sau (phuộc sau), cùng với khung sườn và các mối nối, cũng có thể là nguồn gốc của tiếng ồn xe máy bất thường.
Khi đi qua chỗ xóc hoặc ổ gà mà nghe thấy tiếng cộc cộc, lọc cọc từ phía trước hoặc phía sau, đó có thể là dấu hiệu của giảm xóc gặp vấn đề. Phuộc trước có thể bị kêu do thiếu dầu, ty phuộc bị cong, hoặc các bạc đạn chảng ba (cổ phuộc) bị lỏng hoặc mòn. Phuộc sau có thể kêu do bạc đạn càng sau (gắp) bị mòn, hoặc chính bộ giảm xóc sau bị yếu, hỏng, hoặc các ốc pát giữ phuộc bị lỏng.
Ngoài ra, các tiếng kêu cót két hoặc ken két có thể xuất phát từ các khớp nối trên khung sườn, chân chống đứng, chân chống nghiêng hoặc gác chân nếu chúng bị khô dầu hoặc bị kẹt. Việc kiểm tra và bôi trơn các chi tiết chuyển động này có thể giúp loại bỏ những tiếng kêu khó chịu.
Kiểm tra các chi tiết bên dưới xe máy khi có tiếng ồn
Câu hỏi thường gặp về tiếng ồn xe máy bất thường
Tiếng lách cách nhẹ từ động cơ xe máy có nguy hiểm không?
Tiếng lách cách nhẹ thường do khe hở xupap sai lệch. Mặc dù không nguy hiểm ngay lập tức, nó cần được kiểm tra và chỉnh lại để tránh mòn xupap và đảm bảo động cơ hoạt động hiệu quả về lâu dài.
Tại sao ống xả xe máy của tôi lại kêu to hơn bình thường?
Tiếng ồn lớn hơn từ ống xả thường do rò rỉ khí thải ở cổ pô, các mối nối, hoặc bộ phận giảm thanh (bầu pô) bị thủng, rách.
Tiếng rít khi bóp phanh xe máy có ý nghĩa gì?
Tiếng rít phanh có thể do má phanh bị bẩn, chai cứng, hoặc đã mòn gần hết. Nếu là tiếng mài két, má phanh đã hết hoàn toàn và cần thay ngay lập tức.
Làm thế nào để giảm tiếng ồn từ xích xe máy?
Để giảm tiếng ồn từ xích, bạn cần thường xuyên vệ sinh và bôi trơn xích bằng dầu hoặc mỡ chuyên dụng. Kiểm tra và điều chỉnh độ trùng của xích cũng rất quan trọng.
Tôi có nên tự sửa chữa tiếng ồn xe máy bất thường không?
Đối với những âm thanh đơn giản như tiếng rít từ xích khô hoặc tiếng cót két từ chân chống, bạn có thể tự xử lý bằng cách vệ sinh và bôi trơn. Tuy nhiên, đối với các tiếng ồn từ động cơ, hộp số, phanh hoặc hệ thống truyền động phức tạp, tốt nhất nên đưa xe đến cửa hàng hoặc trung tâm sửa chữa uy tín để được kiểm tra và khắc phục đúng kỹ thuật.
Việc lắng nghe và hiểu các tiếng ồn xe máy bất thường là kỹ năng cần thiết cho mọi người điều khiển xe. Khi phát hiện âm thanh lạ, đừng chần chừ mà hãy kiểm tra hoặc đưa xe đến các cơ sở sửa chữa uy tín để được tư vấn và xử lý kịp thời. Đảm bảo chiếc xe luôn vận hành êm ái giúp bạn có những hành trình an toàn cùng Brixton Việt Nam.
