Xe máy điện ngày càng trở nên phổ biến, là lựa chọn di chuyển của nhiều người tại Việt Nam. Tuy nhiên, một câu hỏi thường gặp liên quan đến an toàn giao thông là liệu chở người ngồi sau xe máy điện có cần đội mũ bảo hiểm không và các quy định liên quan?

Quy Định Về Việc Đội Mũ Bảo Hiểm Cho Người Ngồi Sau Xe Máy Điện

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, cụ thể là Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, việc đội mũ bảo hiểm là bắt buộc đối với cả người điều khiển và người ngồi sau trên xe máy điện khi tham gia giao thông trên đường công cộng. Quy định này áp dụng tương tự như đối với xe mô tô và xe gắn máy sử dụng động cơ đốt trong, nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho tất cả những người tham gia giao thông. Việc này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ đầu khi di chuyển, bất kể loại phương tiện hai bánh nào.

Tuy nhiên, nghị định này cũng có nêu rõ một số trường hợp ngoại lệ mà người ngồi trên xe (bao gồm cả xe máy điện) không bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm. Các trường hợp này bao gồm người đang được chở đi cấp cứu vì bệnh nặng, trẻ em dưới 6 tuổi, hoặc người đang áp giải người phạm tội. Đây là những tình huống đặc biệt được pháp luật xem xét miễn trừ, nhưng ngoài những trường hợp này, quy định đội mũ bảo hiểm vẫn phải được tuân thủ nghiêm ngặt.

Mức Phạt Khi Không Đội Mũ Bảo Hiểm Trên Xe Máy Điện

Việc không tuân thủ quy định đội mũ bảo hiểm khi di chuyển bằng xe máy điện, dù là người điều khiển hay người ngồi sau, đều sẽ phải đối mặt với mức phạt theo quy định hiện hành. Cụ thể, dựa trên Nghị định 100/2019/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, hành vi này có thể bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng cho mỗi người vi phạm. Mức phạt này cho thấy sự nghiêm túc của nhà nước trong việc thúc đẩy người dân chấp hành quy định an toàn giao thông, đặc biệt là việc bảo vệ vùng đầu vốn rất nhạy cảm.

Không chỉ việc không đội mũ bảo hiểm, ngay cả khi có đội mũ nhưng lại cài quai không đúng quy cách hoặc không cài quai cũng được coi là hành vi vi phạm luật giao thông. Mức phạt áp dụng cho trường hợp này cũng tương đương, nằm trong khoảng từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. Điều này khẳng định rằng việc đội mũ bảo hiểm chỉ thực sự hiệu quả khi nó được sử dụng đúng cách, đảm bảo mũ không bị văng ra khi xảy ra va chạm.

Đáng chú ý, nếu cả người điều khiển và người ngồi sau xe máy điện đều vi phạm (không đội mũ hoặc cài quai sai), mức phạt sẽ áp dụng cho cả hai người. Điều này có nghĩa là tổng số tiền phạt có thể lên tới 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng cho một lần vi phạm của cả hai người trên xe. Mức phạt cộng dồn này là lời nhắc nhở mạnh mẽ về trách nhiệm chung của cả người lái và người ngồi phía sau trong việc tuân thủ luật.

<>Xem Thêm Bài Viết:<>

Người điều khiển và người ngồi sau xe máy điện tuân thủ quy định đội mũ bảo hiểmNgười điều khiển và người ngồi sau xe máy điện tuân thủ quy định đội mũ bảo hiểm

Chọn Lựa Và Sử Dụng Mũ Bảo Hiểm Chuẩn Cho Xe Máy Điện

Để đảm bảo an toàn tối đa, việc lựa chọn một chiếc mũ bảo hiểm đạt chuẩn là vô cùng quan trọng. Dù pháp luật chưa có quy định xử phạt trực tiếp hành vi sử dụng mũ kém chất lượng, nhưng sử dụng mũ không đạt chuẩn tiềm ẩn rủi ro lớn khi xảy ra va chạm. Theo Thông tư liên tịch số 06/2013 của các Bộ Ban ngành liên quan, mũ bảo hiểm dùng cho người điều khiển và người ngồi trên xe máy điện cần đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật nhất định.

Nhận Biết Mũ Bảo Hiểm Xe Máy Điện Đạt Chuẩn Chất Lượng

Mũ bảo hiểm đạt chuẩn phải có cấu tạo đầy đủ ba lớp chính: vỏ mũ cứng cáp bên ngoài chịu lực va đập, lớp đệm bảo vệ bên trong hấp thụ xung động, và quai đeo chắc chắn để giữ mũ cố định trên đầu. Vỏ mũ thường làm từ nhựa ABS hoặc các vật liệu composite có khả năng phân tán lực. Lớp đệm bảo vệ bên trong, thường là xốp EPS nén, có vai trò giảm chấn động đến đầu. Quai đeo phải chịu được lực kéo nhất định để mũ không bị tuột khi có tai nạn. Kiểu dáng của mũ cũng cần phù hợp với yêu cầu kỹ thuật được quy định trong quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 2:2008/BKHCN, đảm bảo khả năng bảo vệ các vùng trọng yếu của đầu.

Ngoài cấu tạo, mũ bảo hiểm đạt chuẩn phải được chứng nhận hợp quy và công bố hợp quy theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 2:2008/BKHCN. Dấu hiệu để nhận biết là chiếc mũ phải được gắn dấu hợp quy CR theo quy định của pháp luật. Dấu CR này thường được in hoặc dán trực tiếp lên mũ, chứng minh rằng sản phẩm đã trải qua kiểm định và đáp ứng các yêu cầu an toàn cơ bản theo quy chuẩn của Việt Nam trước khi được lưu hành trên thị trường.

Cách Cài Quai Mũ Bảo Hiểm Xe Máy Điện An Toàn Và Đúng Cách

Như đã đề cập, việc cài quai mũ bảo hiểm không đúng cách cũng bị xem là vi phạm và có thể bị phạt. Do đó, sau khi đã chọn được chiếc mũ bảo hiểm chất lượng, việc sử dụng nó một cách chính xác, đặc biệt là cài quai, là bước không thể bỏ qua để đảm bảo an toàn và tuân thủ luật giao thông.

Bước đầu tiên và quan trọng là điều chỉnh dây quai mũ sao cho vừa vặn với cằm. Dây quai không nên quá lỏng khiến mũ dễ bị xê dịch hoặc tuột khi có va chạm, nhưng cũng không nên quá chặt gây khó chịu hoặc cản trở hô hấp. Độ vừa phải là khi có thể luồn khoảng hai ngón tay giữa cằm và dây quai. Hầu hết các loại mũ đều có bộ phận điều chỉnh độ dài dây, hãy sử dụng chúng để đạt được sự vừa vặn tối ưu.

Sau khi điều chỉnh dây quai, tiến hành cài nút khóa hoặc móc của mũ lại. Mỗi loại mũ bảo hiểm có thể có kiểu khóa khác nhau (khóa bấm, khóa gài…), nên hãy thực hiện đúng hướng dẫn của nhà sản xuất để đảm bảo khóa được cài chặt và đúng khớp. Cuối cùng, thử giật nhẹ phần cằm của mũ hoặc xoay nhẹ mũ để kiểm tra xem mũ có bị tuột hay xê dịch dễ dàng không. Nếu mũ vẫn giữ chắc chắn trên đầu, bạn đã cài quai đúng cách và sẵn sàng tham gia giao thông một cách an toàn.

Các Câu Hỏi Thường Gặp (FAQs)

  • Trẻ em ngồi sau xe máy điện có cần đội mũ bảo hiểm không?
    Theo quy định, trẻ em dưới 6 tuổi là một trong những trường hợp ngoại lệ không bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy điện.

  • Đội mũ bảo hiểm cho người ngồi sau xe máy điện như thế nào là đúng luật?
    Đội mũ đúng luật là đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn, đội lên đầu và cài quai mũ chắc chắn, đúng quy cách.

  • Mức phạt khi cả hai người trên xe máy điện không đội mũ bảo hiểm là bao nhiêu?
    Nếu cả người điều khiển và người ngồi sau đều không đội mũ bảo hiểm hoặc cài quai sai quy cách, tổng mức phạt cho cả hai người có thể từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng.

  • Làm sao để biết mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho xe máy điện?
    Mũ bảo hiểm đạt chuẩn cần có cấu tạo 3 lớp (vỏ, đệm, quai đeo), phù hợp quy chuẩn QCVN 2:2008/BKHCN và phải có dấu hợp quy CR.

  • Có ngoại lệ nào không cần đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy điện không?
    Có ba trường hợp ngoại lệ chính được quy định: người đang cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi và người đang áp giải người phạm tội.

Tóm lại, quy định pháp luật hiện hành rất rõ ràng về việc người ngồi sau xe máy điện có cần đội mũ bảo hiểm không. Câu trả lời là có, trừ các trường hợp ngoại lệ rất cụ thể. Việc tuân thủ quy định này không chỉ giúp tránh các mức phạt hành chính mà quan trọng hơn hết là bảo vệ an toàn cho chính bản thân và người thân khi tham gia giao thông. Tại Brixton Việt Nam, chúng tôi luôn đề cao ý thức an toàn giao thông và mong rằng mọi người đều trang bị đầy đủ kiến thức để di chuyển an toàn trên mọi hành trình.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

🎁 Ưu đãi hot hôm nay
×
Voucher Icon
🎁 Ưu đãi hot hôm nay
×
Voucher Icon