Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô đang chuyển mình mạnh mẽ sang kỷ nguyên điện hóa, sự xuất hiện của các dòng xe chạy điện ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, có một phân khúc dường như đang chậm lại trong cuộc đua này: những chiếc xe điện mui trần. Dù mang nét độc đáo và cuốn hút, loại xe này vẫn chưa thực sự tìm được chỗ đứng vững chắc trên thị trường toàn cầu.
Lịch sử xuất hiện và sự lụi tàn của xe điện mui trần
Ý tưởng về việc điện hóa những chiếc xe mui trần đã xuất hiện từ khá lâu trong ngành công nghiệp ô tô. Nhiều nhà sản xuất đã thử nghiệm và thậm chí đưa ra thị trường một số mẫu ô tô điện mui trần với kỳ vọng tạo ra một phân khúc mới mẻ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy con đường này đầy rẫy chông gai và không ít thất bại.
Các ví dụ điển hình bao gồm Tesla Roadster và Smart Fortwo Electric Drive Cabrio. Mẫu Tesla Roadster, dù là một trong những chiếc xe điện hiệu suất cao đầu tiên, chỉ bán được khoảng 2.450 chiếc trên 30 thị trường quốc tế trước khi bị ngừng sản xuất vào năm 2012. Smart Fortwo Electric Drive Cabrio, một lựa chọn nhỏ gọn hơn, cũng chịu chung số phận vì nhu cầu thị trường quá thấp so với chi phí duy trì sản xuất. Đến năm 2019, BMW cũng đã dừng sản xuất mẫu i8 Roadster, một biến thể mui trần của dòng xe hybrid i8, chỉ sau 3 năm ra mắt với doanh số chưa đạt 1.500 chiếc tại Mỹ và Canada, không đủ bù đắp chi phí sản xuất cao.
Nhiều hãng xe khác như Nissan và Bentley cũng từng giới thiệu những bản concept xe mui trần chạy điện đầy ấn tượng tại các triển lãm ô tô lớn. Tuy nhiên, những ý tưởng này thường chỉ dừng lại ở mức trưng bày và không có kế hoạch cụ thể để đưa vào sản xuất hàng loạt hay thương mại hóa. Điều này phản ánh sự thận trọng của các nhà sản xuất khi nhìn nhận tiềm năng của phân khúc xe điện mui trần.
Các dòng xe điện mui trần từng tồn tại nhưng bị ngừng sản xuất
Những thách thức kỹ thuật đối với xe điện mui trần
Việc chuyển đổi một chiếc xe mui trần sang sử dụng động cơ điện mang lại nhiều thách thức kỹ thuật độc đáo mà các loại xe điện khác ít gặp phải. Hai vấn đề lớn nhất xoay quanh cấu trúc xe và hệ thống pin.
<>Xem Thêm Bài Viết:<>- Đánh giá chi tiết xe ô tô Lacetti 2009 nhập khẩu
- Con Ngựa Kia Carnival: Nâng Tầm Tiện Nghi Cho Xe
- Kinh nghiệm Khai giá hàng hóa trên Ahamove hiệu quả
- Tìm Hiểu Chi Tiết Về Kính Chắn Gió Ô Tô
- Giải đáp chi tiết về bằng lái xe A1 tại Việt Nam
Vấn đề trọng lượng và pin xe điện
Một trong những đặc điểm cố hữu của xe mui trần là việc loại bỏ phần mui xe cố định, vốn góp phần quan trọng vào độ cứng vững của khung xe. Để duy trì sự an toàn và khả năng xử lý, các nhà sản xuất phải bổ sung thêm cấu trúc gia cố đáng kể vào sàn xe và thân xe. Việc gia cố này làm tăng đáng kể trọng lượng tổng thể của xe. Khi áp dụng công nghệ điện, trọng lượng này còn tăng thêm do bộ pin EV thường rất nặng.
Trọng lượng lớn đòi hỏi bộ pin phải có dung lượng cao hơn để xe có thể di chuyển quãng đường đủ xa, ảnh hưởng đến phạm vi hoạt động và hiệu suất. Thiết kế một hệ thống pin đủ lớn, hiệu quả và an toàn cho một chiếc xe nặng và có cấu trúc phức tạp hơn là một bài toán kỹ thuật khó khăn. Đồng thời, việc tăng kích thước và dung lượng pin cũng trực tiếp làm tăng chi phí sản xuất và vận hành của xe điện mui trần.
Độ phức tạp và chi phí sản xuất cao
Thiết kế và chế tạo một chiếc xe điện mui trần phức tạp hơn nhiều so với cả xe mui trần chạy xăng truyền thống lẫn xe điện thông thường có mui cố định. Cơ cấu gập mui tự động bao gồm nhiều bộ phận cơ khí, điện tử và thủy lực phức tạp cần được tích hợp liền mạch với hệ thống điện của xe. Việc đảm bảo độ bền, kín nước và an toàn cho cơ cấu mui này ở tốc độ cao hay trong các điều kiện thời tiết khác nhau là một thách thức lớn.
Bên cạnh đó, nội thất của xe mui trần thường phải được thiết kế bằng vật liệu chịu được thời tiết tốt hơn, và hệ thống điều hòa không khí cần mạnh mẽ hơn để hoạt động hiệu quả khi mở mui. Sự tỉ mỉ trong thiết kế và lắp ráp các bộ phận này, kết hợp với chi phí cao của công nghệ pin và động cơ điện, đẩy “chi phí sản xuất” của xe điện mui trần lên mức rất cao. Mức chi phí này khó có thể được bù đắp nếu chỉ sản xuất với số lượng nhỏ.
Nhu cầu thị trường và xu hướng suy giảm của dòng xe mui trần
Ngay cả trước khi công nghệ điện hóa trở nên phổ biến, phân khúc xe mui trần đã được xem là một thị trường ngách. Dù mang lại cảm giác lái thú vị và phong cách độc đáo, loại xe này có những hạn chế cố hữu về tính thực dụng.
Sự kén chọn của phân khúc xe mui trần
Những chiếc xe mui trần thường kém cách âm hơn, dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết (nắng, mưa, lạnh), không gian cốp xe thường bị hạn chế do phải chứa mui khi gập lại, và có thể gặp vấn đề về an ninh so với xe có mui cứng. Những yếu tố này khiến xe mui trần không phải là lựa chọn hàng đầu cho đa số người tiêu dùng cần một phương tiện di chuyển hàng ngày tiện lợi.
Xu hướng này đã được ghi nhận từ lâu. Theo một báo cáo của đài Phát thanh NPR Mỹ vào năm 2015, doanh số bán xe mui trần nói chung đã giảm mạnh tới 40%. Điều này cho thấy sự quan tâm của người tiêu dùng đối với loại xe này đã và đang có xu hướng suy giảm theo thời gian. Khi phân khúc xe mui trần truyền thống đã gặp khó khăn về doanh số, việc đầu tư nguồn lực khổng lồ để phát triển các phiên bản điện hóa lại càng trở nên mạo hiểm đối với các nhà sản xuất.
Thị trường xe mui trần nói chung đang có xu hướng giảm sút
Triển vọng tương lai cho xe điện mui trần
Mặc dù đối mặt với nhiều rào cản, không thể loại trừ khả năng xe điện mui trần sẽ tìm được chỗ đứng trong tương lai, đặc biệt là trong các phân khúc cao cấp hoặc xe thể thao hiệu suất cao. Sự tiến bộ không ngừng của công nghệ pin, giúp giảm kích thước và trọng lượng, cùng với việc phát triển các vật liệu nhẹ và bền hơn có thể giúp khắc phục một số thách thức kỹ thuật hiện tại.
Thị trường xe điện đang phát triển nhanh chóng, và sự đa dạng hóa sản phẩm là điều tất yếu. Có thể trong tương lai, chúng ta sẽ thấy nhiều hơn những mẫu phương tiện mui trần điện hóa hướng đến một nhóm khách hàng đặc biệt, sẵn sàng chi trả cao hơn cho trải nghiệm lái độc đáo mà chúng mang lại, bỏ qua những hạn chế về tính thực dụng. Tuy nhiên, để trở thành một dòng xe phổ biến như sedan hay SUV điện, xe điện mui trần vẫn còn một chặng đường rất dài.
Xe điện mui trần chưa phổ biến trên thị trường
FAQs về Xe điện mui trần
Tại sao chi phí sản xuất xe điện mui trần lại cao hơn?
Chi phí sản xuất cao là do sự phức tạp trong cấu trúc gia cố thân xe (để bù đắp việc thiếu mui cứng), cơ cấu gập mui phức tạp, việc tích hợp hệ thống điện và pin vào cấu trúc đặc biệt này, cùng với việc sử dụng vật liệu và quy trình chế tạo tỉ mỉ hơn để đảm bảo độ bền và an toàn.
Vấn đề trọng lượng ảnh hưởng đến xe điện mui trần như thế nào?
Trọng lượng tăng thêm từ cấu trúc gia cố và bộ pin lớn hơn làm giảm phạm vi hoạt động (quãng đường đi được sau mỗi lần sạc) và có thể ảnh hưởng đến hiệu suất lái xe tổng thể so với một chiếc xe điện có cùng công suất nhưng nhẹ hơn.
Liệu xe điện mui trần có cơ hội phổ biến trong tương lai không?
Mặc dù đối mặt với nhiều thách thức, sự tiến bộ trong công nghệ pin và vật liệu có thể giúp giảm trọng lượng và chi phí sản xuất trong tương lai. Tuy nhiên, do tính chất kén chọn của phân khúc xe mui trần nói chung, rất khó để dòng xe này trở nên phổ biến như các loại xe điện thông thường. Chúng có thể tìm được chỗ đứng trong các thị trường ngách hoặc phân khúc cao cấp.
Có mẫu xe điện mui trần nào đang được bán hiện nay không?
Hiện tại, số lượng mẫu xe điện mui trần được sản xuất và bán ra trên thị trường toàn cầu rất hạn chế. Nhiều mẫu concept đã được giới thiệu nhưng chưa đi vào sản xuất hàng loạt, và một số mẫu từng ra mắt đã bị ngừng sản xuất vì doanh số thấp. Thị trường vẫn đang chờ đợi những đột phá để dòng xe này có thể trở nên khả thi hơn.
Tóm lại, dù kỷ nguyên điện hóa đang mở ra nhiều cơ hội, xe điện mui trần vẫn đang đối mặt với những rào cản đáng kể về kỹ thuật, chi phí và đặc biệt là nhu cầu từ thị trường. Việc phân tích và hiểu rõ những lý do này giúp chúng ta có cái nhìn toàn diện hơn về bức tranh ngành ô tô điện. Tại Brixton Việt Nam, chúng tôi luôn cập nhật những thông tin mới nhất về thế giới xe để mang đến cho độc giả cái nhìn sâu sắc nhất.
