Để đảm bảo an toàn và giảm thiểu tai nạn giao thông trên đường bộ, Việt Nam đã ban hành nhiều quy định nghiêm ngặt. Việc hiểu rõ luật xử lý vi phạm giao thông đường bộ là vô cùng cần thiết cho mọi người tham gia giao thông. Nắm bắt các quy định này giúp người điều khiển phương tiện tránh những rủi ro không đáng có. Bài viết này của Brixton Việt Nam sẽ giúp bạn nắm vững những thông tin quan trọng về vấn đề này.
Khái Niệm Vi Phạm Luật Giao Thông Đường Bộ
Vi phạm luật giao thông đường bộ là hành vi của cá nhân, tổ chức thực hiện không đúng hoặc trái với các quy tắc, quy định đã được ban hành trong hệ thống pháp luật về giao thông đường bộ. Những hành vi này thường gây ảnh hưởng tiêu cực đến trật tự an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn và xâm hại đến các quan hệ xã hội được pháp luật bảo vệ, bao gồm tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tham gia giao thông.
Việc xác định một hành vi có phải là vi phạm luật giao thông hay không dựa trên các quy định cụ thể của pháp luật hiện hành, mà tiêu biểu là Nghị định 100/2019/NĐ-CP và các văn bản sửa đổi, bổ sung. Khi xảy ra vi phạm, người hoặc tổ chức vi phạm sẽ phải chịu các hình thức xử lý theo quy định, phổ biến nhất là xử phạt hành chính, nhằm răn đe và nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật trong cộng đồng.
Tổng Hợp Các Lỗi Vi Phạm Giao Thông Đường Bộ Thường Gặp
Căn cứ theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP và các văn bản sửa đổi, bổ sung, mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ được quy định cụ thể. Đặc biệt đối với người điều khiển xe máy, có rất nhiều lỗi phổ biến mà bất kỳ ai tham gia giao thông cũng cần nắm rõ để tránh bị xử phạt và quan trọng hơn là đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh. Các quy định này bao gồm từ những lỗi nhỏ như không đội mũ bảo hiểm đến những lỗi nghiêm trọng như sử dụng chất cấm hay nồng độ cồn.
Vi Phạm Quy Tắc Giao Thông Cơ Bản
Một trong những lỗi vi phạm thường thấy nhất là việc không tuân thủ quy định về an toàn cá nhân và số lượng người chở trên xe. Người điều khiển mô tô, xe máy khi tham gia giao thông bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm đúng quy cách. Tương tự, người ngồi sau trên xe cũng phải thực hiện quy định này. Mức phạt cho hành vi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội nhưng không cài quai đúng cách dao động từ 200.000 đến 300.000 đồng.
Quy định về chở người cũng rất rõ ràng. Theo luật, xe máy chỉ được phép chở theo một người. Trường hợp chở theo hai người, người điều khiển phương tiện sẽ bị phạt tiền từ 200.000 đến 300.000 đồng. Nếu chở từ ba người trở lên, mức phạt sẽ tăng lên đáng kể, từ 400.000 đến 600.000 đồng. Tuy nhiên, luật cũng có những trường hợp ngoại lệ không bị xử phạt khi chở hai người như chở người bệnh đi cấp cứu, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật, hoặc chở trẻ em dưới 14 tuổi.
<>Xem Thêm Bài Viết:<>- Màn Hình Android Cho Toyota Prado: Lựa Chọn Nâng Cấp Tối Ưu
- Bảo dưỡng xe máy điện đúng cách cho người mới
- Đánh Giá Chi Tiết Màn Hình Android Bravigo Và Zestech
- Hướng Dẫn Đặt Vé An Phát Limousine Trên RedBus
- Đồng hồ gắn ghi đông
Bên cạnh đó, việc giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước là nguyên tắc cơ bản để phòng tránh va chạm. Hành vi không giữ đúng khoảng cách an toàn hoặc không tuân thủ khoảng cách tối thiểu được quy định trên biển báo sẽ bị xử phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng. Các lỗi về chuyển hướng, chuyển làn cũng là nguyên nhân gây ùn tắc và tai nạn. Người điều khiển xe máy chuyển làn mà không có tín hiệu báo trước (xi nhan) hoặc chuyển hướng không đúng nơi quy định có thể bị phạt tiền. Đặc biệt, chuyển hướng không bật xi nhan và không giảm tốc độ có mức phạt cao hơn, từ 400.000 đến 600.000 đồng, trong khi chuyển làn không bật xi nhan phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng. Quay đầu xe tại nơi có biển báo cấm quay đầu cũng bị phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng.
Vi Phạm Liên Quan Giấy Tờ Và Phương Tiện
Việc điều khiển xe máy đòi hỏi người lái phải có đầy đủ giấy tờ hợp pháp và phương tiện đảm bảo tiêu chuẩn. Một trong những lỗi phổ biến là điều khiển xe máy mà không mang theo Giấy phép lái xe (GPLX) hoặc Giấy đăng ký xe. Mức phạt cho mỗi lỗi này là từ 100.000 đến 200.000 đồng. Nghiêm trọng hơn, hành vi điều khiển phương tiện không có Giấy đăng ký xe (hoặc sử dụng giấy tờ không hợp lệ, giả mạo, tẩy xóa) bị phạt từ 300.000 đến 400.000 đồng và có thể bị tịch thu giấy tờ không hợp lệ. Tương tự, không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự (bảo hiểm TNDS) của chủ xe cơ giới cũng bị xử phạt từ 80.000 đến 120.000 đồng.
Đối với GPLX, luật có quy định xử phạt rất nặng đối với hành vi không có GPLX phù hợp với loại xe đang điều khiển hoặc sử dụng GPLX giả, bị tẩy xóa. Đối với xe máy dưới 175cm3, mức phạt là từ 800.000 đến 1.200.000 đồng, kèm theo việc tịch thu GPLX không hợp lệ. Với xe máy từ 175cm3 trở lên, mức phạt này tăng lên rất nhiều, từ 4.000.000 đến 6.000.000 đồng và cũng bị tịch thu GPLX không hợp lệ. Thậm chí, người điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi (dưới 16 tuổi) sẽ bị phạt cảnh cáo, còn người từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe máy có dung tích xi lanh từ 50cm3 trở lên sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đến 600.000 đồng.
Những hành vi can thiệp vào đặc điểm nhận dạng của xe cũng bị xử lý theo luật xử lý vi phạm giao thông đường bộ. Sử dụng còi không đúng quy chuẩn kỹ thuật hoặc điều khiển xe không gắn biển số bị phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng và từ 300.000 đến 400.000 đồng tương ứng. Tự ý thay đổi nhãn hiệu, màu sơn không đúng với đăng ký bị phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng đối với cá nhân. Đặc biệt nghiêm trọng là tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước của xe, hành vi này bị phạt từ 800.000 đến 1.000.000 đồng đối với cá nhân và gấp đôi đối với tổ chức vi phạm.
Vi Phạm Về Tốc Độ Và Tín Hiệu Điều Khiển
Tốc độ là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Việc chạy quá tốc độ quy định là lỗi rất phổ biến và nguy hiểm. Mức phạt tăng dần theo mức độ vượt quá tốc độ cho phép. Chạy xe quá tốc độ từ 5 đến dưới 10 km/h bị phạt từ 200.000 đến 300.000 đồng. Vượt quá từ 10 đến 20 km/h, mức phạt là từ 600.000 đến 1.000.000 đồng. Nghiêm trọng nhất là chạy quá tốc độ trên 20 km/h, bị phạt từ 3.000.000 đến 5.000.000 đồng. Đặc biệt, nếu chạy quá tốc độ gây tai nạn giao thông, mức phạt lên đến 4.000.000 đến 5.000.000 đồng. Ngược lại, chạy xe dưới tốc độ tối thiểu trên những đoạn đường có quy định cũng bị phạt từ 200.000 đến 400.000 đồng.
Việc tuân thủ hệ thống báo hiệu giao thông là bắt buộc. Hành vi không chấp hành các hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu và vạch kẻ đường bị phạt từ 200.000 đến 400.000 đồng. Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông (vượt đèn đỏ) là lỗi rất phổ biến và có mức phạt cao, từ 600.000 đến 1.000.000 đồng. Lưu ý rằng hành vi cố ý vượt đèn vàng khi sắp chuyển sang đèn đỏ cũng bị áp dụng mức phạt tương đương. Ngoài ra, không sử dụng đèn chiếu sáng khi trời tối, sương mù hoặc thời tiết xấu làm hạn chế tầm nhìn bị phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng.
Vi Phạm Liên Quan Đến Nồng Độ Cồn, Ma Túy Và Hành Vi Nguy Hiểm
Một trong những điểm nhấn của Nghị định 100 là quy định rất nghiêm khắc về xử phạt hành vi điều khiển phương tiện giao thông khi trong cơ thể có chất ma túy hoặc nồng độ cồn. Đây là những hành vi cực kỳ nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn thảm khốc. Mức phạt đối với vi phạm nồng độ cồn được chia theo các ngưỡng. Nếu trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá mức quy định, phạt tiền từ 2.000.000 đến 3.000.000 đồng và bị giữ GPLX 1 tháng. Vượt quá 50 đến 80 mg/100 ml máu (hoặc 0.25 đến 0.4 mg/l khí thở), phạt tiền từ 4.000.000 đến 5.000.000 đồng và giữ GPLX 2 tháng. Mức phạt cao nhất áp dụng khi nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu (hoặc vượt quá 0.4 mg/l khí thở), phạt tiền từ 6.000.000 đến 8.000.000 đồng.
Hành vi điều khiển xe mà trong cơ thể có chất ma túy bị xử phạt rất nặng, từ 6.000.000 đến 8.000.000 đồng. Tương tự, người điều khiển phương tiện không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn hoặc chất ma túy của người thi hành công vụ cũng bị áp dụng mức phạt tiền này, thể hiện sự nghiêm minh của luật pháp.
Các hành vi lái xe thiếu ý thức, gây nguy hiểm cũng bị xử phạt nghiêm khắc. Lạng lách, đánh võng trên đường; chạy xe quá tốc độ gây tai nạn; hoặc không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của cảnh sát giao thông đều có mức phạt từ 6.000.000 đến 8.000.000 đồng. Rú ga, bấm còi liên tục, hoặc sử dụng còi hơi, đèn chiếu xa trong khu vực đô thị, đông dân cư (trừ xe ưu tiên) bị phạt từ 400.000 đến 600.000 đồng. Điều khiển xe đi bên trái đường, đi không đúng phần đường, làn đường, hoặc đi trên hè phố (trừ qua hè vào nhà) bị phạt từ 300.000 đến 400.000 đồng. Chạy xe dàn hàng ngang từ ba xe trở lên bị phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng. Các hành vi biểu diễn nguy hiểm như buông cả hai tay, dùng chân điều khiển xe, ngồi một bên, nằm trên yên xe, hoặc điều khiển xe bằng một bánh bị phạt rất nặng, từ 5.000.000 đến 7.000.000 đồng.
Giải Đáp Thắc Mắc Thường Gặp Về Luật Giao Thông
Hiểu rõ các quy định trong luật xử lý vi phạm giao thông đường bộ đôi khi cần được làm rõ qua các câu hỏi thường gặp. Dưới đây là một số giải đáp cho các thắc mắc phổ biến mà người điều khiển phương tiện thường gặp phải.
Nghị định 100/2019/NĐ-CP có phải là văn bản duy nhất về xử phạt giao thông không?
Nghị định 100/2019/NĐ-CP là văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Đây là văn bản pháp quy quan trọng nhất quy định các mức xử phạt hiện hành, thay thế Nghị định 46/2016/NĐ-CP trước đó. Tuy nhiên, các văn bản pháp luật khác như Luật Giao thông đường bộ, các Thông tư của Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an cũng chứa đựng các quy định liên quan đến an toàn giao thông và trình tự xử lý vi phạm. Do đó, Nghị định 100 là cơ sở chính về mức phạt, nhưng việc tuân thủ luật xử lý vi phạm giao thông đường bộ cần xem xét tổng thể các quy định pháp luật liên quan.
Tôi bị mất Giấy phép lái xe, khi bị kiểm tra có bị phạt không?
Có. Việc không mang theo Giấy phép lái xe khi điều khiển phương tiện là hành vi vi phạm và sẽ bị xử phạt theo quy định. Mức phạt hiện tại cho lỗi không mang theo GPLX là từ 100.000 đến 200.000 đồng. Lưu ý rằng mức phạt này khác với trường hợp không có GPLX (chưa được cấp hoặc GPLX không hợp lệ), vốn có mức phạt cao hơn rất nhiều như đã nêu ở trên. Do đó, khi bị mất GPLX, bạn cần làm thủ tục cấp lại càng sớm càng tốt và tạm thời không điều khiển phương tiện cho đến khi có giấy tờ hợp lệ.
Đi sai làn đường có mức phạt như thế nào?
Đi sai làn đường hoặc đi không đúng phần đường quy định là một lỗi phổ biến và gây cản trở giao thông. Đối với xe máy, hành vi này bị xử phạt tiền từ 300.000 đến 400.000 đồng. Mức phạt này tương đương với việc điều khiển xe đi bên trái đường hoặc đi trên hè phố (trừ trường hợp đi qua hè phố để vào nhà).
Việc nắm vững luật xử lý vi phạm giao thông đường bộ không chỉ giúp bạn tránh được các mức phạt không đáng có mà quan trọng hơn là góp phần xây dựng môi trường giao thông an toàn cho bản thân và cộng đồng. Hãy luôn tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông cùng chiếc xe yêu quý của bạn, điều này cũng là mục tiêu mà Brixton Việt Nam luôn hướng tới – những chuyến đi an toàn và ý nghĩa.