Ra mắt công chúng lần đầu vào năm 1982, mẫu xe Mitsubishi Pajero đã tạo nên một dấu ấn đậm nét trong phân khúc SUV đa dụng. Trải qua hơn bốn thập kỷ phát triển và bốn thế hệ chính, Pajero không chỉ khẳng định vị thế là một chiếc xe vượt địa hình xuất sắc mà còn trở thành biểu tượng về sức bền và khả năng vận hành ấn tượng, mang về thành công thương mại đáng kể cho hãng xe Nhật Bản.
Lịch sử phát triển toàn cầu của Mitsubishi Pajero
Hành trình của dòng xe Mitsubishi Pajero bắt đầu từ những năm đầu thập niên 80, khi nhu cầu về một chiếc SUV vừa mạnh mẽ vượt địa hình, vừa tiện nghi cho sử dụng hàng ngày ngày càng tăng. Từ đó, Mitsubishi đã thai nghén và cho ra đời một huyền thoại, chinh phục không chỉ các cung đường khó khăn nhất mà còn cả trái tim của hàng triệu người yêu xe trên toàn thế giới.
Mitsubishi Pajero thế hệ đầu tiên (1982-1991): Bước chân khai phá
Chính thức trình làng tại Tokyo Motor Show vào tháng 10 năm 1981 và bắt đầu bán ra thị trường toàn cầu vào năm 1982, Mitsubishi Pajero thế hệ đầu tiên mang trong mình sứ mệnh tiên phong. Ban đầu, mẫu xe chỉ có cấu hình 3 cửa với trục cơ sở ngắn, tập trung vào khả năng vận hành linh hoạt trên địa hình phức tạp.
Vào tháng 5 năm 1983, để đáp ứng nhu cầu đa dạng hơn của thị trường, Mitsubishi đã bổ sung thêm phiên bản 5 cửa với trục cơ sở dài hơn. Phiên bản này cung cấp không gian nội thất rộng rãi hơn đáng kể, có thể bố trí tới 3 hàng ghế cho tối đa 7 người ngồi, nâng cao tính thực dụng cho gia đình và các chuyến đi dài. Về động cơ, thế hệ đầu tiên của Pajero rất đa dạng với 7 tùy chọn khác nhau, bao gồm cả động cơ xăng và dầu diesel. Các động cơ này có dung tích từ 2.0L đến 3.0L, sử dụng cấu hình 4 xi-lanh thẳng hàng hoặc 6 xi-lanh, mang lại nhiều lựa chọn sức mạnh cho khách hàng trên khắp thế giới.
Xe Mitsubishi Pajero thế hệ đầu tiên ra mắt vào năm 1982
Mitsubishi Pajero thế hệ thứ hai (1991-1999): Định hình phong cách và công nghệ
Ra mắt vào tháng 1 năm 1991, thế hệ thứ hai của Mitsubishi Pajero đánh dấu một bước tiến quan trọng về thiết kế và công nghệ. Mặc dù ra mắt đầu năm, nhưng phải đến năm 1992, thế hệ mới này mới thực sự phổ biến trên thị trường toàn cầu.
<>Xem Thêm Bài Viết:<>- Đánh Giá Chi Tiết Xe Ô Tô Kia Carnival 2009
- Phụ kiện xe ô tô Chevrolet: Nâng Tầm Trải Nghiệm Lái Xe Toàn Diện
- Cẩm Nang Chi Tiết Về Cách Chạy Xe Số An Toàn
- Chi phí và thủ tục đăng ký biển số xe máy điện
- Giá Xe Ô Tô VinFast Lăn Bánh Cập Nhật Chi Tiết Nhất
Thiết kế ngoại thất của Pajero thế hệ thứ hai có sự thay đổi đáng kể, trở nên mềm mại, tròn trịa và phù hợp với việc di chuyển trong đô thị hơn so với dáng vẻ vuông vắn, cồng kềnh của thế hệ trước. Khoang nội thất cũng được cải tiến để rộng rãi và tiện nghi hơn. Mitsubishi cung cấp bốn biến thể chính ở thế hệ này: Metal Top, Canvas Top Convertible (trục cơ sở ngắn), cùng với Semi High Roof Wagon và High Roof Wagon (trục cơ sở dài), mang đến sự đa dạng về cấu hình thân xe. Điểm nhấn công nghệ đột phá của Pajero đời thứ hai chính là hệ thống dẫn động 2 cầu Super Select 4WD (SS4) và hệ thống giảm xóc điện tử. SS4 là hệ thống dẫn động 4WD tiên tiến do chính Mitsubishi phát triển, cho phép người lái linh hoạt chuyển đổi giữa các chế độ dẫn động (2H, 4H, 4HLc, 4LLc) ngay cả khi xe đang di chuyển ở tốc độ cao, tối ưu hóa khả năng bám đường trên mọi loại địa hình. Về động cơ, ban đầu xe sử dụng động cơ diesel 2.5L, sau năm 1993 được bổ sung thêm các tùy chọn mạnh mẽ hơn như 2.8L diesel và 3.5L V6 xăng.
Thiết kế ngoại thất của Mitsubishi Pajero thế hệ thứ hai
Mitsubishi Pajero thế hệ thứ ba (1999-2006): Hoàn thiện hệ dẫn động thông minh
Thế hệ thứ ba của Mitsubishi Pajero, ra mắt từ năm 1999, tiếp tục cuộc cách mạng trong thiết kế và công nghệ. Mẫu xe được thiết kế lại với thân xe lớn hơn và trọng tâm thấp hơn, cải thiện độ ổn định khi vận hành. Phần đầu xe cũng có những điều chỉnh đáng kể, mang đến diện mạo hiện đại hơn.
Đáng chú ý, ở thế hệ này, Mitsubishi đã giới thiệu các tùy chọn động cơ mới mạnh mẽ và hiệu quả hơn, bao gồm động cơ xăng V6 3.8L và động cơ diesel tăng áp 3.2L. Bên cạnh đó, hệ thống dẫn động Super Select 4WD được nâng cấp lên phiên bản Super Select 4WD-II (SS4-II). Hệ thống này áp dụng công nghệ điều phối mô-men xoắn tiên tiến, có khả năng phát hiện loại địa hình và điều chỉnh lượng công suất, mô-men xoắn phân bổ đến từng bánh xe một cách phù hợp. Sự cải tiến này không chỉ nâng cao khả năng vượt địa hình mà còn góp phần vào chuỗi 7 chiến thắng liên tiếp đầy ấn tượng của Pajero tại giải đua khắc nghiệt Dakar Rally từ năm 2001 đến 2007.
Mitsubishi Pajero thế hệ thứ ba với những cải tiến về công nghệ dẫn động
Thế hệ thứ tư đột phá của Mitsubishi Pajero (2006-2021): An toàn và tiện nghi cải tiến
Thế hệ thứ tư của Mitsubishi Pajero, chính thức trình làng tại Paris Motor Show vào tháng 9 năm 2006, được đánh giá là thế hệ mang nhiều cải tiến đột phá nhất tập trung vào sự an toàn và tiện nghi. Thiết kế nội thất và ngoại thất của xe có sự thay đổi đáng kể, mang đến cảm giác hiện đại và cao cấp hơn.
Điểm nhấn về an toàn ở thế hệ này là sự xuất hiện của túi khí 2 tầng cho hàng ghế đầu cùng với túi khí va chạm bên, tăng cường khả năng bảo vệ hành khách. Hệ thống dẫn động Super-Select 4WD II (SS4-II) vẫn được giữ lại, khẳng định hiệu quả đã được chứng minh. Bên cạnh đó, Mitsubishi đã cải tiến hệ thống Cân bằng chủ động và kiểm soát lực kéo (ASTC), đồng thời bổ sung hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD), giúp xe vận hành ổn định và an toàn hơn trong nhiều điều kiện khác nhau. Trong suốt vòng đời kéo dài của thế hệ thứ tư, hai phiên bản đáng chú ý nhất là Mitsubishi Pajero đời 2015 và 2016, nhận được một số cập nhật nhỏ để duy trì sức cạnh tranh.
Mitsubishi Pajero thế hệ thứ tư với các nâng cấp an toàn
Mitsubishi Pajero Final Edition 2021: Chương cuối của một biểu tượng
Sau gần 40 năm chinh chiến và gặt hái thành công, Mitsubishi Pajero đã nói lời tạm biệt với thị trường toàn cầu bằng phiên bản giới hạn “Final Edition”. Được sản xuất giới hạn chỉ 1000 chiếc, phiên bản này là sự kết hợp tinh hoa và những nét đặc trưng táo bạo của dòng xe trong suốt lịch sử.
Phiên bản Pajero Final Edition chỉ được trang bị duy nhất một hệ thống truyền động: động cơ diesel 3.2L mạnh mẽ với công suất tối đa đạt 190 mã lực, kết hợp cùng hộp số tự động 5 cấp và hệ dẫn động 4 bánh. Để tạo sự khác biệt và nâng cao tiện ích, phiên bản cuối cùng này được nâng cấp một số trang bị tiêu chuẩn như bình xăng lớn hơn. Ngoài ra, Pajero Final Edition còn sở hữu một loạt phụ tùng độc quyền giúp phân biệt với các phiên bản thông thường, bao gồm tấm chắn gió, nắp ca-pô sơn màu đặc biệt, thảm lót sàn, tấm lót khoang hành lý phía sau, nắp cốp xe và ghế sau bọc da cao cấp, tạo nên một phiên bản chia tay đầy ý nghĩa.
Mitsubishi Pajero Final Edition, phiên bản kết thúc vòng đời
Thành tích vang dội của Mitsubishi Pajero tại giải đua Dakar Rally
Không thể nhắc đến Mitsubishi Pajero mà không đề cập đến những thành tích lẫy lừng của nó tại giải đua địa hình khắc nghiệt nhất hành tinh – Dakar Rally. Pajero đã trở thành một huyền thoại của giải đua này với tổng cộng 12 lần vô địch, trong đó có chuỗi 7 chiến thắng liên tiếp từ năm 2001 đến 2007.
Những chiến thắng này không chỉ là minh chứng cho sức mạnh động cơ, độ bền bỉ của khung gầm và hệ thống treo, mà còn khẳng định sự hiệu quả vượt trội của hệ thống dẫn động Super Select 4WD. Khả năng vận hành ổn định ở tốc độ cao trên nhiều loại địa hình từ sa mạc cát, đồi núi đá đến những đoạn đường lầy lội đã giúp Pajero chinh phục được những thử thách khó khăn nhất, trở thành biểu tượng của dòng xe SUV hiệu suất cao và đáng tin cậy.
Dấu ấn của Mitsubishi Pajero tại thị trường Việt Nam
Tại thị trường Việt Nam, Mitsubishi Pajero cũng có một lịch sử khá dài và nhiều thăng trầm, ghi dấu ấn trong lòng những người yêu thích dòng xe SUV Nhật Bản mạnh mẽ.
Mitsubishi Pajero thế hệ đầu tiên có mặt tại Việt Nam (1996-2008)
Mitsubishi Pajero được phân phối chính thức tại Việt Nam lần đầu tiên vào năm 1996 thông qua liên doanh VinaStar Motor. Những phiên bản đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam là các mẫu nhập khẩu nguyên chiếc như Pajero GL, GLX và GLS. Phiên bản GLS được định vị là cao cấp nhất, trang bị nhiều tính năng hiện đại lúc bấy giờ như hệ dẫn động hai cầu Super Select 4WD, hai hệ thống điều hòa độc lập, ghế lái giảm xóc lò xo tạo sự thoải mái, kính cửa chỉnh điện tiện lợi, la bàn và thước đo độ nghiêng tích hợp cùng ăng-ten tự động mở/rút khi bật radio.
Đến năm 1999, dù thế hệ thứ ba của Pajero đã ra mắt trên thế giới, VinaStar Motor vẫn tiếp tục phân phối phiên bản thế hệ thứ hai tại Việt Nam. Các phiên bản được đổi tên để tránh gây nhầm lẫn với thế hệ mới: Pajero GL thành Pajero XX, Pajero GLX thành Pajero X và Pajero GLS trở thành Mitsubishi Supreme. Động cơ chính trang bị trên các mẫu xe này vẫn là loại 3.0L và 2.4L I4. Phiên bản Pajero XX có thiết kế mui cao hơn nên được gọi là “mui gù”, trong khi Pajero X giữ nguyên thiết kế mui phẳng. Phiên bản Mitsubishi Supreme 3.0 vẫn duy trì ngoại thất khỏe khoắn với viền hốc bánh xe lồi kết hợp cùng bộ mâm lớn. Đến tháng 10 năm 2002, Mitsubishi Supreme tại Việt Nam nhận được nâng cấp riêng, động cơ được thay thế bằng loại 3.5L V6 phun xăng điện tử, đi kèm hộp số sàn 5 cấp và hệ dẫn động 4WD Super Select. Tiện nghi cũng được cải thiện với hai dàn lạnh độc lập, đèn trần phía trước, quả cầu đo độ nghiêng, độ cao và la bàn. Tuy nhiên, khoảng năm 2008, trước sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ mới như Ford Everest, Kia Sorento và đặc biệt là Toyota Land Cruiser, Pajero dần đánh mất thị phần và chính thức ngừng phân phối, lắp ráp tại Việt Nam.
Mitsubishi Pajero thế hệ thứ hai phân phối tại Việt Nam
Mitsubishi Pajero thế hệ thứ hai được phân phối tại Việt Nam (2015-2021)
Sau một thời gian vắng bóng, Mitsubishi Pajero quay trở lại thị trường Việt Nam vào năm 2015, lúc này là thế hệ thứ tư trên toàn cầu nhưng được xem là thế hệ thứ hai tại Việt Nam. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc và nhanh chóng thu hút sự chú ý của những người yêu thích dòng SUV nhập khẩu. Mitsubishi đã có những cập nhật nhỏ cho Pajero qua từng năm trong giai đoạn này, tuy nhiên nhìn chung không có quá nhiều sự thay đổi lớn về cấu trúc.
Thiết kế đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt mạ crôm sáng bóng, cụm đèn pha HID mới tích hợp hệ thống rửa đèn, cùng với dải đèn LED định vị ban ngày và đèn chiếu sáng bên dưới gương chiếu hậu, tăng cường khả năng chiếu sáng và nhận diện. Thân xe và nắp ca-pô xuất hiện những đường gân dập nổi tạo nên vẻ khỏe khoắn và cơ bắp. Tuy nhiên, so với các đối thủ cùng phân khúc lúc bấy giờ, thiết kế của Pajero vẫn bị đánh giá là khá cổ điển và chưa đủ hấp dẫn. Không gian nội thất của xe khá rộng rãi và thoải mái, mặc dù thiết kế các hàng ghế và bảng điều khiển còn đơn điệu. Ghế trước chỉnh điện và bọc da cao cấp mang lại sự thoải mái cho người ngồi. Khu vực khoang lái, táp-lô, vô-lăng và cửa sổ được ốp gỗ, bàn đạp ga và phanh làm bằng nhôm, tạo cảm giác sang trọng pha lẫn thể thao. Hành khách có thể tận hưởng hệ thống âm thanh Rockford với 12 loa công suất 860 watt. Hệ thống điều hòa nhiệt độ tự động cho cả hai hàng ghế với công tắc điều chỉnh riêng biệt, mang đến sự tiện nghi cho mọi vị trí ngồi. Mitsubishi Pajero được trang bị động cơ 3.0L V6 cùng với 4 chế độ gài cầu của hệ thống Super Select 4WD II, cho phép người lái linh hoạt chuyển đổi giữa các chế độ lái ngay cả khi xe đang di chuyển ở tốc độ cao. Các trang bị an toàn cao cấp bao gồm 6 túi khí, chức năng căng đai tự động, kiểm soát độ bám đường, cân bằng điện tử, hệ thống chống bó cứng phanh (ABS)… Năm 2018, do doanh số sụt giảm, Mitsubishi quyết định khai tử dòng xe Pajero tại nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam. Những chiếc xe cuối cùng được bán cho đến năm 2021, khi phiên bản Final Edition toàn cầu ra mắt, đánh dấu sự kết thúc chính thức của một dòng xe huyền thoại.
Mitsubishi Pajero thế hệ thứ tư có mặt tại Việt Nam từ 2015
Những điểm nổi bật qua các đời xe Mitsubishi Pajero
Qua bốn thế hệ và các phiên bản nâng cấp, Mitsubishi Pajero luôn giữ vững những giá trị cốt lõi đồng thời không ngừng cải tiến để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Khả năng vượt địa hình xuất sắc với hệ thống dẫn động Super Select 4WD (sau này là SS4-II) luôn là điểm mạnh nổi bật, cho phép xe dễ dàng chinh phục các cung đường khó khăn nhất.
Động cơ mạnh mẽ, bền bỉ, với các tùy chọn từ 4 xi-lanh đến V6, cả xăng và diesel, đã cung cấp sức kéo và hiệu suất đáng tin cậy. Sự đa dạng về cấu hình thân xe (3 cửa, 5 cửa, mui trần) và trục cơ sở (ngắn, dài) trong những thế hệ đầu cho thấy sự linh hoạt của Mitsubishi trong việc đáp ứng các phân khúc khách hàng khác nhau. Qua các thế hệ, Pajero cũng được nâng cấp dần về tiện nghi nội thất, vật liệu sử dụng và các công nghệ an toàn, từ túi khí, hệ thống phanh ABS, EBD cho đến các hệ thống kiểm soát ổn định và lực kéo hiện đại hơn. Khả năng tùy biến và nâng cấp cũng là một yếu tố khiến Pajero được ưa chuộng, cho phép chủ xe cá nhân hóa chiếc xe của mình để phù hợp hơn với mục đích sử dụng, từ đi phố hàng ngày đến những chuyến off-road mạo hiểm.
Các câu hỏi thường gặp về Mitsubishi Pajero
- Mitsubishi Pajero là dòng xe gì?
Mitsubishi Pajero là một dòng xe SUV (Sport Utility Vehicle) đa dụng, nổi tiếng với khả năng vượt địa hình mạnh mẽ, được sản xuất bởi hãng xe Mitsubishi Motors của Nhật Bản. - Mitsubishi Pajero có bao nhiêu thế hệ?
Dòng xe Mitsubishi Pajero đã trải qua tổng cộng bốn thế hệ chính kể từ khi ra mắt vào năm 1982. - Thế hệ cuối cùng của Mitsubishi Pajero là khi nào và tên gì?
Thế hệ cuối cùng của Pajero là thế hệ thứ tư, được sản xuất cho đến năm 2021 và kết thúc bằng phiên bản giới hạn đặc biệt mang tên Mitsubishi Pajero Final Edition. - Hệ thống Super Select 4WD trên Pajero có gì đặc biệt?
Hệ thống Super Select 4WD (SS4) và SS4-II là hệ thống dẫn động 2 cầu độc quyền của Mitsubishi, cho phép người lái linh hoạt chuyển đổi giữa các chế độ dẫn động (2H, 4H, 4HLc, 4LLc) ngay cả khi xe đang di chuyển ở tốc độ cao, tối ưu hóa lực kéo và độ bám đường trên mọi điều kiện địa hình. - Tại sao Mitsubishi Pajero ngừng sản xuất?
Việc ngừng sản xuất Pajero được cho là do nhiều yếu tố, bao gồm sự thay đổi trong xu hướng thị trường (chuyển dịch sang crossover), tiêu chuẩn khí thải ngày càng nghiêm ngặt và chiến lược tái cấu trúc của Mitsubishi Motors, tập trung vào các dòng xe chủ lực khác như bán tải Triton và SUV Pajero Sport. - Mitsubishi Pajero có từng được phân phối chính hãng tại Việt Nam không?
Có, Mitsubishi Pajero đã được phân phối chính hãng tại Việt Nam qua hai giai đoạn: từ năm 1996 đến 2008 (thế hệ thứ hai toàn cầu) và từ năm 2015 đến 2021 (thế hệ thứ tư toàn cầu). - Pajero Final Edition có những trang bị đặc biệt nào?
Pajero Final Edition được trang bị động cơ diesel 3.2L, bình xăng lớn hơn và một số phụ tùng độc quyền như tấm chắn gió, nắp ca-pô màu đặc biệt, thảm lót sàn, tấm lót khoang hành lý và ghế sau bọc da. - Pajero nổi tiếng nhất về điều gì?
Pajero nổi tiếng nhất về khả năng vượt địa hình xuất sắc, độ bền bỉ và những thành tích ấn tượng tại giải đua Dakar Rally. - Có còn mua được Mitsubishi Pajero mới tại Việt Nam không?
Không, Mitsubishi Pajero đã ngừng phân phối và sản xuất trên toàn cầu từ năm 2021. Khách hàng tại Việt Nam hiện chỉ có thể tìm mua các mẫu xe Pajero đã qua sử dụng.
Từ một chiếc SUV đơn thuần, Mitsubishi Pajero đã vươn mình trở thành một biểu tượng toàn cầu về khả năng vượt địa hình và sự bền bỉ. Dù đã chính thức dừng lại hành trình sản xuất, di sản mà Pajero để lại, đặc biệt là hệ thống dẫn động Super Select 4WD và những chiến thắng tại Dakar Rally, vẫn tiếp tục được nhắc đến như một minh chứng cho kỹ thuật và tinh thần phiêu lưu của Mitsubishi Motors. Tại Việt Nam, chiếc Pajero vẫn còn hiện diện trên nhiều cung đường, khẳng định vị thế là một mẫu xe được tin cậy bởi những người yêu thích khám phá. Brixton Việt Nam hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích và thú vị về lịch sử đầy hào hùng của dòng xe Mitsubishi Pajero.
