Toyota Wigo từ lâu đã được biết đến là một mẫu xe đô thị cỡ nhỏ nổi bật trong phân khúc xe hạng A, đặc biệt phổ biến tại các thị trường đang phát triển nhờ sự nhỏ gọn, tính thực dụng và mức giá phải chăng. Mẫu xe này nhanh chóng khẳng định vị thế là lựa chọn hàng đầu cho những ai tìm kiếm một phương tiện di chuyển linh hoạt trong nội thành. Toyota Wigo thể hiện được bản chất của một chiếc xe nhanh nhẹn, giá cả hợp lý và mang lại cảm giác lái thú vị, mặc dù các trang bị và tiện nghi ban đầu có thể chưa làm hài lòng tất cả mọi người.

Nguồn Gốc Toyota Wigo: Từ Daihatsu Ayla

Để hiểu rõ hơn về Toyota Wigo, chúng ta cần quay ngược thời gian về điểm khởi đầu của nó. Toyota Wigo có một người anh em song sinh là Daihatsu Ayla, một mẫu xe được phát triển bởi Daihatsu – công ty con của tập đoàn Toyota. Daihatsu Ayla ra đời với mục tiêu chinh phục các thị trường mới nổi, đặc biệt là Indonesia, như một phần của chương trình “xe xanh chi phí thấp” (Low Cost Green Car – LCGC) do chính phủ nước này khởi xướng.

Mẫu xe Daihatsu Ayla lần đầu tiên được giới thiệu trước công chúng tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia vào tháng 9 năm 2012. Tuy nhiên, việc sản xuất hàng loạt và ra mắt chính thức đã phải lùi lại một năm, đến tháng 9 năm 2013, do sự chậm trễ trong việc phê duyệt chương trình LCGC của chính phủ Indonesia. Ban đầu, Ayla chỉ được trang bị động cơ 3 xi-lanh dung tích 998cc. Đây là nền tảng vững chắc để phát triển các phiên bản sau này, trong đó có Toyota Wigo.

Mẫu xe Daihatsu Ayla, nền tảng phát triển của Toyota WigoMẫu xe Daihatsu Ayla, nền tảng phát triển của Toyota Wigo

Cũng trong năm 2013, liên doanh Toyota Astra Motor tại Indonesia đã giới thiệu phiên bản cao cấp hơn của Ayla dưới tên gọi Toyota Agya. Toyota Agya được định vị với trang bị tốt hơn và có những tinh chỉnh nhỏ về ngoại hình so với Ayla. Khách hàng có thêm lựa chọn động cơ xăng 4 xi-lanh 1.2L bên cạnh động cơ 1.0L. Động cơ 1.0L sản sinh công suất 67 mã lực và mô-men xoắn cực đại 89Nm, trong khi động cơ 1.2L cho công suất 88 mã lực và mô-men xoắn cực đại 108Nm. Sự thành công của cặp đôi Ayla/Agya tại Indonesia đã mở đường cho việc xuất khẩu và đổi tên ở các thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á.

Toyota Wigo Thế Hệ Đầu Tiên (2013-Nay) Trên Thế Giới

Như đã đề cập, Toyota Wigo thực chất là phiên bản đổi tên của Toyota Agya khi được nhập khẩu và phân phối tại một số quốc gia, điển hình là Philippines. Ra mắt lần đầu tại Philippines sau thành công của Agya ở Indonesia, Toyota Wigo được xem là động thái chiến lược của Toyota nhằm tăng sức cạnh tranh trong phân khúc xe hạng A đang sôi động. Thế hệ đầu tiên này bắt đầu từ năm 2013 và đã trải qua nhiều lần nâng cấp, facelift để duy trì sức hút trên thị trường.

<>Xem Thêm Bài Viết:<>

Thiết Kế Ngoại Thất Và Nội Thất

Toyota Wigo thế hệ đầu tiên được đánh giá khá cao về ngoại hình, mang những đường nét sắc sảo và tinh tế, phù hợp với thị hiếu của khách hàng trẻ tuổi. Phần đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt và cụm đèn pha được thiết kế hiện đại. Các phiên bản facelift sau này còn được trang bị đèn pha projector kết hợp dải đèn định vị ban ngày LED, đèn sương mù tích hợp hài hòa với cản trước thể thao. Gương chiếu hậu cũng được tích hợp đèn báo rẽ, tăng tính an toàn và thẩm mỹ.

Ở các phiên bản cao cấp, Wigo còn được trang bị la-zăng hợp kim có kích thước phù hợp và một bộ bodykit thể thao, tạo nên vẻ ngoài hầm hố và năng động hơn. Phần đuôi xe thường tích hợp đèn hậu bắt mắt và cảm biến đỗ xe, hỗ trợ người lái khi lùi đỗ trong không gian hẹp của đô thị. Nhìn chung, thiết kế của Toyota Wigo thế hệ đầu tiên đã thể hiện sự nỗ lực của hãng xe Nhật Bản trong việc tạo ra một chiếc xe cỡ nhỏ không chỉ thực dụng mà còn có diện mạo cuốn hút.

Nội thất của xe Toyota Wigo thế hệ đầu tiên cũng được chú trọng hơn so với nền tảng ban đầu. Ghế ngồi thường được bọc nỉ với tông màu tối, mang lại cảm giác sạch sẽ và bền bỉ. Hệ thống giải trí cơ bản với đầu CD hoặc màn hình cảm ứng tùy phiên bản, hỗ trợ kết nối Bluetooth, cho phép người dùng nghe nhạc và đàm thoại rảnh tay. Vô-lăng được thiết kế 3 chấu, tích hợp các phím chức năng tiện lợi giúp người lái dễ dàng điều khiển hệ thống âm thanh hoặc nghe gọi điện thoại mà không bị phân tâm. Cụm đồng hồ hiển thị thông tin được bố trí khá đơn giản, dễ quan sát, cung cấp đầy đủ các thông số cần thiết cho người lái.

Hiệu Năng Và An Toàn

Về khả năng vận hành, Toyota Wigo thế hệ đầu tiên trên thị trường quốc tế thường được trang bị khối động cơ xăng 4 xi-lanh, dung tích 1.2L, mã 3NR-VE (đối với các phiên bản sau này). Động cơ này cho công suất tối đa khoảng 88 mã lực tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 108Nm tại 4.200 vòng/phút. Kết hợp với động cơ này là hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động 4 cấp, mang lại trải nghiệm lái linh hoạt trong điều kiện giao thông đô thị. Cấu hình động cơ 1.2L này được ưa chuộng nhờ sự cân bằng giữa hiệu suất và mức tiêu thụ nhiên liệu.

Chiếc Toyota Wigo thế hệ đầu tiên ra mắt trên thị trường quốc tếChiếc Toyota Wigo thế hệ đầu tiên ra mắt trên thị trường quốc tế

Các tính năng an toàn trên Toyota Wigo thế hệ đầu tiên được trang bị ở mức cơ bản, phù hợp với phân khúc xe giá rẻ. Xe thường có đai an toàn 3 điểm cho cả 5 vị trí ngồi và 2 túi khí cho hàng ghế trước. Đối với các phiên bản cao cấp hơn hoặc các đợt nâng cấp sau này, hệ thống chống bó cứng phanh ABS (Anti-lock Braking System) đã được bổ sung, giúp tăng cường khả năng kiểm soát phanh trong các tình huống khẩn cấp. Tuy nhiên, so với các đối thủ cùng thời, Wigo vẫn còn thiếu một số tính năng an toàn hiện đại hơn.

Toyota Wigo Tại Việt Nam: Sự Ra Mắt Và Quá Trình Phát Triển

Tại thị trường Việt Nam, Toyota Wigo chính thức ra mắt lần đầu tại Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) vào năm 2017 và bắt đầu bán ra từ năm 2018. Sự xuất hiện của Wigo được kỳ vọng sẽ tạo ra một cuộc cạnh tranh gay gắt trong phân khúc xe hạng A, nơi mà Hyundai Grand i10 và Kia Morning đang chiếm ưu thế. Đây là thời điểm thị trường xe cỡ nhỏ đô thị đang rất sôi động với nhu cầu lớn từ người tiêu dùng.

Bối Cảnh Ra Mắt Và Đặc Điểm Cấu Hình

Toyota Wigo gia nhập thị trường Việt Nam với kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 3.600 x 1.600 x 1.520 mm, cùng chiều dài cơ sở 2.455 mm, khá tương đồng với các đối thủ trong phân khúc. Phần đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt hình lục giác lớn, kết hợp với logo Toyota mạ crôm sáng bóng. Các hốc gió được thiết kế thể thao, tạo điểm nhấn mạnh mẽ cho diện mạo tổng thể. Cụm đèn pha dạng bóng vuốt ngược sang hai bên, mang đến cảm giác tinh tế và mềm mại. Đèn sương mù hình tròn được tích hợp gọn gàng vào cản trước.

Các phiên bản Toyota Wigo khi mới gia nhập thị trường Việt NamCác phiên bản Toyota Wigo khi mới gia nhập thị trường Việt Nam

Bên trong khoang nội thất, Toyota Wigo tại Việt Nam sử dụng ghế ngồi bọc nỉ tối màu, kết hợp với các chi tiết nhựa cứng đặc trưng của phân khúc xe giá rẻ. Tùy thuộc vào phiên bản, xe có thể được trang bị màn hình cảm ứng hoặc màn hình LCD, hỗ trợ kết nối Bluetooth. Vô-lăng 3 chấu tích hợp các phím điều khiển tiện lợi. Cụm đồng hồ hiển thị thông tin được thiết kế đơn giản, dễ đọc. Nhìn chung, nội thất của Wigo tập trung vào tính thực dụng và độ bền bỉ hơn là sự sang trọng hay hiện đại vượt trội.

Về động cơ, Toyota Wigo được phân phối tại Việt Nam trang bị động cơ xăng 1.2L DOHC, 4 xi-lanh, sản sinh công suất tối đa 87 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 108Nm tại 4.200 vòng/phút (số liệu có thể khác biệt nhỏ tùy theo nguồn hoặc phiên bản cụ thể, thông tin ban đầu có thể là 65 mã lực/89Nm như bài gốc, nhưng các thông số sau này thường thấy là 87hp/108Nm). Xe có hai tùy chọn hộp số: tự động 4 cấp hoặc số sàn 5 cấp. Cấu hình này mang lại khả năng vận hành vừa đủ cho nhu cầu di chuyển trong đô thị.

Vị Thế Cạnh Tranh Và Thách Thức

Khi mới ra mắt, Toyota Wigo mang theo kỳ vọng lớn sẽ trở thành đối thủ xứng tầm, thậm chí là vượt mặt Hyundai Grand i10 và Kia Morning nhờ vào thương hiệu uy tín và danh tiếng về độ bền bỉ của Toyota. Xe được trang bị các tính năng an toàn cơ bản như 2 túi khí cho hàng ghế trước, dây đai an toàn 3 điểm và hệ thống chống bó cứng phanh ABS (trên các phiên bản cao cấp). Đặc biệt, 4 cảm biến lùi được trang bị trên tất cả các phiên bản, là một điểm cộng đáng chú ý. Hệ thống treo độc lập phía trước và phanh đĩa ở phía trước (tang trống phía sau) cũng góp phần cải thiện khả năng lái và xử lý của xe.

Tuy nhiên, sau khoảng 4 năm có mặt trên thị trường Việt Nam, Toyota Wigo đã âm thầm rút lui với doanh số không đạt như mong đợi. Mặc dù sở hữu lợi thế về thương hiệu và độ tin cậy cơ khí, Wigo dường như chưa đáp ứng được sự thay đổi trong tiêu chí lựa chọn xe của khách hàng Việt. Người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn đến các yếu tố như thiết kế hiện đại, trang bị tiện nghi phong phú, và công nghệ an toàn tiên tiến – những điểm mà các đối thủ như Hyundai Grand i10 và Kia Morning đã làm tốt hơn. Hy vọng rằng, Toyota sẽ có những sự nâng cấp đáng kể cho mẫu xe Wigo trong tương lai để có thể quay trở lại và cạnh tranh mạnh mẽ hơn tại thị trường Việt Nam.

FAQs Về Các Đời Xe Toyota Wigo

  • Toyota Wigo có bao nhiêu đời?
    Hiện tại, Toyota Wigo chỉ có một thế hệ chính ra mắt từ năm 2013, nhưng đã trải qua nhiều lần nâng cấp và facelift đáng kể trong suốt quá trình tồn tại.

  • Toyota Wigo lần đầu ra mắt tại Việt Nam vào năm nào?
    Toyota Wigo chính thức ra mắt và bắt đầu bán ra tại thị trường Việt Nam vào năm 2018, sau khi được giới thiệu tại VMS 2017.

  • Toyota Wigo có phải là Toyota Agya không?
    Đúng vậy, Toyota Wigo và Toyota Agya là cùng một mẫu xe nhưng được đổi tên để phù hợp với thị trường phân phối. Chúng đều được phát triển dựa trên nền tảng của Daihatsu Ayla.

  • Tại sao Toyota Wigo từng rút lui khỏi thị trường Việt Nam?
    Wigo từng có doanh số không đạt kỳ vọng tại Việt Nam do sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ cùng phân khúc có trang bị tiện nghi và công nghệ hiện đại hơn, dù Wigo có lợi thế về thương hiệu và độ bền bỉ.

  • Động cơ phổ biến trên Toyota Wigo là gì?
    Toyota Wigo thế hệ đầu tiên thường được trang bị động cơ xăng 1.0L 3 xi-lanh hoặc 1.2L 4 xi-lanh, tùy thuộc vào thị trường và phiên bản cụ thể.

Toyota Wigo là một phần không thể thiếu trong bức tranh xe cỡ nhỏ tại nhiều quốc gia. Hành trình của mẫu xe này, từ nền tảng Daihatsu Ayla cho đến vị thế hiện tại, cho thấy sự nỗ lực của Toyota trong việc tạo ra một chiếc xe đô thị giá cả phải chăng. Mặc dù gặp thách thức tại một số thị trường như Việt Nam, Toyota Wigo vẫn giữ được những giá trị cốt lõi của một chiếc xe bền bỉ và thực dụng. Chúng tôi tại Brixton Việt Nam hy vọng những thông tin này giúp bạn hiểu rõ hơn về lịch sử và đặc điểm của mẫu xe phổ biến này.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

🎁 Ưu đãi hot hôm nay
×
Voucher Icon
🎁 Ưu đãi hot hôm nay
×
Voucher Icon