Tình huống nổ lốp xe bất ngờ trên đường cao tốc là nỗi ám ảnh đối với nhiều tài xế. Đây không chỉ là sự cố gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cực kỳ nguy hiểm. Việc trang bị cho mình những kinh nghiệm lái xe an toàn và hiểu rõ cách kiểm tra lốp xe đúng cách sẽ giúp bạn chủ động phòng tránh rủi ro này, đảm bảo mọi hành trình luôn suôn sẻ và an toàn.

Hiểu Rõ Nguyên Nhân Gây Nổ Lốp Xe Ô Tô

Có nhiều yếu tố có thể dẫn đến tình trạng nổ lốp xe trên đường, đặc biệt khi di chuyển ở tốc độ cao trên đường cao tốc. Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất là áp suất lốp không đạt chuẩn. Khi lốp xe bị thiếu hơi, thành lốp phải chịu áp lực và ma sát lớn hơn với mặt đường, gây nhiệt độ tăng cao, dễ dẫn đến biến dạng cấu trúc bên trong và cuối cùng là nổ lốp. Ngược lại, khi áp suất lốp xe quá căng, đặc biệt trong điều kiện thời tiết nắng nóng hoặc khi xe di chuyển nhanh, thể tích khí bên trong tăng lên, tạo áp lực khủng khiếp lên thành lốp, chỉ cần một va chạm nhỏ hay vật cản cũng có thể khiến lốp bị vỡ đột ngột.

Việc chở quá tải trọng cho phép cũng là một nguyên nhân nghiêm trọng. Khi xe chở nặng hơn mức quy định, toàn bộ trọng lượng sẽ dồn xuống các lốp xe. Áp lực này vượt quá khả năng chịu đựng của lốp, khiến cấu trúc lốp bị căng phồng quá mức, giảm khả năng đàn hồi và tăng nguy cơ nổ lốp, nhất là khi kết hợp với các yếu tố khác như tốc độ cao hay đường xấu.

Tuổi đời của lốp xe cũng đóng vai trò quan trọng. Cao su là vật liệu bị lão hóa theo thời gian, dù lốp xe ít sử dụng hay vẫn còn gai. Thông thường, tuổi thọ khuyến cáo của lốp xe ô tô là khoảng 4-5 năm hoặc sau khi di chuyển 40.000 – 50.000 km, tùy điều kiện nào đến trước. Lốp cũ sẽ trở nên cứng, giòn, dễ xuất hiện các vết nứt nhỏ mà mắt thường khó nhận thấy, làm giảm đáng kể độ bền và khả năng chống chịu va đập, từ đó gia tăng đáng kể nguy cơ nổ lốp.

Va đập đột ngột với các vật cản trên đường như ổ gà sâu, gờ giảm tốc cao hoặc lề đường sắc cũng có thể gây hư hại nghiêm trọng đến cấu trúc bên trong của lốp xe. Mặc dù bên ngoài có thể không thấy rõ, những lực tác động mạnh này có thể làm đứt sợi bố thép hoặc các lớp cấu tạo khác, tạo ra điểm yếu khiến lốp xe dễ bị nổ khi phải chịu tải hoặc di chuyển tốc độ cao sau đó.

Cuối cùng, việc cán hoặc đâm phải các vật sắc nhọn như đinh, mảnh kim loại, đá dăm sắc… là nguyên nhân trực tiếp và phổ biến gây thủng, rách lốp xe. Khi sự cố này xảy ra ở tốc độ cao trên cao tốc, áp suất trong lốp giảm đột ngột kết hợp với ma sát lớn có thể dẫn đến nổ lốp ngay lập tức hoặc khiến lốp xe bị phá hủy hoàn toàn.

<>Xem Thêm Bài Viết:<>

Xử Lý An Toàn Khi Xe Bị Nổ Lốp Đột Ngột

Khi đối mặt với tình huống nổ lốp xe đột ngột, đặc biệt khi đang di chuyển với tốc độ cao trên đường cao tốc, việc giữ bình tĩnh và xử lý đúng cách là yếu tố sống còn để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh. Phản xạ hoảng loạn, đánh lái gấp hoặc phanh đột ngột là những hành động cực kỳ nguy hiểm, có thể khiến xe mất kiểm soát hoàn toàn.

Điều đầu tiên cần làm là giữ thật chặt vô lăng bằng cả hai tay và giữ cho xe đi thẳng theo làn đường ban đầu. Khi một chiếc lốp xe bị nổ, xe sẽ có xu hướng bị kéo lệch mạnh về phía lốp bị hỏng do sự mất cân bằng lực cản và lực nâng. Bằng cách giữ vững tay lái, bạn chống lại lực kéo này, giúp xe duy trì sự ổn định và tránh lao sang làn khác hoặc đâm vào dải phân cách. Nếu cảm thấy xe hơi lệch, hãy nhẹ nhàng điều chỉnh vô lăng theo hướng ngược lại để đưa xe trở lại quỹ đạo.

Sau khi đã giữ được phương hướng, hãy từ từ giảm tốc độ của xe. Tuyệt đối không được đạp phanh gấp, vì hành động này sẽ khiến trọng lượng xe dồn mạnh về phía trước và sang bên lốp bị nổ (nếu là lốp trước) hoặc gây trượt bánh sau (nếu là lốp sau), làm tăng nguy cơ mất lái, xoay tròn hoặc lật xe. Thay vào đó, hãy nhẹ nhàng nhả chân ga để xe tự động giảm tốc nhờ lực cản của không khí và ma sát lăn. Nếu cần giảm tốc nhanh hơn, hãy sử dụng phanh một cách nhẹ nhàng và dứt khoát, nhưng ưu tiên dùng lực phanh động cơ bằng cách về số thấp (đối với xe số sàn hoặc xe số tự động có chế độ bán tự động).

Khi tốc độ xe đã giảm xuống mức an toàn và bạn đã có thể kiểm soát được xe, hãy bật đèn báo nguy hiểm (đèn ưu tiên) để cảnh báo cho các phương tiện khác biết về sự cố của bạn. Sau đó, cẩn thận quan sát gương chiếu hậu và các khu vực xung quanh để tìm vị trí an toàn nhất để tấp vào lề đường. Vị trí an toàn là nơi cách xa luồng giao thông chính, có địa hình bằng phẳng và đủ rộng để bạn có thể dừng xe và xử lý sự cố mà không gây cản trở hay nguy hiểm cho xe khác. Tránh dừng xe ở những đoạn đường cong khuất tầm nhìn, trên cầu, trong hầm hoặc ngay sau đỉnh dốc.

Xe ô tô gặp sự cố nổ lốp trên đường cao tốc cần hỗ trợXe ô tô gặp sự cố nổ lốp trên đường cao tốc cần hỗ trợ

Sau khi xe đã dừng hẳn ở vị trí an toàn, hãy thực hiện các bước tiếp theo. Nếu bạn có lốp xe dự phòng, bộ dụng cụ thay lốp và đủ kiến thức để tự thay, hãy tiến hành thay lốp cẩn thận, nhớ đặt biển cảnh báo hoặc vật phản quang cách xe một khoảng an toàn. Nếu không, hãy gọi ngay cho dịch vụ cứu hộ lốp khẩn cấp hoặc đơn vị hỗ trợ giao thông trên cao tốc. Trong trường hợp bạn đã sở hữu bảo hiểm vật chất xe ô tô hoặc bảo hiểm thân vỏ, hãy liên hệ với đường dây nóng của công ty bảo hiểm để được hướng dẫn về quy trình hỗ trợ cứu hộ và bồi thường. Luôn nhớ di chuyển ra khỏi khu vực nguy hiểm và đứng cách xa xe trong khi chờ đợi giúp đỡ.

Kinh Nghiệm Kiểm Tra Lốp Xe Trước Mỗi Hành Trình

Áp dụng những kinh nghiệm lái xe an toàn không chỉ giới hạn ở kỹ năng xử lý tình huống mà còn bao gồm việc chủ động phòng ngừa. Kiểm tra lốp xe định kỳ và trước mỗi chuyến đi, đặc biệt là hành trình dài hoặc di chuyển trên cao tốc, là bước cực kỳ quan trọng để giảm thiểu nguy cơ nổ lốp xe.

Kiểm Tra Bề Mặt Lốp Một Cách Chi Tiết

Bắt đầu quá trình kiểm tra bằng việc quan sát toàn bộ bề mặt bên ngoài của từng chiếc lốp xe, bao gồm cả mặt gai lốp và thành lốp. Hãy kiểm tra kỹ lưỡng xem có bất kỳ vật thể lạ nào như đinh, mảnh kính, đá sắc hay kim loại găm vào lốp hay không. Dùng đèn pin soi kỹ và nếu phát hiện, hãy cẩn thận loại bỏ chúng (chỉ khi vật thể còn nông và chưa đâm sâu). Tiếp theo, kiểm tra thành lốp (hai bên hông) để phát hiện các dấu hiệu bất thường như phồng rộp, nứt, rách, sẹo hoặc các vết biến dạng. Những dấu hiệu này cho thấy cấu trúc bên trong của lốp đã bị tổn thương và cần được kiểm tra chuyên sâu hoặc thay thế ngay lập tức.

Đánh Giá Độ Mòn Gai Lốp Chính Xác

Độ sâu gai lốp ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng bám đường và thoát nước của lốp xe, cũng như là một chỉ báo về tình trạng mòn. Hầu hết các loại lốp xe hiện đại đều có các gờ báo mòn (wear indicators) nằm ở đáy các rãnh gai chính. Các gờ này thường được đánh dấu bằng các ký hiệu nhỏ hình tam giác hoặc chữ “TWI” (Tread Wear Indicator) trên thành lốp, thẳng hàng với vị trí của gờ. Khi bề mặt gai lốp đã mòn ngang bằng với các gờ báo mòn này, điều đó có nghĩa là độ sâu gai đã đạt đến giới hạn an toàn và bạn cần thay lốp xe mới ngay lập tức. Lốp quá mòn không chỉ làm giảm khả năng bám đường khi trời mưa mà còn làm thành lốp mỏng hơn, tăng nguy cơ bị đâm thủng hoặc nổ lốp khi va chạm với vật cản.

Duy Trì Áp Suất Lốp Đúng Tiêu Chuẩn

Áp suất hơi trong lốp xe là yếu tố quyết định hiệu suất vận hành, tiết kiệm nhiên liệu và quan trọng nhất là độ an toàn. Lốp xe non hơi làm tăng ma sát, sinh nhiệt và mòn không đều. Lốp quá căng làm giảm diện tích tiếp xúc với mặt đường, giảm độ bám, dễ bị dằn xóc và tăng nguy cơ nổ. Thông số áp suất lốp khuyến nghị của nhà sản xuất thường được in trên miếng dán ở khung cửa xe (phía ghế lái), trong sách hướng dẫn sử dụng hoặc trên nắp bình xăng. Hãy sử dụng đồng hồ đo áp suất lốp đáng tin cậy để kiểm tra, tốt nhất là khi lốp xe nguội (xe đã dừng ít nhất vài giờ hoặc chạy quãng đường ngắn). Nhiệt độ môi trường và tốc độ di chuyển ảnh hưởng trực tiếp đến áp suất lốp; lốp sẽ nóng lên và áp suất tăng khi xe chạy. Do đó, việc kiểm tra áp suất khi lốp nguội cho kết quả chính xác nhất.

Kiểm Tra Van Lốp Và Nắp Van

Van lốp và nắp van là bộ phận nhỏ nhưng lại rất quan trọng trong việc duy trì áp suất hơi bên trong lốp xe. Một van bị hỏng, bị rò rỉ hoặc nắp van bị mất có thể khiến hơi bị thoát ra ngoài từ từ mà bạn không hề hay biết, dẫn đến tình trạng lốp xe non hơi nguy hiểm. Hãy kiểm tra xem van lốp có bị nứt, cong vênh hay rò rỉ hơi không (có thể thử bằng cách nhỏ một ít nước bọt lên đầu van). Luôn đảm bảo các van lốp đều có nắp đậy để ngăn bụi bẩn và hơi ẩm lọt vào làm hỏng lõi van.

Tầm Quan Trọng Của Việc Đảo Lốp Định Kỳ

Việc đảo lốp xe định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất (thường sau mỗi 8.000 – 10.000 km) giúp đảm bảo tất cả các lốp xe mòn đều nhau. Vị trí lắp đặt (trục trước chịu lực phanh và đánh lái nhiều hơn, trục sau chịu tải trọng cố định) khiến các lốp có xu hướng mòn không đồng đều nếu không được đảo. Lốp mòn không đều tạo ra các điểm yếu trên bề mặt gai, làm giảm khả năng chịu tải và tăng nguy cơ nổ lốp tại những vị trí mòn quá mức. Đảo lốp giúp kéo dài tuổi thọ tổng thể của bộ lốp và duy trì hiệu suất tối ưu.

Kiểm tra áp suất và tình trạng lốp xe ô tô trước chuyến điKiểm tra áp suất và tình trạng lốp xe ô tô trước chuyến đi

Thời Điểm Thay Thế Lốp Xe Phù Hợp

Ngoài việc kiểm tra định kỳ, việc nhận biết khi nào cần thay lốp xe là một phần quan trọng của kinh nghiệm lái xe an toàn. Như đã đề cập, lốp xe có tuổi thọ giới hạn. Ngay cả khi gai lốp còn dày, cao su vẫn bị lão hóa theo thời gian. Các nhà sản xuất lốp và các tổ chức an toàn thường khuyến cáo nên thay thế lốp xe sau khoảng 4-5 năm sử dụng, bất kể quãng đường đã đi là bao nhiêu. Sau 6 năm, việc kiểm tra lốp cần được thực hiện thường xuyên hơn và hầu hết các chuyên gia khuyên nên thay lốp sau 10 năm sử dụng, kể cả khi bề ngoài vẫn còn tốt, vì cấu trúc bên trong có thể đã xuống cấp nguy hiểm.

Quãng đường di chuyển cũng là một yếu tố quyết định. Hầu hết các loại lốp xe thông thường có tuổi thọ khoảng 40.000 – 60.000 km. Tuy nhiên, con số này có thể thay đổi tùy thuộc vào thói quen lái xe, điều kiện đường sá và loại lốp. Dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy cần thay lốp là khi gai lốp đã mòn đến gờ báo mòn (độ sâu gai còn khoảng 1.6 mm).

Ngoài ra, bất kỳ lốp xe nào có các dấu hiệu hư hỏng nghiêm trọng như vết cắt sâu làm lộ sợi bố, vết nứt lớn trên thành lốp, phồng rộp bất thường ở mặt gai hoặc thành lốp (cho thấy lớp bố bên trong đã bị đứt), hoặc lốp xe bị biến dạng rõ rệt đều cần được thay thế ngay lập tức, bất kể tuổi đời hay độ mòn gai. Việc trì hoãn thay lốp trong những trường hợp này tiềm ẩn nguy cơ nổ lốp xe cực kỳ cao.

Nổ Lốp Xe Được Bồi Thường Bảo Hiểm Trong Trường Hợp Nào?

Vấn đề bảo hiểm vật chất xe ô tô đối với trường hợp nổ lốp xe thường gây nhầm lẫn cho nhiều chủ xe. Không phải mọi tình huống lốp xe bị nổ đều được công ty bảo hiểm bồi thường. Việc bồi thường phụ thuộc vào nguyên nhân gây nổ và điều khoản cụ thể trong hợp đồng bảo hiểm bạn đã mua.

Đối với bảo hiểm vật chất xe ô tô (hay bảo hiểm thân vỏ), nguyên tắc bồi thường cho thiệt hại lốp là khi thiệt hại đó xảy ra do một sự kiện bảo hiểm được quy định trong hợp đồnggây hư hỏng cho các bộ phận khác của xe ngoài bản thân chiếc lốp đó. Ví dụ phổ biến nhất là khi xe bị nổ lốp xe do va chạm với xe khác hoặc vật cứng trên đường, và vụ va chạm đó đồng thời gây hư hỏng cho vành xe, hệ thống treo, hoặc các bộ phận khác của thân xe. Trong trường hợp này, công ty bảo hiểm sẽ xem xét bồi thường cho cả lốp (thường tính khấu hao) và các bộ phận bị hư hỏng khác.

Tuy nhiên, hầu hết các hợp đồng bảo hiểm vật chất xe ô tô sẽ có các điều khoản loại trừ đối với thiệt hại lốp. Các trường hợp nổ lốp không được bồi thường phổ biến bao gồm: lốp bị nổ đơn thuần do hao mòn tự nhiên theo thời gian sử dụng, lốp đã quá tuổi thọ hoặc đã mòn vượt quá giới hạn an toàn mà chủ xe vẫn tiếp tục sử dụng, lốp bị hư hỏng do bơm sai áp suất, hoặc lốp bị thủng/rách/nổ do cán phải vật sắc nhọn trên đường hoặc va quẹt lề đường, vỉa hè mà chỉ gây thiệt hại duy nhất cho lốp (không có hư hỏng kèm theo nào đối với các bộ phận khác của xe do cùng sự kiện).

Một số gói bảo hiểm vật chất xe ô tô nâng cao có thể bao gồm điều khoản bổ sung bảo hiểm cho thiệt hại lốp do các nguyên nhân như cán phải vật sắc nhọn, nhưng điều khoản này thường cần được mua riêng hoặc chỉ áp dụng trong một số điều kiện nhất định (ví dụ: giới hạn số lốp được bồi thường trong một năm). Do đó, khi mua bảo hiểm thân vỏ hoặc bảo hiểm vật chất xe ô tô, bạn cần đọc kỹ các điều khoản liên quan đến bảo hiểm lốp để hiểu rõ phạm vi bảo vệ của mình. Nếu nhu cầu của bạn là bảo hiểm riêng cho các rủi ro liên quan đến lốp (thủng, nổ do vật sắc nhọn…), bạn có thể tìm hiểu thêm về các sản phẩm bảo hiểm lốp chuyên biệt (nếu có).

Lựa Chọn Bảo Hiểm Vật Chất Xe Ô Tô Phù Hợp

Để an tâm hơn trên mọi hành trình, đặc biệt khi thường xuyên di chuyển đường dài hay trên cao tốc, việc trang bị bảo hiểm vật chất xe ô tô là một quyết định sáng suốt. Tuy nhiên, việc lựa chọn gói bảo hiểm phù hợp đòi hỏi sự tìm hiểu kỹ lưỡng về các điều khoản và quyền lợi đi kèm, đặc biệt là những quy định liên quan đến lốp xe và các sự cố tiềm ẩn như nổ lốp xe.

Khi tìm mua bảo hiểm thân vỏ hoặc bảo hiểm vật chất xe ô tô, bạn nên dành thời gian so sánh các gói sản phẩm từ nhiều công ty bảo hiểm uy tín khác nhau. Hãy xem xét kỹ phạm vi bảo hiểm: những loại rủi ro nào được chi trả, mức khấu trừ áp dụng ra sao, và đặc biệt là các điều khoản loại trừ bồi thường liên quan đến lốp xe. Một số gói bảo hiểm có thể cung cấp các quyền lợi bổ sung như cứu hộ giao thông 24/7, hỗ trợ sửa chữa tại gara liên kết, hoặc bảo hiểm cho thiệt hại lốp trong một số trường hợp đặc biệt.

Quy trình yêu cầu bồi thường cũng là một yếu tố quan trọng cần cân nhắc. Tìm hiểu xem công ty bảo hiểm có quy trình bồi thường minh bạch, nhanh chóng và tiện lợi không. Hệ thống hỗ trợ khách hàng, khả năng tiếp cận thông tin và sự chuyên nghiệp của đội ngũ xử lý bồi thường sẽ ảnh hưởng đáng kể đến trải nghiệm của bạn khi không may gặp sự cố. Đừng ngần ngại đặt câu hỏi cho tư vấn viên bảo hiểm về bất kỳ điểm nào chưa rõ ràng trong hợp đồng.

Ngoài ra, chi phí bảo hiểm cũng là một yếu tố cần cân đối. Mức phí bảo hiểm vật chất xe ô tô có thể khác nhau tùy thuộc vào giá trị xe, lịch sử lái xe, phạm vi bảo hiểm lựa chọn và công ty bảo hiểm. Hãy tìm gói bảo hiểm cung cấp sự bảo vệ toàn diện với mức phí hợp lý nhất với ngân sách của bạn.

Các Câu Hỏi Thường Gặp Về Nổ Lốp Xe Và Lốp Xe Ô Tô

Làm thế nào để biết áp suất lốp xe đúng với xe của tôi?

Thông số áp suất lốp xe khuyến nghị thường được ghi trên miếng dán ở khung cửa phía ghế lái, bên trong nắp bình xăng, hoặc trong sách hướng dẫn sử dụng xe của bạn. Hãy luôn tuân thủ thông số này.

Tần suất kiểm tra áp suất lốp xe là bao lâu?

Bạn nên kiểm tra áp suất lốp ít nhất mỗi tháng một lần và đặc biệt quan trọng là trước mỗi chuyến đi xa. Hãy kiểm tra khi lốp xe nguội để có kết quả chính xác nhất.

Dấu hiệu nhận biết lốp xe cần thay mới là gì?

Các dấu hiệu bao gồm gai lốp mòn đến gờ báo mòn, lốp bị nứt, rách, phồng rộp trên thành lốp hoặc mặt gai, hoặc lốp đã sử dụng quá 5 năm kể từ ngày sản xuất (dù gai còn tốt).

Có thể lái xe tiếp khi lốp bị xì hơi nhẹ không?

Tuyệt đối không nên tiếp tục lái xe khi lốp bị xì hơi, dù là nhẹ, đặc biệt ở tốc độ cao. Lốp non hơi sẽ nóng lên rất nhanh do ma sát, dễ bị hư hỏng cấu trúc và có thể dẫn đến nổ lốp. Hãy dừng xe an toàn và kiểm tra/sửa chữa ngay.

Lốp dự phòng có cần kiểm tra không?

Có, lốp dự phòng cần được kiểm tra áp suất hơi định kỳ (ít nhất 6 tháng một lần) và tình trạng bên ngoài để đảm bảo sẵn sàng sử dụng khi cần thiết.

Hệ thống cảnh báo áp suất lốp (TPMS) có thay thế việc kiểm tra thủ công không?

TPMS là một công cụ hỗ trợ hữu ích, giúp cảnh báo khi áp suất lốp giảm đáng kể. Tuy nhiên, nó không thể thay thế hoàn toàn việc kiểm tra thủ công định kỳ để phát hiện sớm các dấu hiệu hư hỏng khác trên bề mặt lốp như nứt, phồng rộp hay vật thể lạ găm vào.

Va vào ổ gà có gây nổ lốp ngay lập tức không?

Va chạm mạnh với ổ gà có thể gây nổ lốp ngay lập tức (gọi là pinch flat) hoặc làm hỏng cấu trúc bên trong lốp, dẫn đến nổ lốp sau đó. Mức độ nguy hiểm tùy thuộc vào kích thước ổ gà, tốc độ xe và tình trạng lốp.

Bảo hiểm vật chất ô tô có luôn bồi thường khi nổ lốp không?

Không phải lúc nào cũng được bồi thường. Bảo hiểm vật chất thường chỉ chi trả khi nổ lốp do một sự kiện bảo hiểm khác gây ra (như va chạm) và làm hư hỏng các bộ phận khác của xe. Thiệt hại lốp do hao mòn tự nhiên, quá cũ, hoặc chỉ đơn thuần cán phải vật sắc nhọn thường bị loại trừ.

Nhiệt độ có ảnh hưởng đến áp suất lốp không?

Có. Áp suất lốp tăng khi nhiệt độ tăng và giảm khi nhiệt độ giảm. Sự chênh lệch nhiệt độ giữa sáng sớm và buổi trưa, hoặc giữa mùa đông và mùa hè, có thể ảnh hưởng đáng kể đến áp suất lốp. Lốp cũng nóng lên khi xe di chuyển, làm tăng áp suất tạm thời.

Làm thế nào để kéo dài tuổi thọ lốp xe?

Để kéo dài tuổi thọ lốp, bạn nên duy trì áp suất lốp đúng chuẩn, tránh chở quá tải, lái xe nhẹ nhàng (tránh tăng tốc, phanh gấp đột ngột), đảo lốp định kỳ theo khuyến cáo, và kiểm tra căn chỉnh thước lái (wheel alignment) nếu lốp mòn không đều.

Việc trang bị đầy đủ những kinh nghiệm lái xe an toàn, đặc biệt là kỹ năng kiểm tra và xử lý sự cố nổ lốp xe, là vô cùng cần thiết cho mọi tài xế khi di chuyển trên cao tốc. Chú trọng bảo dưỡng định kỳ và lựa chọn bảo hiểm vật chất xe ô tô phù hợp sẽ giúp bạn an tâm hơn trên mọi hành trình. Brixton Việt Nam mong rằng những thông tin này sẽ hữu ích cho bạn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *