Ford vừa chính thức giới thiệu mẫu SUV điện nhỏ gọn mang tên Ford Puma Gen-E tại thị trường châu Âu. Sự ra đời của Puma Gen-E đánh dấu bước tiến mới của Ford trong phân khúc xe điện cỡ nhỏ đầy cạnh tranh, nhắm đến các đối thủ đáng gờm như Jeep Avenger hay Peugeot E-2008.
Giới thiệu chung về Ford Puma Gen-E
Ford Puma Gen-E là phiên bản chạy hoàn toàn bằng điện của dòng xe Ford Puma vốn đã rất thành công với các biến thể động cơ đốt trong và mild-hybrid. Mẫu xe SUV điện này được phát triển dựa trên nền tảng từng được sử dụng cho mẫu xe Fiesta quen thuộc. Với việc chuyển đổi sang năng lượng điện, Ford Puma Gen-E hứa hẹn mang lại trải nghiệm lái khác biệt cùng những lợi ích về môi trường.
Phiên bản xe điện này được định vị là một lựa chọn thay thế hấp dẫn cho khách hàng yêu thích dòng Puma nhưng mong muốn một phương tiện di chuyển xanh hơn, hiệu quả hơn. Sự xuất hiện của Puma Gen-E được kỳ vọng sẽ làm nóng cuộc đua trong phân khúc xe điện cỡ nhỏ tại thị trường Châu Âu, nơi mà nhu cầu về các mẫu xe SUV điện đang ngày càng tăng cao.
Hiệu suất và Thông số động cơ điện
Cung cấp sức mạnh cho Ford Puma Gen-E là một mô-tơ điện đặt ở trục trước. Động cơ này sản sinh công suất ấn tượng 166 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 290 Nm. Khi so sánh với phiên bản hiệu năng cao Puma ST hybrid, Puma Gen-E chỉ thua kém 2 mã lực nhưng lại sở hữu mô-men xoắn vượt trội hơn tới 42 Nm, mang lại khả năng tăng tốc ban đầu mạnh mẽ.
Tuy nhiên, việc trang bị bộ pin dung lượng 43 kWh khiến trọng lượng của Ford Puma Gen-E tăng lên đáng kể, đạt mức 1.553 kg. Sự gia tăng trọng lượng này ảnh hưởng đến khả năng tăng tốc của xe. Mẫu SUV điện này mất 8 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h, chậm hơn 0,6 giây so với bản ST hybrid. Tốc độ tối đa của xe được giới hạn ở mức 160 km/h, phù hợp với điều kiện giao thông tại các đô thị. Mặc dù không phải là một mẫu xe hiệu suất cao chuyên dụng, Puma Gen-E vẫn cung cấp khả năng vận hành linh hoạt và đủ đáp ứng nhu cầu di chuyển hàng ngày cho một chiếc crossover điện.
Hình ảnh ngoại thất Ford Puma Gen-E màu trắng
- Camera hành trình 70Mai A810: Thông tin chi tiết
- Dây Hạn Chế Tốc Độ Xe Đạp Điện: Chức Năng Và Rủi Ro
- Đánh giá chi tiết Xe đạp trẻ em ASAMA AMT53 16 inch
- Bảng màu VinFast VF 5 Plus: Đa dạng lựa chọn
- Chai Xịt Vệ Sinh Nội Thất Xe Ô Tô Hiệu Quả Nhất
Khả năng di chuyển và Công nghệ sạc
Một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với xe điện là phạm vi hoạt động. Ford Puma Gen-E được công bố có thể di chuyển quãng đường từ 347 đến 376 km sau mỗi lần sạc đầy, tùy thuộc vào từng cấu hình và điều kiện sử dụng cụ thể. Mặc dù con số này có thể hơi khiêm tốn hơn so với một số đối thủ trong cùng phân khúc sử dụng pin dung lượng lớn hơn (khoảng 50-54 kWh), Puma Gen-E lại gây ấn tượng nhờ hiệu suất tiêu thụ năng lượng rất tốt, chỉ khoảng 13,1 kWh/100 km theo chu trình thử nghiệm WLTP tiêu chuẩn Châu Âu.
Để tối ưu hóa thời gian sạc và nâng cao trải nghiệm người dùng, Ford Puma Gen-E hỗ trợ công nghệ sạc nhanh DC với công suất tối đa 100kW. Với công nghệ này, người lái chỉ mất khoảng 23 phút để sạc pin từ mức 10% lên 80%. Đây là một ưu điểm đáng kể giúp giảm bớt lo ngại về phạm vi hoạt động trong các chuyến đi xa. Cổng sạc của mẫu xe điện này được bố trí ở vị trí quen thuộc của nắp bình nhiên liệu trên các phiên bản động cơ đốt trong, mang lại sự tiện lợi khi sử dụng.
Cổng sạc Ford Puma Gen-E
Thiết kế ngoại thất và Nội thất
Về mặt thiết kế, Ford Puma Gen-E mang đậm phong cách hiện đại, thừa hưởng nhiều đường nét từ mẫu xe điện lớn hơn là Mustang Mach-E. Xe nổi bật với các đường cong mềm mại, lưới tản nhiệt phía trước được làm kín đặc trưng của xe điện, cùng với các khe hút gió được tối giản hóa. Điểm nhấn ở ngoại thất còn bao gồm bộ vành hợp kim thiết kế riêng biệt, cánh gió sau được tinh chỉnh nhẹ nhàng và đặc biệt là việc loại bỏ hoàn toàn ống xả, khẳng định bản sắc của một chiếc xe chạy điện.
Bên trong khoang nội thất, Puma Gen-E vẫn giữ lại bố cục quen thuộc từ các phiên bản Puma hiện tại nhưng được tối ưu hóa không gian nhờ cấu trúc xe điện. Khoang hành lý phía sau rất rộng rãi với dung tích lên tới 574 lít. Ngoài ra, mẫu SUV điện này còn có thêm một khoang chứa đồ nhỏ 43 lít ở phía trước (thường gọi là “frunk”), rất tiện lợi để cất giữ bộ dây sạc hoặc các vật dụng nhỏ gọn khác mà không làm ảnh hưởng đến không gian chứa đồ chính.
Khoang lái kỹ thuật số của Ford Puma Gen-E
Khoang lái của Puma Gen-E được trang bị đầy đủ công nghệ kỹ thuật số, bao gồm màn hình đồng hồ kỹ thuật số kích thước 12,8 inch hiển thị thông tin lái xe và màn hình giải trí cảm ứng trung tâm 12 inch. Sự khác biệt đáng chú ý nằm ở khu vực bảng điều khiển trung tâm, nơi vốn dành cho cần số giờ đây được thay thế bằng một ngăn chứa đồ mới, tận dụng tối đa không gian sẵn có.
Ford Puma Gen-E nhìn từ góc 3/4 trước
Thông tin sản xuất và Giá bán
Ford Puma Gen-E hiện đang được sản xuất tại nhà máy Ford Otosan ở Craiova, Romania. Tuy nhiên, hệ thống truyền động điện tiên tiến của xe lại được nhập khẩu từ nhà máy Halewood của Ford đặt tại Anh. Mẫu SUV điện này đã bắt đầu nhận được các đơn đặt hàng từ khách hàng tại Châu Âu và dự kiến những chiếc xe đầu tiên sẽ được giao đến tay người dùng vào mùa xuân năm 2025.
Tại thị trường Đức, Ford Puma Gen-E được giới thiệu với mức giá khởi điểm từ 36.900 euro, tương đương khoảng 38.800 USD theo tỷ giá hối đoái hiện tại. Mức giá này định vị Puma Gen-E là mẫu xe điện có giá bán hợp lý nhất trong dải sản phẩm xe điện của Ford tại khu vực Châu Âu. Để có cái nhìn rõ hơn về giá, phiên bản động cơ xăng tiêu chuẩn của Puma có giá từ 28.900 euro, trong khi phiên bản hybrid hiệu năng cao Puma ST có giá 40.600 euro. Với mức giá cạnh tranh này, Ford Puma Gen-E trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho những khách hàng đang có ý định chuyển đổi sang sử dụng xe điện nhưng chưa sẵn sàng đầu tư vào các dòng xe cao cấp hơn như Mustang Mach-E hay Capri EV sắp ra mắt.
Không gian cốp sau Ford Puma Gen-E
Đối thủ cạnh tranh chính
Trong phân khúc SUV điện cỡ nhỏ đang ngày càng sôi động tại thị trường Châu Âu, Ford Puma Gen-E sẽ phải cạnh tranh trực tiếp với một loạt các đối thủ đáng gờm. Các đối thủ chính đến từ các tập đoàn ô tô lớn, bao gồm Jeep Avenger, Fiat 600e, Alfa Romeo Junior, Peugeot E-2008 và Opel Mokka Electric (tất cả đều thuộc tập đoàn Stellantis), cùng với các mẫu xe khác như Renault 4 E-Tech và Mini Aceman. Sự cạnh tranh trong phân khúc này hứa hẹn sẽ mang lại nhiều lựa chọn đa dạng hơn cho người tiêu dùng.
Các câu hỏi thường gặp về Ford Puma Gen-E
Ford Puma Gen-E có phạm vi hoạt động bao nhiêu km?
Ford Puma Gen-E có phạm vi hoạt động từ 347 đến 376 km theo tiêu chuẩn WLTP tùy phiên bản.
Khi nào Ford Puma Gen-E bắt đầu giao hàng?
Ford Puma Gen-E đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng và dự kiến sẽ được giao đến tay khách hàng vào mùa xuân năm 2025 tại thị trường Châu Âu.
Ford Puma Gen-E hỗ trợ sạc nhanh công suất bao nhiêu?
Ford Puma Gen-E hỗ trợ sạc nhanh DC với công suất tối đa 100kW, cho phép sạc từ 10% lên 80% trong khoảng 23 phút.
Ford Puma Gen-E được sản xuất ở đâu?
Ford Puma Gen-E được sản xuất tại nhà máy Ford Otosan ở Craiova, Romania, với hệ thống truyền động điện nhập từ Halewood, Anh.
Với sự ra mắt của Ford Puma Gen-E, Ford đã bổ sung một lựa chọn xe điện đầy tiềm năng vào dải sản phẩm của mình, đặc biệt là trong phân khúc SUV điện cỡ nhỏ đang phát triển mạnh mẽ. Puma Gen-E mang đến sự kết hợp giữa thiết kế hiện đại, không gian nội thất rộng rãi và khả năng vận hành linh hoạt, cùng với mức giá cạnh tranh. Đây chắc chắn là một mẫu xe điện đáng chú ý trên thị trường Châu Âu và là bước đi quan trọng của Ford trong chiến lược điện hóa. Thông tin mới nhất về các mẫu xe đáng chú ý trên thị trường sẽ tiếp tục được cập nhật bởi Brixton Việt Nam.