Ford Explorer đã khẳng định vị thế là một trong những mẫu SUV đáng chú ý nhất trên thị trường toàn cầu trong suốt nhiều thập kỷ. Ra đời vào đầu những năm 1990, chiếc xe SUV từ thương hiệu Mỹ này không chỉ sở hữu vẻ ngoài mạnh mẽ và không gian nội thất rộng rãi, mà còn nổi bật với khả năng vận hành linh hoạt trên nhiều loại địa hình. Ford Explorer nhanh chóng trở thành lựa chọn ưa thích của nhiều gia đình và những người yêu thích phiêu lưu, ghi dấu ấn sâu đậm trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô.

Các đời xe Ford Explorer trên thế giới

Thế hệ đầu tiên (1991 – 1995)

Sự ra đời của Ford Explorer vào tháng 03 năm 1990 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng cho Ford sau mẫu xe Bronco II gặp nhiều thách thức. Được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm body-on-frame của chiếc bán tải Ranger, Ford Explorer thế hệ đầu tiên có kích thước được cải thiện đáng kể. So với phiên bản Bronco II 2 cửa, Explorer Sport 2 cửa có chiều dài cơ sở được kéo dài thêm 320mm và chiều rộng tăng thêm 56mm, trong khi phiên bản 4 cửa thậm chí còn có chiều dài tổng thể tăng thêm tới 570mm. Sự tăng trưởng về kích thước này mang lại không gian nội thất rộng rãi và thoải mái hơn cho hành khách.

Về khả năng vận hành, Ford Explorer đời đầu trang bị khối động cơ V6 dung tích 4.0L. Cỗ máy này sản sinh công suất 155 mã lực và mô-men xoắn cực đại 300Nm, cung cấp sức mạnh đủ dùng cho cả việc di chuyển hàng ngày lẫn các chuyến đi đòi hỏi khả năng vượt địa hình. Hệ thống dẫn động 4 bánh gài cầu Shift-on-the-fly cũng là một điểm nhấn công nghệ, cho phép người lái chuyển đổi giữa các chế độ dẫn động một cách linh hoạt, nâng cao khả năng thích ứng với điều kiện đường sá khác nhau. Thiết kế của xe cũng chú trọng đến tính khí động học, góp phần cải thiện hiệu suất.

Hình ảnh Ford Explorer đời đầu tiên ra mắt năm 1990Hình ảnh Ford Explorer đời đầu tiên ra mắt năm 1990

Thế hệ thứ hai (1995 – 2002)

Tiếp nối thành công của thế hệ đầu tiên, Ford giới thiệu Ford Explorer thế hệ thứ hai sau bốn năm, tập trung vào việc nâng cao khả năng off-road và sự thoải mái. Một trong những cải tiến kỹ thuật đáng chú ý nhất là việc thay thế hệ thống treo trước độc lập I-Beam bằng hệ thống treo tay đòn độc lập mới. Sự thay đổi này không chỉ cải thiện đáng kể cảm giác lái và khả năng xử lý trên đường phẳng, mà còn tăng cường khả năng vượt qua các chướng ngại vật phức tạp khi off-road.

Về ngoại hình, Explorer thế hệ thứ hai trở nên mềm mại và hiện đại hơn với thiết kế đèn pha, lưới tản nhiệt và cản trước được tạo hình bởi các đường cong tròn trịa hơn, khác biệt so với vẻ vuông vắn của thế hệ trước. Bên trong cabin, không gian được tối ưu để tăng tính thoải mái và công thái học cho người sử dụng. Tính năng an toàn cũng được nâng cấp với việc trang bị túi khí kép cho hàng ghế trước, một trang bị quan trọng vào thời điểm đó. Bảng điều khiển điều hòa khí hậu chuyển sang sử dụng núm vặn, mang lại sự tiện lợi và trực quan khi thao tác.

<>Xem Thêm Bài Viết:<>

Đa dạng hóa lựa chọn động cơ, Ford giới thiệu động cơ V8 dung tích 5.0L vào năm 1996, mang lại hiệu suất mạnh mẽ hơn cho những người cần sức kéo lớn. Tiếp đó, vào năm 1997, động cơ V6 dung tích 4.0L được nâng cấp và kết hợp với hộp số tự động 5 cấp mới, tối ưu hóa khả năng truyền động và hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu. Các bản nâng cấp nhỏ sau này vào năm 1998 và 1999 tiếp tục hoàn thiện mẫu xe. Phiên bản 1998 có cột D được sơn cùng màu thân xe, đèn hậu thiết kế lớn hơn và trang bị lazang 16 inch. Bản 1999 cải thiện phần cản trước với cửa hút gió và đèn sương mù tiêu chuẩn, mang lại diện mạo thể thao và chức năng tốt hơn.

Ford Explorer thế hệ thứ hai bản nâng cấp năm 1999Ford Explorer thế hệ thứ hai bản nâng cấp năm 1999

Thế hệ thứ ba (2002 – 2006)

Ford Explorer thế hệ thứ ba đánh dấu một cuộc “lột xác” mạnh mẽ, chuyển mình từ một chiếc xe mang phong cách off-road gồ ghề sang một mẫu SUV hiện đại và tinh tế hơn. Thay vì tiếp tục sử dụng nền tảng khung gầm của Ranger, Explorer thế hệ này được xây dựng trên một nền tảng hoàn toàn mới (platform U của Ford), được thiết kế riêng cho các mẫu SUV cỡ lớn. Nền tảng mới này mang lại sự linh hoạt, cảm giác lái êm ái và ổn định hơn đáng kể trên đường.

Kích thước của xe cũng có sự điều chỉnh. Chiều dài tổng thể giảm đi 25mm, nhưng bù lại, chiều rộng và trục cơ sở lại tăng thêm 51mm. Sự thay đổi này, đặc biệt là việc tăng chiều rộng và trục cơ sở, trực tiếp cải thiện không gian nội thất, mang lại cảm giác rộng rãi và thoải mái hơn cho hành khách, đặc biệt là ở hàng ghế sau.

Động cơ trên Explorer thế hệ thứ ba là khối động cơ V8 Modular dung tích 4.6L. Động cơ này cho công suất tối đa 240 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 380Nm. Sức mạnh động cơ kết hợp với nền tảng mới giúp xe vận hành mạnh mẽ và linh hoạt hơn trên nhiều điều kiện đường sá. Hệ thống treo sau cũng được nâng cấp lên loại độc lập hoàn toàn mới, cải thiện khả năng bám đường, ổn định thân xe và mang lại trải nghiệm lái mượt mà hơn, đặc biệt là khi di chuyển trên những đoạn đường không bằng phẳng.

Ford Explorer thế hệ thứ ba với thiết kế hiện đại hơnFord Explorer thế hệ thứ ba với thiết kế hiện đại hơn

Thế hệ thứ tư (2006 – 2011)

Ford Explorer thế hệ thứ tư tiếp tục hoàn thiện những cải tiến từ thế hệ trước và đánh dấu những bước chuyển đổi cuối cùng của cấu trúc khung gầm. Mặc dù vẫn sử dụng nền tảng body-on-frame, thế hệ này đã có nhiều cải tiến để tăng cường độ cứng vững và tinh chỉnh khả năng vận hành, mang lại sự cân bằng tốt hơn giữa khả năng chịu tải, off-road và sự thoải mái trên đường nhựa.

Về động cơ, Explorer đời thứ tư được trang bị tiêu chuẩn động cơ SOHC V6 dung tích 4.0L với 12 van, cung cấp sức mạnh đáng tin cậy. Tùy chọn cao cấp hơn là động cơ SOHC V8 4.6L 24 van mạnh mẽ hơn, phục vụ những khách hàng yêu cầu hiệu suất cao. Hộp số tự động cũng được nâng cấp với các tùy chọn 5 hoặc 6 cấp mới, giúp tối ưu hóa hiệu quả truyền động, phản ứng chân ga và khả năng tiết kiệm nhiên liệu so với các thế hệ trước.

Trong suốt vòng đời của mình, Explorer thế hệ thứ tư nhận được nhiều bản cập nhật trang bị để bắt kịp xu hướng công nghệ. Năm 2007, xe được bổ sung các tính năng hiện đại như cổng kết nối AUX tiêu chuẩn cho hệ thống âm thanh, ghế da có sưởi và kính chắn gió có sưởi, tăng cường sự tiện nghi cho người sử dụng. Năm 2008, Ford tiếp tục cải tiến tính năng an toàn bằng việc trang bị túi khí rèm bên tiêu chuẩn trên tất cả các phiên bản, nâng cao mức độ bảo vệ hành khách trong trường hợp va chạm ngang. Các tùy chọn màu sắc ngoại thất mới cũng được thêm vào để đa dạng hóa lựa chọn cho khách hàng. Đặc biệt, hệ thống giải trí SYNC tích hợp điều khiển bằng giọng nói và tùy chọn định vị dẫn đường được giới thiệu, mang lại trải nghiệm kết nối và điều khiển xe hiện đại hơn.

Hình ảnh Ford Explorer đời thứ tư với các nâng cấp công nghệHình ảnh Ford Explorer đời thứ tư với các nâng cấp công nghệ

Thế hệ thứ năm (2011 – 2020)

Thế hệ thứ năm của Ford Explorer là một bước chuyển mình táo bạo, đánh dấu sự từ bỏ hoàn toàn cấu trúc body-on-frame để chuyển sang nền tảng unibody (liền khối) chia sẻ với các mẫu xe du lịch của Ford như Taurus và Flex (platform D4). Sự thay đổi căn bản này biến Explorer từ một chiếc SUV cứng cáp thiên về off-road thành một mẫu xe thân thiện hơn với đường đô thị và gia đình, tập trung vào sự thoải mái, hiệu suất vận hành và khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Động cơ V6 3.5L hoàn toàn mới được trang bị, mang lại sự cân bằng tốt giữa sức mạnh và hiệu quả. Công nghệ hệ dẫn động tiên tiến cũng góp phần giảm đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu so với các phiên bản trước đó. Bên cạnh động cơ V6, Ford còn cung cấp tùy chọn động cơ tăng áp EcoBoost I4 2.0L. Đây là một lựa chọn nhằm tối ưu hóa khả năng tiết kiệm nhiên liệu mà vẫn đảm bảo hiệu suất vận hành tốt, phù hợp với xu hướng downsizing động cơ toàn cầu.

Trong suốt vòng đời của Explorer thế hệ thứ năm, xe liên tục được cập nhật để duy trì sức cạnh tranh. Các bản cập nhật lớn vào năm 2016 và 2018 mang đến những thay đổi về ngoại thất như đèn pha LED hiện đại hơn và cải tiến đáng kể về tính năng an toàn chủ động. Các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến như hệ thống phanh giảm thiểu va chạm, kiểm soát hành trình thích ứng (Adaptive Cruise Control) và nhiều công nghệ an toàn khác được tích hợp, giúp nâng cao sự an tâm khi di chuyển. Đồng thời, việc tích hợp các công nghệ giải trí và kết nối hiện đại như điểm phát Wifi, hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto giúp Explorer tiếp tục khẳng định vị thế là một chiếc SUV tiện nghi và đầy đủ công nghệ. Động cơ V6 3.5L trên mẫu xe này sản sinh công suất 290 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 346Nm.

Ford Explorer thế hệ thứ năm với động cơ V6 3.5LFord Explorer thế hệ thứ năm với động cơ V6 3.5L

Thế hệ thứ sáu (2020 đến nay)

Ford Explorer thế hệ thứ sáu, ra mắt lần đầu tiên vào ngày 09/01/2019, là một bước tiến lớn khác, đặc biệt là về mặt kiến trúc xe. Mẫu xe này quay trở lại sử dụng nền tảng dẫn động cầu sau (hoặc bốn bánh tùy chọn) CD6 mới, mang lại tỷ lệ thân xe năng động hơn và cải thiện đáng kể khả năng lái. Cấu trúc khung xe mới được thiết kế nhẹ hơn nhưng đồng thời cứng vững hơn, không chỉ nâng cao sự an toàn thụ động mà còn cải thiện hiệu suất vận hành, sự linh hoạt và khả năng phản hồi của xe.

Trang bị động cơ tiêu chuẩn trên Explorer 2020 là động cơ tăng áp 2.3L EcoBoost 4 xi-lanh. Động cơ này cung cấp sức mạnh ấn tượng với công suất 300 mã lực và mô-men xoắn cực đại 420Nm. Sức mạnh này được truyền tới bánh xe thông qua hộp số tự động 10 cấp hoàn toàn mới, mang lại khả năng chuyển số mượt mà, phản ứng nhanh nhạy và tối ưu hóa hiệu quả sử dụng nhiên liệu. Khách hàng có thể lựa chọn hệ dẫn động cầu sau hoặc hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian thông minh.

Bên cạnh các phiên bản động cơ xăng truyền thống, Ford còn mang đến phiên bản hybrid cho Explorer thế hệ thứ sáu, thể hiện cam kết với xu hướng điện hóa. Chiếc Explorer Hybrid sử dụng sự kết hợp của động cơ V6 3.3L và một bộ pin lithium-ion 1,5kWh. Hệ thống truyền động hybrid này tạo ra tổng công suất mạnh mẽ lên đến 318 mã lực, cung cấp khả năng tăng tốc ấn tượng và đồng thời cải thiện đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu, là lựa chọn lý tưởng cho những người tìm kiếm sự kết hợp giữa hiệu suất và tính bền vững.

Ford Explorer thế hệ thứ sáu ra mắt năm 2019Ford Explorer thế hệ thứ sáu ra mắt năm 2019

Ford Explorer tại Việt Nam

Thế hệ thứ năm (2017 – 2020)

Sau những thành công vang dội với các mẫu xe như EcoSport và Ranger, thương hiệu Ford tiếp tục gây ấn tượng mạnh mẽ với người tiêu dùng Việt Nam bằng việc giới thiệu mẫu SUV cỡ lớn cao cấp Ford Explorer 2017. Sự xuất hiện của Ford Explorer tại thị trường Việt Nam vào thời điểm đó đã mang đến một lựa chọn mới đầy hấp dẫn trong phân khúc xe 7 chỗ cao cấp.

Về ngoại thất, Explorer 2017 nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ sở hữu diện mạo mạnh mẽ và sang trọng đặc trưng. Phần đầu xe nổi bật với mặt ca-lăng hình tổ ong được mạ chrome sáng bóng, cụm đèn chiếu sáng sử dụng công nghệ LED hiện đại, và đèn sương mù được thiết kế tinh tế, hài hòa tổng thể. Xe được trang bị bộ mâm xe hợp kim đa chấu kích thước lớn 20 inch, góp phần tăng thêm vẻ bề thế. Tay nắm cửa mạ chrome tích hợp tính năng đóng/mở cửa một chạm tiện lợi, và gương chiếu hậu có khả năng điều chỉnh, gập điện.

Nội thất của Ford Explorer 2017 mang đến một không gian rộng rãi, đặc biệt phù hợp với cấu hình 7 chỗ. Khoang lái được trang bị màn hình giải trí trung tâm cảm ứng kích thước 8 inch. Hệ thống âm thanh cao cấp của Sony với 12 loa mang lại trải nghiệm giải trí ấn tượng. Hệ thống thông tin giải trí SYNC 3 tích hợp khả năng điều khiển bằng giọng nói tiên tiến, điểm phát Wifi, cùng các kết nối phổ biến như USB, Bluetooth và thẻ nhớ SD, đảm bảo sự tiện ích và kết nối liên tục cho cả người lái và hành khách.

Về hiệu suất, Explorer 2017 tại Việt Nam sử dụng động cơ xăng 2.3L Ecoboost I4. Động cơ tăng áp này cung cấp công suất mạnh mẽ và mô-men xoắn cực đại ấn tượng, đảm bảo khả năng tăng tốc và vận hành linh hoạt. Sức mạnh được truyền tới hệ dẫn động thông qua hộp số tự động 6 cấp SelectShift mượt mà. Xe được trang bị hệ dẫn động 2 cầu chủ động toàn thời gian 4WD thông minh, giúp xe dễ dàng vượt qua các điều kiện địa hình khó khăn và duy trì độ bám đường tối ưu. Đến năm 2019, Ford tiếp tục giới thiệu bản nâng cấp nhỏ với một vài thay đổi tinh chỉnh về thiết kế ngoại thất, duy trì sự tươi mới cho mẫu xe trước khi thế hệ mới ra mắt.

Ford Explorer thế hệ thứ năm tại thị trường Việt NamFord Explorer thế hệ thứ năm tại thị trường Việt Nam

Thế hệ thứ sáu (2022 đến nay)

Đầu năm 2022, Ford Việt Nam chính thức ra mắt thế hệ mới nhất của mẫu SUV chủ lực này, Ford Explorer 2022. Phiên bản mới này mang đến nhiều cải tiến đáng chú ý về cả thiết kế, công nghệ và trang bị, tiếp tục khẳng định vị thế trong phân khúc SUV 7 chỗ cao cấp tại Việt Nam. Ford Explorer 2022 vẫn giữ vững vẻ ngoài bề thế, khỏe khoắn và nam tính đặc trưng, với kích thước tổng thể ấn tượng, tạo cảm giác vững chãi.

Phần đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt cỡ lớn được tái thiết kế, kết hợp hài hòa với cụm đèn pha LED hiện đại, tạo nên diện mạo vừa mạnh mẽ vừa sang trọng. So với thế hệ tiền nhiệm, khoang lái của Ford Explorer 2022 đã trải qua một quá trình tái thiết kế toàn diện theo hướng hiện đại, trung tính và tối giản hơn. Bảng taplo và khu vực tapi cửa được bố trí một cách trực quan, các chi tiết và nút bấm được nhóm lại thành từng cụm riêng biệt, giúp người dùng dễ dàng làm quen và thao tác hơn trong quá trình sử dụng xe.

Các trang bị tiện nghi trên Ford Explorer 2022 rất phong phú và hiện đại. Xe được trang bị màn hình cảm ứng trung tâm kích thước 8 inch tích hợp hệ thống điều khiển giọng nói SYNC 3 tiên tiến, hệ thống âm thanh cao cấp 12 loa của thương hiệu Bang & Olufsen mang đến chất lượng âm thanh sống động. Hệ thống điều hòa tự động 3 vùng độc lập với cửa gió cho cả 3 hàng ghế đảm bảo sự thoải mái cho tất cả hành khách. Xe còn có khởi động bằng nút bấm, phanh tay điện tử, cốp chỉnh điện thông minh, sạc không dây tiện lợi, và cửa sổ trời toàn cảnh mang lại không gian thoáng đãng.

Về khả năng vận hành, Ford Explorer 2022 tại Việt Nam sử dụng động cơ xăng Ecoboost 2.3L đã được tinh chỉnh. Động cơ này sản sinh công suất tối đa 298 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 432Nm, cung cấp sức mạnh dồi dào cho mọi nhu cầu di chuyển. Động cơ kết hợp với hộp số tự động 10 cấp mới, mang lại khả năng chuyển số mượt mà và hiệu quả. Hệ dẫn động 2 cầu chủ động toàn thời gian thông minh 4WD giúp xe tự tin chinh phục các loại địa hình, từ đường phố đô thị đến những cung đường khó khăn hơn. Theo số liệu từ VAMA, trong 7 tháng đầu năm 2022, Ford Explorer đã đạt tổng doanh số 470 chiếc tại thị trường Việt Nam, cho thấy sức hút của mẫu xe này.

Khoang lái hiện đại của Ford Explorer 2022 tại Việt NamKhoang lái hiện đại của Ford Explorer 2022 tại Việt Nam

Vẻ ngoài bề thế của Ford Explorer thế hệ thứ sáuVẻ ngoài bề thế của Ford Explorer thế hệ thứ sáu

Giá trị và Tầm ảnh hưởng của Ford Explorer

Vị thế trong phân khúc SUV

Kể từ khi ra mắt, Ford Explorer đã đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình và phổ biến phân khúc SUV cỡ lớn. Đặc biệt ở thị trường Bắc Mỹ và sau này là nhiều thị trường khác trên thế giới, Explorer đã chứng minh được sức hút nhờ khả năng kết hợp giữa tiện ích của một chiếc xe gia đình với không gian 7 chỗ rộng rãi và khả năng vận hành linh hoạt hơn xe sedan truyền thống. Mẫu xe này luôn là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với các mẫu SUV cùng phân khúc, duy trì được sự hiện diện mạnh mẽ qua nhiều thế hệ nhờ liên tục cải tiến để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng, từ khả năng chở nhiều người, hành lý cho đến sự tiện nghi, an toàn và hiệu quả sử dụng nhiên liệu.

Di sản của một biểu tượng

Hành trình phát triển của Ford Explorer trong hơn ba thập kỷ là minh chứng cho khả năng thích ứng và đổi mới của Ford. Từ một chiếc xe có nguồn gốc bán tải và tập trung vào khả năng off-road ở những thế hệ đầu, Explorer đã khéo léo chuyển mình thành một mẫu SUV unibody hiện đại, tập trung vào sự thoải mái, công nghệ và an toàn cho gia đình ở các thế hệ gần đây. Mỗi thế hệ đều mang những đặc điểm riêng biệt, phản ánh xu hướng công nghệ và thị hiếu của người tiêu dùng tại thời điểm đó. Sự bền bỉ và liên tục cải tiến đã giúp Ford Explorer xây dựng một di sản vững chắc, trở thành một trong những biểu tượng của dòng xe SUV và giữ vị trí quan trọng trong danh mục sản phẩm của Ford.

Câu hỏi thường gặp về Ford Explorer

Ford Explorer là loại xe gì?
Ford Explorer là một mẫu xe SUV cỡ lớn, thường có cấu hình 7 chỗ ngồi, được sản xuất bởi hãng xe Ford của Mỹ. Xe nổi tiếng với không gian rộng rãi và khả năng vận hành đa dụng.

Ford Explorer có bao nhiêu thế hệ?
Tính đến nay, Ford Explorer đã trải qua 6 thế hệ phát triển trên thị trường toàn cầu. Tại Việt Nam, mẫu xe này đã chính thức được phân phối hai thế hệ gần nhất là thế hệ thứ năm và thế hệ thứ sáu.

Các tùy chọn động cơ chính trên Ford Explorer thế hệ mới nhất là gì?
Ford Explorer thế hệ thứ sáu (đời 2020 đến nay) thường được trang bị động cơ xăng tăng áp 2.3L EcoBoost 4 xi-lanh. Ngoài ra, còn có phiên bản Ford Explorer Hybrid sử dụng động cơ V6 3.3L kết hợp với mô-tơ điện.

Ford Explorer có phù hợp cho việc off-road không?
Ở những thế hệ đầu, Ford Explorer có nền tảng khung gầm body-on-frame và hệ dẫn động được thiết kế khá tốt cho khả năng off-road. Tuy nhiên, các thế hệ gần đây đã chuyển sang nền tảng unibody và tập trung nhiều hơn vào sự tiện nghi, an toàn và khả năng vận hành trên đường nhựa. Xe vẫn có hệ dẫn động 4WD thông minh đủ khả năng cho các điều kiện đường khó vừa phải, nhưng không còn được coi là một chiếc xe off-road chuyên dụng như các mẫu xe địa hình thuần túy khác.

Qua từng thời kỳ, Ford Explorer luôn khẳng định vị thế là một mẫu SUV đáng chú ý, mang đến sự kết hợp giữa sức mạnh, không gian rộng rãi và công nghệ tiên tiến. Hy vọng bài viết này từ Brixton Việt Nam đã cung cấp những thông tin hữu ích về lịch sử hấp dẫn của dòng xe Ford Explorer này.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *