Khi chiếc xe máy thân thuộc bỗng phát ra tiếng kêu tạch tạch khó chịu, đặc biệt là lúc tăng tốc, điều này không chỉ gây phiền toái mà còn là tín hiệu cảnh báo về các vấn đề tiềm ẩn. Việc nhận biết sớm và xử lý kịp thời tình trạng xe máy kêu tạch tạch là cực kỳ quan trọng để đảm bảo an toàn và tuổi thọ cho xe.
Nguyên nhân khiến xe máy kêu tạch tạch khi tăng tốc
Tiếng kêu lạch cạch hoặc tạch tạch từ xe máy khi bạn vặn ga có thể xuất phát từ nhiều bộ phận khác nhau. Đây thường là dấu hiệu cho thấy một linh kiện nào đó đang bị hao mòn, hư hỏng hoặc lắp đặt không đúng vị trí. Hiểu rõ các nguyên nhân phổ biến sẽ giúp bạn khoanh vùng vấn đề và tìm cách khắc phục hiệu quả.
Tiếng kêu tạch tạch từ động cơ xe máy
Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tiếng kêu tạch tạch khi lên ga là các vấn đề liên quan đến động cơ. Nếu bạn nghe thấy âm thanh gõ nhẹ, đều đặn phát ra từ khu vực động cơ sau khi xe nổ máy được vài phút và đang vận hành, khả năng cao là thanh truyền động (hay còn gọi là tay biên) đang gặp trục trặc. Thanh truyền động bị cong có thể va đập vào má trục khuỷu, tạo ra tiếng gõ lạch cạch đặc trưng. Tình trạng này thường xảy ra ở những xe đã sử dụng lâu năm hoặc thường xuyên phải di chuyển trên địa hình gồ ghề, xóc nảy, khiến các bộ phận bên trong chịu áp lực lớn và dễ bị biến dạng.
Bên cạnh đó, hệ thống đánh lửa cũng có thể là thủ phạm. Bugi có chỉ số nhiệt không phù hợp với động cơ hoặc bị hỏng hóc có thể dẫn đến việc đốt cháy không hoàn toàn, gây ra tiếng kêu và làm nóng máy bất thường. Đôi khi, hiện tượng giật cục nhẹ kèm theo tiếng kêu cũng là dấu hiệu của bugi đang có vấn đề, cần được kiểm tra và thay thế. Việc lựa chọn bugi chính hãng, phù hợp với từng loại động cơ là rất quan trọng để đảm bảo hiệu suất và tránh tiếng kêu khó chịu.
Động cơ xe máy bị lỗi gây ra tiếng kêu tạch tạch
Phuộc xe gặp vấn đề gây tiếng lạch cạch
Nếu tiếng kêu tạch tạch chỉ xuất hiện khi xe đi qua các chướng ngại vật như ổ gà, gờ giảm tốc, hoặc đường xấu, nguyên nhân rất có thể nằm ở hệ thống giảm xóc, cụ thể là phuộc trước hoặc phuộc sau. Phuộc bị yếu, lò xo bị nhão, hoặc dầu phuộc bị lão hóa, mất độ trơn có thể khiến các bộ phận bên trong phuộc ma sát vào nhau hoặc va đập mạnh khi hành trình nhún bị vượt quá giới hạn. Dầu phuộc bị oxy hóa không chỉ làm giảm khả năng hấp thụ xung chấn mà còn có thể gây trầy xước ty phuộc, làm trầm trọng thêm tiếng kêu và ảnh hưởng đến khả năng vận hành êm ái của xe.
<>Xem Thêm Bài Viết:<>- Exciter 1 Càng Giá Bao Nhiêu: Hướng Dẫn Mua Xe Cũ Chi Tiết
- Kinh Nghiệm Chọn Xe Đi Sân Bay Tân Sơn Nhất Từ Cà Mau
- Xe Ô Tô MPV Là Gì? Tất Tần Tật Về Dòng Xe Đa Dụng Này
- Các Nhà Xe Uy Tín Tuyến Ninh Bình Sapa
- Hướng Dẫn Chi Tiết Chọn Xe Khách Vinh Đà Nẵng
Ngoài ra, tiếng kêu lạch cạch khi bẻ lái hoặc đi qua đường xóc có thể đến từ bộ chén cổ xe máy. Các vòng đệm hoặc viên bi trong chén cổ có thể bị nứt, vỡ hoặc mòn, dẫn đến hiện tượng rơ lỏng và tạo ra âm thanh va đập khi chuyển hướng hoặc khi trọng lực dồn nén lên phần đầu xe.
Phuộc trước xe máy có tiếng kêu lạch cạch khi đi qua ổ gà
Hệ thống truyền động (nhông xích, dây curoa) bị lỗi
Đối với các dòng xe số, nhông xích là bộ phận rất dễ phát ra tiếng kêu lạch cạch nếu không được bảo dưỡng đúng cách. Sên (xích) bị chùng quá mức, nhông hoặc đĩa bị mòn không đều có thể khiến sên bị nhảy, va đập vào hộp bảo vệ sên hoặc gắp xe, tạo ra âm thanh khó chịu khi tăng tốc hoặc giảm tốc. Tiếng kêu này có thể đi kèm với cảm giác xe bị giật cục khi mới vào số hoặc khi nhả ga đột ngột.
Ở xe tay ga, dây curoa và các bộ phận trong bộ nồi (bộ truyền động vô cấp) cũng có thể gây ra tiếng kêu tạch tạch hoặc tiếng hú bất thường. Dây curoa bị chai cứng, nứt hoặc mòn, bi nồi bị mòn không đều, hoặc chuông côn bị bám bẩn, xước cũng là những nguyên nhân phổ biến. Đặc biệt, nếu xe tay ga bị ngập nước, nước có thể lọt vào hộp truyền động, gây trượt dây curoa và làm các bộ phận kim loại bị rỉ sét, dẫn đến tiếng kêu tạch tạch hoặc ì ạch khi lên ga. Nhớt hộp số (nhớt láp) bị hỏng hoặc cạn cũng có thể gây ra tiếng va đập mạnh từ khu vực bánh sau, tiềm ẩn nguy cơ vỡ bánh răng hộp số nếu không được xử lý kịp thời.
Các nguyên nhân khác gây tiếng kêu lạ
Ngoài các bộ phận chính kể trên, tiếng kêu tạch tạch trên xe máy đôi khi còn đến từ những nguyên nhân đơn giản hơn nhưng lại dễ bị bỏ qua. Các chi tiết nhựa trên dàn áo xe bị lỏng ốc, gãy ngàm có thể va đập vào nhau hoặc vào khung xe khi di chuyển, tạo ra tiếng kêu lạch cạch. Hệ thống ống xả (pô) bị lỏng mối hàn hoặc bị thủng cũng có thể gây ra tiếng động bất thường. Các phụ kiện lắp thêm không chắc chắn hoặc va chạm vào xe khi xe rung lắc cũng là một khả năng. Việc kiểm tra tổng thể các chi tiết bên ngoài xe cũng cần được thực hiện khi nghe thấy tiếng kêu tạch tạch.
Cách nhận biết và chẩn đoán tiếng kêu xe máy
Để khắc phục hiệu quả tình trạng xe máy kêu tạch tạch, bước đầu tiên là cần xác định được nguồn gốc chính xác của tiếng kêu. Hãy lắng nghe cẩn thận âm thanh phát ra trong các điều kiện vận hành khác nhau. Tiếng kêu xuất hiện khi nào? Chỉ khi lên ga, khi đi qua đường xóc, khi phanh, hay ngay cả khi nổ máy tại chỗ?
Nếu tiếng kêu xuất hiện ngay khi nổ máy và duy trì đều đặn, khả năng cao là liên quan đến động cơ hoặc các bộ phận quay như trục khuỷu. Nếu tiếng kêu chỉ xuất hiện khi tăng tốc hoặc thay đổi tốc độ đột ngột, hãy nghĩ đến hệ thống truyền động (nhông xích, dây curoa, bộ nồi). Tiếng kêu khi đi qua ổ gà hoặc phanh gấp thường liên quan đến hệ thống phuộc hoặc chén cổ. Tiếng kêu ngẫu nhiên, không theo chu kỳ có thể do các chi tiết bên ngoài bị lỏng. Chẩn đoán chính xác vị trí và thời điểm xuất hiện tiếng kêu sẽ giúp việc sửa chữa nhanh chóng và tiết kiệm hơn.
Giải pháp khắc phục tiếng xe máy kêu tạch tạch
Một khi đã khoanh vùng được nguyên nhân gây ra tiếng xe máy kêu tạch tạch, việc khắc phục cần được tiến hành kịp thời. Tùy thuộc vào nguồn gốc của âm thanh, sẽ có những phương pháp xử lý khác nhau. Điều quan trọng là không nên chủ quan, kéo dài tình trạng tiếng kêu lạ vì có thể dẫn đến hư hỏng nặng hơn, tốn kém chi phí sửa chữa và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông.
Nếu tiếng kêu lạch cạch đến từ hệ thống truyền động như nhông xích, việc đầu tiên cần làm là kiểm tra độ chùng của sên và tình trạng mòn của nhông đĩa. Sên bị chùng cần được căng lại theo đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Nếu nhông đĩa đã quá mòn hoặc sên bị khô, rỉ sét, tốt nhất là nên thay cả bộ nhông sên đĩa mới. Việc tra dầu bôi trơn cho sên định kỳ cũng giúp giảm ma sát và tiếng ồn đáng kể. Đối với xe tay ga, kiểm tra và vệ sinh bộ nồi, thay bi nồi, dây curoa nếu cần thiết là cách để khắc phục tiếng kêu từ bộ truyền động vô cấp.
Khi tiếng kêu tạch tạch xuất phát từ hệ thống phuộc, việc kiểm tra dầu phuộc và tình trạng lò xo là cần thiết. Dầu phuộc bị bẩn, cạn hoặc mất tính năng cần được thay mới. Lò xo phuộc bị yếu hoặc gãy cần được thay thế. Đối với chén cổ, nếu phát hiện bi hoặc vòng đệm bị hỏng, việc thay mới toàn bộ bộ chén cổ sẽ giải quyết được tiếng kêu và tình trạng rơ lỏng tay lái.
Nếu tiếng kêu được xác định là từ động cơ, đây là vấn đề phức tạp hơn và thường yêu cầu sự can thiệp của kỹ thuật viên chuyên nghiệp. Các bộ phận bên trong động cơ như thanh truyền, trục khuỷu, piston… khi bị lỗi cần được kiểm tra kỹ lưỡng, sửa chữa hoặc thay thế chính xác. Tự ý tháo lắp động cơ nếu không có kinh nghiệm có thể gây hư hỏng nặng hơn. Đối với các nguyên nhân đơn giản hơn như bugi, việc thay thế đúng loại bugi phù hợp với xe có thể tự thực hiện hoặc nhờ thợ kiểm tra.
Để phòng tránh tình trạng xe máy kêu tạch tạch và các tiếng động lạ khác, việc bảo dưỡng xe định kỳ là vô cùng quan trọng. Thường xuyên vệ sinh xe để loại bỏ bụi bẩn, cát sỏi bám vào các chi tiết chuyển động. Thay nhớt động cơ, nhớt hộp số, dầu phuộc theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Kiểm tra và bôi trơn nhông xích (đối với xe số) hoặc vệ sinh bộ nồi (đối với xe tay ga) định kỳ. Mang xe đến các trung tâm bảo dưỡng uy tín để được kiểm tra tổng thể và phát hiện sớm các dấu hiệu hư hỏng.
Để chiếc xe luôn vận hành êm ái và bền bỉ, việc lắng nghe “tiếng nói” của xe là rất cần thiết. Tiếng kêu xe máy kêu tạch tạch khi lên ga hay bất kỳ âm thanh lạ nào khác đều là tín hiệu cho biết xe đang cần được chăm sóc. Bằng cách chủ động kiểm tra và bảo dưỡng, bạn sẽ giúp xe hoạt động ổn định, an toàn trên mọi hành trình. Tại Brixton Việt Nam, chúng tôi luôn khuyến khích người dùng chú trọng đến việc bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo chiếc xe luôn trong tình trạng tốt nhất.
Các câu hỏi thường gặp về tiếng kêu tạch tạch xe máy
Tiếng kêu tạch tạch trên xe máy có nguy hiểm không?
Có, tiếng kêu tạch tạch thường là dấu hiệu của sự hao mòn hoặc hư hỏng ở các bộ phận quan trọng như động cơ, hệ thống truyền động, hoặc phuộc. Nếu không được khắc phục kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến hư hỏng nặng hơn, làm giảm hiệu suất vận hành và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi di chuyển.
Tôi có thể tự sửa tiếng kêu tạch tạch xe máy tại nhà không?
Điều này tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra tiếng kêu. Nếu là các vấn đề đơn giản như sên bị chùng, lỏng ốc bên ngoài, bạn có thể tự khắc phục. Tuy nhiên, đối với các nguyên nhân phức tạp liên quan đến động cơ, hộp số, hoặc hệ thống phuộc, tốt nhất bạn nên đưa xe đến các cửa hàng sửa chữa uy tín để được kiểm tra và sửa chữa bởi kỹ thuật viên có chuyên môn.
Chi phí sửa chữa tiếng kêu tạch tạch xe máy có đắt không?
Chi phí sửa chữa phụ thuộc hoàn toàn vào nguyên nhân và mức độ hư hỏng. Các lỗi đơn giản như căng sên, siết ốc thường có chi phí rất thấp. Tuy nhiên, nếu vấn đề nằm ở các bộ phận chính như động cơ (thay tay biên, trục khuỷu) hoặc bộ truyền động (thay cả bộ nhông sên đĩa, bộ nồi), chi phí có thể khá cao do giá linh kiện và công thợ. Việc khắc phục sớm thường tiết kiệm chi phí hơn so với để xe hư hỏng nặng.
Làm sao để phòng tránh tình trạng xe máy kêu tạch tạch?
Cách tốt nhất là tuân thủ lịch bảo dưỡng định kỳ của nhà sản xuất. Thường xuyên kiểm tra và vệ sinh xe, tra dầu bôi trơn các chi tiết chuyển động. Thay dầu nhớt, dầu hộp số, dầu phuộc đúng hạn. Lái xe cẩn thận, tránh đi vào đường ngập nước sâu hoặc chở quá tải trọng cho phép.
