Tăng xích xe máy là một phần quan trọng trong công tác bảo dưỡng định kỳ giúp chiếc xe của bạn luôn hoạt động ổn định, mượt mà và kéo dài tuổi thọ. Một bộ sên xe máy được căng chỉnh đúng chuẩn sẽ đảm bảo hiệu suất truyền động tối ưu, mang lại trải nghiệm lái tốt hơn. Bài viết này từ Brixton Việt Nam sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết về việc tăng xích xe máy: khi nào cần thực hiện và cách làm đúng kỹ thuật.

Vì sao việc tăng xích xe máy lại quan trọng?

Hệ thống truyền động bằng sên xe máy (hay còn gọi là xích xe) là bộ phận không thể thiếu trên hầu hết các dòng xe số và xe côn tay. Sên xe máy có nhiệm vụ truyền lực kéo từ động cơ qua nhông trước đến đĩa tải gắn ở bánh sau, từ đó giúp bánh xe quay và đưa phương tiện di chuyển. Quá trình này diễn ra liên tục khi xe vận hành.

Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng dưới tác động của lực kéo, ma sát và các yếu tố môi trường, các mắt xích của sên xe máy sẽ dần bị giãn ra, dẫn đến tình trạng sên xe máy bị chùng. Khi xích xe máy bị chùng, việc truyền lực không còn hiệu quả như ban đầu, gây hao phí công suất động cơ. Đồng thời, sên xe máy bị chùng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khác, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất vận hành và độ an toàn của xe. Việc tăng xích xe máy định kỳ là giải pháp hiệu quả để khắc phục tình trạng này.

Dấu hiệu nhận biết sên xe máy bị chùng

Để biết khi nào cần tăng xích xe máy, người lái xe cần chú ý đến các dấu hiệu bất thường xuất hiện trong quá trình vận hành. Một trong những dấu hiệu dễ nhận biết nhất là tiếng kêu lách cách, lọc cọc phát ra từ khu vực nhông sên xe máy, đặc biệt là khi xe di chuyển qua các đoạn đường xóc hoặc khi bạn thay đổi tốc độ đột ngột. Tiếng kêu này là do xích xe máy bị chùng quá mức, khiến nó va đập vào hộp che sên hoặc các chi tiết khác trên càng xe.

Ngoài tiếng ồn, bạn có thể cảm nhận rõ rệt sự khác biệt khi lái xe nếu sên xe máy bị chùng. Xe có thể bị giật cục khó chịu mỗi khi bạn tăng tốc hoặc giảm tốc đột ngột. Thậm chí, ngay cả khi bạn đang giữ ga đều ở một tốc độ ổn định, xe vẫn có thể có hiện tượng khựng hoặc giật nhẹ. Việc sang số cũng có thể trở nên kém mượt mà, khó khăn hơn. Bạn cũng có thể kiểm tra trực quan bằng cách dùng tay nhấc sên xe máy lên xuống ở đoạn giữa nhông trước và đĩa sau. Nếu độ chùng lớn hơn mức cho phép theo khuyến cáo của nhà sản xuất (thường là 1-2 cm), thì đây là lúc bạn cần thực hiện việc tăng xích xe máy.

Khi nào cần tăng xích xe máy?

Thời điểm lý tưởng để tăng xích xe máy không chỉ dựa vào các dấu hiệu nhận biết mà còn phụ thuộc vào tần suất sử dụng và điều kiện vận hành xe. Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, bạn nên kiểm tra độ chùng của sên xe máy định kỳ, thường là sau mỗi 500-1000 km di chuyển. Công việc này có thể kết hợp tiện lợi với mỗi lần bạn thay dầu nhớt cho xe.

<>Xem Thêm Bài Viết:<>

Điều quan trọng là phải tham khảo thông số kỹ thuật cụ thể về độ chùng tiêu chuẩn của sên xe máy được ghi trong sách hướng dẫn sử dụng đi kèm với xe của bạn. Mỗi dòng xe có thể có yêu cầu khác nhau. Khi kiểm tra, nếu độ chùng của xích xe máy vượt quá giới hạn cho phép đó, thì đã đến lúc cần điều chỉnh lại. Đừng chờ đợi cho đến khi sên xe máy bị chùng quá mức gây ra tiếng ồn hoặc ảnh hưởng đến việc lái xe mới thực hiện tăng xích xe máy, vì điều này có thể gây hao mòn nhanh chóng cho cả sên xe máy, nhông và đĩa tải.

Chuẩn bị dụng cụ cần thiết để tăng xích xe máy tại nhà

Trước khi bắt tay vào thực hiện cách tăng xích xe máy ngay tại nhà, việc chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cơ bản sẽ giúp bạn hoàn thành công việc một cách dễ dàng và chính xác. Bạn sẽ cần một bộ cờ lê vòng hoặc mỏ lết có kích thước phù hợp để nới lỏng ốc trục bánh sau. Kích thước ốc trục thường khá lớn, phổ biến là 17mm, 19mm, 22mm hoặc 24mm tùy loại xe.

Ngoài ra, bạn cần có cờ lê hoặc cây vặn chữ T với kích thước phù hợp với ốc điều chỉnh sên xe máy (thường là 10mm hoặc 12mm). Một thước đo hoặc thước dây nhỏ sẽ giúp bạn kiểm tra độ chùng của sên xe máy một cách chính xác hơn. Quan trọng nhất, bạn cần có chân chống giữa để nâng bánh sau lên hoặc sử dụng giá đỡ chuyên dụng. Sau khi điều chỉnh xong, việc có sẵn chai dầu bôi trơn sên xe máy chuyên dụng để xịt lên xích xe máy sau khi căng chỉnh cũng rất được khuyến khích.

Hướng dẫn các bước tăng xích xe máy đơn giản tại nhà

Nếu bạn muốn tự mình chăm sóc chiếc xe của mình, việc học cách tăng xích xe máy tại nhà là một kỹ năng hữu ích. Dưới đây là quy trình chi tiết các bước để bạn có thể thực hiện một cách an toàn và hiệu quả.

Bước 1: Chuẩn bị vị trí và cố định xe. Đảm bảo xe đang ở số “N” (Mo). Dựng chân chống giữa để nâng bánh sau lên khỏi mặt đất. Nếu xe không có chân chống giữa, bạn cần sử dụng giá đỡ chuyên dụng để đảm bảo bánh sau được nâng lên và quay tự do. Nếu xe có nắp che sên xe máy, hãy tháo nắp này ra để dễ dàng quan sát và thao tác.

Bước 2: Nới lỏng các ốc cố định. Sử dụng cờ lê hoặc mỏ lết phù hợp để nới lỏng ốc trục bánh sau. Bạn chỉ cần nới lỏng vừa đủ để bánh xe có thể di chuyển tiến hoặc lùi được, không cần tháo hẳn ra. Tiếp theo, xác định vị trí các ốc kẹp hoặc ốc khóa bộ phận điều chỉnh sên xe máy ở cuối càng xe (thường có các vạch chia đi kèm). Nới lỏng các ốc này ở cả hai bên càng xe.

Bước 3: Tiến hành điều chỉnh độ căng sên. Sử dụng cờ lê hoặc cây vặn chữ T để vặn các ốc điều chỉnh sên xe máy nằm ở hai bên càng xe. Vặn ốc theo chiều kim đồng hồ sẽ kéo bánh xe lùi ra sau, làm căng sên xe máy lên. Khi thực hiện, hãy điều chỉnh từ từ và đều ở cả hai bên càng xe. Hầu hết các xe đều có các vạch chia trên càng và bộ phận điều chỉnh; bạn cần đảm bảo rằng vạch chia ở cả hai bên phải trùng nhau để bánh xe được căn thẳng, tránh tình trạng bánh bị lệch gây mòn lốp không đều.

Bước 4: Kiểm tra độ căng sên. Sau khi điều chỉnh được một chút, hãy dùng tay ấn vào giữa đoạn sên xe máy dài nhất (giữa nhông trước và đĩa sau) để kiểm tra độ chùng. Độ chùng lý tưởng thường là khoảng 1-2 cm khi đo từ vị trí sên xe máy võng xuống nhất đến vị trí khi dùng lực ấn lên. Hãy tham khảo sách hướng dẫn sử dụng xe của bạn để biết thông số chính xác. Quan trọng là không được tăng sên xe máy quá căng, vì điều này gây hại cho các bộ phận khác và dễ làm đứt sên xe máy. Nếu sên xe máy quá căng, hãy nới lỏng các ốc điều chỉnh và thực hiện lại bước 3. Xoay bánh xe vài vòng để kiểm tra độ đều của sên xe máy và nghe xem có tiếng động lạ không.

Bước 5: Siết chặt các ốc. Khi đã đạt được độ căng sên xe máy mong muốn và chắc chắn bánh xe đã thẳng hàng (kiểm tra lại vạch chia hai bên càng), hãy siết chặt lại ốc trục bánh sau. Đây là bước quan trọng để cố định vị trí bánh xe. Sau đó, siết chặt lại các ốc kẹp hoặc ốc khóa của bộ phận điều chỉnh sên xe máy ở cả hai bên càng. Đảm bảo tất cả các ốc được siết đủ lực để không bị lỏng ra khi xe vận hành.

Bước 6: Hoàn tất và bôi trơn sên. Lắp lại nắp che sên xe máy nếu có. Cuối cùng, hãy xịt dầu bôi trơn chuyên dụng cho sên xe máy đều lên toàn bộ xích xe máy. Việc bôi trơn giúp giảm ma sát, sên xe máy hoạt động mượt mà hơn, giảm tiếng ồn và kéo dài tuổi thọ của cả sên xe máy, nhông và đĩa. Xoay bánh xe vài vòng lần nữa để dầu bôi trơn ngấm đều.

Những sai lầm cần tránh khi tăng xích xe máy

Việc tự tăng xích xe máy tại nhà có thể tiết kiệm thời gian và chi phí, tuy nhiên, nếu không cẩn thận, bạn có thể mắc phải những sai lầm gây hại cho chiếc xe. Sai lầm phổ biến và nguy hiểm nhất là tăng sên xe máy quá căng. Một bộ xích xe máy quá căng sẽ tạo áp lực rất lớn lên bạc đạn bánh sau, trục hộp số và bản thân sên xe máy, khiến chúng nhanh bị mòn, dễ gây nóng máy và tăng nguy cơ sên xe máy bị đứt đột ngột, đặc biệt khi xe chạy ở tốc độ cao hoặc đi qua địa hình xấu.

Ngược lại, để sên xe máy bị chùng quá mức cũng không tốt. Như đã phân tích, xích xe máy bị chùng làm giảm hiệu quả truyền lực, gây tiếng ồn, khiến xe giật cục và tăng hao mòn nhông đĩa. Một sai lầm khác là không chú ý căn chỉnh cho bánh xe thẳng hàng khi tăng xích xe máy. Nếu các ốc điều chỉnh hai bên càng không được vặn đều, bánh xe sẽ bị lệch, gây hiện tượng xe chạy không thẳng, lốp xe bị mòn không đều và ảnh hưởng đến khả năng xử lý tay lái. Cuối cùng, nhiều người quên hoặc bỏ qua bước bôi trơn sên xe máy sau khi căng chỉnh. Bôi trơn là cực kỳ quan trọng để giảm ma sát, bảo vệ sên xe máy khỏi rỉ sét và kéo dài tuổi thọ của nó.

Chi phí tăng xích xe máy tại các cửa hàng chuyên nghiệp

Nếu bạn không có thời gian, không đủ dụng cụ hoặc không tự tin vào khả năng tự tăng xích xe máy tại nhà, việc đưa xe đến các cửa hàng sửa chữa hoặc trung tâm bảo dưỡng chuyên nghiệp là một lựa chọn hợp lý. Chi phí cho dịch vụ tăng xích xe máy thường khá thấp và đôi khi đã bao gồm trong các gói bảo dưỡng định kỳ.

Mức giá cụ thể có thể dao động tùy thuộc vào từng địa điểm, loại xe và chính sách giá của cửa hàng. Tuy nhiên, nhìn chung đây là một dịch vụ bảo dưỡng đơn giản và nhanh chóng đối với các kỹ thuật viên lành nghề. Việc mang xe đến nơi chuyên nghiệp không chỉ giúp bạn tiết kiệm công sức mà còn đảm bảo sên xe máy được điều chỉnh đúng kỹ thuật, đúng độ căng chuẩn, giúp xe vận hành an toàn và hiệu quả nhất.

Các câu hỏi thường gặp về tăng xích xe máy

Khi nào cần kiểm tra độ chùng của sên xe máy?
Bạn nên kiểm tra độ chùng của sên xe máy định kỳ, lý tưởng nhất là sau mỗi 500-1000 km hoặc mỗi khi thay dầu nhớt. Ngoài ra, hãy kiểm tra ngay nếu bạn nghe thấy tiếng ồn bất thường từ khu vực sên xe máy hoặc cảm thấy xe bị giật cục khi tăng giảm ga.

Độ chùng sên xe máy bao nhiêu là lý tưởng?
Độ chùng tiêu chuẩn của sên xe máy khác nhau tùy theo từng dòng xe và nhà sản xuất. Thông số chính xác nhất được ghi trong sách hướng dẫn sử dụng xe của bạn. Tuy nhiên, mức phổ biến thường là khoảng 1-2 cm khi đo ở điểm giữa của đoạn sên xe máy dài nhất. Luôn tham khảo hướng dẫn của nhà sản xuất để có độ chùng chính xác nhất khi tăng xích xe máy.

Việc tăng xích xe máy quá căng có nguy hiểm không?
Tuyệt đối có. Sên xe máy quá căng tạo áp lực lớn lên bạc đạn bánh sau và các chi tiết trong hộp số, gây mòn nhanh và có thể dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng. Nó cũng làm tăng nguy cơ sên xe máy bị đứt đột ngột khi xe vận hành, rất nguy hiểm cho người lái.

Tôi có thể tự tăng xích xe máy tại nhà được không?
Có, với các dụng cụ cơ bản như cờ lê, thước đo và tuân thủ đúng các bước hướng dẫn, bạn hoàn toàn có thể tự thực hiện cách tăng xích xe máy tại nhà. Tuy nhiên, nếu bạn không tự tin hoặc không có đủ dụng cụ, hãy mang xe đến các cửa hàng sửa chữa uy tín để được hỗ trợ.

Việc tăng xích xe máy định kỳ và đúng kỹ thuật là yếu tố then chốt để đảm bảo hiệu suất và độ bền của hệ thống truyền động, giúp chiếc xe vận hành an toàn và êm ái hơn. Dù bạn chọn tự thực hiện cách tăng xích xe máy tại nhà hay mang xe đến trung tâm bảo dưỡng chuyên nghiệp, hãy luôn chú trọng đến hạng mục này. Tại Brixton Việt Nam, chúng tôi luôn khuyến khích người dùng chăm sóc xe đúng cách để có những trải nghiệm tốt nhất.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *