Tham gia giao thông là một hoạt động hàng ngày tiềm ẩn nhiều rủi ro, và việc trang bị đầy đủ các biện pháp an toàn cá nhân là cực kỳ quan trọng. Trong đó, việc sử dụng mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy hay xe máy điện không chỉ là tuân thủ pháp luật mà còn là cách hiệu quả nhất để bảo vệ chính mình. Tuy nhiên, chỉ đội mũ thôi chưa đủ, điều cốt yếu là phải biết cách đội mũ bảo hiểm đúng cách. Bài viết này từ Brixton Việt Nam sẽ cung cấp cho bạn hướng dẫn chi tiết để đảm bảo an toàn tối đa trên mọi hành trình.

Chọn mũ bảo hiểm phù hợp với nhu cầu và vóc dáng

Trước khi tìm hiểu cách đội mũ bảo hiểm đúng cách, bước đầu tiên và vô cùng quan trọng là lựa chọn được chiếc mũ phù hợp. Một chiếc mũ bảo hiểm tốt và vừa vặn sẽ phát huy tối đa khả năng bảo vệ. Có nhiều loại mũ bảo hiểm khác nhau như mũ nửa đầu, mũ 3/4 đầu, mũ cả hàm (fullface)… Mỗi loại có ưu nhược điểm riêng về độ thoáng khí, tầm nhìn và mức độ bảo vệ. Mũ cả hàm mang lại sự bảo vệ toàn diện nhất cho vùng đầu và mặt, trong khi mũ nửa đầu lại thoáng khí và tiện lợi hơn khi di chuyển quãng ngắn trong đô thị.

Điều quan trọng tiếp theo là kích cỡ. Mũ không được quá rộng làm giảm khả năng hấp thụ lực khi va đập và dễ bị văng ra ngoài. Ngược lại, mũ quá chật sẽ gây khó chịu, đau đầu và ảnh hưởng đến sự tập trung khi lái xe. Để chọn đúng kích cỡ, bạn có thể dùng thước dây đo vòng đầu ngay trên lông mày khoảng 2.5 cm. Sau đó, so sánh với bảng kích cỡ của nhà sản xuất. Khi đội thử, mũ phải ôm sát đầu nhưng không gây áp lực quá lớn, vành mũ song song với chân mày. Hãy thử lắc nhẹ đầu sang hai bên hoặc cúi gập xuống để kiểm tra xem mũ có bị xê dịch nhiều không.

Các bước đội mũ bảo hiểm an toàn và chuẩn xác

Việc đội mũ bảo hiểm an toàn không chỉ đơn thuần là đặt mũ lên đầu rồi cài quai. Cần thực hiện theo các bước chuẩn xác để đảm bảo mũ cố định, không bị xê dịch khi có va chạm, từ đó bảo vệ tối ưu cho người lái. Quy trình này khá đơn giản và chỉ mất vài giây thực hiện.

Trước hết, hãy nới rộng dây quai mũ sang hai bên. Đặt mũ lên đầu sao cho phần vành trước của mũ nằm ngang, song song với chân mày của bạn. Đảm bảo rằng mũ không bị nghiêng lệch về phía trước, phía sau hoặc sang hai bên. Tiếp theo, điều chỉnh khóa bên của dây quai (thường nằm ở vị trí ngang tai) sao cho dây quai ôm sát khuôn mặt, nằm ngay dưới vành tai.

Sau khi đã cố định vị trí mũ trên đầu, hãy cài khóa ở dưới cằm. Kéo chặt dây quai cho đến khi cảm thấy dây ôm sát cằm. Kiểm tra độ chặt bằng cách luồn hai ngón tay vào giữa cằm và dây quai mũ. Nếu chỉ nhét được khoảng một đến hai ngón tay, tức là dây quai đã đủ chặt. Nếu luồn được nhiều hơn, bạn cần siết chặt lại. Dây quai quá lỏng là một trong những lỗi phổ biến khiến mũ dễ bị văng ra khi tai nạn, làm giảm hiệu quả bảo vệ nghiêm trọng.

<>Xem Thêm Bài Viết:<>

Chọn mũ bảo hiểm vừa vặn với kích cỡ đầuChọn mũ bảo hiểm vừa vặn với kích cỡ đầu

Để chắc chắn rằng bạn đã đội mũ bảo hiểm đúng cách, hãy thực hiện một vài động tác kiểm tra cuối cùng. Thử kéo mũ từ phía sau đầu ra phía trước hoặc nâng phần trên của mũ lên phía trán. Nếu mũ bị tuột ra dễ dàng hoặc xê dịch quá nhiều, nghĩa là bạn cần điều chỉnh lại dây quai cho chặt hơn. Đối với mũ cả hàm, hãy thử kéo phần cằm của mũ ra phía trước. Mũ đội đúng cách sẽ không bị bật ra khỏi đầu ngay cả khi có lực kéo hoặc đẩy từ các phía.

Tại sao việc đội mũ bảo hiểm đúng cách lại tối quan trọng?

Mũ bảo hiểm không chỉ là một vật dụng để tránh bị phạt giao thông. Chức năng chính và quan trọng nhất của nó là bảo vệ bộ phận dễ tổn thương nhất trên cơ thể con người – não bộ – khi tham gia giao thông. Theo số liệu thống kê, việc sử dụng mũ bảo hiểm đúng cách có thể giảm tới 69% nguy cơ chấn thương sọ não và 42% nguy cơ tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến xe máy.

Cấu tạo của một chiếc mũ bảo hiểm an toàn đạt chuẩn thường bao gồm lớp vỏ ngoài cứng cáp làm từ nhựa ABS hoặc polycarbonate, có tác dụng chống lại vật nhọn đâm xuyên và phân tán lực va đập trên một diện tích rộng. Bên trong là lớp xốp EPS (Expanded Polystyrene) dày và chắc chắn, đóng vai trò hấp thụ phần lớn năng lượng từ cú đập, làm giảm lực tác động trực tiếp lên hộp sọ. Lớp lót mềm bên trong tạo cảm giác thoải mái và giúp cố định mũ trên đầu. Dây quai và khóa cài chắc chắn đảm bảo mũ luôn ở đúng vị trí.

Khi bạn đội mũ bảo hiểm đúng cách và mũ chịu một lực va đập, lớp vỏ ngoài sẽ phân tán lực, và lớp xốp EPS sẽ bị nén lại, hấp thụ năng lượng. Quá trình này làm giảm đáng kể lực truyền đến sọ não. Nếu mũ không được đội đúng vị trí hoặc quai không cài chặt, mũ có thể bị lệch hoặc văng ra ngay trước hoặc trong thời điểm va chạm, khiến đầu không còn được bảo vệ, dẫn đến những chấn thương nghiêm trọng, thậm chí tử vong. Vì vậy, việc thực hiện các bước đội mũ bảo hiểm đúng cách là hành động thiết yếu để bảo vệ sự an toàn của chính bản thân mình.

Mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu lực tác động lên sọ nãoMũ bảo hiểm giúp giảm thiểu lực tác động lên sọ não

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng mũ bảo hiểm

Để chiếc mũ bảo hiểm của bạn luôn là người bạn đồng hành đáng tin cậy trên mọi cung đường, việc sử dụng và bảo quản đúng cách là rất cần thiết. Ngoài việc nắm vững cách đội mũ bảo hiểm đúng cách, hãy ghi nhớ những lưu ý sau đây.

Thứ nhất, tuyệt đối không đội bất kỳ loại mũ nào khác bên trong mũ bảo hiểm (như mũ vải, mũ lưỡi trai). Việc này sẽ làm giảm khả năng ôm sát của mũ bảo hiểm với đầu, khiến mũ dễ bị xê dịch và làm giảm hiệu quả bảo vệ. Thay vào đó, hãy đảm bảo mũ bảo hiểm tiếp xúc trực tiếp và vừa vặn với đầu. Khi buộc tóc cao, hãy chỉnh lại vị trí mũ để đảm bảo vành mũ vẫn song song với chân mày và không bị hở phần sau đầu.

Thứ hai, kiểm tra tình trạng mũ thường xuyên. Một chiếc mũ bảo hiểm an toàn là chiếc mũ còn nguyên vẹn. Nếu mũ đã từng bị va chạm mạnh, dù bề ngoài không thấy nứt vỡ rõ ràng, lớp xốp hấp thụ lực bên trong có thể đã bị hư hại và giảm khả năng bảo vệ. Trong trường hợp này, bạn nên thay mũ mới ngay lập tức. Tương tự, nếu vỏ mũ bị nứt, móp méo nghiêm trọng, hoặc dây quai/khóa cài bị hỏng, hãy ngừng sử dụng chiếc mũ đó.

Thứ ba, tránh làm hỏng mũ trong quá trình sử dụng hàng ngày. Không nên treo mũ lên gương hoặc tay lái xe khi dừng đỗ, điều này dễ khiến mũ bị rơi, trầy xước hoặc làm giãn quai mũ. Khi không sử dụng, hãy đặt mũ ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào trong thời gian dài vì nhiệt độ cao có thể làm giảm chất lượng vật liệu của mũ.

Điều chỉnh quai mũ bảo hiểm sát cằmĐiều chỉnh quai mũ bảo hiểm sát cằm

Kiểm tra mũ bảo hiểm trước mỗi chuyến đi

Trước khi khởi động xe và bắt đầu hành trình, bạn nên dành một chút thời gian để kiểm tra nhanh chiếc mũ bảo hiểm của mình. Thao tác đơn giản này giúp bạn phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn và đảm bảo mũ luôn trong tình trạng sẵn sàng bảo vệ tối ưu.

Hãy kiểm tra tổng thể bên ngoài mũ xem có vết nứt, vỡ hay biến dạng bất thường nào không. Chú ý đặc biệt đến phần vỏ cứng và mép viền mũ. Tiếp theo, kiểm tra dây quai. Xem dây có bị sờn, đứt hay giãn không. Kéo thử dây để cảm nhận độ chắc chắn. Cuối cùng, kiểm tra khóa cài. Khóa phải hoạt động trơn tru, khớp chặt khi cài và dễ dàng mở ra khi cần. Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu hư hỏng nào ở vỏ mũ, dây quai hoặc khóa cài, bạn nên cân nhắc thay thế mũ mới. Việc bỏ qua những kiểm tra nhỏ này có thể dẫn đến hậu quả khôn lường khi không may xảy ra tai nạn.

Các lỗi thường gặp liên quan đến mũ bảo hiểm và mức phạt

Luật giao thông đường bộ Việt Nam quy định rõ ràng về việc sử dụng mũ bảo hiểm đối với người điều khiển và người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (bao gồm cả xe máy điện). Việc không tuân thủ không chỉ đe dọa an toàn mà còn dẫn đến việc bị xử phạt hành chính.

Một trong những lỗi phổ biến nhất là hoàn toàn không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP), hành vi này (trừ các trường hợp ngoại lệ như chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, áp giải người vi phạm pháp luật) sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. Mức phạt này đã tăng gấp đôi so với quy định trước đây, thể hiện sự nghiêm khắc hơn của pháp luật nhằm nâng cao ý thức của người dân về tầm quan trọng của việc đội mũ bảo hiểm.

Lỗi thứ hai thường gặp là có đội mũ nhưng không cài quai hoặc cài quai không đúng quy cách (quá lỏng). Hành vi này cũng bị xử phạt với mức tương đương với lỗi không đội mũ bảo hiểm hoàn toàn, tức là từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. Điều này nhấn mạnh rằng việc cài quai đúng cách là bắt buộc và quan trọng không kém việc đội mũ. Một chiếc mũ không được cài quai chặt sẽ không thể bảo vệ đầu khi xảy ra va chạm.

Đối với người điều khiển xe máy điện, nhiều người lầm tưởng rằng vì tốc độ thấp hơn xe máy xăng nên không cần đội mũ bảo hiểm. Tuy nhiên, theo Khoản 2, Điều 31 Luật Giao thông đường bộ 2008, người điều khiển và người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy, xe đạp máy và người ngồi trên xe đạp có gắn động cơ phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách. Do đó, đi xe máy điện không đội mũ bảo hiểm vẫn sẽ bị xử phạt theo quy định hiện hành, với mức phạt từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. Việc này cho thấy luật pháp xem trọng sự an toàn trên mọi loại phương tiện có động cơ hai bánh khi lưu thông trên đường bộ.

Người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm sẽ bị phạtNgười tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm sẽ bị phạt

Vệ sinh mũ bảo hiểm định kỳ cũng là một phần quan trọng trong việc bảo quản. Mồ hôi và bụi bẩn có thể tích tụ trong lớp lót, gây mùi khó chịu và tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Nên lau chùi lớp vỏ ngoài bằng vải mềm ẩm. Phần lớp lót bên trong (nếu có thể tháo rời) nên được giặt sạch bằng xà phòng nhẹ (như dầu gội đầu hoặc nước rửa chén pha loãng) và phơi khô hoàn toàn trước khi lắp lại. Tránh sử dụng nước nóng hoặc các chất tẩy rửa mạnh vì chúng có thể làm hỏng vật liệu của mũ.

Người đi xe máy điện đội mũ bảo hiểm an toànNgười đi xe máy điện đội mũ bảo hiểm an toàn

Việc đội mũ bảo hiểm đúng cách là một thói quen đơn giản nhưng mang lại ý nghĩa to lớn trong việc bảo vệ bản thân và giảm thiểu hậu quả của tai nạn giao thông. Bằng cách tuân thủ các bước đội mũ bảo hiểm đúng cách và những lưu ý khi sử dụng, bạn đã thể hiện sự có trách nhiệm với chính sức khỏe và tính mạng của mình, đồng thời góp phần xây dựng một cộng đồng giao thông an toàn hơn. Brixton Việt Nam luôn khuyến khích mọi người tham gia giao thông một cách thông thái và an toàn.

FAQs – Những câu hỏi thường gặp về mũ bảo hiểm

  • Mũ bảo hiểm có hạn sử dụng không?
    Các chuyên gia khuyến cáo nên thay mũ bảo hiểm sau mỗi 3-5 năm sử dụng, ngay cả khi mũ trông vẫn còn tốt. Theo thời gian, vật liệu làm mũ, đặc biệt là lớp xốp hấp thụ lực EPS, sẽ bị lão hóa và giảm khả năng bảo vệ.
  • Làm thế nào để biết mũ bảo hiểm đạt chuẩn an toàn?
    Mũ bảo hiểm đạt chuẩn an toàn thường có tem kiểm định chất lượng do cơ quan chức năng cấp (ví dụ: tem CR tại Việt Nam). Ngoài ra, hãy chọn mua mũ của các thương hiệu uy tín, có nguồn gốc rõ ràng và kiểm tra kỹ các bộ phận cấu thành mũ.
  • Đội mũ bảo hiểm cả hàm (fullface) có cần thiết khi đi lại trong thành phố không?
    Mũ cả hàm mang lại mức độ bảo vệ cao nhất cho toàn bộ vùng đầu và mặt. Mặc dù có thể hơi nóng và hạn chế tầm nhìn hơn mũ nửa đầu, nhưng nó vẫn là lựa chọn an toàn nhất, ngay cả khi di chuyển trong thành phố, đặc biệt khi di chuyển với tốc độ tương đối.
  • Nếu mũ bảo hiểm bị rơi từ trên cao xuống nhưng không bị vỡ, có nên tiếp tục sử dụng không?
    Không nên. Ngay cả khi không thấy hư hại bên ngoài, cú rơi có thể đã gây tổn thương cho lớp xốp hấp thụ lực bên trong. Khả năng bảo vệ của mũ có thể đã bị suy giảm đáng kể. Tốt nhất là nên thay mũ mới để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *